"Bắt bệnh" ô tô của mình thông qua những tiếng kêu lạ

Tiếng ồn và két két đanh tai

Nếu khoang động cơ xe xuất hiện tiếng kêu két két đanh tai kèm theo tiếng ồn khi nổ máy, tiếng kêu kéo dài hãy nghĩ đến việc một hoặc một số vòng bi đã chết. Trước đó, tiếng kêu có thể vo vo rất nhỏ, nhưng sau đó tăng dần. Các vòng bi bên trong khoang máy có thể là bi tăng, bi tỳ dây cua-roa, bi lốc điều hòa…
Tùy theo kiểu tiêng kêu có thể chẩn đoán nguyên nhân chính xác hơn. Nếu tiếng kêu ken két có thể do bi hết mỡ bôi trơn, khiến các chi tiết kim loại cọ xát vào nhau. Nếu tiếng ồn lớn và đều có thể là do bi vỡ, mẻ hoặc rãnh lăn bi có vết nứt. Hậu quả xấu nhất: Bi bị kẹt, có thể làm đứt hoặc tuột dây cua-roa. Chính vì vậy, ngay khi phát hiện bạn cần mang xe đi xử lý càng sớm càng tốt.

Tiếng ồn ào lớn và khô dần

Tiếng kêu này có thể xuất hiện trong thời gian rất dài, lúc đầu không rõ ràng sau đó lớn dần. Đến khi tiếng ồn lớn và rõ rệt mới được phát hiện là do động cơ không được bôi trơn tốt, khiến các chi tiết kim loại cọ xát vào nhau trong tình trạng không được bôi trơn gây mài mòn, phát ra tiếng kêu.
Nguyên nhân có thể là do đường dầu bị tắc hoặc lâu không thay dầu bôi trơn khiến dầu bị mất chất và đóng cặn. Tiếng kêu càng lớn thì cũng có nghĩa là quá trình bôi trơn bên trong động cơ càng kém. Hậu quả xấu nhất, động cơ bị hỏng toàn diện, từ piston, xy-lanh, trục cam, tay biên, xéc-măng, và rất nhiều chi tiết khác.
"Bắt bệnh" ô tô của mình thông qua những tiếng kêu lạ

Tiếng kêu rít đều nhau

Tiếng kêu này có thể nhận biết dễ dàng, đặc trưng của cao su miết vào bề mặt kim loại. Nếu tiếng kêu xuất hiện khi máy mới khởi động lúc nguội và mất đi sau vài phút khi máy ấm lên đó là do dây cua-roa bị trùng hoặc đã bị chai cứng. Nhưng nếu tiếng kêu rít rít kéo dài thì đến lúc phải thay dây cua-roa mới ngay.
Để khẳng định chắc chắn tiếng rít rít là do dây cua-roa, có thể kiểm tra bằng cách dùng nước sạch phụt vào dây cua-roa khi động cơ đang nổ. Nếu tiếng kêu biến mất khi dây cua-roa ướt đều đích thị là nó đã bị hỏng. Hậu quả xấu nhất, dây cua-roa bị đứt, làm vô hiệu hóa nhiều hệ thống khác như điều hòa, trợ lực, máy phát điện, bơm nước làm mát…

Tiếng ù ở bánh xe

Bình thường khi chạy tốc độ chậm trong phố, bạn không thấy dấu hiệu gì bất thường. Nhưng khi ra đường tốc chạy tốc độ cao, tiếng ù từ bánh xe nào đó vọng lên có thể phỏng đoán là bi moay-ơ bánh đã hỏng; tiếng kêu sẽ tăng tỉ lệ thuận với tốc độ của xe. Nguyên nhân dẫn đến chết bi moay-ơ là do sử dụng lâu năm, mỡ bôi trơn bên trong ổ bi bị khô hoặc mất dần. Hoặc do xe thường xuyên đi vào vùng ngập nước, trong khi phớt chắn ổ bi bị hở khiến nước vào trong phá hỏng vòng bi. Hậu quả xấu nhất, khi bi moay-ơ bị rơ, tiếng kêu quá lớn có thể gây hiện tượng bánh xe bị rung lắc khi vận hành, ảnh hưởng đến hiệu quả phanh.

Tiếng két két ở phanh xe

Buổi sáng, khi mới khởi hành, người lái đạp phanh có tiếng kêu rít hoặc két xuất hiện, đồng thời phanh có thể cho cảm giác ăn dính hơn bình thường. Nếu sau khoảng 5 -10 phút và mấy lần đạp phanh tiếng kêu đó biến mất, thì đó là hiện tượng bình thường. Nguyên nhân có thể do trời mưa hoặc rửa xe má và đĩa phanh chưa kịp khô.
Nhưng nếu tiếng kêu xuất hiện liên tục trong thời gian dài đó là dấu hiệu bất bình thường. Nguyên nhân có thể khác nhau và xe cần phải kiểm tra tấm chống ồn má phanh, độ mòn của má phanh, chất má phanh, đĩa phanh bị đảo, kẹt cu-pen trong piston phanh… Hậu quả xấu nhất là trường hợp chốt phanh bị kẹt do cu-pen kẹt trong piston, gây ra tình trạng kẹt phanh.
Nguồn: G.T

TIN LIÊN QUAN

Học tiếng Anh: Bầu trời lên tiếng

'Những chiếc xe hơi, nhà máy và khói bụi của các bạn đã đẩy tôi vượt qua giới hạn. Và các bạn tự hỏi tại sao bão tố, lốc xoáy ngày càng nhiều hơn, khốc liệt hơn?', lắng nghe 'bầu trời lên tiếng' và điền vào chỗ trống.

Ngồi máy tính nhiều dễ chết sớm

Vẫn biết không ngồi máy tính thì chết đói, tuy nhiên nếu không muốn chết sớm, đừng ngồi nhiều.

Sốc: 400000 người chết mỗi năm vì ngồi quá 3 tiếng/ngày

Tạp chí Y tế dự phòng Mỹ công bố việc ngồi hơn 3 tiếng mỗi ngày khiến 433.000 người chết mỗi năm trên toàn thế giới.

Cách viết Email, thư điện tử bằng tiếng Anh chuyên nghiệp

Viết Email bằng tiếng Việt đã là một điều khó, viết Email bằng tiếng Anh sẽ càng khó hơn, vì vậy, cách viết Email bằng tiếng Anh chuyên nghiệp sẽ là một phần kiến thức hữu ích giúp các bạn có thể hoàn thiện khả năng tiếng Anh của mình lên từng ngày.

Aveta V-13R 2021 đột ngột ra mắt với kiểu dáng chịu nhiều tai tiếng

Aveta V-13R 2021 là một mẫu xe số sở hữu ngoại hình vô cùng thể thao và hầm hố, thu hút được nhiều sự chú ý từ người tiêu dùng. Nhưng cũng chính vì...

Một số mẫu câu mời đi chơi, đi ăn uống hẹn hò trong tiếng Anh

Một số mẫu câu mời đi chơi, đi ăn uống hẹn hò trong tiếng Anh nhận được sự quan tâm của rất nhiều bạn học tiếng Anh. Thông thường, trong các cuộc giao tiếp hằng ngày, mời đi chơi, ăn uống, hẹn hò là một trong những mục đích phổ biến. Vì vậy, với một

Bạn ngủ nhiều hơn 8 tiếng mỗi đêm? Đó có thể là một dấu hiệu cực kỳ nguy hiểm

Theo một nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, việc ngủ nhiều hơn 8h mỗi đêm có thể là một dấu hiệu nguy hiểm. Theo đó, nguy cơ mắc bệnh tim và tỷ lệ tử vong sẽ tăng cao.

THỦ THUẬT HAY

5 ứng dụng Halloween giúp bạn có những bức ảnh ma rùng rợn

Halloween là một ngày lễ hội truyền thống được tổ chức vào đêm ngày cuối cùng của tháng 10. Bạn đã chuẩn bị gì để chào đón chưa? Hãy tải 5 ứng dụng Halloween sửa ảnh thường thành ảnh ma rùng rợn để khoe với bạn bè nhé.

Chi tiết về "clean boot", tầm quan trọng của nó, cũng như cách thực hiện trên Windows 10

Theo Trang hỗ trợ của Microsoft, 'clean boot' khi dịch sang Việt ngữ sẽ được gọi là 'thực hiện khởi động sạch' (bởi mình cũng không có cách nào dịch sát nghĩa hơn, mà tốt hơn hết mình sẽ gọi là 'clean boot' xuyên suốt

Làm thế nào để hình nền desktop không bị người khác tự ý thay đổi

Trên Windows 10 vẫn có cách để ngăn chặn những người bạn 'tốt' đổi ảnh nền máy tính của bạn. Hôm nay, TECHRUM sẽ hướng dẫn bạn đọc thực hiện thông qua hai cách: thay đổi Group Policy và sửa đổi Registry.

Facebook group và Facebook page trong marketing online

Ngày nay, các group và các page trên Facebook đã, đang và sẽ trở thành những miếng bánh béo bở trong các dịch vụ quảng cáo trực tuyến mang lại khoản lợi nhuận kếch xù cho các nhà marketing và các chủ doanh nghiệp.

3 cách khôi phục mật khẩu màn hình khoá iPhone

Khóa màn hình là một tính năng rất hay. Nó giúp người dùng bảo mật Smartphone của mình và không cho bất cứ ai truy cập trái phép. Thế nhưng không...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Samsung Galaxy Note20 Series – chiếc smartphone đem tới nhiều tiện ích nhất trong năm 2020

Hệ thống chức năng phục vụ tốt cả nhu cầu học tập, chơi game giúp cho trải nghiệm Galaxy Note 20 series đem lại thực sự ấn tượng và tương xứng với giá trị cao cấp của sản phẩm.

Đánh giá Samsung Galaxy J5 Prime: Phiên bản thu nhỏ của Galaxy J7 Prime

Samsung Galaxy J5 Prime là smartphone tiếp theo được Samsung cho lên kệ vào cuối năm 2016. Hôm nay hãy FPTShop trải nghiệm và đánh giá Samsung Galaxy J5 Prime, một sản phẩm hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam

Đánh giá Asus ROG Zephyrus S GX531: Laptop chuyên game siêu mỏng

Ngay từ thời điểm ra mắt, chiếc máy này đã được nhiều chuyên gia, các trang mạng công nghệ đánh giá đây là mẫu laptop gaming mỏng nhất thế giới, hay chính xác hơn là mẫu laptop gaming 15 inch mỏng nhất thế giới tại