Sốc: 400000 người chết mỗi năm vì ngồi quá 3 tiếng/ngày

Tạp chí Y tế dự phòng Mỹ công bố việc ngồi hơn 3 tiếng mỗi ngày khiến 433.000 người chết mỗi năm trên toàn thế giới.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu thu thập từ 54 quốc gia trong 10 năm (từ 2002-2011). Họ phát hiện khoảng 60% dân số thế giới ngồi hơn 3 tiếng mỗi ngày. Số ca tử vong cao nhất liên quan đến thói quen ngồi nhiều là ở Tây Thái Bình Dương và châu Âu.


Li Băng và Hà Lan đứng đầu trong những quốc gia có số người tử vong vì ngồi nhiều.

Đặc biệt, theo các nhà nghiên cứu giảm thời gian ngồi có thể tăng tuổi thọ thêm 0,2 năm. Vận động thêm 30 phút mỗi ngày sẽ tác động tích cực đến cơ thể và giảm tỷ lệ tử vong.

Ngồi nhiều có thể gây ra những bệnh gì? Hãy tham khảo danh sách sau:

Tim mạch

Khi bạn ngồi, máu lưu thông chậm hơn và cơ bắp đốt cháy ít chất béo, điều này dễ dàng làm cho các axit béo gây tắc nghẽn trong hệ thống tim mạch. Nghiên cứu trên Tạp chí American College of Cardiology cho thấy, phụ nữ ngồi hơn 10 tiếng một ngày tăng nguy cơ phát triển bệnh tim đáng kể so với những người ngồi ít hơn 5 tiếng.


Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Khả năng đáp ứng với lượng insulin của cơ thể bị ảnh hưởng khi bạn ngồi quá lâu, khiến tuyến tụy càng sản xuất lượng insulin nhiều hơn, dẫn đến bệnh tiểu đường. Nghiên cứu trên tạp chí Diabetologia kết luận, ngồi hơn 8 giờ một ngày tăng 90% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.


Gây tổn thương vùng đầu, cổ, cột sống

Rất nhiều nhân viên văn phòng do thói quen ngồi lâu một chỗ đã mắc phải các tổn thương vùng cổ như đau, mỏi cổ, cổ không linh hoạt, đau vai, thần kinh vai gáy, chuột rút cơ gáy, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt… Ngoài ra, nó còn làm thoái hóa sụn đệm cột sống chèn ép rễ dây thần kinh, tủy sống hoặc động mạch cột sống, từ đó dẫn đến ra các loại bệnh như đau đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm, thiểu năng tuần hoàn não, rất nguy hiểm.

Tăng cân

Khi bạn dành phần lớn thời gian để ngồi ở văn phòng, việc cơ bắp giải phóng các phân tử như lipase lipoprotein, chất béo… giảm đi, tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, kể cả khi bạn tập thể dục đều đặn. Một nghiên cứu phát hiện đàn ông ngồi quá lâu thường tăng cân nhiều hơn ở vùng bụng, nơi lưu trữ chất béo nhiều nhất trên cơ thể.


Hệ tiêu hóa

Cơ thể thiếu vận động sẽ khiến nhu động ruột, dạ dày yếu đi, dịch tiêu hóa bài tiết cũng giảm. Lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng biếng ăn, ăn uống kém ngon, hay bị chứng đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả, nguồn dinh dưỡng được cung cấp cho cơ thể hạn chế.

Nguy cơ ung thư

Theo Boldsky, các nghiên cứu mới đây cho thấy ngồi lâu có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư bao gồm ung thư phổi, tử cung, đại tràng, ung thư vú và nội mạc tử cung. Nhưng theo một số nhà khoa học, nguyên nhân có thể là do ngồi nhiều gây tăng cân và một số thay đổi sinh hóa liên quan như nội tiết tố, rối loạn chức năng trao đổi chất, rối loạn chức năng leptin và viêm, tất cả đều tăng nguy cơ ung thư.

Nguồn : Gamesao

TIN LIÊN QUAN

Các ngôi sao của đội tuyển Quốc gia Việt Nam sẽ góp mặt trong tựa game PES 2022

Đội tuyển của chúng ta đã đạt nhiều thành tích quốc tế nổi bật trong hơn 2 năm qua.

Những tác hại của việc ngồi chơi game quá lâu

Đây vốn là một vấn đề luôn được thường xuyên nhắc đến nhưng không phải ai cũng biết

Nhật ký: Một ngày ngồi Net của cô nàng sinh viên 18 tuổi nghiện game

Mặc dù chỉ là một bộ ảnh có nội dung hư cấu nhưng chắc chắn, các bạn sẽ không khỏi phải phì cười trước tình huống được giới thiệu về cô nàng nữ game thủ xinh đẹp này.

Chơi thử Siêu Sao Đại Chiến: Khi ngôi sao trở thành chiến tướng

Mặc dù chỉ là game thẻ bài 2D với lối chơi quen thuộc, nhưng Siêu Sao Đại Chiến mang đến cảm giác khá mới mẻ nhờ nội dung game vui nhộn cùng đồ họa bắt mắt.

Xót xa game thủ tử vong vì chơi game 23 tiếng liên tục

Nguyên nhân tử vong ban đầu được xác định là do chết não, ảnh hưởng từ việc chơi game liên tục, thần kinh bị căng thẳng quá độ diễn ra trong một thời gian dài.

Chính thức: Lần đầu tiên trong lịch sử TSM ngồi nhà coi CKTG

Là đội tuyển có bề dày lịch sử lớn nhất Bắc Mĩ, đạt được vô số danh hiệu cao quý ở đấu trường quốc nội, là đội tuyển tham dự tất cả các kì CKTG trước đó kể từ khi được thành lập nhưng giờ đây, các Fans của TSM sẽ phải làm quen với việc đội tuyển

THỦ THUẬT HAY

Vì sao khởi động lại điện thoại giúp máy chạy nhanh hơn và khắc phục một số lỗi thông thường?

Chắc hẳn đã ít nhất một lần bạn nghe lời khuyên “thử tắt đi bật lại chưa?” mỗi khi điện thoại gặp vấn đề. Thậm chí việc này đôi khi còn giúp máy chạy nhanh hơn trước. Nhưng vì sao?

Cách kiểm tra điện thoại có kết nối OTG hay không?

Ngoài sạc pin, cổng kết nối micro usb trên smartphone còn đem lại cho người dùng nhiều chức năng đa dạng như: kết nối với cáp MHL để trình chiếu...

Kiểm tra ngày kích hoạt và thời gian bảo hành của iPhone, iPad chính xác 100% từ hãng

Hôm nay, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách kiểm tra ngày kích hoạt và thời gian bảo hành của iPhone iPad chính xác 100% từ hãng.

Hướng dẫn cách tắt quảng cáo trên iPhone với Adblock Mobile

Adblock Mobile là một ứng dụng chặn quảng cáo hiệu quả trên iPhone, giúp bạn loại bỏ quảng cáo phiền phức khi lướt web hay sử dụng ứng dụng. Dưới đây là hướng dẫn cách tắt quảng cáo trên iPhone với Adblock Mobile

Hướng dẫn kích hoạt giao diện Material Design trên trình duyệt web Google Chrome

Mặc dù vẫn chưa nhận được nhiều thay đổi như Android hay Chrome OS, nhưng với thủ thuật sau đây bạn có thể kích hoạt hầu hết thành phần hỗ trợ Material Design trên trình duyệt Chrome.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh AirPods Pro và Beats Studio Buds: Gà cùng một mẹ có gì khác nhau?

Airpods Pro và Beats Studio Buds đều là hai mẫu tai nghe không dây mới nhất của Apple. Tuy nhiên, hai mẫu tai nghe này lại có rất nhiều điểm khác nhau. Vậy những điểm khác nhau đó là gì? Hãy mình đặt lên bàn cân và đi

Đánh giá nhanh Galaxy C9 Pro – khá nhiều điều ấn tượng

Galaxy C9 Pro vừa mới được ra mắt tại Trung Quốc, đây mà một sản phẩm tầm trung cận cao cấp với khá nhiều ấn tượng, hãy cùng Viettel Store đánh giá Galaxy C9 Pro trong bài viết này nhé.

Đánh giá nhanh Honor View 10: Cấu hình mạnh mẽ, màn hình 18:9, camera kép, giá 15 triệu

Honor là một thương hiệu con của Huawei với những sản phẩm giá tốt, cấu hình cao, thiết kế đi theo xu thế chứ không được đầu tư nghiên cứu nhiều như những sản phẩm dưới thương hiệu Huawei. Tại CES 2018 Huawei đã ra mắt