JPMorgan kiện Tesla số tiền 162 triệu USD vì dòng tweet của tỷ phú Elon Musk

Theo cáo trạng, Tesla đã bán chứng quyền cho JPMorgan Chase vào hồi năm 2014. Các chứng quyền này hết hạn vào tháng 6 và tháng 7 năm 2021. Ban đầu, mức giá thực thi mà Tesla và JPMorgan thỏa thuận là 560 USD (~ 12,7 triệu VNĐ). Trong trường hợp giá cổ phiếu của Tesla cao hơn giá thực thi vào thời điểm chứng quyền hết hạn, hãng xe điện sẽ phải giao lại cho JPMorgan khoản chênh lệch.




JPMorgan kiện Tesla số tiền 162 triệu USD vì dòng tweet của tỷ phú Elon Musk


Tranh chấp nảy sinh khi tỷ phú Elon Musk đăng tải một dòng tweet rằng sẽ đưa Tesla trở thành công ty tư nhân với mức giá 420 USD/cổ phiếu. Tuy nhiên, chỉ sau 17 ngày, Elon Musk từ bỏ kế hoạch tư nhân hóa Tesla. Sau các dòng tweet từ nhà sáng lập Tesla, JPMorgan đã phải thực hiện quyền điều chỉnh giá chứng quyền hai lần - đúng như thỏa thuận trong hợp đồng. 



JPMorgan cho rằng hai lần điều chỉnh giá chứng quyền của mình đều là phù hợp và cáo buộc Tesla đã bán chứng quyền để giảm khả năng pha loãng cổ phiếu từ việc bán trái phiếu chuyển đổi riêng biệt nhằm giảm thuế thu nhập liên bang của công ty. Trong khi đó, công ty sản xuất xe điện lại lập luận rằng hành động của JPMorgan 'nhanh chóng một cách vô lý và cho thấy việc cố gắng lợi dụng những thay đổi về sự biến động trong cổ phiếu Tesla'.





Trong thời gian tiếp theo, giá Tesla rớt xuống đáy ba năm, xuống dưới 177 USD/cổ phiếu vào tháng 6/2019. Nhưng đến tháng 12 cùng năm, giá cổ phiếu Tesla lại vượt qua mốc 420 USD. Khi chứng quyền hết hạn, giá cổ phiếu của Tesla đã tăng gần 10 lần - JPMorgan cho biết hãng xe điện phải giao lại phần chênh lệch bằng cổ phiếu hoặc tiền mặt theo như điều khoản trong hợp đồng. Tuy nhiên, Tesla từ chối thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo các điều khoản về giá thực thi đã ký trước đó. Do đó, Tesla sẽ phải trả ngay hơn 162 triệu USD cho JPMorgan Chase.



Cùng với tình tiết trong vụ kiện này, dòng tweet vào năm 2018 đã dẫn đến một cuộc điều tra của SEC (Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ) cùng mức tiền phạt 20 triệu USD đối với cả Elon Musk và Tesla.



Quang Hưng (Tuoitrethudo)



Theo: Carscoops

TIN LIÊN QUAN

Elon Musk gợi ý sẽ bán 10% cổ phiếu, Tesla "bốc hơi" 199 tỷ USD vốn hóa trong 2 ngày

Ngay sau khi Elon Musk có ý định bán cổ phiếu Tesla để lấy tiền đóng thuế, giá trị vốn hóa thị trường của hãng xe điện Mỹ đã giảm tới 199 tỷ USD. Đây là đợt bán tháo tồi tệ nhất của Tesla kể từ tháng 9/2020.

Cổ phiếu Tesla giảm ngay khi Elon Musk tiết lộ vẫn chưa ký hợp đồng bán 100.000 xe cho Hertz

Tỷ phú Elon Musk, người sáng lập ra tập đoàn Tesla với những ý tưởng thiên tài luôn biết gây sự chú ý với những phát ngôn điên rồ, vì vậy, không ít lần cổ phiếu Tesla bị sụt giảm chỉ vì sự 'vạ miệng' của Elon Musk.

Elon Musk chính thức rời vị trí chủ tịch Tesla, nộp phạt 20 triệu USD

Bên cạnh đó, Tesla đồng ý trả 20 triệu USD để dàn xếp cáo buộc rằng công ty đã không kiểm soát một cách thỏa đáng các dòng tweet của ông Musk.

Elon Musk đã xóa bỏ hai trang Facebook chính thức của Tesla và SpaceX

Chỉ vì một lời thách thức trên Twitter, mới đây, Elon Musk - người sáng lập ra Tesla đã lập tức cho 'bốc hơi' hai trang Facebook chính thức của Tesla và SpaceX.

Tesla mở mạng lưới sạc điện cho các thương hiệu xe điện khác

Mạng Tesla Supercharger (Bộ siêu nạp) sẽ được mở cho các thương hiệu xe điện khác vào cuối năm nay theo xác nhận của CEO Tesla, Elon Musk.Musk đã đưa ra thông báo trên Twitter của mình sau đó, có nghĩa là chi tiết chính xác về thời điểm Tesla sẽ

Cán mốc vốn hóa 1.000 tỷ USD, Tesla xuất sắc "vượt mặt" Facebook

Tesla đã chính thức gia nhập 'câu lạc bộ vốn hóa 1.000 tỷ USD', tuy còn chưa bằng một nửa của Apple nhưng Tesla lại gây ấn tượng khi là công ty nhanh thứ hai đạt mốc vốn hóa 1.000 tỷ USD - chỉ xếp sau Facebook.

Cơn sốt xe điện Tesla Model 3 ngày càng mạnh

Model 3 là chiếc xe hướng tới khách hàng phổ thông đầu tiên của Tesla, sau 2 mẫu Model S và Model X vốn dành cho giới nhàu giàu. Đây cũng có thể coi là mẫu xe quyết định sự thành bại trong thời gian tới của hãng xe do Elon Musk sáng lập bởi các nhà

Siêu xe điện Tesla tăng tốc nhanh nhất thế giới chỉ 1,1 giây

Mới đây, CEO Tesla là Elon Musk vừa xác nhận mẫu xe điện Tesla Roadster SpaceX sẽ có thông số gia tốc thuộc diện nhanh nhất thế giới. Và mẫu xe này có thể sẽ lập kỷ lục về khả năng tăng tốc nhờ vào gói trang bị SpaceX. Cụ thể, Elon Musk cho biết

THỦ THUẬT HAY

Cách xóa bộ nhớ cache trên Kodi

Nếu bạn gặp các vấn đề về phát lại, add-on bị lag hay các sự cố bất thường khác trên Kodi thì có thể xóa bộ nhớ cache để khắc phục.

Các tải file âm thanh từ video Youtube trên Cốc Cốc

Trên Cốc Cốc phiên bản mới có thêm tính năng hỗ trợ tải âm thanh từ video Youtube, mà bạn không cần đến phần mềm hay dịch vụ khác để hỗ trợ.

Khởi động nhanh Samsung Pay chỉ với một cái chạm cảm biến vân tay

Khởi động nhanh Samsung Pay sẽ giúp người dùng tiết kiệm được thao tác khi sử dụng thanh toán trực tuyến. Bên cạnh việc vuốt từ cạnh dưới để truy cập Samsung Pay, nhà sản xuất còn cho phép chúng ta sử dụng cảm biến vân

Hướng dẫn thay đổi tài khoản khi sử dụng BlueStacks

Hiện nay có rất nhiều người đang sử dụng phần mềm giả lập Android để trải nghiệm các ứng dụng, game hay tiện ích mà hệ điều hành của họ đang dùng không hỗ trợ. Nhưng vấn đề là họ không biết làm cách nào để đăng nhập.

Hướng dẫn ứng dụng với tính năng Hidden Space trên hệ điều hành OxygenOS

OxygenOS là một trong những hệ điều hành được tùy biến tốt nhất trên nền Android ở thời điểm hiện tại cho smartphone. Không những có giao diện đơn giản, đẹp mắt, hỗ trợ điều hướng bằng cử chỉ hay giúp smartphone hoạt

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hệ thống chống rung kép của Google Pixel 2

Công nghệ chống rung của Google gọi là Fused Video Stabilization, là sự kết hợp của chống rung quang học (bằng phần cứng) và chống rung điện tử (bằng phần mềm).

Mitsubishi Xpander 2019: Quân át chủ bài giúp Mitsubishi mở rộng tầm ảnh hưởng

Bảy chỗ ngồi, cách âm tốt, êm ái đến bất ngờ và có giá bán niêm yết trong khoảng từ 500 đến hơn 600 triệu đồng. Đó chính là Mitsubishi Expander 2019, mẫu xe đang thu hút rất nhiều sự chú ý

Đánh giá ASUS Zenfone Max Pro(M1): smartphone hoàn hảo trong tầm giá

Ra mắt trong một sự kiện báo chí ở New Delhi (Ấn Độ) ngày 23/4, Zenfone Max Pro là thiết bị đầu tiên trên thế giới sở hữu các tính năng thời thượng của năm 2018 với giá bán phải chăng.