Hé lộ phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo gần 9.000 tỷ đồng vượt sông Hồng vào khu trung tâm Hà Nội

Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội vừa có Tờ trình gửi UBND TP Hà Nội phê duyệt phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng.



Tại Tờ trình này, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông trình TP Hà Nội ba phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.



Trong đó, phương án 1 là cầu Extrados bê tông cốt thép hiện đại. Kiến trúc cầu mang phong cách hiện đại, đường nét mạch lạc khỏe khoắn, tạo hình mạnh mẽ hiên ngang, lấy cảm hứng từ đường nét võ khí và quân phục Việt cổ.



Kết cấu sử dụng dầm Extrados sơ đồ nhịp 102+4x156+102, chiều dài cầu 828m, mặt cắt ngang cầu 33m (6 làn xe). Kết cấu chính sử dụng 5 trụ tháp kết hợp với dây văng, trong đó trụ chính giữa thiết kế tạo điểm nhấn, 4 trụ hai bên thiết kế đối xứng hai bên trụ chính.



Phương án 2: cầu vòm thép kết họp dây văng tạo hình cách hạc bay. Kiến trúc cầu tạo hình cánh hạc bay mang phong cách hiện đại thiết kế 3 vòm chính mềm mại tương phản với 4 tháp nghiêng hai bên tạo thành sự thống nhất giữa các mặt đối lập, như tinh thần hài hòa âm dương. Sơ đồ nhịp 72+180+240+180+72, chiều dài cầu 744m, bề rộng cầu 33,5m (6 làn xe).




Hé lộ phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo gần 9.000 tỷ đồng vượt sông Hồng vào khu trung tâm Hà Nội
Cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng dự kiến sẽ được xây dựng theo hình thức BOT

Phương án 3 cầu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực kết hợp trụ tháp kiểu cổ điển.



Kiến trúc cầu mang phong cách cổ điển xứ Đông Dương kết nối trục cảnh quan đường Trần Hưng Đạo với các công trình kiến trúc kiểu Pháp, Đông Dương sang bờ Bắc khu vực phát triển mới Bắc sông Hồng. Phương án mang dáng vẻ cổ điển, thơ mộng, là sự gợi nhớ về vẻ đẹp cổ kính. Sơ đồ nhịp 102+4x156+102, chiều dài cầu 828m, bề rộng cầu 33m (6 làn xe).


Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP cho biết với phương án 1 được 1/15 thành viên Hội đồng lựa chọn, đạt 1.140 điểm; Phương án 2 được 1/15 thành viên Hội đồng lựa chọn, đạt 1.137 điểm; Phương án 3 được 13/15 thành viên Hội đồng lựa chọn, đạt 1.261 điểm.



Như vậy trong 3 phương án thiết kế kiến trúc do đơn vị tư vấn là Tổng công ty Tư vấn thiêt kế Giao thông vận tải (Tedi) đề xuất, phương án được Hội đồng tuyển chọn phương án kiến trúc lựa chọn để triển khai các bước tiếp theo là phương án 3 được 13/15 thành viên Hội đồng lựa chọn, có số điểm cao nhất, đạt 1.261 điểm.



“Việc nghiên cứu thiết kế phương án kiến trúc đã được thực hiện nghiêm túc, kỹ lưỡng, tuân thủ theo Thông tư số 13/2016/TT-BXD ngày 29/6/2016 của Bộ Xây dựng, đáp ứng các ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và UBND TP Hà Nội đảm bảo để lựa chọn được các phương án thiết kế chất lượng, khả thi, đưa vào triển khai thực hiện”- tờ trình của Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội nêu.



Do vậy, Ban Công trình giao thông TP đề xuất TP Hà Nội xem xét, phê duyệt kết quả tuyển chọn phương án thiết kể kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo với nội dung: Phương án kiến trúc được lựa chọn để triển khai các bước tiếp theo là phương án 3, nội dung chính: cầu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực kết hợp trụ tháp kiểu cổ điển.



Kiến trúc cầu mang phong cách cổ điển xứ Đông Dương kết nối trục cảnh quan đường Trần Hưng Đạo với các công trình kiến trúc kiểu Pháp, Đông Dương sang bờ Bắc khu vực phát triển mới Bắc sông Hồng. Phương án mang dáng vẻ cổ điển, thơ mộng, là sự gợi nhớ về vẻ đẹp cổ kính.



Vị trí, địa điểm xây dựng, nằm trên sông Hồng, nằm vào khoảng giữa cầu Chương Dương và cầu Vĩnh Tuy. Phía Nam cầu kết nối vào đường Trần Hưng Đạo tại điểm giáp ranh 2 quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng. Ở phía Bắc, cầu đi qua bãi sông Hồng, men theo rìa phía Tây khu vực sân bay Gia Lâm, tới nút giao quy hoạch với đường Nguyễn Văn Linh (QL5A).



Tổng chiều dài tuyến (bao gồm cầu và đường dẫn hai đầu) khoảng 5,5km qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên. Công trình vĩnh cửu, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực, thép và dây văng; khổ thông thuyền sông cấp II, tĩnh không đường chui dưới cầu 4,75m.



Ngân Tuyền (ANTD)

TIN LIÊN QUAN

Thành lập hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo qua sông Hồng

UBND TP Hà Nội vừa có quyết định thành lập hội đồng thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.

Cận cảnh hình ảnh cầu Trần Hưng Đạo theo phong cách cổ điển Đông Dương

Được biết đến nay, hội đồng tuyển chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo đã chấm chọn phương án 3 (cầu BTCT phong cách cổ điển Đông Dương). TP Hà Nội đã có văn bản giao Sở Quy hoạch kiến trúc và Ban QLDA Giao thông TP báo cáo để UBND TP báo cáo

Hà Nội sẽ xây cầu hay hầm Trần Hưng Đạo vượt sông Hồng?

Trong số các dự án cầu vượt sông Hồng đang được UBND TP Hà Nội chỉ đạo triển khai, công trình vượt sông đoạn qua đường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2019.

Ban quản lý dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông xin lỗi và tháo dỡ bản đồ đi "mượn"

Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT), đại diện chủ đầu tư dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sáng 2/6 đã gửi lời xin lỗi vì đã 'mượn' bản đồ 8 tuyến đường sắt đô thị Hà Nội trưng bày ở ga La Khê mà...

70 tỷ đồng bê tông hóa bờ tả Sông Nhuệ: Sau một năm đã vỡ nham nhở

Dự án gia cố bờ tả sông Nhuệ đi qua địa bàn xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội có kinh phí đầu tư lên tới hơn 70 tỷ đồng, tuy nhiên, một số hạng mục mới được bàn giao, đưa vào sử dụng giữa năm...

Hà Nội đề xuất làm đê bê tông cốt thép kết hợp mở rộng đường Âu Cơ

UBND TP Hà Nội vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho phép tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù để triển khai thay thế một phần đê đất bằng bê tông cốt thép, kết hợp giao thông đường Âu...

Hà Nội: Những công trình giao thông lớn nào sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2022?

Dự kiến, trong năm 2022, TP Hà Nội sẽ hoàn thành hàng loạt công trình, dự án giao thông lớn đưa vào vận hành góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Truy xét, xử lý nghiêm 2 xe container dàn hàng ngang trên đường vành đai 3

Đại diện Phòng CSGT CATP Hà Nội khẳng định đơn vị sẽ truy xét, xác định rõ lỗi và xử lý nghiêm vi phạm của 2 xe container dàn hàng ngang trên đường vành đai 3.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cập nhật phiên bản mới nhất cho Galaxy S8 sửa nhiều lỗi

Tuy đến thời điểm hiện tại, Galaxy S8 và S8+ vẫn chưa được bán ra chính thức tại Việt Nam. Nhưng Samsung đã tung ra một bản update cho toàn bộ máy 'Quốc tế' để sửa nhiều lỗi trước đó, nhất là lỗi ám đỏ khá nghiêm trọng.

11 điều mà các lập trình viên cần nhớ khi muốn phát triển ứng dụng di động

11 câu hỏi mà bất cứ nhà phát triển nào cũng phải tìm được đáp án trước khi bắt đầu lập trình ứng dụng.

Hướng dẫn sử dụng cơ bản và khắc phục lỗi Google Meet trên điện thoại và máy tính

Tình trạng dịch Covid-19 kéo dài khiến những doanh nghiệp, cơ sở giáo dục không thể làm việc trực tiếp với nhau, và ứng dụng Google Meet là một trong những ứng dụng cho phép cho những cuộc họp online, những buổi học

Hướng dẫn mở nhanh hệ thống trình duyệt web bạn yêu thích

Trong quá trình lướt web, một số trang web giải trí, hỗ trợ công việc,… sẽ luôn luôn gắn liền với bạn. Và mỗi lần mở trình duyệt web, thì bạn lại muốn những trang web này được mở lên đầu tiên (VD: facebook, youtube,

iPlay Music - Trình phát nhạc cho trải nghiệm mới mẻ nhờ bộ giao diện độc đáo

iPlay Music được phát triển bởi một nhóm lập trình viên người Việt, sở hữu nhiều tính năng thú vị như mở bảng điều khiển bằng thao tác vuốt, giao diện trình điều khiển độc đáo (hình bánh xe), phát video YouTube dưới

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp và đánh giá nhanh KEF Porsche Design Space One: Một chiếc tai nghe chống ồn chủ động đẹp

Khi nhắc đến các thương hiệu âm thanh có uy tín, KEF có thể không phải là cái tên đầu tiên xuất hiện trong suy nghĩ của nhiều nhiều mà đa phần sẽ là Bose, là Sony vì họ có một loạt các sản phẩm phù hợp cho nhiều đối

Đánh giá Android TV Box Lenovo Ministation giá 2 triệu đồng

Kỳ thực với mức giá 2 triệu đồng, có thể nói là hơi cao hơn so với đa số những chiếc máy Android Box trên thị trường, nhưng bù lại chúng ta có một chiếc máy xem phim, chơi game Android với hiệu năng cũng như p/p khá

Đánh giá Zenfone 5Z: Cấu hình “khủng” cùng nhiều tính năng ấn tượng

Điểm nổi bật nhất trên sản phẩm chính là thiết kế không viền, với màn hình được mở rộng lên sát cạnh trên, chỉ chừa lại một phần nhỏ viền dưới. Đáng chú ý cạnh trên màn hình của sản phẩm cũng chừa vị trí để đặt cảm