Hé lộ phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo gần 9.000 tỷ đồng vượt sông Hồng vào khu trung tâm Hà Nội

Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội vừa có Tờ trình gửi UBND TP Hà Nội phê duyệt phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng.



Tại Tờ trình này, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông trình TP Hà Nội ba phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.



Trong đó, phương án 1 là cầu Extrados bê tông cốt thép hiện đại. Kiến trúc cầu mang phong cách hiện đại, đường nét mạch lạc khỏe khoắn, tạo hình mạnh mẽ hiên ngang, lấy cảm hứng từ đường nét võ khí và quân phục Việt cổ.



Kết cấu sử dụng dầm Extrados sơ đồ nhịp 102+4x156+102, chiều dài cầu 828m, mặt cắt ngang cầu 33m (6 làn xe). Kết cấu chính sử dụng 5 trụ tháp kết hợp với dây văng, trong đó trụ chính giữa thiết kế tạo điểm nhấn, 4 trụ hai bên thiết kế đối xứng hai bên trụ chính.



Phương án 2: cầu vòm thép kết họp dây văng tạo hình cách hạc bay. Kiến trúc cầu tạo hình cánh hạc bay mang phong cách hiện đại thiết kế 3 vòm chính mềm mại tương phản với 4 tháp nghiêng hai bên tạo thành sự thống nhất giữa các mặt đối lập, như tinh thần hài hòa âm dương. Sơ đồ nhịp 72+180+240+180+72, chiều dài cầu 744m, bề rộng cầu 33,5m (6 làn xe).




Hé lộ phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo gần 9.000 tỷ đồng vượt sông Hồng vào khu trung tâm Hà Nội
Cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng dự kiến sẽ được xây dựng theo hình thức BOT

Phương án 3 cầu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực kết hợp trụ tháp kiểu cổ điển.



Kiến trúc cầu mang phong cách cổ điển xứ Đông Dương kết nối trục cảnh quan đường Trần Hưng Đạo với các công trình kiến trúc kiểu Pháp, Đông Dương sang bờ Bắc khu vực phát triển mới Bắc sông Hồng. Phương án mang dáng vẻ cổ điển, thơ mộng, là sự gợi nhớ về vẻ đẹp cổ kính. Sơ đồ nhịp 102+4x156+102, chiều dài cầu 828m, bề rộng cầu 33m (6 làn xe).


Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP cho biết với phương án 1 được 1/15 thành viên Hội đồng lựa chọn, đạt 1.140 điểm; Phương án 2 được 1/15 thành viên Hội đồng lựa chọn, đạt 1.137 điểm; Phương án 3 được 13/15 thành viên Hội đồng lựa chọn, đạt 1.261 điểm.



Như vậy trong 3 phương án thiết kế kiến trúc do đơn vị tư vấn là Tổng công ty Tư vấn thiêt kế Giao thông vận tải (Tedi) đề xuất, phương án được Hội đồng tuyển chọn phương án kiến trúc lựa chọn để triển khai các bước tiếp theo là phương án 3 được 13/15 thành viên Hội đồng lựa chọn, có số điểm cao nhất, đạt 1.261 điểm.



“Việc nghiên cứu thiết kế phương án kiến trúc đã được thực hiện nghiêm túc, kỹ lưỡng, tuân thủ theo Thông tư số 13/2016/TT-BXD ngày 29/6/2016 của Bộ Xây dựng, đáp ứng các ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và UBND TP Hà Nội đảm bảo để lựa chọn được các phương án thiết kế chất lượng, khả thi, đưa vào triển khai thực hiện”- tờ trình của Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội nêu.



Do vậy, Ban Công trình giao thông TP đề xuất TP Hà Nội xem xét, phê duyệt kết quả tuyển chọn phương án thiết kể kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo với nội dung: Phương án kiến trúc được lựa chọn để triển khai các bước tiếp theo là phương án 3, nội dung chính: cầu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực kết hợp trụ tháp kiểu cổ điển.



Kiến trúc cầu mang phong cách cổ điển xứ Đông Dương kết nối trục cảnh quan đường Trần Hưng Đạo với các công trình kiến trúc kiểu Pháp, Đông Dương sang bờ Bắc khu vực phát triển mới Bắc sông Hồng. Phương án mang dáng vẻ cổ điển, thơ mộng, là sự gợi nhớ về vẻ đẹp cổ kính.



Vị trí, địa điểm xây dựng, nằm trên sông Hồng, nằm vào khoảng giữa cầu Chương Dương và cầu Vĩnh Tuy. Phía Nam cầu kết nối vào đường Trần Hưng Đạo tại điểm giáp ranh 2 quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng. Ở phía Bắc, cầu đi qua bãi sông Hồng, men theo rìa phía Tây khu vực sân bay Gia Lâm, tới nút giao quy hoạch với đường Nguyễn Văn Linh (QL5A).



Tổng chiều dài tuyến (bao gồm cầu và đường dẫn hai đầu) khoảng 5,5km qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên. Công trình vĩnh cửu, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực, thép và dây văng; khổ thông thuyền sông cấp II, tĩnh không đường chui dưới cầu 4,75m.



Ngân Tuyền (ANTD)

TIN LIÊN QUAN

Thành lập hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo qua sông Hồng

UBND TP Hà Nội vừa có quyết định thành lập hội đồng thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.

Cận cảnh hình ảnh cầu Trần Hưng Đạo theo phong cách cổ điển Đông Dương

Được biết đến nay, hội đồng tuyển chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo đã chấm chọn phương án 3 (cầu BTCT phong cách cổ điển Đông Dương). TP Hà Nội đã có văn bản giao Sở Quy hoạch kiến trúc và Ban QLDA Giao thông TP báo cáo để UBND TP báo cáo

Hà Nội sẽ xây cầu hay hầm Trần Hưng Đạo vượt sông Hồng?

Trong số các dự án cầu vượt sông Hồng đang được UBND TP Hà Nội chỉ đạo triển khai, công trình vượt sông đoạn qua đường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2019.

Ban quản lý dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông xin lỗi và tháo dỡ bản đồ đi "mượn"

Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT), đại diện chủ đầu tư dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sáng 2/6 đã gửi lời xin lỗi vì đã 'mượn' bản đồ 8 tuyến đường sắt đô thị Hà Nội trưng bày ở ga La Khê mà...

70 tỷ đồng bê tông hóa bờ tả Sông Nhuệ: Sau một năm đã vỡ nham nhở

Dự án gia cố bờ tả sông Nhuệ đi qua địa bàn xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội có kinh phí đầu tư lên tới hơn 70 tỷ đồng, tuy nhiên, một số hạng mục mới được bàn giao, đưa vào sử dụng giữa năm...

Hà Nội đề xuất làm đê bê tông cốt thép kết hợp mở rộng đường Âu Cơ

UBND TP Hà Nội vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho phép tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù để triển khai thay thế một phần đê đất bằng bê tông cốt thép, kết hợp giao thông đường Âu...

Hà Nội: Những công trình giao thông lớn nào sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2022?

Dự kiến, trong năm 2022, TP Hà Nội sẽ hoàn thành hàng loạt công trình, dự án giao thông lớn đưa vào vận hành góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Truy xét, xử lý nghiêm 2 xe container dàn hàng ngang trên đường vành đai 3

Đại diện Phòng CSGT CATP Hà Nội khẳng định đơn vị sẽ truy xét, xác định rõ lỗi và xử lý nghiêm vi phạm của 2 xe container dàn hàng ngang trên đường vành đai 3.

THỦ THUẬT HAY

Dr. Unarchiver: Ứng dụng mở file RAR-ZIP trên Mac App Store đánh cắp dữ liệu người dùng

Hôm nay, chúng ta đang nói cụ thể về các ứng dụng được phân phối bởi “Trend Micro, Inc.” (một công ty bảo mật nổi tiếng), bao gồm Dr. Unarchiver, Dr. Cleaner và các ứng dụng khác. Vấn đề ăn cắp dữ liệu này đã được báo

Cách xóa chương trình độc hại bằng Kaspersky Virus Removal Tool

Kaspersky Virus Removal Tool là công cụ phát hiện và gỡ bỏ những phần mềm độc hại, phần mềm gián điệp, virus, trojan, rootkit trên máy tính.

Cắt video trực tuyến miễn phí với Online Video Cutter

Với những tính năng trên, Online Video Cutter có thể đáp ứng hoàn toàn việc cắt video như trên một phần mềm

Cách vô hiệu hóa tính năng Fast User Switching trên máy tính Windows 10

Fast User Switching là tính năng cho phép thay đổi nhanh tài khỏa đang sử dụng trên Windows 10, tuy nhiên nếu không thích sử dụng tính năng này hoặc để bảo mật cho các tài khoản trong Windows 10 bạn có thể vô hiệu hóa

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Xperia XZ3: Liệu có bắt kịp iPhone X?

Chỉ tháng 10 này, Xperia XZ3 – “chiến hạm” mới nhất của Sony sẽ có mặt trên các kệ hàng và có giá không chênh lệch nhiều so với iPhone X, điều này khiến người dùng phải băn khoăn khi chọn lựa. Tuy nhiên, với những

Đánh giá hiệu năng Redmi Note 12 Turbo: Sự mạnh mẽ của con chip tốc độ cao

Tận dụng sức mạnh của con chip Snapdragon 4 Gen 1, Redmi Note 12 Turbo đã gây ấn tượng rất tốt với người dùng trong thị trường điện thoại thông minh với hiệu năng ấn tượng. Với tên gọi “Turbo” đầy hứa hẹn, chiếc điện

Đánh giá chi tiết thời lượng pin OnePlus 5 - sử dụng hỗn hợp được gần 22 tiếng

Thời gian sạc rất nhanh và mát mẻ trong quá trình sử dụng là một trong những ưu điểm của thiết bị này. Bên dưới đây sẽ là thông tin chi tiết hơn về thời gian sử dụng pin của máy và quy trình mình thực hiện để cho ra