Được gắn nhãn lỏng lẻo là người kế thừa tinh thần của Esprit huyền thoại, Lotus Emira sẽ được công bố toàn bộ vào ngày 6 tháng 7 trước khi ra mắt năng động trước đám đông tại Lễ hội Tốc độ Goodwood. Nó sẽ được cung cấp với sự lựa chọn của hai hệ thống truyền động, bao gồm một động cơ “công suất nhỏ, sản lượng cao” có nguồn gốc từ bên ngoài tập đoàn Geely Auto mà Lotus hiện là thành viên.
Giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm của công ty, Matt Windle, đã xác nhận rằng quan hệ đối tác động cơ là một mối quan hệ hoàn toàn mới đối với Lotus và động cơ đốt trong sẽ được sử dụng trong Emira là động cơ bốn xi-lanh thẳng hàng.
Tuy nhiên, giải pháp sử dụng động cơ đốt cháy này sẽ là giải pháp cuối cùng thuộc loại này trên mẫu Lotus, bởi vì tất cả các kế hoạch ngoài Emira đều tập trung vào xe chạy điện thuần túy. Windle nói rằng: “Emira là một trong những khó khăn cuối cùng đối với động cơ xăng. Đó là chiếc xe bắc cầu đưa chúng ta đi từ cái cũ sang cái mới. Chúng tôi đang khởi động từ kỷ nguyên đốt cháy với một chiếc xe tuyệt vời thực sự là chiếc Lotus hoàn thiện nhất mà chúng tôi từng chế tạo. Nó pha trộn giữa công nghệ, hiệu suất, khả năng sử dụng và một vẻ ngoài đẹp mắt. Tôi thực sự nghĩ rằng mọi người sẽ khá bất ngờ trước chiếc xe này'.
Những hình ảnh độc quyền cho thấy chiếc Emira - tên mã là Type 131 - có thể trông như thế nào khi nó đến vào mùa hè này. Thiết kế của chiếc xe được cho là sự phát triển hợp lý hơn của các chủ đề đã được giới thiệu trên siêu xe chạy điện hoàn toàn của Lotus, Evija. Và điều này có thể mở rộng để sử dụng thêm cái mà nhà thiết kế chính của thương hiệu, Russell Carr, gọi là 'độ xốp' - các ống dẫn thông qua thân xe giúp dẫn khí, đặc biệt là ở phía sau.
Carr nói: “Có bản chất của Evija trong Emira. Chúng ta đang nói về một mức giá rất khác, một kiến trúc khác. Nhưng chúng tôi chắc chắn nghĩ đến những triết lý thiết kế - làm cho chiếc xe trông khí động học và trọng lượng nhẹ, làm cho nó hoạt động khí động học, làm cho nó trông nhanh nhẹn. Chúng tôi đã lấy cảm hứng từ Evija'.
Emira sẽ ngồi trên một nền tảng mới có tên gọi nội bộ là Elemental, nhưng được gắn nhãn 'Kiến trúc xe thể thao' trong giao tiếp bên ngoài. Nền tảng mới sử dụng công nghệ nhôm đùn nổi tiếng của Lotus, nhưng công ty mô tả khung gầm là 'một bước thay đổi lớn về mặt kỹ thuật'.
Đó là một trong bốn nền tảng mới mà công ty đang phát triển, ba nền tảng còn lại là nền tảng điện hỗ trợ các siêu xe như Evija, xe thể thao mới, chẳng hạn như Alpine A110 thế hệ tiếp theo và những gì Lotus gọi là mô hình 'phong cách sống' - nhiều khả năng là SUV.
Với Emira, các ông chủ của Lotus đã hứa rằng công ty có ý định “trung thực” với cơ sở người đam mê và định vị giá hiện có - không có gì ngạc nhiên khi Emira cần phải mang theo ngọn đuốc của ba mẫu xe thể thao bị trục trặc gần đây của thương hiệu: Elise, Exige và Evora.
Năm ngoái, Uday Senapati, Giám đốc Điều hành Chiến lược Doanh nghiệp và Quản lý Sản phẩm của Lotus, cho biết mặc dù không có kế hoạch ngay lập tức để thay thế những chiếc xe này, nhưng công ty không dự kiến có bất kỳ sự sai lệch lớn nào so với cấu trúc giá hiện tại của mình - nói rộng ra, từ khoảng 60.000 đến 100.000 bảng Anh.
“Tôi không thể chia sẻ với bạn tất cả những gì tương lai nắm giữ nhưng hiện tại, chúng tôi đã đưa ra quyết định khó khăn để loại bỏ nó [Elise],” Senapati nói. “Chúng tôi cũng không định nói rằng chúng tôi sẽ mang nó trở lại. Bạn không bao giờ biết, nhưng hiện tại quyết định là dừng nó lại.
“Tuy nhiên, chúng tôi đã có một lượng người hâm mộ và cơ sở khách hàng tuyệt vời trong suốt 73 năm lịch sử của Lotus; chúng tôi có 100.000 ô tô ở đó. Chúng tôi sẽ không bỏ qua những khách hàng và những giá trị đó. Chúng tôi sẽ bám sát con người của chúng tôi. DNA không biến mất. Và các mức giá sẽ tương tự nhau, ngay cả khi chúng ta đang nói về những chiếc xe chạy điện thuần túy. Bạn có thể tưởng tượng đó là một thách thức lớn, nhưng chúng tôi sẽ ở trong mức giá mà mọi người muốn nhìn thấy chúng tôi. Và cao hơn nữa'.