Trung tâm sản xuất EV mới, được gọi là EV36Zero, đại diện cho khoản đầu tư tổng thể khoảng 1 tỷ bảng Anh từ Nissan và đối tác là nhà sản xuất pin Envision AESC. Nó sẽ tạo ra 900 việc làm trực tiếp tại Nissan và 750 việc làm mới tại Envision AESC, cũng như đảm bảo hơn 4.500 việc làm trong chuỗi cung ứng rộng lớn hơn. Nhà máy pin sẽ có trụ sở tại Công viên Sản xuất Tiên tiến Quốc tế (IAMP), một trung tâm mới nằm ngay phía bắc của địa điểm Sunderland của Nissan.
Công suất tổng thể của nhà máy Nissan mới sẽ là 9GWh ban đầu - một con số tương đối nhỏ so với những gì mà nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng Vương quốc Anh sẽ cần nếu nước này vẫn là cơ sở cạnh tranh cho sản xuất xe hơi.
Nhưng thỏa thuận này thực sự là một sự thúc đẩy đáng kể cho Sunderland, vì một trong những lý do chính để đặt nhà máy sản xuất pin bên cạnh nhà máy sản xuất ô tô hiện tại sẽ là để cung cấp thứ mà Nissan gọi là “crossover chạy điện thế hệ mới”.
Nissan Leaf đã được sản xuất tại Anh từ năm 2012. Vòng đời của phiên bản hiện tại của chiếc xe sẽ kết thúc vào khoảng năm 2024, cho phép thời gian để nhà máy pin đi vào hoạt động khi xe chuyển sang nền tảng CMF-EV mới của Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi. Việc thiết lập sản xuất mẫu xe này chỉ chiếm hơn 400 triệu bảng Anh trong khoản đầu tư của Nissan vào EV36Zero.
Envision AESC sẽ có phạm vi mở rộng lên đến 35GWh công suất và cuối cùng nó có thể sản xuất đủ pin cho Nissan để tạo ra tới 100.000 EV mỗi năm tại Sunderland.
Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson mô tả thông báo này là “thời điểm quan trọng trong cuộc cách mạng xe điện của chúng tôi”, trong khi Kwasi Kwarteng, Bộ trưởng Chiến lược Kinh doanh, Năng lượng và Công nghiệp của Vương quốc Anh, cho biết: “Tôi vô cùng tự hào rằng Nissan đã không chỉ tái khẳng định niềm tin của họ vào Anh, nhưng đang giảm đi gấp đôi đối với cam kết lâu dài của họ đối với đất nước của chúng ta.
Những chiếc ô tô được sản xuất tại nhà máy này, sử dụng pin được sản xuất ngay trên đường, sẽ có vai trò to lớn khi chúng tôi chuyển đổi khỏi ô tô chạy bằng xăng và động cơ diesel và khởi động một cơ sở sản xuất xe điện trong nước'.
Trong khi đó, hội đồng thành phố địa phương đang khởi động một dự án 'Microgrid' sẽ sử dụng pin EV đời thứ hai để lưu trữ năng lượng dư thừa được tạo ra vào ban ngày và sau đó giúp cân bằng nhu cầu trên lưới điện. Các kế hoạch này đại diện cho khoản đầu tư 80 triệu bảng Anh ban đầu và sẽ bao gồm tối đa 1 triệu W dung lượng lưu trữ pin tuổi thọ thứ hai. Người ta ước tính rằng nó có thể tiết kiệm tới 55.000 tấn carbon mỗi năm.