Vì sao ga tàu điện ngầm C9 đặt tại hồ Hoàn Kiếm?

Ngày 14-9, trao đổi với phóng viên Báo An ninh Thủ đô, ông Nguyễn Đức Nghĩa, Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật (Sở QH-KT Hà Nội) cho biết, việc lựa chọn vị trí đặt ga ngầm C9 thuộc Dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo tại khu vực hồ Hoàn Kiếm đã được tính toán hết sức thận trọng, cân nhắc rất nhiều yếu tố.


Vị trí ga C9 ở gần hồ Hoàn Kiếm là phù hợp quy hoạch và đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật

Theo ông Nguyễn Đức Nghĩa, trong tổng số 10 ga của dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt vị trí 8/10 ga. Trong đó, nhà ga C9 (ga ngầm) được lựa chọn vị trí ở khu vực hồ Hoàn Kiếm, đoạn trước Tổng Công ty Điện lực Hà Nội. Đây là kết quả quá trình nghiên cứu thận trọng và lâu dài của các cơ quan chuyên môn của thành phố, được sự thống nhất ý kiến của rất nhiều cơ quan, đơn vị, bộ ngành liên quan và phù hợp với các quy hoạch và hướng tuyến đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Lý giải vì sao ga này đặt tại hồ Hoàn Kiếm chứ không phải vị trí nào khác, ông Nguyễn Đức Nghĩa cho biết, nhà ga C9 nằm giữa ga C8 và C10. Trong đó, ga C8 kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1, nằm ở khu vực bốt Hàng Đậu (quận Hoàn Kiếm). Ga C10 đặt ở vị trí giao giữa phố Trần Hưng Đạo với phố Hàng Bài (kết nối với tuyến đường sắt số 3). Hai ga 8 và 10 là ga kết nối nên đã cố định. Vì thế, theo yêu cầu hướng tuyến; quy hoạch đã được duyệt và yêu cầu về kỹ thuật (đảm bảo khoảng cách giữa ga C9 với các ga C8, C10 khoảng 1 km), vị trí ga C9 được chọn là phù hợp nhất.

“Vị trí đặt ga đã được UBND TP, Bộ VH-TT&DL và các cơ quan liên quan thống nhất. Từng có nhiều ý kiến thắc mắc về việc sao cứ nhất định phải ở đó mà không phải chỗ khác? Vì để đáp ứng được các lý do trên thì vị trí trước Tổng Công ty Điện lực Hà Nội là phù hợp nhất, các vị trí khác không đảm bảo yêu cầu” – ông Nguyễn Đức Nghĩa nói.

Theo đại diện Sở QH-KT Hà Nội, ga C9 sẽ có 4 lối lên xuống. Các lối lên xuống này phải đáp ứng các quy chuẩn, tiêu chí của ngành đường sắt và các yêu cầu khác như cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy; phù hợp với cảnh quan khu vực và phát huy được hiệu quả của nhà ga… Ở khu vực đặc biệt quan trọng hồ Hoàn Kiếm, yếu tố quan trọng hàng đầu là phải ít ảnh hưởng nhất tới cảnh quan di tích lịch sử này.

Lối thứ nhất nằm trong Tổng Công ty Điện lực Hà Nội. Lối thứ hai nằm trên phố Trần Nguyên Hãn, trong khuôn viên Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc. Lối thứ ba dự kiến đặt ở khu vệ sinh công cộng hiện có ở phía hồ Hoàn Kiếm (rộng khoảng 100 m2). Nếu được triển khai sau này, khu nhà vệ sinh này sẽ không còn và được bố trí trong phạm vi ga ngầm. Lối thứ tư nằm phía sau Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh (khu vực đền Bà Kiệu) – rộng khoảng 68 m2.


​Ga C9 có tổng cộng 4 lối lên xuống, trong đó vị trí 3 và 4 nhận được sự quan tâm đặc biệt

Hai lối lên xuống số 3 và 4 đều nằm trong khu vực bảo tồn của di tích lịch sử quốc gia hồ Hoàn Kiếm nên khi tính toán vị trí đặt, các cơ quan chuyên môn phải nghiên cứu rất kỹ. Theo dự kiến ban đầu, hai lối lên xuống này sẽ không bố trí mái che, chỉ có lan can đơn giản đảm bảo an toàn xung quanh kết hợp với cây xanh, để làm sao ít ảnh hưởng nhất tới cảnh quan hồ Hoàn Kiếm. Với vị trí gần khu vực Đền Bà Kiệu, trong quá trình nghiên cứu, sẽ kết hợp với việc triển khai tuyến phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm.

“Sau khi Sở QH-KT hoàn thiện phương án dự kiến, UBND TP sẽ xem xét và tổ chức họp với Bộ VH-TT&DL, các bộ ngành, đơn vị liên quan, các hiệp hội nghề nghiệp, nhà khoa học, nhà lịch sử… để lấy ý kiến. Sau khi lắng nghe, tổng hợp các ý kiến đóng góp, UBND TP sẽ quyết định lựa chọn phương án, vị trí cụ thể phù hợp nhất” – ông Nguyễn Hữu Nghĩa nói. “Đây là công việc hệ trọng cần cân nhắc kỹ lưỡng nhưng cũng không thể chậm hơn được nữa” – đại diện Sở QH-KT nói.

Trước đó, UBND TP Hà Nội cơ bản thống nhất về vị trí đặt ga ngầm C9 thuộc Dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, phương án tổng mặt bằng, giải pháp không bố trí mái che tại khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh bờ hồ Hoàn Kiếm).

Việc bố trí nhà ga và các lối ra vào ga ngầm C9 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, thành phố Hà Nội. Đây là tuyến đường sắt đô thị kết nối khu đô thị mới với khu vực đô thị trung tâm thành phố. Giai đoạn 1 của tuyến 2 (tổng chiều dài 11,5 km) đi qua các quận, huyện Từ Liêm, Tây Hồ, Cầu Giấy, Ba Đình và Hoàn Kiếm. Hệ thống nhà ga gồm: 3 ga trên cao (C1-C3 và cầu cạn, dài 2,6km), 7 ga ngầm (C4-C10 và hầm ngầm, dài 8,9km).

Thành Nam (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Hà Nội sẽ xây cầu hay hầm Trần Hưng Đạo vượt sông Hồng?

Trong số các dự án cầu vượt sông Hồng đang được UBND TP Hà Nội chỉ đạo triển khai, công trình vượt sông đoạn qua đường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2019.

40 tỷ USD khép kín 10 tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, từ nay đến năm 2030, Hà Nội sẽ đầu tư 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng kinh phí ước hơn 40 tỷ USD.

Các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội đang được triển khai như thế nào?

Theo quy hoạch TP Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị (metro) để đáp ứng nhu cầu vận tải khách công cộng của người dân, giảm phương tiện giao thông cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm mỗi trường.

Hà Nội sẽ ưu tiên xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị trị giá hơn 5 tỷ USD

Bộ GTVT đã đồng ý với đề xuất ưu tiên xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn Hà Nội từ nay đến năm 2020 nhưng kèm theo đó là hàng loạt khuyến nghị.

Chọn nhà thầu Nhật Bản lập quy hoạch bãi đỗ xe ngầm tại Hà Nội

Do nhà thầu trong nước chưa có kinh nghiệm nên UBND TP Hà Nội đề xuất lựa chọn nhà thầu quốc tế để xây dựng quy hoạch bãi đỗ xe ngầm tại 4 quận nội thành.

Thành lập hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo qua sông Hồng

UBND TP Hà Nội vừa có quyết định thành lập hội đồng thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.

Hà Nội dành 1,235 triệu tỷ đồng phát triển giao thông đến 2030

Sáng 30-7, UBND TP Hà Nội đã công bố quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050. Quy hoạch đưa ra, Hà Nội sẽ xây dựng, mở rộng nhiều tuyến đường với quy mô 4-8 làn xe, hoàn thiện các...

Điều chuyển 50 nốt xe khách tuyến Hà Nội - Ninh Bình từ bến xe Mỹ Đình về Giáp Bát

Dự kiến, từ 20-7 tới đây, UBND TP Hà Nội sẽ điều chuyển 50 nốt xe từ bến Mỹ Đình đi Ninh Bình về bến xe Giáp Bát để hạn chế tình trạng đi xuyên tâm.

THỦ THUẬT HAY

iPhone SE lock về VN rẻ hơn cả iPhone 5s, có nên mua?

iPhone SE lock hay khóa mạng đang tràn về Việt Nam với giá bán rẻ hơn cả iPhone 5s. Vậy thực hư thế nào? Có nên mua loại hàng này hay không?

Đối phó với kết nối mạng chậm

Đôi khi, kết nối mạng chậm tạo cho chúng ta cái cớ để tránh xa chiếc máy tính của mình, nhưng đa phần làm giảm hiệu suất làm việc của chúng ta. Sau đây là những cách để khắc phục, sửa chữa hay đơn giản là thích ứng với

Smarty Uninstaller: Công cụ hỗ trợ gỡ bỏ phần mềm đang miễn phí bản quyền chính chủ

Chắc hẳn bạn đã không còn xa lạ gì với công cụ hỗ trợ gỡ bỏ phần mềm Your Uninstaller! Tuy nhiên thay vì sử dụng một phiên bản 'bẻ khóa' và tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho thiết bị của mình, TCN xin chia sẻ cùng bạn đọc

10 điều học trong 10 phút giúp tăng năng suất làm việc của bạn

Nâng cao năng suất làm việc chỉ với 10 kỹ thuật cực kì đơn giản và dễ học chỉ trong 10 phút. Những lời khuyên hữu ích đến từ các doanh nhân trẻ thành công sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung CHG90 - màn hình cong 49 inch đắt nhất hiện nay

Nhưng không chỉ có các bạn chuyên chơi game mới cần đến nó mà ngay cả những người dùng cho nhu cầu khác cũng nên cân nhắc lựa chọn sản phẩm này. Tất nhiên, đó là khi bạn đủ tài chính để bỏ ra số tiền khoảng 50 triệu

Đánh giá camera Samsung Galaxy A52s 5G: Quay video xin sò, chất lượng ảnh sắc nét

Galaxy A52s 5G là một trong những smartphone tầm trung trong tầm giá 10 triệu đồng ngon nhất hiện nay. Bên cạnh thiết kế hiện đại và tinh tế máy còn được trang bị hệ thống 4 camera rất ấn tượng. Trong bài viết này

Đánh giá pin Xperia XA Ultra: Ấn tượng viên pin 2.700 mAh

Xperia XA Ultra là một trong những mẫu di động mới nhất của Sony có màn hình kích thước lên tới 6 inch. Tuy nhiên với việc được trang bị viên pin...