Vì sao ga tàu điện ngầm C9 đặt tại hồ Hoàn Kiếm?

Ngày 14-9, trao đổi với phóng viên Báo An ninh Thủ đô, ông Nguyễn Đức Nghĩa, Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật (Sở QH-KT Hà Nội) cho biết, việc lựa chọn vị trí đặt ga ngầm C9 thuộc Dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo tại khu vực hồ Hoàn Kiếm đã được tính toán hết sức thận trọng, cân nhắc rất nhiều yếu tố.


Vị trí ga C9 ở gần hồ Hoàn Kiếm là phù hợp quy hoạch và đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật

Theo ông Nguyễn Đức Nghĩa, trong tổng số 10 ga của dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt vị trí 8/10 ga. Trong đó, nhà ga C9 (ga ngầm) được lựa chọn vị trí ở khu vực hồ Hoàn Kiếm, đoạn trước Tổng Công ty Điện lực Hà Nội. Đây là kết quả quá trình nghiên cứu thận trọng và lâu dài của các cơ quan chuyên môn của thành phố, được sự thống nhất ý kiến của rất nhiều cơ quan, đơn vị, bộ ngành liên quan và phù hợp với các quy hoạch và hướng tuyến đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Lý giải vì sao ga này đặt tại hồ Hoàn Kiếm chứ không phải vị trí nào khác, ông Nguyễn Đức Nghĩa cho biết, nhà ga C9 nằm giữa ga C8 và C10. Trong đó, ga C8 kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1, nằm ở khu vực bốt Hàng Đậu (quận Hoàn Kiếm). Ga C10 đặt ở vị trí giao giữa phố Trần Hưng Đạo với phố Hàng Bài (kết nối với tuyến đường sắt số 3). Hai ga 8 và 10 là ga kết nối nên đã cố định. Vì thế, theo yêu cầu hướng tuyến; quy hoạch đã được duyệt và yêu cầu về kỹ thuật (đảm bảo khoảng cách giữa ga C9 với các ga C8, C10 khoảng 1 km), vị trí ga C9 được chọn là phù hợp nhất.

“Vị trí đặt ga đã được UBND TP, Bộ VH-TT&DL và các cơ quan liên quan thống nhất. Từng có nhiều ý kiến thắc mắc về việc sao cứ nhất định phải ở đó mà không phải chỗ khác? Vì để đáp ứng được các lý do trên thì vị trí trước Tổng Công ty Điện lực Hà Nội là phù hợp nhất, các vị trí khác không đảm bảo yêu cầu” – ông Nguyễn Đức Nghĩa nói.

Theo đại diện Sở QH-KT Hà Nội, ga C9 sẽ có 4 lối lên xuống. Các lối lên xuống này phải đáp ứng các quy chuẩn, tiêu chí của ngành đường sắt và các yêu cầu khác như cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy; phù hợp với cảnh quan khu vực và phát huy được hiệu quả của nhà ga… Ở khu vực đặc biệt quan trọng hồ Hoàn Kiếm, yếu tố quan trọng hàng đầu là phải ít ảnh hưởng nhất tới cảnh quan di tích lịch sử này.

Lối thứ nhất nằm trong Tổng Công ty Điện lực Hà Nội. Lối thứ hai nằm trên phố Trần Nguyên Hãn, trong khuôn viên Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc. Lối thứ ba dự kiến đặt ở khu vệ sinh công cộng hiện có ở phía hồ Hoàn Kiếm (rộng khoảng 100 m2). Nếu được triển khai sau này, khu nhà vệ sinh này sẽ không còn và được bố trí trong phạm vi ga ngầm. Lối thứ tư nằm phía sau Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh (khu vực đền Bà Kiệu) – rộng khoảng 68 m2.


​Ga C9 có tổng cộng 4 lối lên xuống, trong đó vị trí 3 và 4 nhận được sự quan tâm đặc biệt

Hai lối lên xuống số 3 và 4 đều nằm trong khu vực bảo tồn của di tích lịch sử quốc gia hồ Hoàn Kiếm nên khi tính toán vị trí đặt, các cơ quan chuyên môn phải nghiên cứu rất kỹ. Theo dự kiến ban đầu, hai lối lên xuống này sẽ không bố trí mái che, chỉ có lan can đơn giản đảm bảo an toàn xung quanh kết hợp với cây xanh, để làm sao ít ảnh hưởng nhất tới cảnh quan hồ Hoàn Kiếm. Với vị trí gần khu vực Đền Bà Kiệu, trong quá trình nghiên cứu, sẽ kết hợp với việc triển khai tuyến phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm.

“Sau khi Sở QH-KT hoàn thiện phương án dự kiến, UBND TP sẽ xem xét và tổ chức họp với Bộ VH-TT&DL, các bộ ngành, đơn vị liên quan, các hiệp hội nghề nghiệp, nhà khoa học, nhà lịch sử… để lấy ý kiến. Sau khi lắng nghe, tổng hợp các ý kiến đóng góp, UBND TP sẽ quyết định lựa chọn phương án, vị trí cụ thể phù hợp nhất” – ông Nguyễn Hữu Nghĩa nói. “Đây là công việc hệ trọng cần cân nhắc kỹ lưỡng nhưng cũng không thể chậm hơn được nữa” – đại diện Sở QH-KT nói.

Trước đó, UBND TP Hà Nội cơ bản thống nhất về vị trí đặt ga ngầm C9 thuộc Dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, phương án tổng mặt bằng, giải pháp không bố trí mái che tại khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh bờ hồ Hoàn Kiếm).

Việc bố trí nhà ga và các lối ra vào ga ngầm C9 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, thành phố Hà Nội. Đây là tuyến đường sắt đô thị kết nối khu đô thị mới với khu vực đô thị trung tâm thành phố. Giai đoạn 1 của tuyến 2 (tổng chiều dài 11,5 km) đi qua các quận, huyện Từ Liêm, Tây Hồ, Cầu Giấy, Ba Đình và Hoàn Kiếm. Hệ thống nhà ga gồm: 3 ga trên cao (C1-C3 và cầu cạn, dài 2,6km), 7 ga ngầm (C4-C10 và hầm ngầm, dài 8,9km).

Thành Nam (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Hà Nội sẽ xây cầu hay hầm Trần Hưng Đạo vượt sông Hồng?

Trong số các dự án cầu vượt sông Hồng đang được UBND TP Hà Nội chỉ đạo triển khai, công trình vượt sông đoạn qua đường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2019.

40 tỷ USD khép kín 10 tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, từ nay đến năm 2030, Hà Nội sẽ đầu tư 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng kinh phí ước hơn 40 tỷ USD.

Các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội đang được triển khai như thế nào?

Theo quy hoạch TP Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị (metro) để đáp ứng nhu cầu vận tải khách công cộng của người dân, giảm phương tiện giao thông cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm mỗi trường.

Hà Nội sẽ ưu tiên xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị trị giá hơn 5 tỷ USD

Bộ GTVT đã đồng ý với đề xuất ưu tiên xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn Hà Nội từ nay đến năm 2020 nhưng kèm theo đó là hàng loạt khuyến nghị.

Chọn nhà thầu Nhật Bản lập quy hoạch bãi đỗ xe ngầm tại Hà Nội

Do nhà thầu trong nước chưa có kinh nghiệm nên UBND TP Hà Nội đề xuất lựa chọn nhà thầu quốc tế để xây dựng quy hoạch bãi đỗ xe ngầm tại 4 quận nội thành.

Thành lập hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo qua sông Hồng

UBND TP Hà Nội vừa có quyết định thành lập hội đồng thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.

Hà Nội dành 1,235 triệu tỷ đồng phát triển giao thông đến 2030

Sáng 30-7, UBND TP Hà Nội đã công bố quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050. Quy hoạch đưa ra, Hà Nội sẽ xây dựng, mở rộng nhiều tuyến đường với quy mô 4-8 làn xe, hoàn thiện các...

Điều chuyển 50 nốt xe khách tuyến Hà Nội - Ninh Bình từ bến xe Mỹ Đình về Giáp Bát

Dự kiến, từ 20-7 tới đây, UBND TP Hà Nội sẽ điều chuyển 50 nốt xe từ bến Mỹ Đình đi Ninh Bình về bến xe Giáp Bát để hạn chế tình trạng đi xuyên tâm.

THỦ THUẬT HAY

Vừa sở hữu Tecno Pova 2, đây là 8 thủ thuật bạn cần biết để nâng tầm trải nghiệm

Tecno Pova 2 là chiếc điện thoại rất hot trong phân khúc giá rẻ. Điểm mạnh của điện thoại không dừng lại hiệu năng, pin trâu mà còn những tính năng của hệ điều hành HiOS 7.6 dựa trên Android 11. Nếu bạn vừa sắm Tecno

Cách lấy lại 5GB bộ nhớ trong cho iPhone

Làm theo những thao tác trong bài viết này sẽ giúp bạn giải phóng tới 5GB bộ nhớ trong cho chiếc iPhone của mình.

Hướng dẫn chuyển tất cả dữ liệu từ iPhone cũ sang iPhone X

Trước khi 'lên đời' cho chiếc iPhone của mình, chuyển sang dùng iPhone X mới nhất vừa ra mắt. Bạn cần chuyển tất cả dữ liệu từ iPhone cũ sang iPhone X.

Cách vô hiệu hóa chế độ khóa máy khi nhập sai mật khẩu iPhone

Mặc định iPhone sẽ chỉ cho phép người dùng nhập sai mật khẩu máy một số lần quy định. Nếu nhập không đúng thì thiết bị sẽ bị vô hiệu hóa hoàn toàn, thậm chí xóa hết dữ liệu nếu bật tính năng Erase All Data. Để mở máy

Hướng dẫn thiết lập và cài đặt Microphone trên máy tính

Khi thiết lập kết nối một Microphone với máy tính Windows, chúng ta có thể dễ dàng thu âm giọng nói của mình, thậm chí có thể hát karaoke dễ dàng mà không phải sử dụng những thiết bị đắt tiền khác.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay và đánh giá nhanh Gionee S6s: Cứng cáp, sang trọng

Là chiếc điện thoại tầm trung mới nhất từ Gionee, S6s có thiết kế sang trọng, cứng cáp và cấu hình tốt, hứa hẹn mang đến trải nghiệm chất lượng cho người dùng.

Đánh giá camera Google Pixel: tuyệt vời HDR+

Với thuật toán từ HDR+, Google Pixel đã vươn mình trở thành một trong những camera phone có khả năng chụp ảnh tốt nhất thế giới hiện nay

Đánh giá nhanh tai nghe không dây Samsung Gear IconX

Ra mắt trước Apple Airpod đến tận 2 tháng, Gear IconX thuộc dòng phụ kiện Gear của Samsung và là đối thủ ngang sức với thế hệ tai nghe không dây...