Dự án XHH bến xe Thượng Lý (Hải Phòng): “Miếng pho mát” đặt trên “bẫy chuột”

Bỏ hàng chục tỉ đồng nghe theo lời kêu gọi xã hội hóa bến xe khách Thượng Lý để thay thế bến xe Tam Bạc đã xuống cấp và gây ùn tắc giao thông nhưng sau đó lại bị Sở GTVT Hải Phòng 'lật kèo' khiến cho Cty CP đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng (chủ đầu tư dự án bến xe Thượng Lý) rơi vào cảnh khốn khổ.

Bài 1: Nhà đầu tư “dính bẫy”

Bến xe khách Tam Bạc được hình thành từ năm 1989, đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Qua nhiều năm hoạt động, đến năm 2011, vị trí bến xe Tam Bạc không còn phù hợp với quy hoạch giao thông đô thị vì diện tích chật hẹp (2.700m2). Đồng thời, bến xe này nằm ở dải trung tâm thành phố Hải Phòng, xung quanh là hệ thống các chợ Sắt, chợ Tam Bạc, giao thông đi lại khó khăn, thường hay xảy ra ùn tắc giao thông.
Năm 2011, UBND TP Hải Phòng có thông báo số 82/TB-UBND ngày 23/3/2011 về chủ trương di dời bến xe Tam Bạc nhằm hoàn thiện quy hoạch dải trung tâm thành phố, chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm và ven sông Tam Bạc. Khu vực này sẽ được xây dựng công viên cây xanh, đảm bảo cảnh quan, trật tự an toàn giao thông đô thị… trong khu vực nội thành.



Bến xe khách Thượng Lý được đầu tư hiện tại nhưng vắng tanh.

Để thực hiện chủ trương này, ngày 5/8/2011, UBND TP Hải Phòng đã giao Cty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng chủ động xây dựng kế hoạch di chuyển Bến xe Tam Bạc và hoàn trả mặt bằng cho thành phố xong trước năm 2013. Tuy nhiên, Cty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng đã không hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Trong tình thế cấp bách, thành phố Hải Phòng đã kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng bến xe khách mới nhằm thay thế cho bến xe Tam Bạc theo hình thức xã hội hóa. Được lãnh đạo tỉnh động viên, khuyến khích, Cty CP đầu tư và phát triển Kim Khí Hải Phòng đã mạnh dạn đầu tư hàng chục nghìn mét vuông đất và huy động tối đa nguồn lực của các cán bộ, công nhân viên (hàng chục tỉ đồng) để xây dựng bến xe khách Thượng Lý tại 52 đường Hà Nội (Phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng) - cách bến xe Tam Bạc 2km, nằm sát Quốc lộ 5 cũ, là điểm đấu nối giao thông thuận lợi từ TP Hải Phòng đi các tỉnh. Quyết định số 332/QĐ-UBND của UBND TP Hải Phòng cũng đã công nhận bến xe Thượng Lý của Cty CP đầu tư và phát triển Kim Khí Hải Phòng là bến xe khách liên tỉnh loại 2 nhằm thay thế cho bến xe Tam Bạc.
Ngày 7/5/2015, bến xe Thượng Lý với đầy đủ các trang thiết bị, cơ sở hạ tầng hiện đại đã chính thức đi vào hoạt động. Tại báo cáo số 48/BC-SGTVT của Sở GTVT gửi UBND TP Hải Phòng nêu rõ: 'Các tuyến vận tải từ bến xe Tam Bạc đi TP Hải Phòng có số lượng phương tiện lớn, tần suất hoạt động cao (63 phương tiện với 106 chuyến xe/ngày) sẽ được điều chuyển sang bến xe Thượng Lý để giảm tình trạng ách tắc giao thông, lộn xộn, giảm mật độ phương tiện vận tải hành khách lưu thông trong khu vực trung tâm. Mặc khác, các bến xe Niệm Nghĩa, Cầu Rào hiện cũng đang có các tuyến đi Hà Nội với số lượng xe lớn, tần suất cao nên không xem xét điều chỉnh xe về các bến này nhằm giữ ổn định hoạt động, không gây phức tạp về an ninh trật tự. Toàn bộ biểu đồ hoạt động về giờ, “nốt” của các tuyến từ bến xe Tam Bạc đi TP Hà Nội được giữ nguyên không thay đổi khi chuyển sang bến xe Thượng Lý'.
Sau đó, ngày 19 và ngày 30/5/2015, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản về việc phê duyệt phương án đóng cửa bến xe Tam Bạc, điều chuyển các hoạt động vận tải khách về bến xe Thượng Lý.
Tuy nhiên bất ngờ ngày 5/6/2015, Sở GTVT có văn bản số 955/SGTVT-VT với nội dung: 'Sở GTVT yêu cầu Cty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng triển khai và tổ chức họp cho các doanh nghiệp (kinh doanh xe tại bến xe Tam Bạc) lựa chọn bến và sớm báo cáo Sở GTVT để hoàn thiện các thủ tục cần thiết theo quy định, đảm bảm thời gian đóng cửa bến xe Tam Bạc vào ngày 15/6/2015'.
Thực hiện thông báo trên, hàng loạt các nhà xe đã chọn bến xe Niệm Nghĩa (bến xe trong nội đô của Cty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng) mà không về bến xe Thượng Lý như phương án ban đầu khiến chủ đầu tư rơi vào cảnh 'sống dở chết dở', thu không đủ để bù chi. Việc TP Hải Phòng kêu gọi nhà đầu tư xây dựng bến xe mới thay thế bến xe Tam Bạc với những 'ưu đãi' ban đầu nhưng bất ngờ bị Sở GTVT đột ngột thay đổi không khác gì 'chiếc pho mát” trong “bẫy chuột”.
(còn nữa)
Thanh Hà (Tuoitrethudo)

TIN LIÊN QUAN

Khẩn trương xóa 41 điểm "đen" ùn tắc giao thông

Tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP.HCM đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến việc đi lại, làm chậm tốc độ phát triển của thành phố.

Thứ trưởng Bộ GTVT: Các địa phương sẽ xem xét đề xuất cấm Grab, Uber

Chiều tối 3-10, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông đã trả lời câu hỏi của báo chí về việc Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp Grab và Uber trong tháng 9 và xung...

Bố trí thêm nhiều điểm trông giữ xe phục vụ phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm

Người dân và du khách sẽ có thêm nhiều lựa chọn gửi xe xung quanh không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

"Bẻ tuyến" không để xe khách chạy xuyên tâm

Hà Nội đang sắp xếp lại luồng tuyến xe khách liên tỉnh nhằm đảm bảo quy hoạch giao thông vận tải đã được phê duyệt cũng như hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và người dân. Đến thời điểm hiện tại,...

Hà Nội nghiêm cấm sử dụng tài sản công vào hoạt động cá nhân trong Tết Đinh Dậu

Thành phố nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức đi thăm, chúc Tết, tặng quà cấp trên dưới mọi hình thức; không sử dụng tiền, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động cá nhân trong...

Hà Nội yêu cầu sở ngành báo cáo về giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân

UBND TP Hà Nội mới ban hành Văn bản 3845/UBND-ĐT về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý IV năm 2021. Trong đó, thành phố yêu cầu các sở ngành báo cáo kết quả thực hiện những giải pháp cụ thể về nâng

Hà Nội còn 41 điểm đen ùn tắc giao thông

Trong giai đoạn 2008-2016, Hà Nội đã tập trung xử lý được 83 điểm đen ùn tắc giao thông, TNGT luôn giảm trên cả 3 tiêu chí.

Con đường dài 1,1km gần 2 thập kỷ phải chờ 8 hộ dân

Nút giao Linh Đàm với đường Giải Phóng được coi là “điểm đen” giao thông từ nhiều năm nay với tình trạng ùn tắc nghiêm trọng liên tiếp diễn ra. Xấp xỉ 20 năm tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ được mở...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tạo tài khoản Viettel Post trên điện thoại Android và iOS mới nhất

ViettelPost có hệ thống bưu cục phân bố đồng đều rộng khắp cả nước, cho nên mọi giao - nhận và chuyển phát hàng hóa diễn ra rất nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng. Và nhờ có hạ tầng hiện đại, ViettelPost luôn đảm bảo

Hướng dẫn kéo dài thời gian sử dụng pin máy tính

Trong bài viết này, sẽ hướng dẫn bạn cách kéo dài thời gian sử dụng pin máy tính của mình chỉ với vài thao tác cực kỳ đơn giản.

Cách cài đặt, sử dụng bộ kích sóng Wifi Xiaomi

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều bộ kích sóng wifi có nguồn gốc xuất xứ khác nhau, tất nhiêu cũng có hàng chất lượng nhưng cũng không ít mẫu mã kém chất lượng. Bộ kích sóng Wifi của Xiao Mi (Xiaomi Wifi Reapeater)

Cài Android trên máy tính bằng Virtualbox

Cài Android trên máy tính Windows, Mac, Linux bằng VirtualBox giúp bạn có thể trải nghiệm Android 7.0, 6.0 mới nhất trên máy tính mà không cần phải sắm phần cứng tương ứng. Hãy tham khảo hướng dẫn cài Android trên

Tìm bài hát thông qua giai điệu trên iPhone

Đôi khi bạn chỉ cần hỏi “Hey, what’s that song?” (Này, bài hát đó là gì?), iPhone của bạn có thể 'nghe' bất kỳ bài hát nào đang phát gần đó và cho bạn biết tên bài hát đó. Bạn không cần bất kỳ ứng dụng thứ ba nào, bởi

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá laptop HP Pavilion Power 15 – Mỏng nhẹ, thể hiện chất game, màn hình 4K

Bên cạnh mẫu laptop Omen 15 dành cho số ít người dùng đam mê công nghệ và chuyên game thì HP cũng mở rộng nhóm máy tính chơi game sang phân khúc phổ thông, có cấu hình phần cứng và nhất là giá bán hấp dẫn hơn với số

Jaguar F-Type S Convertible: Hiệu năng cao, vẻ đẹp ấn tượng và trải nghiệm lái choáng ngợp

Có nhiều yếu tố khiến Jaguar E-Type được tôn thờ và ca ngợi bởi cả fan cuồng của hãng xe Anh và những nhà báo, nhà thiết kế khó tính nhất. Đó có thể là tốc độ tối đa 240 km/h thuộc hàng

Mazda CX-8 2018 có thiết kế vận hành và giá bán chính thức thế nào?

Xe Mazda CX-8 2018 có chiều dài 4.900 mm, dài hơn 350 mm so với CX-5, rộng 1.840 mm và cao 1.730 mm. Cả CX-9 và CX-8 đều có cùng chiều dài cơ sở 2.930 mm, tuy nhiên chiều dài cơ học CX-8 ngắn hơn 175 mm và chiều rộng