Dự án XHH bến xe Thượng Lý (Hải Phòng): “Miếng pho mát” đặt trên “bẫy chuột”

Bỏ hàng chục tỉ đồng nghe theo lời kêu gọi xã hội hóa bến xe khách Thượng Lý để thay thế bến xe Tam Bạc đã xuống cấp và gây ùn tắc giao thông nhưng sau đó lại bị Sở GTVT Hải Phòng 'lật kèo' khiến cho Cty CP đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng (chủ đầu tư dự án bến xe Thượng Lý) rơi vào cảnh khốn khổ.

Bài 1: Nhà đầu tư “dính bẫy”

Bến xe khách Tam Bạc được hình thành từ năm 1989, đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Qua nhiều năm hoạt động, đến năm 2011, vị trí bến xe Tam Bạc không còn phù hợp với quy hoạch giao thông đô thị vì diện tích chật hẹp (2.700m2). Đồng thời, bến xe này nằm ở dải trung tâm thành phố Hải Phòng, xung quanh là hệ thống các chợ Sắt, chợ Tam Bạc, giao thông đi lại khó khăn, thường hay xảy ra ùn tắc giao thông.
Năm 2011, UBND TP Hải Phòng có thông báo số 82/TB-UBND ngày 23/3/2011 về chủ trương di dời bến xe Tam Bạc nhằm hoàn thiện quy hoạch dải trung tâm thành phố, chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm và ven sông Tam Bạc. Khu vực này sẽ được xây dựng công viên cây xanh, đảm bảo cảnh quan, trật tự an toàn giao thông đô thị… trong khu vực nội thành.



Bến xe khách Thượng Lý được đầu tư hiện tại nhưng vắng tanh.

Để thực hiện chủ trương này, ngày 5/8/2011, UBND TP Hải Phòng đã giao Cty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng chủ động xây dựng kế hoạch di chuyển Bến xe Tam Bạc và hoàn trả mặt bằng cho thành phố xong trước năm 2013. Tuy nhiên, Cty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng đã không hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Trong tình thế cấp bách, thành phố Hải Phòng đã kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng bến xe khách mới nhằm thay thế cho bến xe Tam Bạc theo hình thức xã hội hóa. Được lãnh đạo tỉnh động viên, khuyến khích, Cty CP đầu tư và phát triển Kim Khí Hải Phòng đã mạnh dạn đầu tư hàng chục nghìn mét vuông đất và huy động tối đa nguồn lực của các cán bộ, công nhân viên (hàng chục tỉ đồng) để xây dựng bến xe khách Thượng Lý tại 52 đường Hà Nội (Phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng) - cách bến xe Tam Bạc 2km, nằm sát Quốc lộ 5 cũ, là điểm đấu nối giao thông thuận lợi từ TP Hải Phòng đi các tỉnh. Quyết định số 332/QĐ-UBND của UBND TP Hải Phòng cũng đã công nhận bến xe Thượng Lý của Cty CP đầu tư và phát triển Kim Khí Hải Phòng là bến xe khách liên tỉnh loại 2 nhằm thay thế cho bến xe Tam Bạc.
Ngày 7/5/2015, bến xe Thượng Lý với đầy đủ các trang thiết bị, cơ sở hạ tầng hiện đại đã chính thức đi vào hoạt động. Tại báo cáo số 48/BC-SGTVT của Sở GTVT gửi UBND TP Hải Phòng nêu rõ: 'Các tuyến vận tải từ bến xe Tam Bạc đi TP Hải Phòng có số lượng phương tiện lớn, tần suất hoạt động cao (63 phương tiện với 106 chuyến xe/ngày) sẽ được điều chuyển sang bến xe Thượng Lý để giảm tình trạng ách tắc giao thông, lộn xộn, giảm mật độ phương tiện vận tải hành khách lưu thông trong khu vực trung tâm. Mặc khác, các bến xe Niệm Nghĩa, Cầu Rào hiện cũng đang có các tuyến đi Hà Nội với số lượng xe lớn, tần suất cao nên không xem xét điều chỉnh xe về các bến này nhằm giữ ổn định hoạt động, không gây phức tạp về an ninh trật tự. Toàn bộ biểu đồ hoạt động về giờ, “nốt” của các tuyến từ bến xe Tam Bạc đi TP Hà Nội được giữ nguyên không thay đổi khi chuyển sang bến xe Thượng Lý'.
Sau đó, ngày 19 và ngày 30/5/2015, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản về việc phê duyệt phương án đóng cửa bến xe Tam Bạc, điều chuyển các hoạt động vận tải khách về bến xe Thượng Lý.
Tuy nhiên bất ngờ ngày 5/6/2015, Sở GTVT có văn bản số 955/SGTVT-VT với nội dung: 'Sở GTVT yêu cầu Cty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng triển khai và tổ chức họp cho các doanh nghiệp (kinh doanh xe tại bến xe Tam Bạc) lựa chọn bến và sớm báo cáo Sở GTVT để hoàn thiện các thủ tục cần thiết theo quy định, đảm bảm thời gian đóng cửa bến xe Tam Bạc vào ngày 15/6/2015'.
Thực hiện thông báo trên, hàng loạt các nhà xe đã chọn bến xe Niệm Nghĩa (bến xe trong nội đô của Cty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng) mà không về bến xe Thượng Lý như phương án ban đầu khiến chủ đầu tư rơi vào cảnh 'sống dở chết dở', thu không đủ để bù chi. Việc TP Hải Phòng kêu gọi nhà đầu tư xây dựng bến xe mới thay thế bến xe Tam Bạc với những 'ưu đãi' ban đầu nhưng bất ngờ bị Sở GTVT đột ngột thay đổi không khác gì 'chiếc pho mát” trong “bẫy chuột”.
(còn nữa)
Thanh Hà (Tuoitrethudo)

TIN LIÊN QUAN

Khẩn trương xóa 41 điểm "đen" ùn tắc giao thông

Tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP.HCM đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến việc đi lại, làm chậm tốc độ phát triển của thành phố.

Thứ trưởng Bộ GTVT: Các địa phương sẽ xem xét đề xuất cấm Grab, Uber

Chiều tối 3-10, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông đã trả lời câu hỏi của báo chí về việc Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp Grab và Uber trong tháng 9 và xung...

Bố trí thêm nhiều điểm trông giữ xe phục vụ phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm

Người dân và du khách sẽ có thêm nhiều lựa chọn gửi xe xung quanh không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

"Bẻ tuyến" không để xe khách chạy xuyên tâm

Hà Nội đang sắp xếp lại luồng tuyến xe khách liên tỉnh nhằm đảm bảo quy hoạch giao thông vận tải đã được phê duyệt cũng như hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và người dân. Đến thời điểm hiện tại,...

Hà Nội nghiêm cấm sử dụng tài sản công vào hoạt động cá nhân trong Tết Đinh Dậu

Thành phố nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức đi thăm, chúc Tết, tặng quà cấp trên dưới mọi hình thức; không sử dụng tiền, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động cá nhân trong...

Hà Nội yêu cầu sở ngành báo cáo về giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân

UBND TP Hà Nội mới ban hành Văn bản 3845/UBND-ĐT về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý IV năm 2021. Trong đó, thành phố yêu cầu các sở ngành báo cáo kết quả thực hiện những giải pháp cụ thể về nâng

Hà Nội còn 41 điểm đen ùn tắc giao thông

Trong giai đoạn 2008-2016, Hà Nội đã tập trung xử lý được 83 điểm đen ùn tắc giao thông, TNGT luôn giảm trên cả 3 tiêu chí.

Con đường dài 1,1km gần 2 thập kỷ phải chờ 8 hộ dân

Nút giao Linh Đàm với đường Giải Phóng được coi là “điểm đen” giao thông từ nhiều năm nay với tình trạng ùn tắc nghiêm trọng liên tiếp diễn ra. Xấp xỉ 20 năm tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ được mở...

THỦ THUẬT HAY

Trào lưu biến ảnh tĩnh thành ảnh động, bạn đã thử chưa?

Plotagraph ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh đặc biệt biến ảnh tĩnh thông thường ảnh thành động. Người dùng sẽ lựa chọn vùng nào đó trên ảnh để chuyển sang ảnh động.

3 cách thanh toán tiền điện cực đơn giản trên di động

Với sự phát triển mạnh mẽ của điện thoại thông minh, việc thanh toán hóa đơn tiền điện ngay trên di động đang ngày càng trở nên phổ biến. Bạn có thể thực hiện thanh toán bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu mà không cần phải

Cách thiết lập lại giao diện home screen cho iPhone và iPad

Sở hữu iDevice một thời gian, màn hình chủ rối mắt với các ứng dụng và thư mục rác khiến bạn khó tìm thấy bất cứ biểu tượng nào. Hướng dẫn thiết lập lại màn hình iOS mặc định của trang How to geek sẽ giúp bạn giải quyết

Các cách kiểm tra số dư tài khoản Maritime Bank

Với những ai đang sử dụng tài khoản Maritime Bank sẽ có tới 5 cách khác nhau giúp bạn dễ dàng tra cứu số dư tài khoản trong thẻ ngân hàng của mình.

Cách khắc phục lỗi laptop không nhận tai nghe

Đây là nguyên nhân dễ nhận thấy nhất. Bạn chỉ cần kiểm tra bằng cách kết nối với các thiết bị khác như Smartphone hay loa Bluetooth,... để xem tai nghe có hoạt động không là được.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Sony Xperia L2 - Smartphone giá rẻ của OEM Nhật Bản

Công bố tại CES 2018, Sony Xperia L2 tiếp nối thành công dòng L series ra mắt năm ngoái. Nó được coi như sự thay thế cho dòng sản phẩm giá rẻ Xperia E trước đó của Sony vào năm 2012.

Đánh giá LG X Power: Còn gì khác ngoài viên pin khủng?

LG có lẽ là hãng điện thoại mình thích nhất bởi sự sáng tạo không ngừng nghỉ của họ cho nền công nghệ di động. Tuy nhiên không có đường lối marketing phù hợp, cũng như cấu hình không thực sự cạnh tranh trong phân khúc

Với mức giá 5.99 triệu Huawei Nova 2i thật sự là 1 lựa chọn rất tốt

Với mức giá 5.99 triệu nhưng lại sở hữu camera kép ở cả trước và sau cùng màn hình tỉ lệ 18:9, Huawei Nova 2i đã nhanh chóng gây được chú ý trong phân khúc tầm trung. Nếu như không đặt nặng vấn đề thương hiệu và hiệu