Con đường dài 1,1km gần 2 thập kỷ phải chờ 8 hộ dân

Nút giao Linh Đàm với đường Giải Phóng được coi là “điểm đen” giao thông từ nhiều năm nay với tình trạng ùn tắc nghiêm trọng liên tiếp diễn ra. Xấp xỉ 20 năm tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ được mở nhưng “nút thắt cổ chai” tại ngã ba giao với đường Giải Phóng vẫn không thể giải phóng dứt điểm được mặt bằng.


Nút thắt cổ chai khu vực Linh Đàm với đường Giải Phóng gần 20 năm không xong

Hàng vạn dân chờ 8 hộ

Nút giao khu vực Linh Đàm với đường Giải Phòng từ hơn chục năm nay đã trở thành nỗi ám ảnh của hàng vạn người dân sinh sống trên khu vực Linh Đàm và lân cận. Vào các khung giờ cao điểm sáng và chiều, nút giao này thường xuyên tắc nghẽn.

Chị Nguyễn Lê Hoàng Trang, trú tại khu đô thị Linh Đàm, Hoàng Mai bày tỏ: “Ngày nào nút giao tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ với Giải Phóng cũng tắc vào hai khung giờ cao điểm. Sáng đầu tuần, tôi thường xuyên chôn chân tại chỗ 20-30 phút. Lạ là, cả tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ phía trong đã được mở rộng, chỉ còn mỗi đoạn thắt cổ chai giao với đường Giải Phóng nhiều năm nay vẫn không thể hoàn thiện nốt”. Không chỉ chị Trang mà hàng nghìn người dân sinh sống ở khu vực này đều có chung thắc mắc tương tự.

Không chỉ là nỗi ám ảnh của người dân, nút giao này còn gây nhiều vất vả cho lực lượng chức năng, đặc biệt là Cảnh sát giao thông hướng dẫn, phân luồng. Trung tá Lê Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 14, Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết: “Nếu mở rộng được đầu vào tại điểm giao cắt với đường sắt, điều hướng phương tiện đi theo đường Linh Đường và Hoàng Liệt, áp lực giao thông sẽ gần như được phân bố đều, giảm tối đa ùn tắc”.

Đường Nguyễn Hữu Thọ dài 1.100m, được Tổng Công ty Đầu tư và phát triển nhà và đô thị (HUD) khởi công từ năm 1997, đến nay đã xấp xỉ 20 năm nhưng vẫn còn khoảng 200m dang dở. Được biết, 200m chưa giải phóng được mặt bằng do còn 8 hộ dân chưa đồng thuận di dời.

Phó Giám đốc Ban QLDA khu vực 2 (HUD) Nguyễn Đức Trung thông tin: “Cả khu nhà ở Bắc Linh Đàm và đường Nguyễn Hữu Thọ đã xây dựng gần như xong, chỉ vì vướng GPMB 8 hộ dân mà bao nhiêu năm nay không thể hoàn thiện nốt”. Đây là tuyến đường huyết mạch đấu nối khu nhà ở Bắc Linh Đàm với đường Giải Phóng nhưng điểm giao cắt với đường sắt lại trở thành một điểm đen ùn tắc, nhức nhối.

Mở đường qua hồ, lên Vành đai 3

Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư, Sở GTVT Hà Nội Vương Minh Hoan cho biết, để giảm tải cho đường Nguyễn Hữu Thọ, Sở GTVT đã tổ chức lại giao thông chung cho cả 2 tuyến. Cụ thể, cấm một chiều từ đường Giải Phóng vào đường Nguyễn Hữu Thọ, và từ phố Đại Từ ra đường Giải Phóng vào giờ cao điểm sáng - chiều.

Nhưng biện pháp này chưa mấy phát huy tác dụng. “Do phố Đại Từ quá nhỏ, là đường làng cũ, không đáp ứng nổi giao thông lưu lượng lớn, hơn nữa một đầu lại cụt giữa làng Đại Từ nên cuối cùng vẫn phải thông ra Nguyễn Hữu Thọ”, ông Vương Minh Hoan cho hay.

Liên quan đến việc GPMB 8 hộ dân còn lại tại nút thắt, ông Nguyễn Đức Trung cho rằng, khâu GPMB phải do địa phương đảm nhiệm, doanh nghiệp không thể làm thay được, HUD chỉ phối hợp chi trả tiền đền bù. Tuy vậy, ông Vương Minh Hoan cho rằng, trách nhiệm thuộc về cả hai bên và không chỉ xem xét riêng tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ mà cần nhìn tổng thể cả khu Linh Đàm, nhà cao tầng ngày càng dày đặc nhưng hạ tầng giao thông lại không được đầu tư.

Không chỉ đường Nguyễn Hữu Thọ, thông tin từ Sở GTVT Hà Nội cho biết, một đoạn đi thấp của đường vành đai 3 qua hồ Linh Đàm có chiều dài khoảng 560m chưa được đầu tư để kết nối. Hiện nay, các phương tiện đi theo đường vành đai 3 dưới thấp phải đi vòng qua đường dạo quanh hồ, đường Nguyễn Hữu Thọ để ra Giải Phóng và ngược lại.

Mặt khác, nhu cầu đi lại từ đường vành đai 3 trên cao kết nối xuống Linh Đàm là rất lớn nhưng khu vực này chưa có nhánh kết nối từ trên cao xuống dưới đất; gây khó khăn cho công tác tổ chức giao thông, dẫn đến tình trạng thường xuyên ùn ứ nghiêm trọng.

Trước tình hình này, liên ngành Sở GTVT Hà Nội và UBND quận Hoàng Mai đã có tờ trình gửi UBND TP Hà Nội và Sở Kế hoạch - Đầu tư xin chấp thuận chủ trương cho phép triển khai nghiên cứu đầu tư xây dựng đoạn tuyến đường vành đai 3 đi qua hồ Linh Đàm.

Theo đó, Sở GTVT Hà Nội và quận Hoàng Mai cho rằng, để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao đường Nguyễn Hữu Thọ với đường Giải Phóng và khu vực Linh Đàm, việc đầu tư nối thông đường vành đai 3 dưới thấp bằng cầu qua hồ và bổ sung nhánh kết nối với đường vành đai 3 trên cao là rất cần thiết và đem lại hiệu quả lớn.

Sở GTVT kiến nghị thành phố cho phép được tổ chức khảo sát, nghiên cứu lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng đoạn tuyến đường vành đai 3 đi bằng cầu qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối với đường vành đai 3 với quy mô xây dựng 2 cầu đi thấp, mỗi cầu rộng 13m qua hồ Linh Đàm với chiều dài 560m, kết hợp bố trí 2 nhánh xuống rộng 7m, không có nhánh lên từ đường vành đai 3 trên cao với kinh phí khoảng 450 tỷ đồng...

Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

87 trạm thu phí ô tô vào nội đô dự kiến được đặt ở những vị trí nào?

Theo báo cáo mà tư vấn trình Sở GTVT Hà Nội, 87 trạm thu phí phương tiện (ô tô) ra vào nội đô sẽ được lập ở các tuyến đường vành đai.

Hà Nội sẽ có 8 tuyến buýt nhanh BRT, tăng tốc vận tải khách công cộng

Theo quy hoach, giao thông công cộng Hà Nội sẽ có 8 tuyến xe buýt nhanh để kết nối giao thông công cộng.

Hà Nội chính thức có đường Hoàng Sa, Trường Sa, Lý Sơn

Sáng ngày 3-8, HĐND TP đã thông qua Nghị quyết về việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng với 92/92 đại biểu có mặt tán thành (đạt tỷ lệ 87,62% tổng số đại biểu...

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ vận hành liên tục đến khi bàn giao cho Hà Nội

Chiều ngày 1/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã yêu cầu nhà thầu chạy thử liên tục các đoạn tàu đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho tới ngày bàn giao về TP Hà Nội.

Xử đúng luật, linh hoạt để đảm bảo an toàn, phòng ngừa ùn tắc và tai nạn

Trưởng Phòng CSTT, CATP Hà Nội khẳng định, lực lượng CSTT được tăng cường phối hợp với CSGT làm nhiệm vụ phân luồng chống ùn tắc, phòng ngừa TNGT trên các tuyến đường trọng điểm, huyết mạch, đặc biệt...

Đóng làn xe thô sơ đường Nguyễn Xiển- Xa La, phương tiện đi lại cần lưu ý gì?

Từ ngày 30/11 tới đây, Sở GTVT Hà Nội sẽ thực hiện đóng làn cho xe thô sơ trên đường Nguyễn Xiển- Xa La.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách sử dụng bảng điều khiển tủ lạnh Sharp SJ-FX630V-ST

Để giúp các bạn có thể sử dụng tủ lạnh của mình hiệu quả hơn, TCN sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng bảng điều khiển tủ lạnh Sharp SJ-FX630V-ST nhé.

Tổng hợp những ứng dụng xem World Cup trên điện thoại

TCN đã tổng hợp lại một số ứng dụng thay thế xứng đáng, giúp bạn không bỏ lỡ những tình huống gay cấn, những pha dứt điểm đẹp mắt, những pha cứu thua ngoạn mục ở kỳ World Cup 2018 này. Ngoài ra bạn còn có thể theo dõi

Hướng dẫn chi tiết cách tạo hiệu ứng khi sạc pin iPhone trên iOS 14

Nếu bạn luôn cảm thấy nhàm chán mỗi lần sạc pin iPhone thì chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tạo hiệu ứng khi sạc pin iPhone trên iOS 14 vô cùng thú vị. Hướng dẫn cách tạo hiệu ứng khi sạc pin iPhone trên iOS 14 Để biết

Cách sử dụng tiện ích Evernote trên Google Chrome

Tiện ích Evernote trên Google Chrome sẽ giúp bạn tạo ra những file ghi chú dữ liệu, và có thể mở ở bất cứ máy tính nào thông qua tài khoản Google.

Hướng dẫn cách lấy lại tiền mua ứng dụng trên Google Play

Lúc này điều duy nhất mà chúng ta muốn là trả lại hàng và đòi lại tiền, nhưng làm cách nào để lấy lại tiền từ CH Play thì lại là câu chuyện khác. Có những mốc thời gian quan trọng mà chúng ta cần ghi nhớ để thực hiện

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh vivo V20 SE và vivo Y20s: Lựa chọn nào tốt hơn

Khác với vivo Y20s - phiên bản nâng cấp của Y20, vivo V20 SE là phiên bản rút gọn của dòng V20. Tuy nhiên, cả hai chiếc máy này đều sở hữu những điểm mạnh riêng, liệu chiếc máy nào sẽ tốt hơn ở thời điểm hiện tại.

Nhờ bậc thầy trải nghiệm Galaxy A03s, cả lớp xa mặt nhưng không cách lòng năm học mới với pin khủng 5000mAh

Mùa tựu trường năm nay thật khác biệt, khi mà học sinh ở nhiều nơi không đến trường mà phải thực hiện “tựu trường trực tuyến”. Cũng bởi vì thế mà các thiết bị hỗ trợ học tập như máy tính hay smartphone lại được rất

Nên chọn mua Galaxy Watch4 hay Galaxy Watch4 Classic?

Tiếp nối sự thành công của bộ đôi Galaxy Z Fold3 5G và Flip3 5G, Samsung tiếp tục trình làng bộ đôi Galaxy Watch4 và Watch4 Classic, hiện cũng đang được nhiều người dùng quan tâm, chú ý. Vậy nên chọn mua Galaxy Watch4