Tuy không phải là công ty chuyên biệt về công nghệ nhưng Uber hiện được đánh giá là đã làm được những điều mà chưa một hãng công nghệ hay sản xuất ô tô nào làm được. Thậm chí, thỏa thuận đầy tham vọng với Volvo có thể sẽ giúp Uber là mối đe dọa kinh khủng hơn trong thị trường vận tải hành khách không giới hạn.
Lái xe chỉ ngồi trên xe tự hành cho đúng quy định!?
Cũng trong tuần qua, hãng xe hơi Ford (Mỹ) cũng vừa đưa ra kế hoạch về một dịch vụ chia sẻ chuyến đi bằng xe tự lái nhằm hạ gục Uber. Thế nhưng, chỉ ít ngày sau, Uber lại vượt mặt các hãng cung cấp dịch vụ vận tải trên cùng sân chơi khi đưa vào vận hành thử nghiệm những chiếc xe tự lái trên đường phố Pittsburg, một thành phố lớn thứ hai ở tiểu bang Pennsylvania (Mỹ), mà hành khách có thể gọi qua ứng dụng từ điện thoại của mình.
Hơn nữa, cũng phải nhấn mạnh rằng, Volvo không phải là đối tác duy nhất mà Uber tìm tới hợp tác. Mới đây, Uber cũng vừa đạt được thỏa thuận hợp đồng mua lại hãng ô tô Otto, dòng xe tải tự lái vừa được thành lập từ hồi đầu năm nay, đồng thời tuyển mộ nhiều kỹ sư đến từ các hãng công nghệ đang theo đuổi công nghệ xe tự lái như Google, Appple và Tesla. Giá trị trong thương vụ này khoảng 680 triệu USD.
Kế hoạch thử nghiệm dòng xe tự lái tuần qua của Uber tại thành phố Pittsburg được Uber và Volvo thực nghiệm trên mẫu xe thể thao đa dụng SUV XC9, được Trung tâm Công nghệ cao của Uber tích hợp thêm nhiều chức năng như camera, laser, radar và bộ thu định vị GPS. Tuy nhiên, vẫn có người ngồi trên xe theo đúng luật quy định của địa phương. Chính quyền thành phố Pittsburg đã cho phép những chiếc xe tự hành của Uber chạy thử trên nhiều dặm đường để chứng minh nó an toàn với người và phương tiện khác cùng tham gia lưu thông, ngay cả người đi bộ hay xe đạp.
Nhiều đối thủ rập rình
Travis Kalanick, CEO của Uber cho biết, họ sẽ không đi lại con đường của Google và Tesla, cũng như không tập trung sản xuất hàng loạt các dòng xe cho riêng mình. Kế hoạch của Uber là sẽ hợp tác, bắt tay với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, trong đó Volvo là đối tác đầu tiên tin cậy mà Uber tìm tới. Qua đó, sẽ kết hợp với công nghệ từ Otto để tạo ra những bộ công cụ cho các model khác nhau tránh mắc lỗi khi vận hành, và giúp phát hiện chướng ngại vật bằng tia laser, hệ thống radar đang được sử dụng trên các dòng xe tự lái. “Hiện vẫn chưa có ai thiết lập được phần mềm có thể lái xe an toàn và đáng tin cậy mà không có con người. Vậy nên, chúng tôi tập trung vào làm bằng được điều đó”, CEO Kalanick quả quyết.
Vừa vì lý do an toàn và cũng là tuân thủ luật pháp của địa phương, những chiếc xe tự hành của Uber thử nghiệm trên đường phố Pittsburg vẫn có lái xe ngồi giám sát như điều khiển xe bình thường, đồng thời để tránh những nguy cơ tai nạn xảy ra khi bất ngờ chiếc xe gặp sự cố. Ngoài ra, một lái xe khác ngồi ghế cạnh - ghế hành khách, để giám sát màn hình máy tính phát hiện những lỗi gặp phải cả bên trong và ngoài chiếc xe khi camera có độ phân giải cao ghi lại hành trình. Một chiếc tablet được thiết kế ở ghế sau giúp hành khách biết được họ đang sử dụng dịch vụ xe tự hành rất an toàn.
Cho dù không khuếch trương những thành tựu tiến bộ khoa học đã đạt được, nhưng nếu Uber muốn tỏ rõ tham vọng của mình trở thành một trong những nhà cung cấp dòng xe tự lái trên thị trường thì cần phải tạo cho mình một thế vững chắc và hợp tác với liên minh hùng hậu vận động cho xe tự lái, gồm: Google, Ford và Uber. Tuy nhiên, khó khăn khác đang chờ đợi họ là các đối thủ cạnh tranh như General Motors (GM) - hãng xe sắp tới sẽ đầu tư 500 triệu USD cho ứng dụng Lyft, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Uber. Hiện tại, giá cả đã được các nhà quản lý của Uber, Volvo đưa ra, tuy nhiên điều đó không khiến họ quan tâm, mà điều đang thách thức họ đó chính là tìm cơ hội chiến thắng trong mối đe dọa bất ngờ về an toàn giao thông khi lưu hành trên đường phố.
Trần Biên (ANTĐ)