Theo đó, đại diện Uber cho hay, theo hướng dẫn Bộ KH-ĐT, công ty TNHH Uber Việt
Nam là “đại diện thương mại của Uber B. V tại Việt Nam” và Công ty TNHH Uber Việt Nam cần bổ sung ngành nghề cung cấp dịch vụ kết nối vận tải. Tuy nhiên, ngành nghề này hiện nay “chưa có trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam 2007', đồng thời dịch vụ này “cũng chưa được điều chỉnh cụ thể bởi luật chuyên ngành” nào.
Đến nay, các Bộ, ngành của Việt Nam vẫn không thể quản lý được hoạt động của taxi Uber
Ngày 24/8 vừa qua, Bộ Tài chính đă có công văn cho phép Uber B.v (Hà Lan) kê khai và nộp thuế thông qua Công ty TNHH Uber Việt Nam hoặc một tổ chức khác. Công ty TNHH Uber Việt Nam hoặc đại diện uỷ quyền của UBer B.v cũng có trách nhiệm kê khai và nộp thuế thay cho các đối tác là các hộ cá thể kinh doanh vận tải và cung cấp thông tin cho cơ quan thuế theo quy định của pháp luật Việt Nam. Hiện nay công ty Uber B.v và Uber Việt Nam đang phối hợp với các cục thuế để thực hiện theo hướng dẫn này.
Hiện nay, Uber Việt Nam đang xây dựng nội dung đề án tham gia thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động vận tải hành khách và sẽ trình Bộ GTVT trong thời gian sớm nhất.
Có mặt ở Việt Nam khoảng hơn 2 năm nay, nhưng tới nay, Uber vẫn bị xem như hoạt động tự do, không tuân theo bất kỳ quy định nào của Việt Nam. Đặc biệt, mặc dù vẫn thu phí của các lái xe thông qua việc kết nối, định giá cước, thu tiền nhưng đến nay, Uber vẫn chưa hề nộp thuế. Và, các Bộ, ngành của Việt Nam cũng chưa thể kiểm soát được hoạt động của đơn vị này.
Ngân Tuyền (ANTĐ)