Giải đua xe địa hình đường trường xuyên quốc gia sẽ tới Việt Nam

Giải đua xe địa hình đường trường xuyên quốc gia châu Á 2018 vừa diễn ra thành công tại Thái Lan và Campuchia, đồng thời mở ra cơ hội cho sân chơi tại Việt Nam. 

Giải đua xe địa hình đường trường xuyên quốc gia sẽ tới Việt Nam

Giải đua xe địa hình đường trường xuyên quốc gia (Cross Country Rally) đã có từ lâu trên thế giới, mà đỉnh cao là giải Dakar được tổ chức hàng năm với tổng chiều dài lên đến gần 10.000km. 

Tại châu Á hàng năm cũng có một số giải Rally khác nhau được tổ chức, trong đó có giải Đua xe đường trường xuyên quốc gia châu Á (Asia Cross Country Rally – AXCR). AXCR là giải được tổ chức theo chứng nhận của Liên đoàn ô tô quốc tế (FIA) từ năm 1996 trên các địa hình đa dạng từ bùn lầy, sông suối đến sa mạc với tổng chiều dài vài nghìn cây số.

Năm nay giải AXCR được tổ chức tại Thái Lan và Campuchia với sự tham gia của 20 xe máy, 2 xe ba bánh và 25 xe ô tô đến từ Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Brunei, Campuchia, Đài Loan, Indonesia. Giải có tổng chiều dài 2.200km chia thành 6 chặng thi (6 ngày) trong đó chặng dài nhất là 218km và ngắn nhất là 23km, trung bình mỗi ngày các đội thi sẽ phải thi đấu và di chuyển khoảng 300 – 400km. 

Các chặng thi sẽ có những đoạn phải đi qua các khu dân cư, làng mạc, đô thị. Do đó, để đảm bảo an toàn cho các đội đua và khán giả, các tay đua sẽ phải tuyệt đối tuân thủ tốc độ tối đa cho phép (có ghi rõ trong sách hướng dẫn đường thi – road book), nếu vi phạm sẽ bị phạt (cộng thêm thời gian) hoặc thậm chí bị loại khỏi cuộc đua.

Năm nay nhìn vào danh sách đội có thể thấy sự đối đầu giữa 2 hãng xe lớn của Nhật về phân khúc xe bán tải tại thị trường Đông Nam Á là Isuzu với D-max và Toyota với Hilux. Ngoài ra, cũng có các đội Suzuki, Nissan, Mitsubishi nhưng số lượng không đáng kể và đặc biệt không có sự tham gia của các hãng xe từ Mỹ như Ford hay Chevrolet. 

Về xe thi đấu, có vẻ như Toyota có sự đầu tư khá kỹ càng với 2 chiếc Toyota Hilux Revo mới tinh được độ hoàn toàn tại Toyota Racing Development (TRD) tại Nhật với hệ thống treo được độ riêng và toàn bộ thân vỏ làm bằng sợi các bon giúp giảm tối đa trọng lượng trong khi động cơ gần như là nguyên bản (chỉ thay đổi một số thông số của ECU). Theo tay đua người Thái Wichawat Chotirawee đã từng 4 lần đoạt giải AXCR: Với một chiếc xe đua Rally thì hệ thống treo là quan trọng nhất sau đó mới đến động cơ và vì là đua xe đường trường do đó sự bền bỉ của động cơ là yếu tố quyết định.

Hãng Isuzu thì chú trọng đầu tư vào lái xe hơn là xe thi đấu với 1 tay đua vô địch AXCR 2017 lái chiếc D-max và một số tay đua kỳ cựu khác. Ngoài ra còn một đội ngũ hùng hậu hàng chục nhân viên kỹ thuật cùng các vật tư phụ tùng thay thế đi theo để hỗ trợ. Có lẽ với Isuzu công nghệ cũng quan trọng nhưng con người mới là yếu tố quyết định. 

Giải Rally tuy khắc nghiệt nhưng cũng có sự góp mặt của phái đẹp với sự tham gia của 1 đội đua ô tô gồm 2 tay lái nữ đến từ Đài Loan với chiếc Mitsubishi Triton và 3 tay đua xe máy đến từ Indonesia và Nhật bản. 

Giải khai mạc tại Thái Lan vào tối ngày 12/8 tại thành phố du lịch nổi tiếng Pattaya sau đó sang Campuchia và sau 6 ngày thi đấu chặng cuối kết thúc với lễ trao giải tại thủ đô Phnom Penh ngày 18/8.

Kết quả chung cuộc hạng ô tô: giải vô địch thuộc về Natthaphon Angritthanon (Thái Lan) và Peerapong Sombutwong (Thái Lan) xe số 101 (Isuzu), đây là đội cũng đã đoạt giải vô địch năm ngoái. Giải nhì và giải ba thuộc về đội số 112 (Isuzu) và 108 (Isuzu) với các tay đua Thái Lan. Hạng xe máy: giải vô địch thuộc về tay đua Yoshio Ikemachi (Nhật) đội Fukugawa Battery, giải nhì là tay đua Koun Phanddara (Campuchia) và giải ba là Jakkrit Chawtale (Thái Lan).

Cơ hội tương lai cho Việt Nam

Trưởng ban tổ chức AXCR – Ông Tadayuki Sasa cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc sẽ tổ chức giải đua xe đường trường xuyên quốc gia tại Việt Nam vào năm 2020.

Đây sẽ là cơ hội cho những ai yêu thích môn thể thao ô tô địa hình có cơ hội học hỏi và trao đổi kinh nghiệm. Ngoài ra, việc tổ chức giải tại Việt nam cũng góp phần quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam ra thế giới. 

Mạnh Hùng

Nguồn : http://topcarvn.com/giai-dua-xe-dia-hinh-duong-truong-xuyen-quoc-gia-se-toi-viet-nam/

TIN LIÊN QUAN

Xế phượt xuyên lục địa KTM 450 Rally Replica giá 711 triệu đã "cháy hàng"

Với cấu hình gần giống như một chiếc xe đua Dakar chuyên nghiệp, KTM 450 Rally Replica được thiết kế siêu bền để có thể tham gia vào các giải đua xuyên lục địa.

Royal Enfield Himalayan bản độ mang phong cách rally raid

Đôi nét về rally raid, đây là tên được sử dụng để gọi các thể thức đua địa hình (rally) với quãng đường dài, thường là xuyên qua các quốc gia hay châu lục khác nhau. Do mỗi ngày các tay đua và đội hỗ trợ phải vượt qua quãng đường tối đa là 900km và

Voge 300 GY Rally ra mắt châu Âu với giá bán dễ tiếp cận

Tại triển lãm EICMA 2021 vừa qua, nhà sản xuất xe Trung Quốc vừa cho ra mắt Voge 300 GY Rally. Voge 300 GY Rally màu vàng Sức mạnh của Voge 300 GY Rally đến từ khối động cơ xi-lanh đơn, 4 van, làm mát bằng chất lỏng, cho ra công suất 29 mã lực.

Ra mắt Voge 300 GY Rally, đối thủ trực tiếp của Honda CRF300 Rally tại châu Âu

Voge bổ sung thêm mẫu dual-sport 300 GY Rally vào dòng sản phẩm tại châu Âu, một mẫu xe đa dụng hoàn toàn có thể chinh phục các cung đường off-road thỏa mãn tín đồ mê xe địa hình.

Đoàn Exciter xuyên 4 nước Châu Á được chào đón nồng nhiệt tại Thái Lan

Đoàn Exciter xuyên 4 nước Châu Á được chào đón nồng nhiệt tại Thái Lan. Yamaha Motor Việt Nam chính thức thông báo khởi động hành trình “3.000 KM ĐÔNG NAM Á CÙNG EXCITER”. Đây là chuyến phượt quốc tế đầu tiên của một mẫu xe máy duy nhất xuyên qua 4

Rebelle Rally 2021 - giải đua xe ô tô địa hình chỉ dành riêng cho chị em

Giải đua xe ô tô địa hình Rebelle Rally độc đáo ở chỗ chỉ dành riêng cho nữ giới. Các tay đua cũng phải trải qua cả tuần thi đấu trên những địa hình khó và các mẫu xe phổ dụng nâng cấp nhẹ.

Giải đua Con đường Tơ lụa - Silk Way Rally 2018

Những tiếng gió rít, bụi cát tung bay và trong đó những chiếc xe cứ lao đi đầy dũng mãnh. Đó là những hình ảnh về một trong những cuộc đua đầy thử thách và khắc nghiệt nhất Thế giới, cuộc đua “Silk Way Rally” - Cuộc đua mang tên “Con đường Tơ lụa”.

Toyota tiếp tục tổ chức giải bóng đá khu vực sông Mê Kong 2017

Toyota Châu Á Thái Bình Dương tiếp tục triển khai Giải bóng đá Toyota các câu lạc bộ vô địch quốc gia khu vực sông Mê Kông (TMCC) lần thứ 4.

THỦ THUẬT HAY

6 lời khuyên giúp dữ liệu an toàn khi ra đường

Trong cuộc sống ngày nay, điện thoại thông minh và máy tính bảng đang trở thành 'vật bất ly thân', bởi vì chúng mang lại cho người dùng nhiều lợi ích và chứa đựng nhiều thông tin cá nhân quan trọng. Nếu thường xuyên

Trở thành họa sĩ phong cách Picasso với ứng dụng Prisma

Prisma là ứng dụng chỉnh sửa ảnh nghệ thuật, mang đến cái nhìn hoàn toàn khác cho những tấm hình của bạn theo phong cách Picasso. Những bức ảnh sẽ được biến hóa giống như tranh vẽ, tạo nên cảm xúc mới lạ cho từng tác

UEFI là gì?nó có gì khác so với BIOS?

BIOS hay còn gọi là Basic Input/Output System là phần mềm hoạt động ở mức thấp. Nó là một nhóm lệnh được lưu trữ trên một chip Firmware nằm ở trên bo mạch chủ (motherboard) của máy tính. Với mỗi dòng laptop có những

Làm sao biết iPhone đang sạc nhanh?Câu trả lời chính xác 100% là đây

Sạc nhanh bây giờ là điều không thể thiếu khi bạn sử dụng iPhone. Sẽ rất phiền toái khi phải chờ hàng giờ liền để sạc điện thoại. Vậy làm sao biết iPhone đang sạc nhanh?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Ngoài bộ cánh điệu đà và mác xe nhập, CLA-Class còn gì hấp dẫn khách hàng trẻ?

Dòng CLA-Class được trình làng đầu tiên vào năm 2014 với định hình phân khúc như những chiếc “tiểu CLS”. Dòng xe sang cỡ nhỏ này thừa hưởng những đường nét thiết kế uyển chuyển, thuôn mượt

Toyota Corolla Cross 2022 - Liệu có làm nên lịch sử?

Toyota Corolla Cross 2022 gợi lên sự quen thuộc về một cái tên đã có tuổi đời 55 năm trên thị trường, nó đồng nghĩa với sự tin cậy, tính thực dụng và hiệu quả trong mắt mọi khách hàng.

Đánh giá Infinix Hot 3 LTE: Cấu hình ổn, pin tốt, giá bình dân

Infinix Hot 3 LTE được đang bị bô vi xử lý 8 nhân Qualcomm, RAM 2GB và pin 3.000 mAh