Giải đua xe địa hình đường trường xuyên quốc gia châu Á 2018 vừa diễn ra thành công tại Thái Lan và Campuchia, đồng thời mở ra cơ hội cho sân chơi tại Việt Nam.

Giải đua xe địa hình đường trường xuyên quốc gia (Cross Country Rally) đã có từ lâu trên thế giới, mà đỉnh cao là giải Dakar được tổ chức hàng năm với tổng chiều dài lên đến gần 10.000km.

Tại châu Á hàng năm cũng có một số giải Rally khác nhau được tổ chức, trong đó có giải Đua xe đường trường xuyên quốc gia châu Á (Asia Cross Country Rally – AXCR). AXCR là giải được tổ chức theo chứng nhận của Liên đoàn ô tô quốc tế (FIA) từ năm 1996 trên các địa hình đa dạng từ bùn lầy, sông suối đến sa mạc với tổng chiều dài vài nghìn cây số.


Năm nay giải AXCR được tổ chức tại Thái Lan và Campuchia với sự tham gia của 20 xe máy, 2 xe ba bánh và 25 xe ô tô đến từ Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Brunei, Campuchia, Đài Loan, Indonesia. Giải có tổng chiều dài 2.200km chia thành 6 chặng thi (6 ngày) trong đó chặng dài nhất là 218km và ngắn nhất là 23km, trung bình mỗi ngày các đội thi sẽ phải thi đấu và di chuyển khoảng 300 – 400km.

Các chặng thi sẽ có những đoạn phải đi qua các khu dân cư, làng mạc, đô thị. Do đó, để đảm bảo an toàn cho các đội đua và khán giả, các tay đua sẽ phải tuyệt đối tuân thủ tốc độ tối đa cho phép (có ghi rõ trong sách hướng dẫn đường thi – road book), nếu vi phạm sẽ bị phạt (cộng thêm thời gian) hoặc thậm chí bị loại khỏi cuộc đua.


Năm nay nhìn vào danh sách đội có thể thấy sự đối đầu giữa 2 hãng xe lớn của Nhật về phân khúc xe bán tải tại thị trường Đông Nam Á là Isuzu với D-max và Toyota với Hilux. Ngoài ra, cũng có các đội Suzuki, Nissan, Mitsubishi nhưng số lượng không đáng kể và đặc biệt không có sự tham gia của các hãng xe từ Mỹ như Ford hay Chevrolet.

Về xe thi đấu, có vẻ như Toyota có sự đầu tư khá kỹ càng với 2 chiếc Toyota Hilux Revo mới tinh được độ hoàn toàn tại Toyota Racing Development (TRD) tại Nhật với hệ thống treo được độ riêng và toàn bộ thân vỏ làm bằng sợi các bon giúp giảm tối đa trọng lượng trong khi động cơ gần như là nguyên bản (chỉ thay đổi một số thông số của ECU). Theo tay đua người Thái Wichawat Chotirawee đã từng 4 lần đoạt giải AXCR: Với một chiếc xe đua Rally thì hệ thống treo là quan trọng nhất sau đó mới đến động cơ và vì là đua xe đường trường do đó sự bền bỉ của động cơ là yếu tố quyết định.


Hãng Isuzu thì chú trọng đầu tư vào lái xe hơn là xe thi đấu với 1 tay đua vô địch AXCR 2017 lái chiếc D-max và một số tay đua kỳ cựu khác. Ngoài ra còn một đội ngũ hùng hậu hàng chục nhân viên kỹ thuật cùng các vật tư phụ tùng thay thế đi theo để hỗ trợ. Có lẽ với Isuzu công nghệ cũng quan trọng nhưng con người mới là yếu tố quyết định.

Giải Rally tuy khắc nghiệt nhưng cũng có sự góp mặt của phái đẹp với sự tham gia của 1 đội đua ô tô gồm 2 tay lái nữ đến từ Đài Loan với chiếc Mitsubishi Triton và 3 tay đua xe máy đến từ Indonesia và Nhật bản.

Giải khai mạc tại Thái Lan vào tối ngày 12/8 tại thành phố du lịch nổi tiếng Pattaya sau đó sang Campuchia và sau 6 ngày thi đấu chặng cuối kết thúc với lễ trao giải tại thủ đô Phnom Penh ngày 18/8.


Kết quả chung cuộc hạng ô tô: giải vô địch thuộc về Natthaphon Angritthanon (Thái Lan) và Peerapong Sombutwong (Thái Lan) xe số 101 (Isuzu), đây là đội cũng đã đoạt giải vô địch năm ngoái. Giải nhì và giải ba thuộc về đội số 112 (Isuzu) và 108 (Isuzu) với các tay đua Thái Lan. Hạng xe máy: giải vô địch thuộc về tay đua Yoshio Ikemachi (Nhật) đội Fukugawa Battery, giải nhì là tay đua Koun Phanddara (Campuchia) và giải ba là Jakkrit Chawtale (Thái Lan).


Cơ hội tương lai cho Việt Nam
Trưởng ban tổ chức AXCR – Ông Tadayuki Sasa cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc sẽ tổ chức giải đua xe đường trường xuyên quốc gia tại Việt Nam vào năm 2020.
Đây sẽ là cơ hội cho những ai yêu thích môn thể thao ô tô địa hình có cơ hội học hỏi và trao đổi kinh nghiệm. Ngoài ra, việc tổ chức giải tại Việt nam cũng góp phần quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam ra thế giới.

Mạnh Hùng
Nguồn : http://topcarvn.com/giai-dua-xe-dia-hinh-duong-truong-xuyen-quoc-gia-se-toi-viet-nam/