Năm nay là năm thứ 6 của giải đua được tổ chức và ngày càng trở nên nổi tiếng hơn trên thế giới cũng như ở Mỹ. Các đội đua tham gia Rebelly Rally phải lái xe hơn 2.500km qua các địa hình nổi tiếng ở Nevada và California, Hoa Kỳ. Giải đua là sự thi thố về tài năng và sức bền cho nữ giới, bao gồm cả kỹ năng lái xe chuẩn xác và khả năng định vị dẫn đường chứ không phải ưu tiên về tốc độ.
Hiển nhiên, giải đua nào cũng có thể lệ, quy tắc riêng. Với Rebelle Rally, ban tổ chức thiết lập ra những quy tắc độc đáo. Các tay đua phải sử dụng bản đồ giấy, compa, sách chỉ đường và cần có chiến thuật giỏi – là những yếu tố tạo nên định dạng cho giải đua Rebelle. Hệ thống GPS và các thiết bị điện tử khác đều bị cấm sử dụng trong quá trình đua. Các quy định này khiến cuộc đua cũng trở nên thú vị hơn, khi các tay đua phải thể hiện được năng lực của bản thân, sức khỏe dẻo dai bền bỉ, khả năng chịu đựng điều kiện khắc nghiệt, sự thông minh và đặc biệt là kỹ năng sinh tồn.
Trên thế giới, các giải đua xe địa hình thường chỉ dành cho nam giới cho dù đôi khi có cả vận động viên nữ tham gia nhưng số lượng rất ít. Rebelle Rally dành riêng cho nữ giới nên đây cũng là một sự kiện có tính độc đáo, bản sắc riêng. Ở giải đua, không chỉ là sự thi thố tranh tài giữa các tay đua mà còn góp phần nhằm tôn vinh những tinh thần mạnh mẽ, dũng cảm, tài lược của nữ giới, nhất là trong lĩnh vực đua xe địa hình.
Giải đua năm nay – Rebelle Rally 2021 đã diễn ra trong vòng 10 ngày, từ ngày 7-16/10/2021, trong đó có 8 ngày thi đấu.
Về các xe thi đấu, giải đua cũng có nhiều tiềm năng cho các nhà sản xuất ô tô có cơ hội quảng bá sản phẩm của mình khi quy định ở giải đua là các xe tham gia đua gần như là nguyên bản với mẫu sản xuất, phải hợp lệ sử dụng trên đường công cộng. Các nâng cấp xe chỉ được cho phép ở mức tối thiểu nhất, ví dụ có thể sử dụng các bộ mâm lốp để đi địa hình tốt hơn… Các xe đua cũng không được sử dụng ở giải đấu.
Có hai phân hạng trong giải đua Rebelle Rally, gồm hạng xe 4x4 và hạng xe X-CROSS. Cụ thể hơn, các xe hạng 4x4 là có hệ dẫn động 2 cầu 4x4 mà chúng được thiết kế cả hộp số phụ 2 tốc độ hay có thiết kế cấp số thấp, có thể là xe SUV hay bán tải. Ví dụ một số xe hạng 4x4 như Jeep Wrangler, Toyota Tacoma 4x4, Ford Bronco, Land Rover..
Trong khi đó hạng xe X-CROSS cho phép với những xe có hệ dẫn động một cầu hoặc 2 cầu mà không có hộp số phụ (không có cấp số thấp). Ví dụ một số xe tham gia hạng X-CROSS như Subaru Forester, Mitsubishi Outlander, Ford Bronco Sport, Porsche Cayenne, Kia Sorento…
Sau 8 ngày thi đấu thử thách khắc nghiệt, cuối cùng các tay đua cũng hoàn thành những chặng đua đầy ấn tượng của giải Rebelle Rally lần thứ 6. Kết quả chung cuộc, những chiếc Jeep đã thống trị ở cuộc đua năm nay tại phân hạng 4x4, đặc biệt dòng xe Jeep Wranger 4xe đã giành vị trí số 1 và số 2, trong khi có tới 5 chiếc Jeep 4x4 nằm trong TOP 10. Kể từ khi giải đua Rebelle Rally bắt đầu 6 năm trước, những chiếc Jeep 4x4 đã chiến thắng chung cuộc tới 5 trong số 6 mùa giải. Dĩ nhiên, bên cạnh chiếc xe là phần quan trọng đến từ năng lực của các tay đua, gồm người lái và đồng đội dẫn đường… Với phân hạng X-CROSS, chiến thắng giải đua năm nay vẫn thuộc về đội đua số 202 từ Ford Performance.
Xem thêm một số hình ảnh tại giải đua Rebelle Rally 2021:
photo: Rebelle Rally
H.M
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)