Vì sao người Sài Gòn xưa mê ôtô La Dalat

La Dalat là xe hơi đầu tiên được sản xuất ở miền nam Việt Nam do hãng Citroën của Pháp thực hiện. Loại xe này được chế tạo năm 1969 và tung ra thị trường vào năm 1970, dành riêng cho người Việt. Nó ít tốn xăng, dễ sửa chữa và thay thế phụ tùng.

Trên đường phố Sài Gòn những năm 1970-1975, bóng dáng chiếc xe mạnh mẽ, với màu xanh nhạt đặc trưng của La Dalat khiến nhiều người dễ dàng nhận ra, thích thú. Xe tiện dụng, rẻ lại mang thương hiệu Việt là lý do nhiều người chọn mua.


Vì sao người Sài Gòn xưa mê ôtô La Dalat

Một chiếc La Dalat từng được sản xuất tại Sài Gòn. Ảnh: Tư liệu


Theo tư liệu, giai đoạn 1936-1960, những dòng xe như 2CV rồi Dyane 6 hay Méhari được hãng Citroën đưa vào Việt Nam phục vụ các sĩ quan Pháp cùng tầng lớp thượng lưu. Nhưng đến giữa thập niên 1960, hãng này nghĩ đến việc chế một chiếc xe hơi ngay tại Việt Nam và dành riêng cho người Việt khi chịu sức ép cạnh tranh bởi các hãng xe máy nổi tiếng. Citroën mong muốn cho ra đời một chiếc xe hữu dụng nhưng giá thành rẻ.

Xuất phát từ nhu cầu này, chiếc La Dalat (lấy tên thành phố Đà Lạt) được thai nghén dựa theo mẫu mã của chiếc Méhari và Baby Brousse rất thành công ở các thuộc địa cũ của Pháp. La Dalat được thiết kế với 4 kiểu dáng khác nhau gồm những bộ phận quan trọng được nhập từ Pháp như động cơ, hệ thống tay lái, bộ nhún, bộ thắng...

Tất cả các chi tiết, bộ phận còn lại gồm đèn, kèn báo hiệu, ghế nệm, dàn đồng đóng bằng tôn, mui xe bằng lá thép uốn hoặc vải… được sản xuất ngay tại Công ty Xe hơi Saigon đặt ở góc đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ, hiện là Caféteria Rex. Vào cuối thập niên 60, đây là dấu ấn quan trọng, đặt nền móng cho ngành sản xuất ôtô của Việt Nam.



Quảng cáo bán xe La Datlat tại Sài Gòn năm 1973. Ảnh: Tư liệu


Hãng xe Citroën tập trung vào khách hàng bình dân Việt Nam nên La Dalat có những đặc tính như ít tốn nhiên liệu, dễ sửa chữa, dễ thay thế phụ tùng. Đặc biệt, các bộ phận như cánh cửa, kiếng xe... đều có thể 'tự chế' từ những xưởng cơ khí thủ công rẻ tiền. Do chế tạo thủ công nên hình dáng xe thô kệch, không bắt mắt nhưng đây không phải là vấn đề quan trọng đối với khách hàng bình dân thời đó.

La DaLat dùng động cơ 4 thì, 602 phân khối, 31 mã lực, 2 xi-lanh đối ở 2 đầu nằm dẹp. Xe có hộp 4 số tay, truyền động trục bánh trước. Trọng lượng xe đầu tiên là khoảng từ 480 đến 590 kg (tùy theo kiểu), kiểu xe thùng nặng 770 kg.

Trong giai đoạn 1970 đến 1975, hãng xe Citroën sản xuất hơn 5.000 chiếc La Dalat, tức là khoảng 1.000 chiếc mỗi năm. Dù số lượng sản xuất khá nhỏ khi năm 1970 riêng Nhật Bản đã sản xuất 4,1 triệu ôtô các loại, song Citroën cho rằng La Dalat là thiết kế phù hợp với thị trường những nước nghèo.

Điều quan trọng, tỷ lệ các bộ phận nội địa hóa của La Dalat khi xuất hiện đạt đến 25%. Năm 1975, tỉ lệ này nâng lên 40%. Có tất cả là 4 kiểu La Dalat gồm loại 4 hoặc 2 chỗ ngồi với thùng chở hàng.

Năm 1973, ngạc nhiên với thành công của La Dalat, Citroën đã sang Việt Nam lấy 3 chiếc về Pháp để phân tích. Từ đó họ cho ra đời kiểu khung xe dễ sản xuất mà không đòi hỏi đầu tư nhiều công nghệ như chiếc Baby Brousse mui trần thế hệ thứ hai hay chiếc FAF.



Bên trong một chiếc La Dalat với các chi tiết khá thô sơ. Ảnh: Tư liệu


Sau này, tuy xe không còn sản xuất nữa nhưng thương hiệu La Dalat vẫn không phai trong lòng người yêu xe, đặc biệt là những người mê xe cổ. Tại TP HCM, còn vài người đang sở hữu những chiếc La Dalat này. Theo các nhà sưu tập, kiểu dáng, động cơ của các dòng xe hiện đại ngày nay ăn đứt La Dalat nhưng dòng xe này vẫn có một chỗ đứng vững chắc trong lòng những người yêu xe cổ bởi nó mang thương hiệu Việt.

Ông Phan Huy, chủ một chiếc La Dalat cho biết, máy móc còn tốt và xe của ông vẫn chạy ngon lành trên đường phố. Theo ông, xe La Dalat ít hỏng hóc, dễ sửa chữa lại nhẹ, tiện lợi. Chiếc xe hiện tại được ông Huy mua tại Đà Lạt khi tình cờ phát hiện nằm hoang phế trong một kho đồ cũ.

'La Dalat là chiếc xe có tỷ lệ nội địa hóa cao nhất mà tôi biết và có thể gọi nó là made in Việt Nam. Tôi rất tự hào về một dòng xe mang thương hiệu của người Việt, có cái tên cũng rất Việt về một vùng đất nổi tiếng – Đà Lạt', ông Huy nói.

Ở miền Bắc Việt Nam, năm 1958 nhà máy Chiến Thắng (Hà Nội) đã cho ra đời chiếc ôtô 4 chỗ ngồi đầu tiên do người Việt Nam tự chế tạo. Ôtô lấy mẫu từ chiếc Fregate chạy bằng xăng của Pháp. Ngày 21/12/1958, chiếc xe Chiến Thắng chính thức rời xưởng chạy thử thành công.

Tuy ra đời trước 10 năm nhưng do điều kiện chiến tranh ở miền Bắc nên xe Chiến Thắng không được sản xuất hàng loạt như La Dalat nên ít người biết tới.

Xe hơi đầu tiên của Việt Nam 50 năm trước

Từ khoá: chế tạo, citroen, la dalat, sài gòn xưa, xe hơi

TIN LIÊN QUAN

Đến cù lao Phước Thiện ngắm xe cổ độc lạ

Dân chơi xe rủ nhau đến khu du lịch cù lao Phước Thiện ở quận 9, cách trung tâm TP.HCM khoảng 25km để lưu giữ những bức ảnh độc đáo bên những chiếc xe khó tìm.

Xe điện mini Citroen Ami đầu tiên tại Việt Nam được rao bán giá hơn 300 triệu đồng

Citroen Ami là một mẫu xe điện mini của hãng xe Pháp, xe có thiết kế 2 chỗ ngồi nhỏ gọn, trang bị gói pin lithium-ion 5,5 kWh cung cấp phạm vi hoạt động tối đa 70 km.

Citroen tặng cho chính phủ Hy Lạp chiếc Ami "siêu chậm" để làm xe cảnh sát

Citroen vừa tặng cho cho chính phủ Hy Lạp một loạt xe cảnh sát, đáng chú ý, trong số xe tặng có cả chiếc xe điện 'tí hon' Ami với phạm vi hoạt động chỉ 70 km và tốc độ tối đa 45 km/h.

Tiếp tục giấc mơ ôtô Việt

Hơn nửa thế kỷ trôi qua, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam vẫn chưa có nổi một sản phẩm mang thương hiệu Việt. Người ta chờ “Quả bom” Vingroup 'phát nổ'.

Những ôtô ngày nay sẽ như thế nào nếu được sản xuất trong quá khứ

Những mẫu xe ngày nay phần lớn đều xuất phát từ những mẫu xe “tổ tiên”, tuy nhiên một số lại không có tiền thân. Hãy hình dung về quá khứ để xem những chiếc xe này có gì đặc biệt. Phần lớn những chiếc xe ngày nay đều được phát triển dựa trên một

Ra mắt Citroen CXperience Concept thiết kế đẹp hút hồn

Citroen đã chính thức tung ra sáng tạo thiết kế sedan cỡ lớn mới CXperience Concept trước khi xe ra mắt toàn cầu tại triển lãm xe hơi quốc tế Paris Motor Show 2016.

Hàng trăm ngàn xe ô tô bị hư hại trong trận lụt ở bang Louisiana

Thống kê từ Cơ quan Phòng chống Tệ nạn của Liên đoàn Bảo hiểm Quốc gia Mỹ (National Insurance Crime Bureau - NICB) cho biết, trận lũ lụt tồi tệ tàn phá bang Louisiana hồi tháng trước đã làm hư hại khoảng 100.000 chiếc xe có bảo hiểm. Kinh khủng

Ngắm SUV hạng sang mới của Citroen vừa ra mắt Geneva 2017

Mẫu SUV DS7 Crossback của Citroen vừa chính thức trình làng tại triển lãm Geneva 2017 là một động thái của hãng xe Pháp nhằm cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ đến từ Đức như Mercedes-Benz GLC, Audi Q5 hay BMW X3.

THỦ THUẬT HAY

Cách khắc phục khi MacBook, iMac khởi động lên vào thẳng Windows

Để mặc định máy mở lên là vào macOS, bạn hãy vào  > System Preferences > Startup Disk > nhấn biểu tượng ổ khóa > nhập mật khẩu > nhấn lại một lần nữa vào ổ đĩa cài macOS là xong.

Tổng hợp lỗi khi chơi Truy Kích Mobile và cách khắc phục

Một tựa game di động rất HOT hiện nay lỗi Truy Kích mobile, đi kèm với số lượng người chơi đông đảo là một vài lỗi được tìm thấy cũng là một số thắc mắc mà độc giả gửi về cho chúng tôi. Cùng theo hướng dẫn sau đây để

Hướng dẫn cài đặt Unity Web Player để chơi game 3D

Khi chơi một số tựa game trên trình duyệt đòi hỏi người chơi phải cài đặt Unity Web Player. Đây là công cụ đắc lực, giúp bạn thoải mái trải nghiệm những tựa game 3D sắc nét, hiệu ứng hình ảnh chất lượng hơn rất nhiều.

Cách đổi mật khẩu WiFi, đổi pass Wi-fi FPT, Tenda, TP-Link, Linksys, VNPT

Đổi mật khẩu wifi cho modem là cách bảo mật thông tin dữ liệu trên đường truyền Internet tốt nhất sau một thời gian dài sử dụng. Hoặc chỉ đơn giản là bạn không muốn cho người khác biết mật khẩu wifi của mình nữa.

Cách khóa màn hình cực nhanh bằng 3D Touch trên iPhone

Với việc hỗ trợ 3D Touch trên những điện thoại iPhone 6s trở lên thì mẹo nhỏ sau đây của chúng tôi rất hữu ích cho điện thoại của bạn, giảm tối đa khả năng hư hỏng nút nguồn khi phải thao tác quá nhiều.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin Meizu M5: 3070mAh trụ được bao lâu ?

Meizu M5 có viên pin 3070mAh. Vậy thời lượng sử dụng thực tế có đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng trong một ngày làm việc hay không? Hãy cùng FPTShop khám phá nhé.

Mở hộp và đánh giá nhanh R11 - smartphone cao cấp nhất của OPPO

Không khó lý giải cho sự thành công này khi OPPO R11 và OPPO R11 Plus là những chiếc điện thoại toàn diện về cả thiết kế, hiệu năng, thời lượng pin, camera chính và cả camera selfie.

Đánh giá Galaxy Tab A (2016) SPen: Máy mượt, pin cực tốt, SPen tiện dụng

Hãy cùng đánh giá Galaxy Tab A (2016) SPen xem chiếc máy tính bảng này có thực sự đáng mua với tầm giá 9 triệu đồng hay không nhé