Các tùy chọn tạo truy vấn dữ liệu trong Access 2016

Access 2016 cung cấp vài tùy chọn cho phép bạn thiết kế và chạy truy vấn để trả về đúng thông tin mình cần. Trong bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách sửa đổi và sắp xếp các truy vấn trong Query Design View, cũng như cách sử dụng các hàm Totals để tạo truy vấn có thể tính toán dữ liệu. Bạn cũng sẽ biết thêm về các tùy chọn truy vấn khác trong Access 2016.

Chỉnh sửa truy vấn Access 2016

Sau khi đã tạo truy vấn, bạn có thể chỉnh sửa các tiêu chí truy vấn, liên kết giữa các bảng, chọn để sắp xếp, ẩn trường trong kết quả truy vấn. Để sửa đổi truy vấn bạn làm như sau: Khi mở truy vấn đã có trong Access 2016 nó sẽ hiển thị trong Datasheet View, nghĩa là bạn sẽ thấy kết quả truy vấn được trả về dưới dạng bảng. Để sửa đổi truy vấn, bạn phải vào chế độ Design View. Có hai cách để chuyển sang chế độ này: Vào Home > View > chọn Design View trong menu thả xuống.
Các tùy chọn tạo truy vấn dữ liệu trong Access 2016
Ở góc dưới bên phải cửa sổ Access, tìm icon view nhỏ, nhấp vào Design View ở ngoài cùng bên phải.
Khi ở trong Design View, bạn hãy thay đổi truy vấn như mong muốn, rồi chọn Run để cập nhât lại kết quả.

Sắp xếp kết quả truy vấn

Access 216 cho phép áp dụng nhiều kiểu sắp xếp cùng lúc khi thiết kế truy vấn. Điều này giúp bạn có thể xem dữ liệu chính xác theo cách mình muốn. Một tùy chọn sắp xếp có thể bao gồm một hoặc nhiều hơn một cột được sắp xếp gọi là multilevel sort. Kiểu sort này cho phép bạn sắp xếp theo một tiêu chí trước, rồi bổ sung thêm các tiêu chí sau đó. Ví dụ: Nếu bạn có bảng chứa khách hàng và địa chỉ của họ, thì có thể chọn sắp xếp các bản ghi theo thành phố, sau đó theo thứ tự bảng chữ cái của họ tên. Khi có nhiều hơn một tiêu chí sắp xếp trong truy vấn, Access sẽ xử lý từ trái sang phải. Điều này có nghĩa là kiểu sắp xếp bên trái sẽ được áp dụng trước. Trong ví dụ dưới đây, khách hàng sẽ đưọc sắp xếp theo City trước rồi mới đến Zip Code.

Áp dụng multilevel sort

Mở truy vấn, chuyển sang Design View. Tìm trường muốn sắp xếp trước. Trong hàng Sort:, nhấp chuột vào mũi tên thả xuống và chọn kiểu sắp xếp tăng hoặc giảm dần tương ứng với Ascending/Descending.
Lặp lại hành động trên cho những trường khác (nếu cần). Nhớ rằng, các sort được áp dụng từ trái sang phải, vì vậy bất kỳ sort bổ sung nào cũng phải được áp dụng cho các trường nằm ở bên phải sort chính của bạn. Nếu cần, có thể sắp xếp lại các trường bằng cách nhấp vào tên trường và kéo nó đến vị trí mới.
Nhấp vào lệnh Run để áp dụng sắp xếp:
Kết quả truy vấn sẽ xuất hiện với sắp xếp bạn đã tạo:
Nếu chỉ muốn sắp xếp lại bảng kết quả mà không muốn sửa đổi truy vấn, bạn vào Home > nhóm Sort & Filter > nhấp vào menu thả xuống của Advanced > tạo sắp xếp thủ công như bình thường. Khi hoàn tất, nhấp vào Toggle Filter để áp dụng sắp xếp.

Ẩn trường trong truy vấn

Bạn mở Design view, tìm trường muốn ẩn, nhấp vào checkbox trong hàng Show: để bỏ nó:
Nhấp vào Run để cập nhật kết quả truy vấn. Muốn hiện lại trường bạn thực hiện lại các thao tác trên và nhấp vào checkbox trong trường cần tạo.

Tạo truy vấn gộp (total query)

Khi làm việc với các dữ liệu số, việc trả về kết quả thông thường có thể chưa làm bạn hài lòng. Bạn muốn tính tổng số mặt hàng đã được bán, số khách đã mua hàng, số tiền hàng bán được trong tháng thì phải làm sao? Access cung cấp một số hàm để làm việc với những dữ liệu số như vậy: Ví dụ: Chúng ta muốn tìm tổng số hàng đã bán cho từng loại, nên sẽ sử dụng truy vấn để hiển thị tất cả các mục đã bán, sau đó tính tổng số đã bán của từng loại hàng. Tạo hoặc mở truy vấn bạn muốn sử dụng để làm truy vấn gộp. Trên tab Design > nhóm Show/Hide > Totals:
Một hàng Total sẽ được thêm vào trong phần thiết kế, với tất cả các giá trị trong hàng đều là Group By. Chọn ô bạn muốn tính toán trong hàng Total:, một menu sẽ xuất hiện:
Chọn loại tính toán bạn cần, ở đây ta chọn Sum.
Chọn Run trên Query Tools Design để chạy truy vấn:
Kết quả trả về sẽ như sau:

Truy vấn tham số

Một truy vấn tham số cho phép tạo ra truy vấn có thể cập nhật dễ dàng để phản ánh tiêu chí mới, hoặc cụm từ tìm kiếm. Khi bạn mở truy vấn tham số, Access sẽ nhắc bạn về cụm từ tìm kiếm và hiển thị kết quả cho tìm kiếm đó.

Truy vấn tìm trùng lặp

Loại truy vấn này cho phép bạn tìm rất cả các bản ghi trùng lặp trong CSDL để xóa chúng. Bản ghi trùng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tính toàn vẹn của CSDL. Qua hai bài, các bạn đã biết cách để tạo những truy vấn cơ bản nhất trong Access, phần tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu về báo cáo trong Access 2016. Bài tiếp: Tạo báo cáo trong Access 2016 và sử dụng các tùy chọn báo cáo nâng cao   Bài trước: Tạo truy vấn dữ liệu trong Access 2016 từ đơn giản đến phức tạp
Nguồn : http://quantrimang.com/cac-tuy-chon-tao-truy-van-du-lieu-trong-access-2016-143007

TIN LIÊN QUAN

Tạo báo cáo trong Access 2016 và sử dụng các tùy chọn báo cáo nâng cao

Trong bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu các tạo, chỉnh sửa, in báo cáo trong Access 2016 cũng như cách sử dụng các tùy chọn báo cáo nâng cao.

Học cách để tạo truy vấn trong Access 2016

Truy vấn cho phép lấy thông tin từ một hoặc nhiều bảng dựa trên điều kiện tìm kiếm bạn đã định nghĩa.

Cách chạy bất kỳ một ứng dụng từ nút Ease of Access trên màn hình đăng nhập Windows 10

Nút Ease of Access trên màn hình đăng nhập Windows 10 được thiết kế để hỗ trợ, cho phép người dùng truy cập các tính năng có khả năng truy cập Narrator, Magnifier, chế độ High Contrast mode, Onscreen Keyboard, Sticky Keys.... khi xảy ra bất kỳ sự

Giới thiệu về bảng, truy vấn, form, báo cáo trong Access

CSDL của Access bao gồm 4 đối tượng: bảng, truy vấn, form và báo cáo. Kết hợp 4 đối tượng này với nhau thì có thể nhập, lưu trữ, phân tích và biên soạn dữ liệu theo cách bạn muốn.

Kích hoạt và sử dụng chế độ chia đôi màn hình(Split View)trên Mac OS X El Capitan

Split View là một trong những tính năng được mong đợi nhất trên Mac OS X El Capitan. Tính năng mới này cho phép người dùng có thể mở 2 ứng dụng cùng một lúc, sắp xếp các cửa sổ nằm cạnh nhau mà không cần kéo chuột để kéo từng ứng dụng một trên Mac.

Cách sửa lỗi Working On It trên File Explorer Windows 10

Khu vực Quick access luôn được mở đầu tiên trên File Explorer. Tuy nhiên nếu Quick access hoặc động chậm sẽ gây ra lỗi cho File Explorer.

Giới hạn quyền điều khiển từ xa cho Teamviewer

Cái tên gọi Teamviewer không còn xa lạ với người dùng Internet hiện nay, và đặt biệt với 1 số người dùng thường xuyên sử dụng để truy cập từ xa nhằm quản lý công việc tốt hơn.

Đem nút View Image trở lại trên trình duyệt Chrome, Firefox

Hôm nay TCN chia sẻ cho các bạn một extension giúp đem nút View Image trở lại trên trình duyệt Chrome, Firefox. Hãy tải và trải nghiệm nhé.

THỦ THUẬT HAY

Cách chia sẻ màn hình Facebook Messenger cực kỳ đơn giản

Để mọi người tiện lợi hơn trong quá trình sử dụng Messenger, Facebook đã mang tới nhiều tính năng hữu ích. Trong đó có tính năng Chia sẻ màn hình, giúp bạn vừa có thể gọi điện video call, lại vừa chia sẻ màn hình trực

5 phút tìm ra ngay lỗi máy in bản in trắng phớ

Đôi khi bạn gặp tình huống trớ trêu máy in in ra toàn giấy trắng, Trang công nghệ sẽ giúp bạn sửa ngay lỗi này chỉ trong 5 phút.

Cách lấy lại ảnh đã xóa trên điện thoại Android

Ứng dụng Dumpster sẽ cho phép bạn lấy lại những nội dung đã xoá nhầm trên điện thoại Android. Cùng chúng tôi tìm hiểu cách sử dụng ứng dụng này nhé.

Các phần mềm sao lưu dữ liệu cho iPhone tuyệt vời nhất

Sao lưu dữ liệu trên thiết bị iOS là công việc tương đối dễ dàng, nếu bạn đang dùng những thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS nhưng khá khó khăn nếu người dùng sử dụng trên hệ điều hành Windows. Dưới đây là những phần mềm

4 cách đặt lịch làm Căn cước công dân gắn chip online tại nhà cho bạn

Nếu bạn đên giờ vẫn chưa đổi từ CMND sang thẻ CCCD gắn chip thì xem ngay 4 cách đặt lịch làm Căn cước công dân gắn chip online ngay tại nhà cực nhanh chóng nhé...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Galaxy Z Flip3 5G: Giao hòa hoàn hảo giữa công nghệ và thời trang, chiếc điện thoại dành cho những người dẫn đầu xu hướng

Galaxy Z Flip3 5G không chỉ là một chiếc điện thoại gập đẳng cấp mà còn là một phụ kiện thời trang công nghệ hiện đại với nhiều tính năng bậc nhất thị trường. Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt Galaxy Z Flip3 5G

Trên tay Beats Studio Buds: Thiết kế gọn nhẹ, âm thanh tuyệt đỉnh nhưng chưa hoàn hảo như AirPods Pro

Beats Studio Buds không sử dụng chip Apple H1 giống AirPods nhưng vẫn sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội. Vậy những điểm vượt trội đó là gì? Hãy cùng mình trên tay Beats Studio Buds để trả lời câu hỏi trên nhé. Beats là

Đánh giá Honda CBR1000RR FireBlade giá chỉ 560 triệu đồng

Honda CBR1000RR FireBlade 2018 đang là chiếc siêu mô tô mạnh mẽ nhất của Honda (cùng với CBR1000RR FireBlade SP). Vừa cập bến mảnh đất hình chữ S vài ngày trước, sự xuất hiện lần đầu của CBR1000RR FireBlade đang khiến