Quốc lộ 1 bỗng thành cao tốc, đường gom xe máy vẫn trên giấy

Đường sá tốt nên nhưng TNGT lại gia tăng, đó là nghịch lý đang xảy ra trên QL1, đoạn Hà Nội - Bắc Giang. Đường cải tạo, nâng cấp trên nền đường cũ nhưng khi thiết kế lại không có làn cho xe máy, trong khi tuyến đường này là tuyến xương sống, nối Hà Nội với các tỉnh phía Bắc và lượng xe máy đi lại khá lớn.

Gia tăng tai nạn vì đường sá bất cập

Đến thời điểm này, sau gần 7 tháng thông xe (1-2016), trên tuyến QL1 Hà Nội - Bắc Giang, đoạn qua Bắc Ninh, xe máy vẫn đi chung với các phương tiện khác như ô tô. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, trên tuyến QL1 đoạn qua địa bàn các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, lượng phương tiện đi lại rất lớn, đặc biệt là xe tải, xe khách chạy với tốc độ cao. Đáng nói, sau khi cải tạo, nâng cấp xong, QL1 đoạn qua Bắc Ninh bỗng nhiên mất làn dành cho xe máy.

Để khắc phục hạn chế này, nhà đầu tư là Công ty CP BOT Hà Nội - Bắc Giang xử lý bằng cách phân luồng cho xe máy đi vào làn dừng khẩn cấp, hoặc có đoạn kẻ thêm 1 làn nhỏ phía trong. Tại trạm thu phí đặt tại xã Phù Chẩn - Từ Sơn, Bắc Ninh, làn dành xe máy được “cắt xén” từ làn dành cho xe quá khổ, quá tải với chiều rộng vừa một chiếc xe máy đi qua. Chính thực trạng này đã khiến TNGT trên đoạn qua Bắc Ninh gia tăng mạnh.


Xe máy bị chèn ép trên QL1 Hà Nội- Bắc Giang, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT, TNGT

Báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Ninh cho thấy, từ ngày 25-5-2016 đến ngày 25-6-2016, tuyến QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã xảy ra 14 vụ TNGT làm chết 3 người, bị thương 13 người. So với tháng trước, TNGT tăng 8 vụ ( 133,3%), tăng 1 người chết ( 50%), tăng 9 người bị thương (125%). Trong khi đó, trên các vị trí giao cắt với các tuyến quốc lộ, tình trạng xe đưa đón trả khách thường xuyên diễn ra trong khi xe chạy với tốc độ cao lại không có vị trí dừng đỗ đón trả khách nên nguy cơ TNGT thảm khốc có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Thừa nhận thực trạng này, ông Ngô Trí Hồng, Phó trưởng Trạm BOT Hà Nội - Bắc Giang cho rằng, xe máy lưu thông chung với các loại ô tô chạy với vận tốc cao nên rất nguy hiểm và việc xảy ra TNGT nghiêm trọng là khó tránh khỏi. Trả lời câu hỏi về việc, khi cải tạo, nâng cấp cắt bỏ làn đường dành cho xe máy nhưng lại không xây đường gom hai bên, ông Ngô Trí Hồng cho rằng, doanh nghiệp chỉ tiếp nhận nguyên trạng nghiên cứu khả thi (F/S) từ Bộ GTVT – trong đó không có thiết kế đường gom dành cho xe máy. Nghiên cứu này được lập bởi Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải TEDI!


Trong khi một số lượng không nhỏ ô tô rầm rập né trạm thu phí đi vào đường đê, đường huyện gây mất ATGT, mất trật tự

“Bộ GTVT cũng đưa ra ngưỡng trần mức đầu tư tuyến này cho doanh nghiệp, tức không được vượt mức 4.213 tỷ đồng. Nên một số hạng mục như trạm thu phí cũng phải giảm số làn. Nguyên do bởi Bộ GTVT e ngại mức đầu tư lớn sẽ dẫn đến thời gian thu phí hoàn vốn kéo dài, gây bức xúc trong dư luận”, ông Ngô Trí Hồng bày tỏ.

Chưa biết bao giờ có đường gom

Không chỉ thiếu đường gom cho xe máy, tuyến đường được gắn mác cao tốc nhưng có quá nhiều điểm mở, giao cắt tạo điều kiện cho ô tô “né” trạm thu phí, đi vào các tuyến đường đê, đường huyện, gây mất trật tự ATGT. Anh Nguyễn Đình Cường ở thôn Sóc, xã Phù Chẩn, Từ Sơn, Bắc Ninh bức xúc: “Từ ngày tuyến đường này thu phí (25-5 - PV) ngày cũng như đêm, xe tải rầm rập chạy qua tuyến đường này, gây mất ATGT và mất trật tự trên địa bàn”.

Đã rất nhiều lần, chính quyền tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Bộ GTVT, nhà đầu tư BOT đẩy nhanh việc xây dựng đường gom cho xe máy, hoàn thiện các hạng mục đảm bảo ATGT trên tuyến nhưng chưa được đáp ứng.

Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh Lê Ngọc Tuyển lo lắng, TNGT thảm khốc có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Mới đây, Ban ATGT, Sở GTVT Bắc Ninh tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo nhà đầu tư nhanh chóng khảo sát, xây dựng các điểm dừng đỗ, đón trả khách trên tuyến QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Đặc biệt, cần nhanh chóng xây dựng đường gom 2 bên đường trên tuyến và hoàn thiện 1 số cây cầu vượt. Theo Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh, do đây là tuyến đường xương sống, nối Hà Nội với các tỉnh, nên người dân có nhu cầu lên xuống xe tại những điểm giao cắt như QL18 đi Phả Lại, đi Quảng Ninh, nhưng lại không có điểm dừng đỗ trả khách.

Về tiến độ xây dựng đường gom, ông Ngô Trí Hồng thông tin, đã thuê tư vấn nghiên cứu, dự kiến sẽ xây dựng 30km đường gom đoạn qua TP Bắc Ninh, chi phí khoảng 1.700 tỷ đồng. “Tiến độ xây dựng đường gom còn phụ thuộc vào việc giải phóng mặt bằng của tỉnh Bắc Ninh. Theo phương án mà nhà đầu tư nghiên cứu, số kinh phí này vào khoảng 450 tỷ đồng, lấy từ nguồn ngân sách tỉnh. Nếu mọi việc thuận lợi, có mặt bằng sớm thì cuối năm 2016 sẽ khởi công và dự kiến tháng 6-2017 sẽ hoàn thiện đường gom”, ông Ngô Trí Hồng cho hay. Tuy nhiên, ông Lê Ngọc Tuyển cho rằng, địa phương chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào của nhà đầu tư về phương án xây dựng đường gom nên không thể cho rằng, tiến độ làm đường gom phụ thuộc vào tiến độ giải phóng mặt bằng của tỉnh. “Nhà đầu tư đang đùn trách nhiệm sang chính quyền địa phương”, ông Lê Ngọc Tuyển nhấn mạnh.

Dự án đầu tư, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội- Bắc Giang còn quá nhiều bất cập nhưng khó hiểu là Bộ GTVT vẫn chấp thuận, phê duyệt thiết kế và phương án và cho nhà đầu tư tổ chức thu phí khi chưa hoàn thiện. Không chỉ đoạn qua Bắc Ninh, đoạn qua tỉnh Bắc Giang kéo dài khoảng 19km cũng có nhiều điểm chưa hoàn thiện. Mới đây, Sở GTVT Bắc Giang đã có văn bản kiến nghị nhà đầu tư cần nhanh chóng hoàn thiện một số hạng mục để đảm bảo ATGT trên tuyến.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Các xe không có giấy phép luồng xanh và xe không vào Hà Nội có thể đi theo các lộ trình dưới đây để tránh ùn tắc

Để tránh ùn tắc tại các chốt kiểm dịch ở các cửa ngõ Hà Nội, Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã đưa ra văn bản hướng dẫn các lộ trình cho xe không có giấy phép 'luồng xanh' cũng như xe không đi vào Hà Nội.

Yên Bái: Sạt lở vùi lấp ga Lâm Giang, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai bị chia cắt

Thông tin từ Trung tâm Điều hành vận tải đường sắt cho biết, trận mưa to tối 9-10 đã làm sạt lở đất nghiêm trọng tại ga Lâm Giang (Yên Bái), tuyến Hà Nội - Lào Cai bị chia cắt.

Hàng loạt phương tiện dính bẫy đinh tặc trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Sáng nay 6/9, hàng loạt phương tiện trong đó chủ yếu là xe máy đã dính bẫy đinh trên cao tốc Hà Nội- Bắc Giang.

Vụ hàng loạt xe máy, ô tô bị thủng lốp trên cao tốc Bắc Giang – Hà Nội: Không phải 'bẫy đinh'

Công an TP. Bắc Ninh khẳng định không có 'bẫy đinh' trên tuyến cao tốc Bắc Giang- Hà Nội, sự việc khiến hàng loạt xe máy, ô tô bị thủng lốp gần đây là do một chiếc xe tải chở phế liệu đánh rơi, vãi.

Đánh lái tránh ô tô khách, xe bồn va chạm với xe đầu kéo khiến tài xế tử vong trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Vụ tai nạn được camera hành trình của chiếc xe khách có liên quan ghi nhận xảy ra vào khoảng 6h27 phút sáng ngày 27 tháng 6 trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn qua gầm cầu vượt Tiên Sơn thuộc địa bàn xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Cụ

Tai nạn liên hoàn trong đêm giữa 3 phương tiện khiến 2 người phụ nữ bị thương nặng tại Quảng Ninh

Vụ tai nạn ghi nhận xảy ra vào khoảng 2h sáng ngày 15 tháng 8 tại tuyến đường tránh đoạn phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.Cụ thể vào thời điểm trên, một ô tô đầu kéo mang BKS : 15C-29256 kéo theo rơ moóc BKS 15R-130.77 do tài xế N.X.H

Đường sắt cần 240.000 tỷ trong 10 năm tới, ưu tiên đầu tư 2 đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam

Bộ GTVT dự kiến quy hoạch đầu tư mới xây dựng hai đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong giai đoạn 2021- 2030 là Hà Nội - Vinh dài 281km và Nha Trang - TP.HCM dài 370km.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn gỡ bỏ LSE trên máy tính Lenovo

Bloatware là những ứng dụng được bổ sung cho thiết bị do nhà sản xuất thiết bị đó đưa vào cùng với hệ điều hành.

Cách lấy lại mật khẩu VssID trên điện thoại chỉ với 1 cú pháp tin nhắn

Bạn có thể lấy lại mật khẩu tài khoản giao dịch điện tử BHXH VssID trên điện thoại của mình chỉ với một cú pháp tin nhắn. Sau đây là cách lấy lại mật khẩu VssID bằng tin nhắn...

Các bước cài đặt IP và DNS mạng dành cho smart tivi Samsung

Không phải ai cũng có điều kiện sở hữu một chiếc smart tivi Samsung 2018, việc sở hữu tivi Samsung những đời cũ hơn như 2017, 2016 sẽ giúp cho người dùng tiết kiệm được khối tiến mà vẫn giữ được chất lượng hình ảnh

3 Điều người dùng cần biết khi sử dụng Galaxy S8 như một chiếc PC

Điểm đặc biệt là người dùng không cần phải mua thêm ứng dụng bên ngoài để sử dụng giao diện Dex. Hiện tại, tính năng này chỉ hỗ trợ trên Galaxy S8/S8 plus – bộ đôi Flagship vừa được Samsung ra mắt.

Hướng dẫn tải và cài đặt Foxit Reader để đọc file PDF

Ngoài sự tiện lợi như trên, văn bản PDF có những ưu điểm khác là khiến người dùng cảm thấy yên tâm với độ bảo mật cao, không dễ dàng bị cài cắm mã độc.., chính vì vậy, những định dạng văn bản này đang ngày càng trở nên

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết điện thoại Galaxy Note 5

Note 4 không ngoại lệ khi nó trở thành flagship đầu tiên dùng khung kim loại. Galaxy S6 và S6 Edge đưa thiết kế của Note 4 đi xa hơn với mặt kính bao bọc 2 mặt trước và sau, thực sự rất đẹp. Nhưng để có được thiết kế

Đánh giá 2 bom tấn Galaxy Note 7 và iPhone 7 Plus ngay từ những tin đồn

Dù phải còn vài tháng nữa, 'hai bom tấn' của nửa cuối năm 2016 gồm Galaxy Note 7 và iPhone 7 Plus mới được Samsung với Apple chính thức giới thiệu. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, toàn bộ thông số kỹ thuật của hai máy

Giữa một dàn sao phân khúc 5 triệu, đâu là lý do nên mua OPPO A55?

OPPO vừa chính thức ra mắt smartphone tầm trung dòng A mang tên OPPO A55 và được bán với giá chưa đến 5 triệu đồng. Mức giá mềm chưa thể đủ sức thuyết phục người dùng xuống tiền giữa một dàn sao thuộc phân khúc 5