12 dấu hiệu cho thấy máy tính của bạn đang bị hack

Chỉ cần dựa vào những dấu hiệu lạ xuất hiện trong quá trình sử dụng máy tính, bạn có thể dễ dàng biết được máy tính của bạn đã và đang bị tấn công hay không để tìm ra cách khắc phục. Các cuộc tấn công trên mạng xảy ra rất thường xuyên và mọi người đều cảm thấy lo lắng về sự an toàn của dữ liệu cá nhân. Để ngăn chặn việc mật khẩu và các dữ liệu quan trọng bị đánh cắp, bạn cần phải chú ý đến những thay đổi nhỏ trên máy tính của mình. Những dấu hiệu dưới đây sẽ giúp bạn biết được hệ thống máy tính của mình chắc chắn đã bị tấn công và cách xử lý phù hợp với từng tình huống. Mời các bạn cùng tham khảo 12 dấu hiệu cho thấy máy tính của bạn đang bị hack nhé!

12. Chương trình chống virus bị tắt

12 dấu hiệu cho thấy máy tính của bạn đang bị hack
Nếu bạn không tắt chương trình chống virus trên máy nhưng lại thấy nó bị tắt, rất có thể là do máy tính của bạn đã bị nhiễm virus. Chương trình chống virus không thể tự tắt được. Điều đầu tiên các hacker cần làm là tắt phần mềm chống virus để dễ dàng truy cập vào các tập tin của bạn.

11. Mật khẩu tài khoản trực tuyến đột ngột bị thay đổi

Nếu bạn không thay đổi mật khẩu tài khoản trực tuyến của mình mà chúng đột nhiên ngưng hoạt động và bạn không thể truy cập vào tài khoản thì bạn nên cảnh giác – rất có thể máy tính của bạn đã bị tấn công. Khi gặp phải vấn đề này, tốt nhất hãy thông báo đến người thân, bạn bè rằng tài khoản của bạn đã bị mất cắp, sau đó tìm cách lấy lại mật khẩu nhờ công cụ “Quên mật khẩu” trên các dịch vụ trực tuyến.

10. Số lượng bạn bè của bạn tăng đột biến

Nếu nhận thấy số lượng bạn bè trên mạng xã hội của mình tăng đột biến mà bạn không hề kết bạn thêm, điều đó có nghĩa là tài khoản của bạn đã bị hack và đang được sử dụng để gửi tin nhắn rác.

9. Có những biểu tượng mới xuất hiện trên thanh công cụ trình duyệt

© Pexels Khi khởi động trình duyệt và thấy có các biểu tượng mới trên thanh công cụ, có thể máy tính của bạn đã bị một số mã độc xâm nhập rồi đó.

8. Con trỏ chuột tự động di chuyển

© Stack Overflow Nếu thấy con trỏ chuột của mình đang tự động di chuyển và thực hiện điều gì đó, chắc chắn máy tính của bạn đã bị hack.

7. Máy in không hoạt động đúng cách

© Luigi Rosa/Flickr Dấu hiệu bị tấn công là máy in tự động in ra thứ gì đó mà bạn không muốn. Chẳng hạn, có khi nó từ chối yêu cầu in của bạn hoặc có khi lại in ra những thứ mà bạn không mong muốn.

6. Bị chuyển đến các website khác

© Depositphotos Nếu trình duyệt của bạn liên tục chuyển đến các website khác nhau, bạn cần phải cảnh giác. Tương tự với các trường hợp gõ nội dung vào công cụ tìm kiếm mà không phải là Google, bạn có thể bị chuyển đến các trang mà bạn không biết. Nếu thấy cửa sổ bật lên quá thường xuyên, đó cũng là dấu hiệu của việc bị hack.

5. Các tập tin như bị ai đó xóa

Nếu thấy một số chương trình hoặc tập tin bị xóa mà bạn không hề hay biết thì máy tính của bạn chắc chắn đã bị hack.

4. Thông tin cá nhân bị đưa lên Internet, mặc dù bạn không hề công khai

Kiểm tra điều này bằng cách sử dụng công cụ tìm kiếm: tìm thông tin về bản thân bạn. Nếu tìm ra, máy tính của bạn đã bị hack và đánh cắp thông tin.

3. Nhận được các cảnh báo chống virus giả

© Valerio Lorenzoni/Wikimedia Commons Nếu thấy các cảnh báo virus trông khá lạ, đây là dấu hiệu rõ ràng của việc bị hack. Việc có một chương trình chống virus mới mà bạn không hề lắp đặt cũng là một dấu hiệu xấu. Khi máy tính của bạn bị tấn công sẽ xuất hiện một chương trình (thường là giao diện web dạng pop-up) hiện ra với thông báo máy tính đang bị xâm nhập và gặp nguy hiểm. Hiện tại đa phần đều có thể biết những thông báo này là giả mạo, tuy nhiên, vẫn còn những người ngây thơ làm theo và vô tình đã “tự hại mình”.

2. Webcam hoạt động bất thường

© Pexels Kiểm tra webcam của bạn: nếu đèn chỉ thị nhấp nháy, khởi động lại máy tính và kiểm tra xem nó còn nháy lại nữa không trong vòng 10 phút. Nếu có, điều đó có nghĩa là máy tính của bạn đã bị tấn công.

1. Máy tính hoạt động rất chậm

© Depositphotos Nếu máy tính của bạn thực hiện những thao tác dù đơn giản nhất nhưng lại mất thời gian rất lâu, hoặc nếu tốc độ truy cập Internet giảm đáng kể, điều đó có nghĩa là máy của bạn đã bị nhiễm virus. Bạn nên làm gì:
Chúc các bạn vui vẻ!
Nguồn: https://quantrimang.com/12-dau-hieu-cho-thay-may-tinh-cua-ban-dang-bi-hack-140607 

TIN LIÊN QUAN

Phần mềm độc hại có thể không bị phát hiện không?

Các chương trình chống virus là một công cụ cần thiết để giữ an toàn khi trực tuyến, nhưng có những mối đe dọa nào mà chúng không thể phát hiện ra không? Hãy cùng tìm hiểu.

4 mẹo phòng chống lây nhiễm virus qua USB đơn giản nhưng hiệu quả

Trang bị ngay những mẹo đơn giản sau đây của chúng tôi để sử dụng USB một cách an toàn trước rủi ro virus nhé.

Không cần sử dụng chương trình diệt virus, đây là cách loại bỏ tận gốc virus trên máy tính của bạn

Virus có thể 'xâm nhập' trái phép vào máy tính của người dùng thông qua nhiều con đường khác nhau, chẳng hạn như trong quá trình duyệt Web, hay từ các thiết bị USB hay trong quá trình cài đặt các ứng dụng, phần mềm.

5 phần mềm diệt virus miễn phí tốt nhất năm 2016

Nếu bạn đang lo lắng về sự an toàn cho chiếc máy tính của mình, hãy tham khảo 5 phần mềm diệt virus miễn phí tốt nhất dưới đây.

Cách khắc phục khi Facebook của bạn bị 'dính' Virus

Nếu Facebook bị virus hoặc tài khoản của bạn đã bị hack? Dưới đây là bốn cách mà bạn nên thử: phục hồi tài khoản của bạn, thay đổi mật khẩu của bạn, loại bỏ các ứng dụng nghi ngờ, và thực hiện quét virus.

Hướng dẫn khôi phục dữ liệu bị mã hóa bởi virus WannaCry

Sau gần 2 tuần, mã độc WannaCry đã lây lan khắp thế giới, với nổ lực ngăn chặn mã độc này một số lập trình viên đã tìm ra cách khôi phục dữ liệu bị mã hóa bởi WannaCry.

Top 7 phần mềm diệt virus miễn phí tốt nhất cho Linux

Mặc dù các chương trình chống virus Windows khá nổi tiếng nhưng may mắn cho người dùng Linux, có rất nhiều chương trình chống virus miễn phí.

Ứng dụng diệt Virus Free tốt nhất cho máy tính

Bạn đang cần một phần mềm diệt virus free giúp bảo vệ máy tính trước những mối nguy hiểm từ Virus, Keylog,...Hãy tham khảo những ý kiến sau đây.

THỦ THUẬT HAY

Cách quản lý mật khẩu bằng tiện ích Bitwarden

Bitwarden là tiện ích trên trình duyệt quản lý thông tin đăng nhập bao gồm User name, mật khẩu và đồng bộ trên các thiết bị của người dùng.

10 ứng dụng iOS trị giá 31 USD đang được miễn phí

Hôm nay, TCN xin gửi đến bạn đọc danh sách ứng dụng iOS đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu các bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi tính phí trở lại. Lưu ý là một số app cần đổi ID Apple sang khu vực

Đã có phần mềm Download IDM 6.15 Build 12

Internet Download Manager (IDM) – Chương trình hỗ trợ download phổ biến nhất thế giới, tăng tốc download nhanh gấp 5 lần.

Bạn đã biết sử dụng biểu tượng cảm xúc Emoji trên Linux chưa?

Emoji đã trở thành một trong những phương pháp phổ biến để thể hiện cảm xúc và thêm một chút 'gia vị' cho các cuộc trò chuyện trong thời đại công nghệ Internet ngày nay. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc

Tổng hợp những phím tắt thông dụng nhất trên Cốc Cốc

Việc sử dụng phím tắt vừa tiết kiệm thời gian, thuận tiện, lại chứng tỏ được trình độ của người dùng chuyên nghiệp tới cỡ nào. Hãy cùng xem bạn đã biết được bao nhiêu tổ hợp phím tắt dạng này rồi nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Cận cảnh OPPO K9 Pro – Smartphone siêu đẹp, siêu mạnh giá chỉ từ 7 triệu đồng

OPPO vừa công bố thêm một mẫu smartphone thuộc phân khúc tầm trung có tên K9 Pro với giá bán siêu mềm, màn hình siêu mượt, hiệu năng mạnh mẽ. Cận cảnh OPPO K9 Pro sau buổi ra mắt để lại ấn tượng mạnh với thiết kế độc

Router 4 râu Prolink PRC3801: Thiết bị ổn trong tầm giá 1 triệu đồng

Nếu như bạn là game thủ, yêu cầu đường truyền ổn định tốc độ cao thì hãy nói không với các router rẻ tiền được nhà mạng phát miễn phí. Thay vào...

Xiaomi 11T Series có gì ấn tượng?Liệu có làm nên thành công như các phiên bản tiền nhiệm trước đó?

Sắp tới, dòng sản phẩm Xiaomi 11T Series sẽ chính thức được mở bán tại thị trường Việt Nam. Đây là dòng điện thoại cao cấp đang rất được người dùng trông đợi bấy lâu nay. Vậy Xiaomi 11T Series có gì ấn tượng? Liệu