5 phương pháp giúp giải phóng và tăng bộ nhớ RAM cho máy tính

Một chiếc máy tính có tốc độ chạy ứng dụng, phần mềm hay game nhanh hoặc chậm đều do RAM của máy quyết định. Việc tăng RAM sẽ giúp máy chạy mượt hơn và không bị treo máy khi ứng dụng quá nặng. Vậy hãy xem 5 cách tăng RAM cho máy tính qua bài viết sau của chúng tôi nhé!

1. Sử dụng Windows Task Manager kiểm soát ứng dụng ngốn RAM

Cách đơn giản nhất để giải phóng bộ nhớ RAM được sử dụng là mở Windows Task Manager. Chọn Tab Processes và sắp xếp danh sách các chương trình đang tiêu tốn bộ nhớ theo thứ tự cao đến thấp. Làm cách này bạn sẽ thấy được những ứng dụng không cần thiết lại chạy làm tiêu tốn bộ nhớ.

Bạn có thể tắt các chương tình chạy ngầm này bằng cách nhấp chuột vào chương trình đó và chọn End Task trong khung hiện thị Tab Processes

5 phương pháp giúp giải phóng và tăng bộ nhớ RAM cho máy tính

Bạn có thể xem thêm tình trạng ứng dụng đang chạy ở mục Open Resource Monitor và đừng lo lắng nếu bạn nhìn thấy một số tiêu tốn RAM đáng kể. Bạn chỉ nên quan tâm nếu Resource Monitor luôn cho thấy hơn 3/4 của bộ nhớ RAM của bạn là “Đang sử dụng” vì đó là một dấu hiệu thiếu RAM.

2. Vô hiệu hóa hoặc hủy bỏ phần mềm không cần thiết

Mỗi lần mở máy tính sẽ có nhiều chương trình cũng khởi động theo và trong đó có nhiều chương trình không được sử dụng thường xuyên. Tình trạng này sẽ làm cho bộ nhớ RAM của máy tiêu hao lãng phí. Để vô hiệu hóa không cho khởi động cùng máy bạn có thể làm như sau:

Bước 1: Mở Task Manager và chọn tab Startup

Bước 2: Chọn ứng dụng cần vô hiệu hóa và nhấn chọn Disable ở góc hộp thoại là bạn đã tắt được ứng dụng khởi động cũng máy tính. 

3. Cài đặt phần mềm dọn dẹp bộ nhớ RAM

Để không mất thời gian cho việc theo dõi bộ nhớ RAM và xóa thủ công trên Windows Task Manager, bạn có thể cài đặt một chương trình dọn dẹp bộ nhớ RAM cho máy tính như Cleanmen, Minimem và Super Memory Cleaner (dành cho máy Mac).

Nhưng trên thực tế, các ứng dụng này vẫn chưa đem lại hiệu quả cao. Mặc dù nhiều người dùng vẫn đánh giá là thành công, nhưng vẫn nhiều trường hợp không có sự cải thiện hay làm sạch bộ nhớ.

4. Chạy tính năng ReadyBoost

Một cách khác để tăng bộ nhớ RAM cho máy tính là sử dụng tính năng ReadyBoost của Microsoft, sẽ giúp bạn dùng bộ nhớ ngoài USB, thẻ nhớ như một thanh RAM. Tính năng này sử dụng được khi ổ đĩa USB có đủ điều kiện sau:

  • 256 MB dung lượng lưu trữ
  • Thời gian truy cập của 1 phần nghìn giây hoặc ít hơn.
  • Tốc độ đọc 2,5 MB mỗi giây cho 4KB ngẫu nhiên.
  • Tốc độ ghi 1,75 MB mỗi giây cho 512KB ngẫu nhiên.
  • Các điều kiện này thì các ổ đĩa USB hiện nay đều đáp ứng được một cách dễ dàng. 

Để kích hoạt ReadyBoost, bạn thực hiện như sau:

Nhấn phải ổ đĩa USB của bạn trong My Computer, chọn Properties để xuất hiện hộp thoại. 

Sau đó chọn tab ReadyBoost . Bạn sẽ thấy một số nút tích chọn cho phép bạn kích hoạt hoặc vô hiệu hóa các tính năng cũng như một thanh trượt cho phép điều chỉnh bao nhiêu dung lượng của ổ đĩa được dành cho tính năng này. Tối đa là 4 GB nếu bạn sử dụng định dạng FAT32 trên ổ đĩa, nhưng với định dạng NTFS thì bạn có thể tăng lên đến 32GB.

Tuy tính năng ReadyBoost không mang lại lợi ích như lắp thêm bộ nhớ RAM, nhưng nó góp phần cải tiến hiệu suất. Trong một số trường hợp có thể làm giảm thời gian tải lên đến 75%.

5. Lắp thêm RAM cho máy tính

Bạn muốn giải quyết một cách triệt vấn đề bộ nhớ RAM thì bạn cần nâng cấp RAM, bằng cách thêm thanh RAM hoặc dùng thanh có dung lượng cao hơn. Cách này sẽ giúp bạn không tốn nhiều thời gian theo dõi dung lượng bị tiêu hao hay phải dọn dẹp bọ nhớ thường xuyên.

Điều quan trọng đầu tiên, bạn cần xác định loại bộ nhớ RAM máy tính của bạn. Để biết chính xác thì cách dễ nhất là tải công cụ dọn dẹp máy tính như CPU-Z

Trên đây là 5 phương pháp giúp bạn giải phóng và tăng bộ nhớ RAM để cải thiện tốc độ cho máy tính. Bộ nhớ RAM rất quan trọng đến hiệu suất hoạt động của máy tính, nên bạn hãy xem xét kỹ lưỡng đến việc mua hoặc tăng RAM cho máy sao cho phù hợp nhất nhé!

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn cách giải phóng và tăng RAM cho máy tính

Windows Task Manager là cách được sử dụng thông dụng nhất trong việc giải phóng bộ nhớ RAM. Sau khi mở, bạn tiến hành chọn Tab Processes và sắp xếp danh sách các chương trình đang tiêu tốn bộ nhớ theo thứ tự cao đến thấp. Cách này sẽ giúp bạn tắt

Cách sử dụng Task Manager trên Mac

Trên Mac cũng được tích hợp một ứng dụng Task Manager nhưng có tên gọi khác là Activity Monitor. Các tính năng của Activity Monitor tương tự như Task Manager trên hệ điều hành Windows. Bạn có thể dễ dàng xem, quản lý và đóng bất kỳ process nào đang

Task Manager là gì?Cách sử dụng Task Manager

Task Manager là tiện ích được tích hợp trên hệ điều hành Windows, hiển thị cho người dùng các chương trình đang chạy trên máy tính. Ngoài ra Task Manager cũng cung cấp cho người dùng kiểm soát một số hạn chế trên các tác vụ đang chạy. Để hiểu rõ

Top 3 cách tắt ứng dụng chạy ngầm trên Win 10 dễ dàng nhất

Để các ứng dụng chạy ngầm trên Windows sẽ khiến máy tính chạy chậm và dễ bị quá tải, vậy bạn đã biết cách tắt ứng dụng chạy ngầm trên Windows hiệu quả tức thì chưa?

Cách mang Task Manager cũ trở lại Windows 10

Windows Task Manager đã có một diện mạo mới trong Windows 8.1 và cũng đang được sử dụng trong Windows 10. Mặc dù, bạn có thể làm rất nhiều điều với Task Manager phiên bản mới này nhưng một số người vẫn thích giao diện cổ điển khi còn trong Windows

Hướng dẫn cách thu nhỏ giao diện của Task Manager

Task Manager là một tính năng quan trọng cho người dùng Windows. Với công cụ này, người dùng có thể làm được nhiều công việc khác nhau như kiểm tra các ứng dụng, quá trình (process) và dịch vụ (service) hiện đang chạy trên máy tính.

5 mẹo đơn giản để cải thiện tốc độ máy tính của bạn

Bạn có thể cải thiện tốc độ bằng việc thêm RAM, nâng cấp CPU, hoặc thay thế ổ cứng bằng ổ SSD. Tất cả những giải pháp này đều tốn tiền nhưng không giải pháp nào trong số chúng giải quyết được vấn đề cơ bản. Phần cứng của bạn không phải là không mạnh

Cách khắc phục tình trạng rò rỉ bộ nhớ trên Windows 11

Bạn đang gặp hiện tượng Windows 11 bị rò rỉ bộ nhớ khiến hệ thống ngốn RAM bất thường. Trong trường hợp đó, hãy thực hiện theo hướng dẫn dưới đây của để khắc phục vấn đề.

THỦ THUẬT HAY

Cách sửa lỗi "The Hosted Network Couldn’t Be Started" trên Windows

Trên laptop người dùng có thể sử dụng tính năng phát WiFi từ laptop để biến máy tính trở thành một Router. Tuy nhiên lỗi 'The Hosted Network Couldn’t Be Started' khiến bạn không thể phát được WiFi. Nếu gặp tình trạng

[Mẹo] Tìm Key Win 10 Bản Quyền Cực Nhanh Trên Windows

Bài viết này hướng dẫn 2 cách đơn giản để xem tìm key win 10 trên máy tính Windows mà không cần phải sử dụng phần mềm khác. Việc này rất cần thiết khi bạn muốn cài đặt lại Windows nhưng không biết hoặc không nhớ key để

9 bài học khởi nghiệp từ thung lũng Silicon

Thung lũng Silicon được xem là 'cái nôi' của khởi nghiệp với sự thành công của rất nhiều tên tuổi như Facebook, Google, Apple hay Intel. Nếu đang có ý định khởi nghiệp thì đừng bỏ qua những bài học giá trị này nhé.

Video demo quá trình cài đặt, gỡ bỏ ứng dụng và so sáng tốc độ giữa Installer 5 với Cydia

Các nhà phát triển AppTapp hứa hẹn sẽ mang tới cho cộng đồng jailbreak một công cụ hỗ trợ cài đặt mới với giao diện đẹp mắt, tích hợp nhiều tính năng hữu ích và có thể thay thế tốt cho Cydia.

Chia đôi màn hình trên điện thoại OPPO với 3 bước đơn giản

Chia đôi màn hình là tính năng giúp bạn mở cùng lúc hai ứng dụng trên một màn hình điện thoại. Cả hai ứng dụng này đều chạy song song giúp việc sử dụng điện thoại của bạn sẽ trở nên rất trực quan.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá ThinkPad X1-Carbon 2016. Hoàn thiệt cao cấp, bảo mật hiện đại, giá hơn 50 triệu

ThinkPad X1-Carbon 2016 là mẫu Ultrabook mới nhất được Lenovo thiết kế để hướng tới người dùng doanh nhân cần một chiếc máy tính gọn nhẹ, bảo mật cao và đáng tin cậy. Dưới đây mình xin mời bạn đọc xem qua bài đánh

Đánh giá chi tiết iPhone 8, có nên mua hay không?

iPhone là một mẫu điện thoại được nhiều người dùng lựa chọn bởi hiệu năng sử dụng cũng như sự sang chảnh về thương hiệu. Điện thoại iPhone 8 Plus cùng với iPhone 8 là những mẫu smartphone đã có nhiều năm tuổi thì còn