Cách khắc phục tình trạng rò rỉ bộ nhớ trên Windows 11

Bạn nhận thấy máy tính chạy Windows 11 bỗng dưng chạy chậm lại, độ trễ cao, kích hoạt hoặc tắt các phần mềm, ứng dụng chậm hơn hẳn so với trước đây. Một trong những nguyên nhân chính của việc này chính là Windows 11 đang bị rò rỉ bộ nhớ. 

Lỗi này đã được nhiều người dùng Windows 11 phản ánh sau khi họ cập nhật các gói cài đặt bổ sung mới của hệ điều hành này. Trong trường hợp bạn gặp phải hiện tượng này thường xuyên thì có thể sử dụng một trong các giải pháp dưới đây để giải quyết vấn đề.

Xác nhận sự cố rò rỉ bộ nhớ trên Windows 11 

Trước khi tiếp tục và áp dụng các giải pháp bên dưới để khắc phục sự cố máy tính của mình, bạn cần xác nhận vấn đề rò rỉ bộ nhớ trên máy tính chạy Windows 11 bằng cách. 

Bước 1. Nhấn phím Windows và nhập từ khóa Resource Monitor vào khung tìm kiếm.

Bước 2. Kích chọn kết quả tìm kiếm tương ứng để mở ứng dụng.

Bước 3. Trong cửa sổ Resource Monitor hiển thị, chuyển sang tab Memory.

Cách khắc phục tình trạng rò rỉ bộ nhớ trên Windows 11

Kiểm tra tổng bộ nhớ vật lý trên máy tính của bạn. Kiểm tra chặt chẽ tài nguyên hệ thống đang chiếm dung lượng RAM bất thường trên thiết bị khiến máy tính có ít bộ nhớ vật lý hơn khi ở chế độ chờ và không gian trống.

Sau khi xác định được sự cố rò rỉ bộ nhớ, hãy thực hiện các giải pháp bên dưới để khắc phục lỗi này trên Windows.

Giải quyết vấn đề rò rỉ bộ nhớ trên Windows 11

Đóng File Explorer

Khi Windows 11 được phát hành, các báo cáo rò rỉ bộ nhớ đầu tiên đến từ ứng dụng File Explorer. Khi bạn cố gắng mở quá nhiều cửa sổ File Explorer sẽ làm ngốn RAM rất lớn trên Windows.


Do đó nên tránh mở quá nhiều cửa sổ File Explorer, trường hợp nếu đã mở quá nhiều cửa sổ này trên Windows, hãy nhấp chuột phải vào biểu tượng File Explorer trên thanh tác vụ Windows 11 và chọn tùy chọn Close all windows.

Thực hiện các thay đổi trên File Explorer

Ngay cả sau khi đóng File Explorer, có khả năng máy tính của bạn vẫn bị rò rỉ bộ nhớ. Ví dụ, mở lại File Explorer sẽ tiêu tốn rất nhiều tài nguyên bộ nhớ. Giải quyết bằng giải pháp tạm thời dưới đây. 

Bước 1. Nhấp vào phím Windows, nhập File Explorer Options vào khung trống tìm kiếm và nhấn Enter.

Bước 2. Trong cửa sổ File Explorer Options, chọn thẻ View.

Bước 3. Dưới khung Advanced settings, kích tùy chọn Launch folder windows in a separate process.

Bước 4. Bấm nút OK > Apply ở dưới cùng và thiết lập này sẽ áp dụng một số thay đổi, giảm thiểu mức tiêu thụ của File Explorer đối với việc sử dụng RAM trên máy tính.

Giải phóng RAM theo cách thủ công

Đây có thể không phải là cách thực tế nhất nhưng có thể nhanh chóng giải phóng mức tiêu thụ RAM. 

Bước 1. Bấm tổ hợp phím Windows + X và chọn tùy chọn Task Manager trong menu hiển thị.

Bước 2. Trong cửa sổ Task Manager hiển thị, kích chọn thẻ Memory ở trên cùng để xem ứng dụng nào đang ngốn nhiều RAM.


Bước 3. Kích vào ứng dụng, sau đó bấm nút End task ở góc dưới cùng bên phải.

Thực hiện tương tự để đóng các tác vụ không cần thiết và giải phóng RAM cho hệ thống.

Đóng các ứng dụng không cần thiết và tab trình duyệt 

Khi bạn tiếp tục mở các ứng dụng và mở thêm các tab trên trình duyệt web, Windows sẽ cần thêm một lượng RAM lớn để phân bổ cho các nhiệm vụ mới. Theo thói quen, hầu hết người dùng mở ứng dụng và quên đóng chúng khi công việc hoàn thành.

Do đó bạn nên kiểm tra các ứng dụng và các tab trình duyệt nào không còn sử dụng nữa và đóng chúng. 

Đóng các ứng dụng và dịch vụ khởi động 

Khi mở quá nhiều ứng dụng và dịch vụ trong quá trình khởi động Windows, ngay từ đầu nó sẽ chiếm một lượng RAM đáng kể. Bạn nên sử dụng menu Startup trong ứng dụng Settings để kiểm tra và thay đổi lại thiết lập cho phù hợp. 

Bước 1. Nhấn tổ hợp phím Windows + I để mở ứng dụng Settings.

Bước 2. Kích tùy chọn Apps ở khung bên trái trong cửa sổ mới.

Bước 3. Trong khung bên phải, di chuyển xuống phía dưới và kích chọn mục Startup.


Bước 4. Kiểm tra danh sách các ứng dụng khởi động cùng hệ thống và xác định xem những ứng dụng nào không cần thiết. Sau đó vô hiệu hóa những dịch vụ này bằng cách chuyển thiết lập từ trạng thái On sang Off. 

Cập nhật hệ điều hành Windows

Microsoft tiếp tục tung ra bản cập nhật để khắc phục những lỗi nhỏ trên Windows 11. Vì vậy, nếu bạn chưa cập nhật các bản cập nhật này trên máy tính của mình, đặc biệt nếu chỉ cài đặt các gói cài đặt tùy chọn thì nên kiểm tra lại và cài đặt đầy đủ.

Bước 1. Mở ứng dụng Settings (nhấn tổ hợp phím Windows + I).

Bước 2. Truy cập menu Windows Update. Sau đó bấm nút Check for Updates để kiểm tra các gói cài đặt hiện có, tải và cài đặt đầy đủ các gói mới này cho máy tính.


Bước 3. Sau khi bạn cài đặt các bản cập nhật, hãy khởi động lại máy tính và theo dõi xem File Explorer hoặc bất kỳ ứng dụng nào khác có chiếm dụng RAM bất thường hay không.

Cho dù máy tính chạy Windows 11 của bạn có RAM 8GB hoặc cao hơn, tất cả các ứng dụng sẽ có cơ hội truy cập RAM một cách thích hợp. Trừ khi không tương thích hoặc bạn đang sử dụng phiên bản Windows 11 cũ hơn còn không sẽ không gặp sự cố rò rỉ bộ nhớ.

TIN LIÊN QUAN

Cách nâng cấp Windows 11 Home lên 11 Pro trên Windows 11

Nếu máy tính của bạn đang được cài đặt sẵn phiên bản Windows 11 Home thì có thể trả thêm phí để nâng cấp lên Windows 11 Pro với nhiều tính năng vượt trội hơn theo hướng dẫn dưới đây.

Cách sửa lỗi Windows Update 0x8007371b trên Windows 10

Windows Update đôi lúc gặp trục trặc khi thực hiện công việc của mình và lỗi 0x8007371b là một trong những lỗi phổ biến đó. Dưới đây là cách để khắc phục lỗi này khi bạn gặp phải.

Sửa lỗi ‘Error 0x0000052E’ không thể kết nối với máy in trên Windows 11/10

Bạn nhận được thông báo lỗi ‘Operation failed with error 0x0000052E’ khi thực hiện lệnh in và không biết đó là lỗi gì mà khắc phục như thế nào? Dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách khắc phục vấn đề.

Cách sao lưu và khôi phục driver trên Windows 11

Bạn muốn sao lưu và khôi phục driver máy tính trên Windows 11 nhưng không biết làm thế nào? Trong bài này sẽ hướng dẫn các bạn cách thực hiện với những giải pháp khác nhau.

Hướng dẫn khắc phục sự cố Windows Store không xuất hiện

Windows Store được đánh giá là an toàn vì mọi ứng dụng muốn đưa đến tay người dùng đều phải qua kiểm duyệt từ Microsoft. Nếu bạn thường xuyên cài đặt và sử dụng những ứng dụng từ Windows Store thì bài viết này thật sự hữu ích. Hãy làm theo các bước

Hướng dẫn bạn cách sửa lỗi 0x80070643 trên Windows 11

Người dùng Windows 11 mới đây cho biết, họ gặp phải lỗi cập nhật 0x80070643 khi cài đặt các bản cập nhật vá lỗi mới thông qua Settings. Nếu gặp phải trường hợp đó, hãy khắc phục theo một trong các cách dưới đây.

Cách ẩn thư mục bí mật khỏi kết quả tìm kiếm trên Windows 11

Bạn có những thư mục quan trọng và muốn ẩn thư mục đó khỏi kết quả tìm kiếm trên Windows 11 nhưng không biết làm thế nào? Dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách để thực hiện.

Mách bạn cách sửa lỗi Windows 11 không chịu tắt máy

Bạn tắt máy tính chạy Windows 11 và gặp phải thông báo lỗi “Windows 11 won’t shut down” cho biết không thể tắt máy. Lỗi này có thể gây ra bởi một số lý do khác nhau và dưới đây là cách để khắc phục.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách vô hiệu hoá hoặc khóa tài khoản Microsoft trong Windows 8.x/10

Sau khi cài lại hệ điều hành Windows xong, bạn phải đăng nhập tài khoản Microsoft để sử dụng các dịch vụ trên máy tính. Tuy nhiên, đa số người dùng không muốn sử dụng tài khoản Microsoft làm chế độ khóa khi đăng nhập.

Cách hiển thị thanh thước kẻ Ruler trong Micorosoft Word 2010, Word 2003, 2007, 2013 và Word 2016

Thanh thước kẻ Ruler trong Word giúp căn lề dễ dàng, đôi khi bạn thấy Ruler biến mất và không biết cách hiển thị thanh Ruler như thế nào? Đây là cách hiển thị thanh Ruler trong Word 2003, 2007, 2010, 2013 và Word 2016.

Cách lọc dữ liệu theo màu trên Google Sheets

Gần đây có một độc giả hỏi chúng tôi làm thế nào để lọc dữ liệu theo màu trên Google Sheets. Để trả lời cho câu hỏi này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách lọc dữ liệu theo màu trên Google Sheets qua bài viết dưới đây.

Hướng dẫn sao chép nhanh URL các tab đang mở trong trình duyệt Firefox

Bạn mở quá nhiều tab trong Firefox? Có lẽ bạn sẽ muốn đóng bớt một số cửa sổ để tăng tốc độ trình duyệt hoặc giảm bớt sự nhầm lẫn và lộn xộn. Rất may là có một thủ thuật nhanh giúp bạn sao chép tất cả các URL của các

Hướng dẫn thêm Shutdown vào menu chuột phải trên Windows 10

Nhiều người dùng Windows cảm thấy khó chịu với tính năng này, do vậy bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn loại bỏ nó bằng cách thêm Shutdown vào menu chuột phải.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera sau Galaxy J8: Đáp ứng hầu hết nhu cầu chụp ảnh của các bạn trẻ hiện nay

Trước hết hãy lướt qua một chút về cấu hình của camera trên Galaxy J8, thiết bị sở hữu cụm camera kép phía sau với 1 cảm biến ảnh 19MP và 1 cảm biến đạt độ phân giải 5MP, cả hai đều có khẩu độ lớn F/1.9, mang lại khả

Đánh giá camera Zenfone 3 Max 5,5 inch: Nhiều tính năng,...

Thế giới di động - Tuy không được Asus nhấn mạnh vào camera mà nhấn mạnh vào pin, nhưng Zenfone 3 Max phiên bản 5,5 inch lại có một camera rất khá so với các sản...