TCN sẽ hướng dẫn bạn cách trình bày dữ liệu trong Microsoft Excel bắt mắt và cuốn hút hơn nhờ biểu đồ thanh.
Cách xử lý: 1 - Thêm dữ liệu
Bước 1:Mở Microsoft Excel. Microsoft Excel có biểu tượng tương tự như chữ 'E' màu trắng trên nền xanh lá.
Nếu bạn muốn tạo đồ thị từ dữ liệu có sẵn, hãy nhấn đúp vào tài liệu Excel chứa dữ liệu để mở và thực hiện bước tiếp theo.
Bước 2:
Kích chuột vào nút Blank workbook (bảng tính trống) (đối với máy tính bình thường) hoặc kích vào nút Excel Workbook (đối với máy Mac). Nằm ở phía trên cùng bên trái của cửa sổ.
Bước 3:
Thêm nhãn cho các trục X và trục Y của đồ thị. Để thực hiện bước này, hãy kích vào ô A1 (trục X) và gõ nhãn, sau đó làm tương tự cho ô B1 (trục Y).
Ví dụ: biểu đồ đo nhiệt độ trong một tuần sẽ có ô 'Days' (Ngày) trong ô A1 và ô 'Temperature' (Nhiệt độ) trong ô B1.
Bước 4:
Nhập dữ liệu cho trục X và trục Y của đồ thị. Nhập một số hoặc một từ vào cột A hoặc B tương ứng theo trục X hoặc Y.
Ví dụ: Nhập 'Thứ Hai' vào ô A2 và '70' vào ô B2, như vậy qua đây có thể cho thấy rằng nhiệt độ đạt 70 độ vào thứ hai.
Bước 5:
Hoàn tất phần nhập dữ liệu. Sau khi hoàn tất quá trình nhập dữ liệu, bạn đã sẵn sàng sử dụng dữ liệu để tạo biểu đồ thanh.
Cách xử lý: 2 - Tạo biểu đồ
Bước 1:Chọn tất cả dữ liệu. Để thực hiện, bạn hãy nhấp chuột vào ô A1, nhấn giữ phím ⇧ Shift, và sau đó kích vào giá trị dưới cùng trong cột B. Như vậy, bạn đã chọn được tất cả dữ liệu của mình.
Nếu trong đồ thị của bạn có nhiều chữ, số liệu khác nhau, và v.v., bạn cũng chỉ cần nhấp vào ô trên cùng bên trái trong nhóm dữ liệu và sau đó kích vào ô dưới cùng bên phải trong khi giữ phím ⇧ Shift.
Bước 2:
Kích chuột vào tab Insert. Nằm ở phía trên cùng của cửa sổ Excel, ngay bên phải tab Home.
Bước 3:
Kích vào biểu tượng 'Biểu đồ thanh'. Biểu tượng này nằm trong nhóm 'Biểu đồ' phía dưới bên phải tab Insert; giống như một loạt thanh dọc.
Bước 4:
Kích chuột vào tuỳ chọn biểu đồ thanh. Trong này sẽ có nhiều mẫu sẵn khác nhau, tùy thuộc vào hệ điều hành của bạn và việc bạn có mua bản quyền Excel hay không, nhưng có một số tùy chọn phổ biến bao gồm:
- 2-D Column – Thể hiện dữ liệu dưới dạng thanh dọc.
- 3-D Column – Thể hiện dữ liệu dưới dạng thanh dọc ba chiều.
- 2-D Bar – Thể hiện dữ liệu dưới dạng đồ thị đơn giản với thanh ngang thay vì thanh dọc.
- 3-D Bar – Thể hiện dữ liệu dưới dạng thanh ngang ba chiều.
Tùy chỉnh biểu đồ. Khi bạn quyết định định dạng đồ thị, bạn có thể sử dụng phần 'Thiết kế' (Design) ở gần phía trên cùng của cửa sổ Excel để chọn mẫu khác, thay đổi màu sắc, hoặc thay đổi hoàn toàn loại biểu đồ.
Cửa sổ 'Thiết kế' chỉ xuất hiện khi bạn chọn biểu đồ. Để chọn biểu đồ, hãy kích chuột vào biểu đồ.
Bạn cũng có thể kích chuột vào tiêu đề của biểu đồ để chọn và sau đó nhập tiêu đề mới. Tiêu đề thường ở đầu cửa sổ của biểu đồ.