Chi tiết về "clean boot", tầm quan trọng của nó, cũng như cách thực hiện trên Windows 10

'Clean boot' là một phương pháp giúp giải quyết xung đột giữa các phần mềm sau xảy ra trong quá trình sử dụng hệ điều hành Windows. Chi tiết về 'clean boot', tầm quan trọng của nó, cũng như cách thực hiện trên Windows 10 sẽ được mình nêu rõ trong phần 1 này.
Chi tiết về "clean boot", tầm quan trọng của nó, cũng như cách thực hiện trên Windows 10

Tóm tắt

Theo Trang hỗ trợ của Microsoft, 'clean boot' khi dịch sang Việt ngữ sẽ được gọi là 'thực hiện khởi động sạch' (bởi mình cũng không có cách nào dịch sát nghĩa hơn, mà tốt hơn hết mình sẽ gọi là 'clean boot' xuyên suốt series này nhé).
Lợi ích mà clean boot mang lại là giúp loại bỏ các xung đột phần mềm xảy ra khi bạn cài đặt chương trình hoặc bản cập nhật hoặc khi bạn chạy chương trình trong Windows 10, Windows 8.1, Windows 8, Windows 7 hay thậm chí cả Windows Vista.
Để dễ hiểu hơn, nếu bạn thất bại khi cài đặt một phần mềm/bản cập nhật hay thậm chí là một chương trình đã được cài không hoạt động thì sau khi clean boot sẽ có thể giải quyết được vấn đề.

Nguyên nhân xảy ra xung đột phần mềm

Khi bạn khởi động Windows bằng cách sử dụng thao tác khởi động thông thường, một số ứng dụng và dịch vụ khởi động tự động, rồi chạy trong nền. Các chương trình này bao gồm các quy trình hệ thống cơ bản, phần mềm diệt virus, ứng dụng tiện ích hệ thống và các phần mềm khác đã được cài đặt trước đó. Những ứng dụng và dịch vụ này có thể gây xung đột phần mềm.

Những điều cần chú ý

Bạn phải đăng nhập vào máy tính bằng tài khoản quản trị viên để có thể thực hiện clean boot.
Máy tính của bạn có thể tạm thời mất một số chức năng trong quá trình clean boot. Khi bạn khởi động máy tính bình thường, chức năng sẽ trở lại. Tuy nhiên, bạn có thể nhận được thông báo lỗi ban đầu hoặc gặp tình trạng ban đầu nếu sự cố vẫn tồn tại.
Nếu máy tính được kết nối với mạng, thiết đặt chính sách mạng có thể ngăn bạn thực hiện các bước sau. Chúng tôi thực sự khuyên bạn không nên sử dụng tiện ích System Configuration để thay đổi các tùy chọn khởi động nâng cao trên máy tính, trừ khi kỹ sư hỗ trợ của Microsoft hướng dẫn bạn làm như vậy. Làm như vậy có thể khiến máy tính không sử dụng được.

Và thực hiện trên Windows 10

  • Từ menu Start, hãy tìm kiếm msconfig.
  • Chọn System Configuration từ kết quả tìm kiếm.
  • Trên tab Services của System Configuration, nhấn tích vào ô Hide all Microsoft services, sau đó nhấn chọn Disable all.
  • Trên tab Startup của System Configuration, nhấn vào link Open Task Manager.
  • Trên thẻ (tab) Startup trong Task Manager, đối với mỗi mục khởi động, chọn mục đó rồi bấm vào Disable.
  • Đóng Task Manager.
  • Trên tab Startup của System Configuration, nhấn chọn OK rồi khởi động lại máy tính.

Đặt về lại khởi động bình thường - Windows 10

Sau khi thực hiện clean boot, bạn cần đặt máy tính trở về lại trạng thái bình thường. Dưới đây sẽ là các bước để trở lại trạng thái bình thường trên Windows 10:
  • Từ Start, hãy tìm kiếm msconfig.
  • Chọn System Configuration từ kết quả tìm kiếm.
  • Trên tab General, nhấn chọn Normal Startup.
  • Nhấn chọn tab Services, bỏ tích ô Hide all Microsoft services, sau đó nhấn chọn Enable all.
  • Nhấn chọn tab Startup, sau đó nhấn chọn mở link Open Task Manager.
  • Trong Task Manager, bật tất cả các chương trình khởi động, sau đó nhấn chọn OK.
  • Khi bạn được nhắc khởi động lại máy tính, hãy nhấn chọn Restart.
  • Vậy là xong phần 1 rồi, mình sẽ quay lại với Windows 7,8/8.1 và thậm chí là cả Windows Vista trong các phần tiếp theo nhé!
Đạtt Chu | Techrum.vn
Via Microsoft Support

TIN LIÊN QUAN

Chi tiết về "clean boot" và cách sử dụng trên Windows 8 và 8.1

'Clean boot' là một phương pháp giúp giải quyết xung đột giữa các phần mềm sau xảy ra trong quá trình sử dụng hệ điều hành Windows. Trong phần trước, mình đã nêu chi tiết về clean boot, tầm quan trọng của nó, cách thực hiện trên Windows 10. Nay

Cách thực hiện Clean Boot (khởi động sạch) trên Windows 10 / 8 / 7

Clean Boot State được sử dụng để chẩn đoán và khắc phục các sự cố trên Windows. Nếu máy tính của bạn không thể khởi động bình thường hoặc nếu trong quá trình khởi động mà bạn nhận được thông báo lỗi, khi đó bạn có thể cân nhắc thực hiện 'clean

Cách tạo USB Boot, USB cài Windows bằng Rufus

Mặc dù với dung lượng rất nhỏ nhưng Rufus có thể đáp ứng hầu hết những thứ bạn cần. So sánh về tốc độ thì Rufus nhanh hơn 2 lần so với UNetbootin, Universal USB Installer và Windows 7 USB download tool.

Sửa lỗi ISO image extraction failure khi tạo USB Boot bằng Rufus

Khi bạn USB Boot bằng phần mềm Rufus đề cài Windows hoặc các phần mềm khác sẽ xuất hiện thông báo lỗi Error: ISO image extraction failure.

YUMI phần mềm tạo boot đa cấu hình trên USB

Bạn mất rất nhiều thời gian để tìm kiếm, xem hưỡng dẫn tạo một đĩa boot cho riêng mình. Bạn quá mệt mỏi khi làm theo những hưỡng dẫn rắc rối, khó hiểu để có được một đĩa Boot ưng ý. Với YUMI boot đa cấu hình sẽ giải quyết hết tất cả rắc rối trên và

Phím tắt vào Bios, chọn Boot, Recovery máy tính Asus, Dell, Hp, Sony Vaio, Acer

Phím tắt vào Bios Asus, Dell, Hp, Sony Vaio, Acer. Các bước vào Bios, chọn Boot hay Recovery đều làm khi các bạn bật máy lên và nhấn luôn nhé, không có tác dụng khi đã vào win. Trước khi cài lại hay repair windows việc thiết lập boot là rất quan

Tạo Windows portable trên Windows 10, Windows 8.1 Enterprise không cần phần mềm

Tạo Windows portable trên USB hay cài Win trên USB để có thể sử dụng bản Windows bạn thích trên bất kỳ máy tính nào, chỉ cần cắm USB chứa bản Windows portable vào và chọn boot từ USB là xong.

Cách nhanh nhất để tạo USB cài lại hệ điều hành Windows. Mời bạn thử ngay!

Trong trường hợp nếu bạn không thể khởi động Windows lên và cần phải cài đặt lại hệ điều hành, tạo boot cho ổ cứng gắn ngoài sẽ là phương pháp khả thi nhất.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn thu hồi Gmail đã gửi với vài thao tác đơn giản

Mới đây, Chrome đã phát triển và cho ra mắt một số tiện ích mở rộng (Mail2Cloud và Dmail) có thể giúp người dùng tùy ý lấy lại email đã gửi của mình bất cứ lúc nào chỉ với vài thao tác cài đặt đơn giản.

Những cách tải video trên Facebook về máy tính

Hằng ngày, chúng ta đều gặp những đoạn video thú vị mà bạn bè hay những người dùng khác đăng lên Facebook, và nếu cảm thấy thích thú một video bất kì nào đó và muốn tải về máy để xem sau, tại sao bạn không làm theo

Lấy lại biểu tượng dưới thanh taskbar trong Windows 7

Mất icon trên taskbar hoặc biểu tượng, shortcut bị hỏng trên taskbar, Start menu, desktop Windows 7 sẽ khiến cho bạn khó kiểm soát các hoạt động trên máy tính. Nếu đang bị mất biểu tượng trên taskbar hoặc hỏng icon thì

Tạo nhạc chuông cho iPhone hoàn toàn miễn phí chỉ trong vài bước

Với cách này bạn có thể thoải mái tạo những đoạn nhạc chuông yêu thích cho iPhone chỉ trong vài bước. Hãy thử xem vỉ cách này hoàn toàn miễn phí và dễ thực hiện.

Hướng dẫn bạn cách bật, tắt GPS trên iPhone trong một nốt nhạc

GPS được biết đến là một tính năng quan trọng trên iPhone giúp người dùng có thể xác định được vị trí, sử dụng được tối đa tính năng của các ứng dụng bản đồ. Việc bật, tắt GPS có thể đơn giản với nhiều người, tuy nhiên

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh đẹp của Huawei Nova 2i và Vivo V7: Ai là người nổi bật hơn?

Đón đầu xu hướng thiết kế mới, Huawei Nova 2i và Vivo V7 đều được trang bị màn hình lớn tỉ lệ 18:9. 5.7 inch trên V7 và 5.9 inch trên Nova 2i.

Đánh giá chi tiết laptop gmaing Acer Nitro 5 Spin

Là một chiếc thuộc dòng gaming, Acer Nitro 5 Spin được kết hợp từ hai màu khá phổ biến là đỏ và đen. Vỏ máy được hoàn thiện từ nhôm xước khá bắt mắt, và mặc dù là một chiếc laptop gaming nhưng máy lại khá thanh lịch,

Đánh giá giao diện người dùng trên Asus ZenFone 3: Đa tính năng, nhiều tùy biến

Giao diện người dùng trên Asus ZenFone 3 khá nhẹ nhàng, đa tính năng và nhiều tùy biến.