7 cách đơn giản giúp cải thiện hiệu năng smartphone Android

Hôm nay, mình xin chia sẻ với các bạn 7 cách đơn giản giúp cải thiện hiệu năng smartphone Android, đặc biệt là với các máy cấu hình tầm trung, giá thấp. Mời các bạn cùng theo dõi nhé!

1. Dùng File GO dọn dẹp bộ nhớ

Những tệp lâu ngày không sử dụng, các file rác hay cache sinh ra trong quá trình hoạt động của hệ điều hành, chúng sẽ làm bộ nhớ trong trên máy bị đầy, gây ảnh hưởng tới hiệu suất của thiết bị. 

File GO là ứng dụng quản lý tệp chính chủ từ Google, vì vậy nên không có quảng cáo, do được phát triển dành cho các máy Android cấu hình rút gọn nên đây sẽ là công cụ dọn dẹp hiệu quả dành cho 'dế yêu' của bạn.

 Các tính năng hữu ích của File GO.

Xài ứng dụng chính chủ Google vẫn sướng hơn đúng không các bạn. Các bạn tải File GO TẠI ĐÂY nhé!

2. Vô hiệu hóa những ứng dụng không dùng đến

Trên Android, chắc chắn sẽ có các ứng dụng mặc định mà ít khi chúng ta xài tới. Vậy thì các bạn nên tắt chúng đi để đỡ tốn tài nguyên do app chạy ngầm gây nên, đặc biệt đối với các thiết bị cấu hình hạn chế.

Các bạn vào phần Cài đặt > Ứng dụng.

Tìm tới các ứng dụng mặc định mà ít khi dùng tới như: Google Phim, Lịch, Duo, Email, ... Các bạn bấm vào chọn Vô hiệu hóa. Khi dùng lại thì chúng ta vào Kích hoạt lên lại là được.

3. Sử dụng app rút gọn (Lite)

Phần mềm rút gọn là lựa chọn rất tốt cho các máy cấu hình trung bình, thay vì xài phiên bản đầy đủ luôn nặng nề hơn. Ví dụ như các bạn có thể dùng Facebook Lite để lướt Face, YouTube GO để xem video, hay như File GO như mình nói ở mục 1 để quản lý tệp.

Trong tương lai chúng ta sẽ có những app Lite khác đến từ Google để đảm bảo vận hành mượt mà hơn cho các thiết bị giá thấp. Còn chần chừ gì mà không thử các app Lite và Mini này nào!!

4. Cập nhật phiên bản mới thường xuyên

Các hãng Android luôn tung những bản update phần mềm để sửa lỗi, cải thiện hiệu năng hay các bản vá bảo mật do Google phát hành. Đừng ngần ngại bấm cập nhật ngay và luôn khi có thông báo nhé! Đây cũng là một lợi thế của Android khi càng nâng cấp càng mượt mà so với iOS.

Các bạn check thường xuyên bằng cách vào Cài đặt > Thông tin/ Giới thiệu về điện thoại > Cập nhật phần mềm.

5. Màn hình chính gọn gàng, sạch sẽ

Màn hình chính mà sắp xếp gọn gàng, không chứa các icon ứng dụng, phím tắt lộn xộn thì không những dễ xài mà còn giúp máy nhanh hơn.

Đối với các bạn cài nhiều game, app thì nên sắp xếp chúng vào các thư mục riêng. Còn nếu xài ít thì các bạn có thể tham khảo ứng dụng Wallpapers chính chủ của Google để bài trí màn hình home gọn gàng hơn nhé!

6. Tắt thiết bị định kỳ

Sau khoảng 1 tuần sử dụng thì các bạn nên tắt máy trước khi đi ngủ để tiết bị nghĩ ngơi và làm mới bộ nhớ RAM. Sáng hôm sau khi bật điện thoại lên, bạn sẽ ngạc nhiên vì máy của mình nhanh hơn hẳn đấy.

Điều này rất quan trọng và hữu ích nên Google đã tích hợp tính năng hẹn giờ tắt nguồn theo lịch từ Android 6 trở lên. Các bạn có thể sử dụng tính năng này để hỗ trợ thêm giúp chúng ta không bị quên.

7. Dùng Launcher khác

Một số Launcher bên thứ 3 không chỉ giúp máy đẹp mà hiệu ứng chuyển cảnh hay mở ứng dụng còn mượt hơn Launcher gốc, nhất là những hãng Android tùy biến sâu sắc các thiết bị của mình.

Gợi ý giao diện tối ưu nhất chính là Nova Lancher, Apex Launcher và Z Launcher của Microsoft.

Trên đây là những mẹo đơn giản giúp bạn cải thiện tốc độ, hiệu năng smartphone Android của mình. Nếu cảm thấy hữu ích thì nhớ chia sẻ cho bạn bè cùng biết nhé!

Phan Phú Trung

TIN LIÊN QUAN

Chia sẻ File và phát Video giữa máy tính và Android

Bạn đang muốn truy cập và sử dụng File hoặc video chứa trong máy tính Window hoặc Laptop của bạn ngay trên Tablet Android để xem phim, video clip hoặc tài liệu. Với ứng dụng ES File Explorer sẽ là giải pháp hữu ích cho nhu cầu của bạn.

Hướng dẫn cách cài đặt file xapk trong NoxPlayer

File xapk là gì? Nếu bạn tải file xapk cho một số game nặng từ Internet và muốn cài đặt nó trên NoxPlayer, vậy thì xem hướng dẫn sau nhé.

Cách lưu file CSV từ Google Sheets

Bạn đang cần làm việc với những dạng file có đuôi *csv. Đừng lo, Google Sheets cũng cho phép chúng ta có thể lưu lại file dưới rất nhiều định dạng, bao gồm cả dạng file *.csv. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách lư file CSV từ Google Sheets.

Hướng dẫn các chỉnh sửa file PDF với Google Docs

Bạn có một file PDF muốn chỉnh sửa? Mặc dù bạn không thể chỉnh sửa trực tiếp trên tập tin, bạn có thể sử dụng Google Drive để trích xuất văn bản từ file PDF và đưa nó về dạng tài liệu thông thường để chỉnh sửa và định dạng tùy ý. Bạn cũng có thể

Cách chia sẻ file qua mã QR trên Samsung với Android 12 cực nhanh

Với One UI 4.0 (Android 12) thì Samsung đã thêm phần Chia sẻ bằng mã QR trong Quick Share. Bài viết sau đây mình sẽ hướng dẫn các bạn cách chia sẻ file qua mã QR trên Samsung...

File APK là gì? Hướng dẫn cài tệp APK cho điện thoại Android từ Modradar

Ngoài cài đặt ứng dụng từ CH-Play, Android còn cung cấp cho người dùng tính năng tải và cài đặt ứng dụng trả phí 0 đồng từ file APK, giúp người dùng trải nghiệm những dịch vụ tốt nhất.

Google phát hành ứng dụng quản lý tập tin Files Go dành cho các máy cấu hình thấp

UPDATE: Sau khi bị xuất hiện và bị gỡ bỏ, Google vừa phát hành lại Files Go trên Play Store, bạn có thể tải trực tiếp mà không cần thông qua file APK nữa. Files Go trên Play Store vẫn là phiên bản beta nhé.

Cách chuyển file Excel sang PDF trực tuyến bằng Google Drive

Nếu thường sử dụng Microsoft Office Excel để chia sẻ với đồng nghiệp, bạn bè thì có lẽ sẽ có trường hợp bạn muốn gửi file Excel dưới dạng PDF.

THỦ THUẬT HAY

5 cách kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng Agribank

Bạn có thể tới trực tiếp các điểm giao dịch, chi nhánh ngân hàng Agribank trên toàn quốc để tra cứu số dư tài khoản hiện có của mình.

Kiểm tra hiệu năng máy tính với Novabench

Novabench là bộ công cụ miễn phí đánh giá hiệu năng của toàn bộ các thiết bị máy tính như CPU, GPU, RAM, v.v... Hãy xem bài viết này để biết cách sử dụng công cụ tuyệt vời này nhé.

Cách đổi mật khẩu điểm phát WiFi trên iPhone

Trên iPhone, bạn có thể tạo điểm phát WiFi để chia sẻ kết nối dữ liệu di động. Tương tự các điểm phát WiFi khác, iPhone cũng hỗ trợ mật khẩu để bảo vệ điểm phát khỏi các kết nối không mong muốn.

Hướng dẫn cách khai báo y tế trên PC Covid rất hữu ích mọi người nên sử dụng

Nhằm thống nhất phương án kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Covid-19, ứng dụng PC Covid đã chính thức ra mắt. Ngay từ bây giờ bạn đã có thể dùng nó để khai báo di chuyển nội địa, khai báo y tế. Trong bài viết này mình

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Xiaomi Mi Note 2: camera phone tốt nhất của Xiaomi

Xiaomi Mi Note 2 là chiếc smartphone có camera độ phân giải cao nhất của Xiaomi, liệu nó có phải là máy chụp ảnh tốt nhất của hãng này?

Đánh giá Mercedes A45 tại VN - xe thể thao cho người trẻ

A45 trang bị khối động cơ 376 mã lực, có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,2 giây, chở được 5 người lớn cùng hành lý, đủ linh hoạt và dễ điều khiển để có thể sử dụng hàng ngày.

Nên mua iPhone 12 mini hay iPhone SE 2020: Lựa chọn nào phù hợp nhất?

Thử đặt iPhone SE 2020 và iPhone 12 Mini lên bàn cân thử xem đâu mới là phiên bản phù hợp với nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính của bạn nhất.