TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Cốt truyện God of War: Hành trình của cha và con(phần 1)

Đúng như lời hứa từ trước của Sony, bối cảnh game thay đổi với tuyến thần thoại Bắc Âu mới. Ở cốt truyện God of War lần này, chúng ta sẽ vẫn thấy các vị thần và điển tích quen thuộc theo hầu hết những gì mọi người từng biết. Tuy vậy, việc “cải biên” thần thoại là điều đã quá quen thuộc trong seri và phiên bản mới này cũng không ngoại lệ, sau khi chơi hết game bạn sẽ phải há hốc mồm bất ngờ đấy.

Lưu ý: Bài viết dưới đây sẽ Spoil sạch sành sanh các tình tiết trong cốt truyện God of War, nếu bạn chưa chơi game hoặc muốn tự mình cảm nhận thì tốt nhất đừng xem.

Bài viết liên quan:

Cốt truyện God of War phần mới này diễn ra sau các sự kiện ở đỉnh Olympia, sau khi giết chết Zeus và giải phóng ngọn lửa “Hy vọng” của Promete khỏi cơ thể, Kratos đã mất tích một thời gian dài và đi đâu không rõ. Trong đoạn đầu game, chúng ta có thể thấy Kratos đã chuyển tới vùng băng tuyết tại phương Bắc sinh sống và có một đứa con trai – Atreus.

Có một điểm trong cốt truyện God of War mà các bạn cần biết là bối cảnh của game sẽ xoay quanh Kratos và cậu con trai, chứ không nói rõ ràng về quãng thời gian Thần chiến tranh đi từ Hy Lạp sang vùng đất mới này và lập gia đình ra sao. Chúng ta chỉ được biết vợ của Kratos là một người phàm có tên là Faye, vì một lý do nào đó đã qua đời ở ngay thời điểm game bắt đầu.

Trong đoạn mở đầu của God of War, chúng ta có thể thấy Kratos đang đốn cây về để làm làm nghi thức tang lễ cho vợ mình. Một điều nữa là có vẻ như Atreus và Kratos không thân thiết với nhau cho lắm, cậu bé rất sợ Kratos cũng như dùng kính ngữ rất nhiều – không giống như cách nói chuyện giữa cha và con bình thường. 

Kratos và Atreus

Sau khi mang cây gỗ về nhà và bắt đầu hỏa táng cho Feya, Kratos đã nói về việc phải lên đường đưa tro cốt của vợ mình rải trên đỉnh núi tuyết cao nhất thế giới, đây cũng là nguyện vọng cuối cùng của Faye trước khi mất. Tất nhiên Thần chiến tranh không thể bỏ con mình lại một mình được, Kratos đã có một bài kiểm tra nhỏ về khả năng của Atreus, đặc biệt là cách săn dấu thú rừng và khả năng dùng cung, để chắc chắn rằng Atreus đủ sức theo chân mình trong cuộc hành trình.

Điểm mới của cốt truyện God of War lần này so với các bản cũ là thái độ của Kratos, hắn ta trở nên nhẫn nại một cách đáng ngạc nhiên và chỉ bảo tận tình Atreus, cũng như cực kỳ nghiêm khắc nếu con trai làm sai cái gì đó. Kratos cũng trở nên quý trọng sinh mạng hơn, biết cách dạy cho Atreus rằng giết chóc là vì sinh tồn chứ không phải là để thỏa mãn thú vui bản thân.

Ở cuối đường, Kratos và Atreus xui xẻo đụng mặt một con Troll khổng lồ. Với sức mạnh thần thánh cùng sự giúp đỡ của Atreus, Kratos đã hạ gục được con Troll này, tuy vậy Atreus đã bị kích động rất mạnh khi lần đầu tiên đụng mặt một đối thủ to lớn như vậy. Kratos chứng kiến cảnh đó và quyết định con trai chưa đủ sức cho cuộc hành trình tiếp theo, họ quyết định quay trở về nhà. 

Con trùm đầu tiên trong cốt truyện God of War

Sau khi trở về nhà và gom góp tro cốt của vợ, Kratos đột nhiên cảm thấy có gì đó không ổn khi nghe tiếng gọi cửa, đặc biệt người lạ này còn biết rõ Kratos là: “một kẻ ngoại lai từ phương xa đến đây”. Kratos biết rằng người biết thân thế của mình chỉ có thể là các vị thần hoặc tương tự, do đó hắn ta đã quyết định bảo Atreus ở lại bên trong và một mình đi ra gặp mặt người kia.

Kratos không hề biết kẻ tìm đến là ai, chỉ biết hắn ta cũng là một vị thần tại thế giới này và đang tìm kiếm thứ gì đó từ chỗ của Kratos, một thứ mà đến chính bản thân Thần chiến tranh cũng chẳng rõ. Sau một cuộc nói chuyện không có kết quả, hai người lao vào nhau cho trận chiến vốn không thể tránh khỏi.

Trận chiến giữa Kratos và vị thần lạ mặt diễn ra không hề cân sức, khi đối thủ không hề biết đau, không thể bị tổn thương và không hề có khái niệm sợ hãi. Mặc dù có bị đánh đập ra sao chăng nữa thì hắn vẫn có thể đứng lên và trả đòn sòng phẳng, cảm thấy hoàn toàn không thể đánh lại một đối thủ như vậy, nên Kratos đã cố tình ôm lấy và đẩy kẻ thù xuống hẻm núi bên dưới để không cho hắn ta đuổi theo.

Sau việc này Kratos biết mình đã bị săn đuổi, không thể ở nhà được nữa, do đó Thần chiến tranh quyết định dẫn Atreus bỏ trốn, đồng thời cũng là để thực hiện di nguyện của vợ mình, từ đây hành trình của cặp cha con này trong Cốt truyện God of War mới chính thức bắt đầu. 

Kratos và vị thần lạ mặt

Rời khỏi nhà, cha con Kratos bắt đầu nhận ra sự khác biệt của vùng đất xung quanh mình, họ đụng độ với rất nhiều con Draugr – thứ trước kia gần như không xuất hiện.

Draugr là kẻ thù mà Kratos đụng độ nhiều nhất trong cốt truyện God of War, theo thần thoại Bắc Âu thì đây là đám undead thối rữa lang thang vô định trên mặt đất và tấn công bất cứ ai chúng gặp phải. Draugr trong God of War có nhiều loại nhưng tựu chung lại là đều có hình dạng như các chiến binh lúc còn sống, với áo giáp rách nát, cơ thể thối rữa và đôi mắt đỏ ngầu đặc trưng.

Các Draugr không thuộc bất cứ phe phái nào và xuất hiện khắp nơi trong Cửu giới nhưng nhiều nhất là tại Midgar, cần phân biệt Draugr với Reaver (các hồn ma chưa siêu thoát) – thường thì Draugr sẽ đại diện cho thuộc tính lửa trong game, chịu sát thương nhiều nhất từ cây rìu Leviathan.

Draugr trong cốt truyện God of War

Sau khi ra khỏi khu rừng, Kratos và Atreus gặp một tên người lùn khó chịu đang mắc kẹt trên cây cầu treo cùng với đống đồ đạc của hắn, gã lắm mồm này là Brok – một thợ rèn người lùn và là một trong hai người đã đúc nên cây rìu Leviathan mà Kratos đang sử dụng. Brok nhận ra ngay tác phẩm của mình và ngỏ ý muốn nâng cấp cây rìu Leviathan cho Kratos, gã lùn xấu tính này còn một người anh trai nữa cũng góp phần tạo nên cây rìu tên là Sindri, nhưng do xích mích nên cả hai đã đường ai nấy đi từ lâu.

Trong cốt truyện God of War thì cặp thợ rèn Brok và Sindir được gọi là anh em nhà Huldra, bọn họ là những thợ rèn đại tài trong khắp Cửu giới, ngoài cây rìu Leviathan thì anh Huldra còn tạo nên cả cây búa Mjolnir của Thor và rất nhiều đồ chơi khác cho Odin. 

Gã thợ rèn lắm mồm Brok

Chia tay Brok, cha con Kratos tiếp tục cuộc hành trình và lạc vào một hẻm núi hiểm trở khi Atreus đuổi theo một con heo rừng. Tại đây Kratos và Atreus gặp mặt một nữ phù thủy bí ẩn, người bảo hộ cho con heo rừng nọ, bà ta trách cứ hai người tại sao lại muốn giết sinh vật này nếu không phải vì sinh tồn. Cuối cùng nữ phù thủy này quyết định dẫn cha con Kratos về nhà mình, cũng như nhờ hai người cứu con heo đang bị thương nặng bởi mũi tên của Atreus.

Nơi ở của nữ phù thủy này nằm bí mật trong một khu đất trên lưng một con rùa khổng lồ, một điều kỳ lạ nữa là nó có khí hậu như mùa xuân ngập tràn ánh nắng, khác hẳn với băng tuyết lạnh giá bên ngoài. Sau khi đuổi khéo Atreus đi bằng cách bảo cậu bé đi tìm thuốc, bà ta nói rằng mình đã biết Kratos là một vị thần, một kẻ ngoại lai không thuộc vùng đất này, cũng như thân thế bí ẩn của Atreus mà chính cậu bé cũng không biết.

Nữ phù thủy cảnh báo Kratos về những khó khăn sẽ gặp phải, khi những vị thần tại đây sớm muộn gì cũng tìm ra dấu vết cha con của họ. Kratos đã từ chối những lời cảnh báo này và nói rằng đó không phải việc bà ta cần quan tâm, tuy vậy nữ phù thủy vẫn giúp đỡ hai cha con bằng cách yểm một loại bùa chú giúp che dấu tung tích của họ cũng như mở ra một con đường thông ra ngoài bằng thuyền để giúp hành trình thuận lợi hơn. 

Nữ phù thủy bí ẩn

Rời khỏi nhà nữ phù thủy bí ẩn, Kratos và Atreus tìm được đường nước ngầm phía bên dưới với một chiếc thuyền để sẵn. Con đường này dẫn ra một hồ nước khổng lồ, trong khi không biết phải làm gì tiếp theo thì Atreus tình cờ đọc được một dòng cổ văn trên bức tượng giữa hồ, với nội dung ngụ ý kẻ nào muốn mở ra con đường đi tiếp phải hi sinh một món vũ khí trên tay. Do cây rìu Leviathan có thể được triệu hồi lại từ bất cứ đâu, nên Kratos đã thẳng tay ném mạnh nó ra giữa hồ.

Hành động này của Kratos có vẻ như đã đánh động đến sinh vật đang nằm dưới hồ và khiến nó trồi lên, một con rắn khổng lồ xuất hiện trước mặt hai cha con họ nhưng rất may là nó không có ác ý, thậm chí con rắn này còn cố gắng giao tiếp với những kẻ vừa đánh thức mình, rất tiếc là cả Kratos lẫn Atreus đều không hiểu thứ cổ ngữ mà nó nói là gì.

Atreus nhận ra đây là con đại xà Jormungand – sinh vật khổng lồ nhất toàn cõi Cửu giới, nhờ việc nó trồi lên mà mực nước dưới lòng hồ đã hạ xuống, để lộ ra bức tượng của thần Thor và quan trọng nhất là một điện thờ khổng lồ bằng vàng nằm ngay chính giữa hồ. 

Con đại xà Jormungand

Trong thần thoại Bắc Âu, Jormungand là một con rắn khổng lồ – có cơ thể lớn tới mức đầu và đuôi của nó có thể bao quanh một vòng thế giới. Jormungand là con của Loki, là biểu tượng của thiên tai và thủy triều dữ dội có thể nhấn chìm mọi vật. Trong sự kiện Ragnarok, Jormungand cuối cùng đã trở mình dậy khiến trời đất chao đảo, mỗi hơi thở của nó làm mọi vật chìm trong nọc độc, mỗi lần di chuyển của nó làm cho nước biển dâng cao và giải thoát con thuyền Naglfar đưa lũ khổng lồ đến hủy diệt thế giới.

Hình tượng của Jormungand thường gắn liền với thần Thor, trong sự kiện Ragnarok thì cả hai người này đã chiến đấu với nhau dữ dội và cuối cùng Thor đã giết chết được Jormungand, nhưng rồi thần cũng gục ngã sau chín bước chân bởi nọc độc của con đại xà này.

Trong cốt truyện God of War thì Jormungand được khắc họa hiền lành và thân thiện hơn, nó là cá thể cuối cùng trong giống loài của mình và nói một thứ cổ ngữ không mấy ai hiểu được. Jormungand được cho là có khả năng đi ngược thời gian, khi nó đã từ tương lai trở về lúc được sinh ra và chứng kiến kết quả của tận thế Ragnarok. Jormungand mà cha con Kratos thấy chính là phiên bản “quá khứ” của chính nó, nhưng con rắn này không cách nào nói được với người khác kết quả của Ragnarok vì không ai hiểu nó xì xì cái gì cả.

Kratos và Atreus cho thuyền neo vào đền thờ, họ nhận ra đây là một nơi bỏ hoang nối liền với ngọn núi mà hai người đang muốn tới. Bằng một cách nào đó mà gã thợ rèn Brok cũng có mặt tại đây, Brok tặng cho hai cha con Kratos một món quà cực kỳ giá trị, đó là hòn đá có khả năng mở ra những chiếc cổng thông vào nhánh của cây thần Yggdrasil, từ đó cho phép người sở hữu có khả năng đi tắt qua các chiều không gian khác nhau, miễn là chỗ đó có cửa Portal tương ứng.

Sau khi nhận hòn đá Portal từ Brok, Kratos tiếp tục đi lên ngọn núi thông qua cánh cửa lớn của đền thờ bỏ hoang. Lần này họ tiếp tục chạm mặt với một tên thợ rèn người lùn khác là Sindri – anh trai của Brok và là một trong hai người rèn lên cây rìu Leviathan. Sau một cuộc nói chuyện ngắn, Sindri cũng đồng ý sẽ nâng cấp cây rìu Leviathan như một kiểu trả ơn cho Faye – vợ của Kratos, tuy vậy gã người lùn này vẫn tỏ ra cực kỳ khó chịu vì Brok đã chạm tay vào trước. 

Gã thợ rèn Sindri

Trên đường leo lên núi, hai cha con nhận ra những kiến trúc họ gặp trên đường được xây nên bởi người khổng lồ – chủng tộc vốn đã tuyệt tích khỏi Cửu giới rất lâu, nhưng không rõ chúng được tạo ra bởi mục đích gì. Khi lên tới nửa đường, họ bị cản lại bởi một làn sương đen khiến không thể bước đi tiếp được nữa.

Trong lúc đang phân vân thì nữ phù thủy bí ẩn nọ lại xuất hiện, bà ta nói rằng làn sương đen này là một dạng bùa chú nguyền rủa và chỉ có luồng sáng thuần khuyết từ Alfheim mới có thể thanh tẩy nó. Nữ phù thủy đề nghị Kratos quay trở lại chỗ đền thờ bỏ hoang, sau đó bà ta giải thích chỗ này là đền thờ của Tyr, được xây dựng với sự giúp đỡ của các người khổng lồ và là đường thông giữa Cửu giới.

Do ngôi đền này đã bị hư hỏng nặng, nên nữ phù thủy chỉ dẫn cho Kratos đi xuống phía dưới và gắn lại các bánh răng của nó để các cây cầu là đường thông giữa cửu giới có thể hoạt động trở lại. Sau khi Kratos làm xong, nữ phù thủy dẫn hai cha con vào căn phòng phía sau ngôi đền, đây là nơi duy nhất trên toàn thế giới có thể giúp người sử dụng di chuyển giữa Cửu giới. Nữ phù thủy đưa cho Kratos cây chìa khóa Bifrost, thứ giúp tái kích hoạt cổng dịch chuyển. 

Đền thờ bỏ hoang của Tyr

Ở đây chúng ta nói một chút về căn phòng dịch chuyển này cũng như Cửu giới trong cốt truyện God of War, theo như thần thoại Bắc Âu thì thế giới được tạo nên trên thân của cây thần Yggdrasil, các rễ của nó tỏa ra làm nhiều nhánh và nối Cửu giới lại với nhau. Thế giới của con người – Midgard nằm ở trung tâm, bao quanh nó là các thế giới người lùn, người khổng lổ, Elf và các vị thần.

Cốt truyện God of War tuân thủ khá đúng nguyên tác theo thần thoại, đặc biệt là việc mô phỏng Cửu giới và cây thần Yggdrasil, theo đó Cửu giới trong game cũng được miêu tả gần giống bản gốc nhất bao gồm:

  • Midgard: Là nơi mà con người sinh sống, nằm ở trung tâm thế giới, đây là chỗ khởi điểm của God of War.
  • Niflheim: Vùng đất của khí độc và sương mù, nó độc tới mức kể cả các vị thần cũng không thể sống sót tại đây quá lâu.
  • Helheim: Vùng đất băng giá vĩnh cửu, địa ngục trong thần thoại Bắc Âu, nơi những linh hồn sau khi chết tụ tập về.
  • Muspelheim: Vùng đất của lửa và dung nham, nơi ở của tên khổng lồ Surt – kẻ thù của các vị thần.
  • Asgard: Nơi ở của các vị thần và chỗ của điện thờ Valhalla – nơi các chiến binh dũng cảm nhất sau khi chết được vinh danh.
  • Vanaheim: Cũng là nơi ở của các vị thần, nhưng khác với Asgard thì Vanaheim là chỗ trú chân của các Vanir – những vị thần cổ xưa bảo trợ cho sự phì nhiêu, giàu có và có tài tiên tri.
  • Svartalfheim: Là nơi ở của các Dark Elf, trái ngược với giống loài Light Elf thì các Dark Elf rất ghét ánh sáng mặt trời, trong cốt truyện God of War thì 2 chủng loài này đang có chiến tranh với nhau.
  • Alfheim: Là nơi ở của các Light Elf, nơi luôn ngập tràn ánh sáng.
  • Jotunheim: Là nơi ở của các người khổng lồ gọi là Jotun, trong cốt truyện God of War thì tính tới thời điểm gần nhất thì tộc khổng lồ gần như đã biến mất khỏi Cửu giới.

Trong Cửu giới này thì có 3 giới Kratos không thể tiếp cận là Vanaheim, Svartalfheim và Asgard – lý do là vì chúng đã bị Odin phong tỏa, các giới còn lại sẽ mở ra theo cốt truyện hoặc bằng cách lấy các rune cổ ngữ. Trong cốt truyện God of War cũng chỉ nói thoáng qua về các giới bị cấm, nhiều khả năng chúng sẽ xuất hiện trong các phần game sau. 

Muspelheim, vùng đất của lửa – một trong Cửu giới God of War

Sau khi Kratos cùng chiếc chìa khóa Bifrost để mở cửa thông tới Alfheim, chiếc chìa khóa Bifrost cũng cạn luôn năng lượng và cách duy nhất để nạp đầy là để nó tiếp xúc với luồng sáng thuần khuyết từ Alfheim, do đó đám Kratos hiện tại coi như là bị mắc kẹt tại thế giới này. Ngay khi vừa bước ra khỏi cửa thì nữ phù thủy đã bị một luồng sức mạnh nào đó không rõ kéo ngược lại, ngăn không cho bà ta bước chân vào Alfheim, do đó hành trình kế tiếp hoàn toàn là việc của cha con Kratos.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Toàn Thân

Toàn Thân

Biên tập viên

Từ khoá :

Xem gì ?

Bạn quan tâm