The Red Turtle - Sản phẩm của Glibi Studio mang hơi hướng của Phương Tây

Đến từ hãng sản xuất Ghibli dưới bàn tay một đạo diễn Hà Lan, “The Red Turtle” khai phá một hướng đi mới về hình ảnh trong phim.

Bạn sẽ không tìm thấy lâu đài biết đi, con heo đỏ hay những sinh vật rừng vốn đã thành thương hiệu của Ghibli trong The Red Turtle - bộ phim gần đây nhất mà Studio Ghibli hợp tác sản xuất thậm chí còn chẳng có một lời thoại. Đây cũng là cái bắt tay đầu tiên hãng phim của Nhật Bản này với một đạo diễn châu Âu, đánh dấu sự vận động trong phương thức làm phim của Ghibli.

 

The Red Turtle là câu chuyện về một người đàn ông sống trên hoang đảo được kể bằng ngôn ngữ trực quan. Phong cách của đạo diễn người Hà Lan Michael Dudok de Wit đã chiếm được cảm tình từ những nhà sản xuất của Ghibli với các phim ngắn của mình, tiêu biểu như Father and Daughter năm 2000. Trong một email được gửi đi, nhà sản xuất của Ghibli là Toshio Suzuki đã viết thế này: “Bộ phim (Father and Daughter) là cái nhìn về cuộc sống thông qua những mất mát. Có gì đó rất Á Đông đối với tôi qua góc nhìn như thế.”

 

Đặc trưng của các phim Ghibli

 

The Red Turtle - Sản phẩm của Glibi Studio mang hơi hướng của Phương Tây

 

The Red Turtle” không có một lời thoại nào trong suốt thời lượng phim.

 

Có lẽ không hình ảnh nào khắc họa được tất cả những đặc tính của một phim Ghibli đậm nét như cảnh phim trích trong My Neighbor Totoro của đạo diễn Hayao Miyazaki năm 1988. Ở đó tề tựu tất cả những gì mà người hâm mộ yêu mến: từ tính phiêu lưu, sự xuất hiện của những sinh vật đầy sáng tạo với một bảng màu rực rỡ.

 

Trong cuộc điện thoại phỏng vấn từ đầu dây ở London, đạo diễn Dudok de Wit không giấu diếm sự kính phục của mình đối với Ghibli và thừa nhận mình là một fan của hãng phim: “Ngưỡng vọng lớn lao cho thiên nhiên và con người của họ được phản ánh trong các bộ phim. Bên cạnh đó, thông qua trí tưởng tượng của trẻ nhỏ, các phim Ghibli cũng đồng thời nói lên những vấn đề xã hội - kết nối với tư tưởng của khán giả trưởng thành.”

 

So với hoạt hình phương Tây, những nhân vật của Ghibli hiện lên với vẻ chấm phá, đồng điệu với thứ ngôn ngữ cơ thể xứ Phù Tang. Mặc dù không tỉ mỉ và chi tiết, nhưng bù lại thì chúng có được sự mềm mại từ kĩ năng vẽ điêu luyện của các họa sĩ. Đặc biệt hơn, thế giới của Ghibli thường có cái nét đẹp đặc trưng của diễn họa màu nước.

 

 

Thế giới của Ghibli thường có nét đẹp đặc trưng của diễn họa màu nước.

 

Nhưng những nhà sản xuất của Ghibli không đòi hỏi đạo diễn Dudok de Wit phải đưa phong cách Nhật Bản vào tác phẩm của mình. Thực tế, Dudok de Wit đã dựng The Red Turtle mà không chịu bất kỳ ảnh hưởng nào từ các phim hoạt hình Nhật Bản. Các cảnh phim được thực hiện từ đội ngũ của một studio Pháp mang tên Prima Linea.

 

The Red Turtle và sự cách tân của một đạo diễn châu Âu

 

 

Cái bóng đổ và cảnh phim mang tính biểu trưng trong phim “The Red Turtle”

 

Từ những phim ngắn đầu tay như Tom Sweep (1992) cho tới Father and Daughter (2000) hay The Aroma of Tea (2006), phong cách của đạo diễn Dudok de Wit luôn hiển hiện trong từng hình ảnh chuyển động của nhân vật. Ngay cả khi chuyển từ phim hoạt hình sang vẽ truyện, làm phim, sản xuất quảng cáo… người xem vẫn có thể tinh ý nhận ra phong cách thống nhất của vị đạo diễn người Hà Lan này. Cảnh phim người đàn ông bước lên bãi cát với cây lao trong tay và những đợt sóng trong vắt tấp vào bờ trong The Red Turtle bắt lấy một trong những “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt các tác phẩm của Dudok de Wit.

 

Đó là sự nhấn mạnh vào hình ảnh cái bóng đổ, tạo ra một bầu không khí đặc biệt bao quanh nhân vật. Đó còn là việc cô lập nhân vật của mình bằng cách chú trọng vào các thi tiết của môi trường xung quanh. Cụ thể trong The Red Turle, anh chàng nhân vật chính đáng thương luôn bị lấn át bởi thiên nhiên của hoang đảo, bị chìm lấp trong cái choáng ngợp của trời mây, biển cả.

 

 

Nhà sản xuất nghệ thuật của Studio Ghibli là Isao Takahata tìm thấy nhịp đập chung giữa những khung hình của Dudok de Wit với các bức họa thiền. Nhà làm phim người Nhật Bản đã bị ấn tượng bởi phong cách của vị đạo diễn, khi chỉ bằng các nét vẽ đơn giản về một người đàn ông trong khu rừng cũng đủ để đem lại cảm giác trống trải vô cùng cho người xem.

 

Vẻ đẹp của sự tối giản còn đến từ một bảng màu đơn sơ của The Red Turtle. Đạo diễn Dudok de Wit chia sẻ: “Tôi thích những bộ phim đơn sắc. Nó đem đến hình ảnh với độ thuần khiết và đơn giản tới mức hấp dẫn.” So với các phim ngắn trước đây từng đạo diễn, The Red Turtle cần được dựng ở quy mô lớn hơn với núi non, rừng và biển. Thế nhưng Dudok de Wit vẫn muốn tiết chế bảng màu của phim ở mức tối thiểu. Ông yêu cầu các họa sĩ chỉ sử dụng một đến hai màu chính và tạo ra các sắc độ khác nhau: “Giống như ngoài đời thực, có những ngày mọi thứ đều thành màu xám vì bầu trời đầy mây mù, tôi thấy chúng thật đẹp đẽ.”

 

 

Kaito

TIN LIÊN QUAN

Sẽ ra sao nếu các nhân vật Studio Ghibli được đưa vào đời thực?

Sẽ thế nào nếu các nhân vật nổi tiếng trong các tác phẩm của Studio Ghibli sống tồn tại song song với thế giới của chúng ta? Thật tuyệt phải không và một fan hâm mộ đã biến nó trở thành hiện thực.

Tiếng nói của trẻ em sẽ được Ghibli Studio tiếp tục đề cao qua series Ronja

Đã có trailer chính thức cho bộ phim “Ronja, The Robber’s Daughter” – series phim truyền hình đầu tiên của Ghibli Studio được mua bản quyền phát sóng ở nhiều nước trên thế giới.

ĐTDV Mùa Xuân 2021: HEAVY công bố đội hình thi đấu, Turtle lùi bước về sau

Đội hình HEV năm nay có sự góp mặt của nhiều nhân tố mới kết hợp với các tuyển thủ dày dặn kinh nghiệm.

Chiêm ngưỡng những khung cảnh tuyệt đẹp trong thế giới anime của Glibi

Thế giới Ghibli luôn khiến người xem “nao lòng” vì bối cảnh quá đẹp và chân thực, những cảnh phim luôn tràn ngập với vẻ đẹp kì diệu của thiên nhiên. Vậy hãy cùng nhau đắm chìm trong những cảnh đẹp thơ mộng, thiên nhiên muôn màu qua loạt ảnh được

Đạo diễn anime huyền thoại sẽ làm một tác phẩm vĩ đại nữa đến cuối đời

Miyazaki Hayao, huyền thoại và cũng là người được ví như 'thượng đế' trong thế giới làm phim hoạt hình Nhật Bản, đang muốn trở lại làm phim hoạt hình dài.

Những bộ phim hoạt hình độc đáo sẽ in đậm dấu ấn cho người xem trong năm 2016

Đây là những bộ phim hoạt hình được đánh giá cao nhờ cách thể hiện sáng tạo cùng cốt truyện đầy cảm xúc. Một số phim là ứng cử viên nặng ký cho Oscar.

Vô Diện - Nhân vật kỳ lạ nhất trong anime Vùng Đất Linh Hồn (Spirited Away)

Vô Diện là một nhân vật kì lạ mang tính biểu tượng rất cao trong tựa anime đình đám Spirited Away và cho tới nay vẫn được những người hâm mộ anime biết đến.

Vùng Đất Linh Hồn đã 15 năm tuổi nhưng vẫn được rất nhiều rạp chiếu lại tại Mỹ

Tựa anime kinh điển Spirited Away của Nhật Bản dù đã 15 năm tuổi nhưng vẫn được 400 rạp chiếu lại trong tuần qua.

THỦ THUẬT HAY

14 lý do làm iPhone của bạn tụt pin chóng mặt

iPhone vẫn được cải tiến qua từng thế hệ nhưng có vẻ như pin của dòng máy này chưa bao giờ thực sự ấn tượng. Vậy tại sao iPhone nhanh hết pin, bài viết dưới đây sẽ phần nào giải đáp thắc mắc cho bạn.

Chia sẻ bạn cách kiểm tra xác nhận tiêm chủng Vaccine COVID-19 Online không cần dùng ứng dụng

Việc kiểm tra xác nhận tiêm chủng Vaccine COVID-19 giờ đây có thể thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, bạn có thể truy cập vào app Sổ sức khỏe điện tử hoặc có thể kiểm tra online mà không cần tải ứng dụng về máy.

Brian Tracy: Làm thế nào để sử dụng tư duy sáng tạo trong việc giải quyết vấn đề như một thiên tài?

Những tư tưởng sáng tạo chính là 'chủ sở hữu' của những đột phá, đổi mới và cải tiến vĩ đại trong lịch sử nhân loại. Họ biết rằng đôi khi một ý tưởng tốt là tất cả những gì cần nắm lấy để thay đổi sự nghiệp kinh doanh

3 cách sử dụng Realme C25Y để đáp ứng tốt cho bạn các tác vụ hàng ngày

Với chiếc Realme C25Y sẽ có một số tính năng mà có thể bạn không quan tâm nhưng hãy cùng mình tìm hiểu cách sử dụng Realme C25Y xem nó có tính năng gì đáng giá.

Muốn giỏi tiếng Anh, đừng quên ghé thăm 13 kênh YouTube này mỗi ngày

Ngoài phim ảnh thì YouTube cũng là một kho tài nguyên mà bất cứ người học tiếng Anh nào cũng không thể bỏ qua. Nếu chỉ nghĩ đến những video hài hước, quảng cáo, phim tài liệu hay các video ca nhạc đủ mọi thể loại thì

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá laptop chơi game ASUS ROG G703 Chimera giá 90 triệu

Trước hết mình xin được khẳng định đây là... laptop mượn. 90 triệu vượt quá ngân sách của mình dành cho laptop, và có lẽ rất nhiều bạn đọc bài viết này.

Đánh giá Gear 360 2017: Gọn gàng hơn, hỗ trợ quay video 4K

Ra mắt cùng với bộ đôi Galaxy S8 và S8 Plus, Samsung cũng giới thiệu thêm phiên bản kế nhiệm của Gear 360 tronng sự kiện Unpack 2017. Hãy cùng...

Trên tay và đánh giá nhanh Gionee Gpad G5: Smartphone 5,5 inch chuẩn bị được giảm giá sốc

Tương tự Elife S5.5, Gpad 5.5 là chiếc smartphone nằm trong đợt giảm giá sốc hoặc thấp nhất từ trước đến nay. Mặc dù đã được ra mắt từ khá lâu, hồi tháng 8/2014 nhưng Gpad 5.5 vẫn sở hữu khá nhiều điểm nổi bật như có...