Trên thực tế, tên đầy đủ của môn học này là 'Phát triển, phân tích tình hình của thể thao điện tử hiện nay và DotA'. Các bài giảng sẽ không chỉ giải thích vai trò của game DotA mà còn đi kèm việc dạy chiến lược, đồng thời bao gồm cả phần thực hành trực tiếp. Theo kế hoạch, bộ môn này sẽ được giảng dạy mỗi tuần một lần, và ban đầu sẽ có một tới hai lớp.
Các sinh viên hào hứng
Theo chia sẻ của giáo viên giảng dạy bộ môn này, trong quá trình học, sinh viên sẽ được xem các video highlight hoặc trận đấu đầy đủ, sau đó học cách phân tích chiến thuật, đội ngũ... Tiếp đó là những bài học thực hành. Hiện chỉ có các nam sinh viên đăng ký tham gia học, mỗi lớp có khoảng 100 người. Tuy nhiên, ngoài số sinh viên đăng ký, những học sinh khác cũng thường xuyên tham gia xin được 'học dự thính' và số lượng ngày càng đông.
Cũng trong khóa học, mọi người được giải thích và hiểu hơn về giá trị cũng như ý nghĩa của DotA tới các game thủ, cũng như trò chơi MOBA phát triển sau nó. Đặc biệt, sinh viên được đào tạo các kỹ năng chơi tốt hơn và một sự hiểu biết đúng đắn về thể thao điện tử. Bộ môn tự chọn này cũng mang lại một luồng gió mới khi gần như tất cả mọi sinh viên tham dự đều rất tò mò và quan tâm tới từng bài giảng, thảo luận sôi nổi ngay cả trong và ngoài tiết học.
'Khởi đầu, mọi người chỉ đơn giản nghĩ đó là một trò chơi. Nhưng rồi tất cả sớm nhận ra rằng thứ gọi là 'trò chơi' này có thể phát triển tinh thần đồng đội, khả năng giải quyết vấn đề, và mọi thứ trở nên dễ hiểu hơn thông qua các bài giảng trên lớp', một sinh viên họ Vương tham gia lớp học nói.
Sau một tháng thử nghiệm, bộ môn tự chọn này tại trường đã trở thành môn tự chọn phổ biến nhất, đặc biệt đối với các sinh viên Nam.
Phụ huynh nghĩ gì?
Còn đối với các bậc phụ huynh, sau khi thắc mắc và được các giáo viên tận tâm giải thích, dần dần đã có những quan điểm đánh giá tích cực và ngợi khen.
Một người khác nói rằng cô mong muốn, cũng như tin rằng học sinh nên học ở trường cách thức nên làm như thế nào để hợp tác, làm thế nào để tham gia các cuộc thi, cải thiện khả năng cạnh tranh của mình để tồn tại tốt hơn trong xã hội. Và nếu tất cả điều đó có thể định hướng và truyền tải qua một bộ môn hay khóa học về game, thì nó nên được phát triển.
Một bà mẹ có con trai đam mê các trò chơi điện tử cả ngày, sau khi hiểu được nội dung giảng dạy của bộ môn 'DotA học' này đã rất vui mừng và mong muốn trường tiếp tục cung cấp các khóa học khác tương tự, giúp sinh viên thực sự thưởng thức các trò chơi, trải nghiệm chúng thay vì nghiện ngập và đắm chìm trong nó.
Nhìn chung, trước nay, các bậc cha mẹ quan tâm nhiều hơn về việc con cái của mình sẽ bị 'nghiện', một tình trạng ngày càng phổ biến trong giới trẻ hiện nay tại Trung Quốc. Họ mong muốn nhà trường sẽ theo dõi, kiểm soát cũng như cần tới sự hướng dẫn của giáo viên để con cái mình có một cái nhìn khoa học, chính xác và tích cực về game, thay vì phải lén lút chơi ngoài quán nét. Mọi người đều chơi game ngoài quán khác với việc những đứa trẻ được thảo luận về trò chơi, tìm hiểu nó một cách vui vẻ, chơi cùng bạn bè trong một không khí hòa đồng và có sự kiểm soát từ mọi phía.
Sáng kiến của giáo viên
Còn với đội ngũ giáo viên, họ tin rằng việc giảng dạy bằng game có thể cải thiện khả năng toàn diện của các sinh viên.
'Tại sao lại dạy môn học này? Chúng tôi xây dựng bộ môn này tất nhiên không phải chỉ là để dạy các em sinh viên 'chơi game'. Thông qua việc tìm hiểu về eSports, nhà trường tất cả muốn các em sinh viên tăng cường khả năng cũng như tâm lý cạnh tranh, mọt điều tối cần thiết và quan trọng trong xã hội hiện đại, thứ mà khó có thể truyền đạt qua lý thuyết, sách vở.
Thanh Thanh, trưởng bộ môn Điện, trường Cao đẳng kỹ thuật năng lượng Trùng Khánh chính là người đã sáng kiến và đề xuất đưa việc giảng dạy về DotA vào giảng đường. Ban đầu, ý kiến này đã nhận được khá nhiều ý kiến phản hồi trái chiều từ ban lãnh đạo, tuy nhiên sau khi thảo luận và bàn bạc, cũng như nhận được sự quan tâm từ nhiều phía, quyết định cuối cùng đã được phê duyệt.
Theo ông, thể thao điện tử hiện nay có thể coi như là một môn thể thao thường xuyên, tương tự như cờ vua và các trò chơi phi điện tử khác. Các khóa học trong trường không chỉ có thể cải thiện khả năng suy nghĩ, phản ứng, sức mạnh ý chí của sinh viên mà thậm chí cũng có thể phát triển khả năng viết của học sinh khi thực hiện các bài tập nhóm, giúp các em đoàn kết hơn, biết lựa chọn vị trí dành riêng cho mình thông qua khả năng sở trường, phối kết hợp với nhau.
Cũng theo chia sẻ của người thầy giáo này thì sau nhiều năm chơi game, với kinh nghiệm không ít các game eSports, bản thân ông đã học hỏi được nhiều điều, thậm chí cải thiện cả khả năng chơi bóng rổ của mình.
Ý kiến của cơ quan chức năng
Còn về phía nhà quản lý, Phó giám đốc của Sở Thể Thao của thành phố cũng có cái nhìn thiện cảm với chính sách mới mẻ của trường Cao đẳng này. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng cần phải quan lý tốt và có một lộ trình ổn định.
Bên cạnh đó, việc gần như trở thành một môn thể thao chính thức cũng kéo theo sự quan tâm của rất nhiều người đam mê cũng như con mắt của các hiệp hội, những nhà đầu tư. Thể thao điện tử phát triển được hứa hẹn sẽ kéo theo các dự án đấu thầu, kinh doanh phát triển cũng như tài trợ vào thành phố trong tương lai gần, bao gồm cả cơ sở hạ tầng lẫn hệ thống thông tin.
Hiện thể thao điện tử đang là một trong những lĩnh vực rất phát triển ở Trung Quốc, tuy nhiên Trùng Khánh chưa có một đội thể thao điện tử nào, cũng như phong trào vẫn còn chưa thực sự phát triển. Phía các cơ quan ban ngành cũng hi vọng rằng với sự thay đổi về chiến lược dạy và học như ở ngôi trường này, trong tương lai gần tên tuổi của khu vực này sẽ xuất hiện trong bản đồ eSports quốc gia.
Sự phát triển của các bộ môn game tại trường đại học
Từ năm 2012, game đã được đưa vào nhiều trường Cao đẳng, Đại học ở Trung Quốc. Tại Đại học Công nghệ Chiết Giang, đã có khóa học giới thiệu và thực hành các bộ môn thể thao điện tử nổi tiếng thế giới, với nội dung chủ yếu trong lớp học là các giáo viên và học sinh cùng nhau chơi game.
Tại Nga, Đại học Giáo dục thể chất đã thiết lập một ban chuyên ngành về thể thao điện tử, nghiên cứu và tạo ra các khóa học liên quan tới CNTT, khoa học máy tính, xã hội học kết hợp cùng với các kiến thức game.
Tại Áo cũng đã thành lập một trường đại học về các trò chơi máy tính và thể thao điện tử, bao gồm cả các khóa học sau đai học, đảm bảo cho các sinh viên tốt nghiệp sẽ được cấp một tấm bằng Thạc sĩ Khoa học.