Apple, công ty về công nghệ có giá trị nghìn tỉ được yêu thích trên toàn thế giới nhưng lại không phải độc tôn ở Mỹ, thậm chí nó không phải là số một ở đó.

Rõ ràng là ai cũng biết Apple là công ty về công nghệ của Mỹ. Tuy nhiên theo một khảo sát được tiến hành bởi The Verge hợp tác với công ty tư vấn Research, Apple đứng ở giữa trong Facebook, Microsoft, Google, Amazon. Đó là khi chúng ta nói tới lòng tin và niềm đam mê dành cho mỗi thương hiệu đến từ người dùng. Apple đứng sau Google trong cả hai mặt, và còn tụt lại xa phía sau Amazon.
Cuộc khảo sát được tiến hành từ 28 Tháng 9 - 10 Tháng 10, bao gồm 1.520 người đại diện tại quốc gia Mỹ. Những phát hiện này cho thấy Apple, trong khi là một trong những thương hiệu lớn nhất ảnh hưởng tới ngành công nghiệp này thì lại càng ít tạo ra cảm giác tích cực và đôi khi còn là tiêu cực.
CÁC NHÀ SẢN XUẤT IPHONE CŨNG ĐỨNG THỨ HAI TRONG XU HƯỚNG TẠO RA CẢM XÚC TIÊU CỰC CHO NGƯỜI DÙNG
Khi được hỏi có bao nhiêu người rất thích sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của một công ty, Apple ghi được điểm thấp nhất trong năm công ty công nghệ lớn gồm có - Amazon, Apple, Google, Facebook và Microsoft. Ở trong các lựa chọn như “khá thích” hoặc “hơi thích” và trong số những người bày tỏ tình cảm tiêu cực, Apple ghi điểm tốt hơn so với Facebook, nhưng vẫn thấp hơn so với Amazon, Google, và Microsoft. Sáu mươi phần trăm số người được hỏi “thích rất nhiều” sản phẩm và dịch vụ của Amazon, trong khi khoảng 55 phần trăm và 45 phần trăm cảm thấy như vậy về Google và Microsoft, tương ứng.
Về chủ đề người được hỏi muốn giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ của Apple cho bạn bè và gia đình, công ty một lần nữa rớt lại phía sau Google và Amazon, cả hai đều thu hút sự phản ứng của một trong hai lựa chọn là “cũng có thể” hoặc “rất thể” từ hơn 90 phần trăm những người tham gia khảo sát . Apple, mặt khác, đã nhận được phản ứng tương tự cho chỉ có khoảng 80 phần trăm người tham gia. Các nhà sản xuất iPhone cũng đứng thứ hai trong xu hướng tạo ra phản ứng tiêu cực chỉ sau Facebook. Có khoảng 15 phần trăm những người tham gia nói rằng họ “không bao giờ” để giới thiệu sản phẩm của công ty.

Về các vấn đề của nhận thức, như niềm tin, Apple đã một lần nữa bị mắc kẹt ở giữa các thương hiệu cạnh tranh khác. Những người tham gia tin cậy Amazon nhiều nhất, và đó không phải là gì quá ngạc nhiên khi mà thương hiệu này có mặt ở khắp nơi với nhiều dịch vụ khác. Tuy nhiên, những người tham gia khảo sát tin cậy của Apple ít hơn cả Google, một công ty có mô hình kinh doanh chính là thu thập dữ liệu người tiêu dùng để nhắm mục tiêu quảng cáo.
Và mọi thứ cũng không thay đổi nhiều cho Apple khi hỏi người tiêu dùng về sự niềm đam mê và tác động xã hội. Đối với niềm đam mê, được đo bằng cách người tham gia sẽ được hỏi rằng họ cảm thấy như thế nào khi công ty biến mất vào ngày mai. Apple đứng cuối cùng trong các thương hiệu được khảo sát, có ít hơn 40 phần trăm số người tham gia nói rằng họ sẽ đau buồn 'rất nhiều' nếu công ty và sản phẩm của mình đã biến mất vào ngày mai , và gần 20 phần trăm nói rằng họ sẽ không quan tâm “bất kì điều gì.” Khi nói đến tác động xã hội, Apple đã vượt qua Facebook và Microsoft, nhưng rớt lại phía sau Google và Amazon, trong số những người tham gia cảm thấy công ty đã “rất tích cực” tác động trên thế giới.
Vì vậy, mặc dù Apple có danh tiếng thực sự về phần cứng cao cấp, thiết kế hàng đầu và có nhiều người sử dụng hơn nhưng vẫn bị lu mờ trước các công ty mà đi sâu vào mảng đời sống hàng ngày. Thực tế mà nói, Google hay Amazon đều không có 'cửa' để cạnh tranh với Apple trong các mảng kinh doanh chính như máy tính để bàn cao cấp, máy tính bảng cao cấp và smartwatches. Nhưng cả 2 thương hiệu đó đều có vị trí thống trị trong các mảng dịch vụ đời sống kiểu dạng như 'cuộc sống số' nhiều hơn.
Ví dụ rất đơn giản rằng Google kiểm soát tìm kiếm, email, duyệt web, hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới, trang web video trực tuyến hàng đầu, và hiện đang sản xuất hơn một nửa các sản phẩm phần cứng từ điện thoại, máy tính xách tay, kính thực tế ảo VR, thiết bị định tuyến và tai nghe. Trong khi đó Amazon thì lại đi vào các mảng khác như thương mại điện tử và các sản phẩm chăm sóc cuộc sống thông minh như loa, tablet cấp thấp, và e-reader. Họ cũng có sản phẩm phổ biến trong video streaming (Prime Video), set-top box (TV Fire), và Twitch. Công ty cũng sở hữu Whole Foods, một chuỗi siêu thị Hoa Kỳ chuyên về thực phẩm sạch cho người tiêu dùng mua sắm hàng ngày. Mặt khác, Apple là không tồn tại trong nhiều lĩnh vực, chiếm ưu thế trong chỉ một số ít.
Một cuộc thăm dò gần đây từ CNBC , với tựa đề 'Khảo sát kinh tế toàn nước Mỹ” phát hiện ra rằng 64 phần trăm người Mỹ sở hữu một sản phẩm của Apple, bằng chứng cho thấy sự có mặt khắp nơi của Apple trong phần cứng của người tiêu dùng vẫn không thể phủ nhận. Tuy nhiên, nhiều người rõ ràng có thể cảm thấy ít say mê với thương hiệu ở thời điểm hiện tại.
Năm ngoái, Apple loại bỏ các jack cắm tai nghe trên iPhone 7, động thái này làm nhiều người coi là khá khó chịu. Họ muốn mở ra tương lai táo bạo của tai nghe Bluetooth nhưng tai nghe AirPods của Apple lại không được tất cả mọi người chào đón. Hơn 70 phần trăm người dùng Android, trong một cuộc khảo sát của hơn 7.000 chủ sở hữu điện thoại thông minh được công bố bởi Yahoo Finance trong tháng 8 cho biết việc thiếu một jack 3.5mm trên iPhone mới là lý do chính họ không quan tâm đến việc chuyển sang hệ điều hành iOS. Một chủ đề có mặt trên khắp các câu trả lời khảo sát trên Yahoo đó là người dùng cho rằng Apple loại bỏ các jack cắm tai nghe chỉ để đưa ra các phụ kiện và sản phẩm với giá cắt cổ mà họ không cần hoặc muốn.
Apple cũng đã có một con đường chông gai cho tới khi đạt được vị trí thống trị ngành công nghiệp điện thoại thông minh. Và giờ đây, mọi người cho rằng họ đang dần cạn kiệt ý tưởng. Apple Watch rõ ràng là một doanh nghiệp trị giá hàng tỉ đô la theo đúng nghĩa nhưng mọi thứ đều không giống như cuộc cách mạng như Tim Cook mong muốn.
Đối với MacBook Pro 2016, người dùng phàn nàn về hiệu suất được nâng cấp. Còn ở iPad, công ty Curpetino đã phải rất lâu mới thấy được con số tăng trưởng dương trong 3 năm tai tài chính vừa qua và dài hạn thì không mấy khả quan. Và iPhone X, với giá bốn chữ số của nó, không hẳn sẽ trở thành biểu tượng cho sự thành công. Màn hình OLED với thiết kế edge-to-edge là một canh bạc thực sự, nhất là ở thị trường smartphone bão hòa như hiện nay.
Nhìn vào mọi thứ trên, chúng ta thấy rõ ràng Apple đang không có bất kỳ một sản phẩm nào đưa họ trở lại đỉnh cao quyền lực và sự quan tâm của người dùng như trước nữa. Công ty này không hoàn toàn chiếm ưu thế trong nhà thông minh, như Amazon và họ cũng không có tất cả mọi thứ về nền tảng trí tuệ nhân tạo tinh vi hay sự phổ biến, như Google. Tuy nhiên, họ vẫn là một nhà lãnh đạo của ngành công nghiệp công nghệ cao. Từ Apple, chúng ta nhìn được rằng ngày càng ít người tiêu dùng quan tâm đến tất cả những gì về sản phẩm mới tốt nhất của điện thoại, máy tính bảng hay máy tính xách tay. Khách hàng chuyển hướng sang các mảng thú vị hơn trong công nghệ đang diễn ra ở những nơi khác.
HàoPA
Theo theverge