Tổng hợp 22 game offline hay PC, miễn phí nhiều người chơi nhất
Smartphone thương hiệu Việt đang bị lép vế trước thương hiệu ngoại
Công ty phân tích Counterpoint Research mới đây công bố một bản báo cáo về thị trường smartphone Việt. Cụ thể, thị trường thiết bị di động tiếp tục tăng trưởng trong nửa cuối năm nay nhờ sự xuất hiện của thiết bị cao cấp với giá cả phải chăng.
Tuy nhiên, sự tăng trưởng này chủ yếu nằm ở các thương hiệu điện thoại thông minh toàn cầu (như Samsung, Apple) và các nhà sản xuất Trung Quốc. Chứ riêng thương hiệu điện thoại Việt (không nêu rõ cụ thể hãng) thì đang có đà sụt giảm trong những tháng tới.
Nhìn vào chiến lược kinh doanh ta dễ thấy: Những hãng Trung Quốc đã rút ra được những bài học kinh nghiệm nhắm tới những thị trường đúng đắn. Đấy là yếu tố giúp họ thắng thế so với các thương hiệu Việt.
Biểu đồ phân tích từ Counterpoint cho thấy, các thương hiệu toàn cầu và Trung Quốc tăng trưởng theo từng năm nhưng thị phần của các thương hiệu Việt Nam đã giảm từ 18% xuống chỉ còn 11% so với cùng kỳ năm trước
Việc phân phối thiết bị di động tại Việt Nam diễn ra như thế nào?
Ở Việt Nam, phân phối điện thoại di động bị chi phối bởi các hoạt động kinh doanh của FPT, Petrosetco (PET) và Digiworld (DGW). FPT Trading gần đây đã bán 47% cổ phần cho một công ty CNTT của Mỹ, Synnex sau khi trải qua một khoản lỗ đáng kể.
Sự sụt giảm lợi nhuận xuất phát từ việc thay đổi chính sách phân phối của Apple. FPT Trading không còn là công ty duy nhất có thể phân phối iPhone tại Việt Nam khi mà Apple cho phép các nhà bán lẻ khác trực tiếp nhập khẩu sản phẩm của họ.
Hơn nữa, FPT Trading cũng chịu lỗ thanh lý lô hàng điện thoại Lumia do Microsoft đột ngột ngừng kinh doanh dòng sản phẩm này.
Nhìn chung, doanh thu của các nhà phân phối lớn của Việt Nam có thể sẽ giảm hơn nữa khi những thương hiệu lớn như OPPO và Samsung đang mở rộng mạng lưới phân phối bằng cách chỉ định các đại lý bán hàng hoặc phân phối trực tiếp các sản phẩm của họ cho các nhà bán lẻ.
Gần đây nhất, Xiaomi cũng đã chỉ định Digiworld là nhà phân phối tại Việt Nam và Lazada là nền tảng trực tuyến cho hãng. Trong khi kinh doanh online đang mở rộng và kênh bán hàng offline vẫn chiếm gần 90% doanh thu tại Việt Nam.
Các thương hiệu Trung Quốc và toàn cầu có lý do để tấn công thị trường kinh doanh offline bằng cách mở các cửa hàng bán lẻ có thương hiệu và cung cấp các dịch vụ sau bán hàng tốt hơn. Điều này sẽ thúc đẩy sự hiện diện của các thương hiệu nước ngoài và gây áp lực thêm cho các thương hiệu Việt.
BPhone & Vivas gần đây đã tung ra điện thoại thông minh nhắm đến phân khúc cao cấp. Tuy nhiên, phân khúc sản phẩm này lại đang bị thống trị bởi các thương hiệu hàng đầu như Samsung và Apple.
Các thương hiệu Trung Quốc và toàn cầu đang tích cực hơn trong việc chi vào các hoạt động tiếp thị và quảng cáo trong khi các thương hiệu Việt Nam có ít ngân sách hơn để đầu tư vào phát triển thương hiệu. Đây là điều dễ hiểu, vì thương hiệu Việt dễ bị vượt qua do khả năng tài chính và kinh nghiệm 'đầy mình' của các thương hiệu nước ngoài.
Đâu là nguyên nhân của sự suy giảm?
Trong thị phần của thiết bị di động với mức giá trên dưới 100 USD (chiếm 14% trong tổng số lô hàng điện thoại thông minh) thị phần của các điện thoại thương hiệu Việt Nam đã giảm xuống còn 61% so với 66% của một năm trước đó.
Các sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài đã củng cố vị trí của họ ngay tại Việt Nam bằng cách tung ra những thiết bị với các tính năng cao cấp (như cảm biến vân tay, kết nối 4G, thiết kế kim loại nguyên khối, màn hình cong 2.5D…) với mức giá cực kỳ phải chăng.
Còn ở phân khúc trung cấp, thị phần thương hiệu Việt Nam chỉ chiếm được 4%. Vì các thương hiệu Trung Quốc và quốc tế như OPPO, Samsung, Vivo và Huawei đã cho ra thị trường những sản phẩm với các tính năng cao cấp.
Chẳng hạn như camera kép, màn hình lớn hơn, thiết kế kim loại nguyên khối, cảm biến vân tay, pin dung lượng lớn và gần đây nhất là công nghệ màn hình FullView tỷ lệ 18:9 khá hot...
Rõ ràng, những thương hiệu Việt Nam chưa cung cấp thiết bị có tính năng tốt như thế cho người tiêu dùng.
Chưa hết, iPhone được tân trang lại hiện đang xuất hiện ở Việt Nam ở phân khúc trung cấp. Vậy nên người tiêu dùng không có nhiều chi phí sắm smartphone nhưng thích iPhone lại có thêm sự lựa chọn thay vì smartphone Việt cùng mức giá.
Lối đi nào cho các nhà sản xuất smartphone thương hiệu Việt?
Các mẫu smartphone phân khúc giá rẻ và tầm trung chính là 'chiến trường' chính của các nhà sản xuất trong suốt phần còn lại của năm 2017.
Nếu muốn giành lại và duy trì thị phần, các thương hiệu Việt Nam phải cho ra những chiếc điện thoại thông minh hợp túi tiền, quan trọng hơn cả là trang bị những tính năng cao cấp và đầu tư đáng kể vào việc tiếp thị để người tiêu dùng chú ý để thu hút khách hàng mua hàng hơn.
Đây là một bài toàn rất đau đầu và không hề dễ dàng chút nào nhưng hy vọng rằng những nhà sản xuất thiết bị di động sẽ tìm được một lối đi thích hợp trước sự 'bành trướng' của những thương hiệu Trung Quốc và cả nước ngoài.
Biên tập bởi Tech Funny
TIN LIÊN QUAN
Doanh số Smartphone sụt giảm mạnh xuống dưới 100 triệu chiếc trên toàn thế giới
Theo báo cáo thị trường của Counterpoint Research công bố mới đây cho thấy doanh số Smartphone giảm xuống dưới 100 triệu chiếc trong một tháng. Đáng chú ý, đây là lần thứ hai kể từ năm 2020, doanh số Smartphone giảm nhiều như thế.
Nokia là nhà cung cấp điện thoại hàng đầu tại thị trường Việt Nam
“Công ty đã tiếp cận thị trường trong nước, đưa điện thoại bán ở tại các vùng sâu, vùng xa của tổ quốc. Khác với nhiều thương hiệu khác, chỉ tập trung ở các thành phố lớn”.
Doanh số smartphone toàn cầu đã tăng 2% trong năm 2017
Theo thông tin được chia sẻ thì Xiaomi, OPPO và Vivo là những thương hiệu duy nhất trong top 10 có đà tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu sản phẩm của họ được tiêu thụ mạnh ngoài thị trường Trung Quốc.
Huawei vượt qua Apple là nhà sản xuất điện thoại lớn thứ hai thế giới
Theo nghiên cứu mới của công ty phân tích Counterpoint Research, Huawei đã vượt qua Apple trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới sau Samsung.
Samsung dẫn đầu thị phần smartphone toàn cầu Q1/2018
Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã chiếm vị trí số 1 trong khi các OEM khác được đưa ra danh sách bao gồm Apple, Huawei, Xiaomi và OPPO. Dữ liệu cho thấy trong quý đầu tiên của năm 2018, các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm 3% xuống
Năm 2017, Apple đã đạt được 59.8% lợi nhuận từ mảng smartphone
Trong năm 2017, Apple đã đạt được 59.8% lợi nhuận từ mảng smartphone, con số này giảm nhiều so với năm trước là 85.9%. Tập đoàn công nghệ Samsung cũng đạt hơn 25.9% lợi nhuận nếu tính riêng ở mảng smartphone.
Samsung xuất xưởng 78 triệu chiếc smartphone trong quý 1/2018, nhiều nhất thế giới
Cụ thể trong 3 tháng đầu năm, nhà sản xuất Samsung đã xuất xưởng 78 triệu chiếc smartphone và có được 22% trong số 360 triệu thiết bị được xuất xưởng trên toàn cầu.
Thị trường điện thoại thông minh Bangladesh giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái
Theo đó, thị trường điện thoại thông minh Bangladesh giảm 18% so với cùng kỳ và tăng 3% so với Q4/2017. Các thương hiệu Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng ở Bangladesh và hiện chiếm 38% thị phần smartphone, tăng 25% so với cùng kỳ. Các lô hàng điện
THỦ THUẬT HAY
Cách dùng NEV Privacy - Hide Pictures giấu ảnh, ứng dụng trên Android
NEV Privacy - Hide Pictures là ứng dụng giấu hình ảnh, video trên các thiết bị Android với việc xây dưng 2 lớp bảo mật tập tin.
Cách để cài đặt Mickey Mouse và Minnie Mouse AR Emoji trên Galaxy S9 / Galaxy S9+
Samsung Galaxy S9 và Galaxy S9+ đã được bán tại hơn 70 thị trường trên toàn thế giới ngày hôm nay, và Samsung tung ra hai nhân vật từ Disney cho tính năng AR Emoji trên điện thoại di động. AR Emoji cho phép bạn tạo ra
7 công cụ giúp loại bỏ dễ dàng phần mềm độc hại
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều phần mềm chống virus và malware và nếu bạn đang phân vân không biết đâu là sự lựa chọn tốt nhất thì bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho bạn 7 công cụ giúp loại bỏ phần mềm độc hại
8 cách làm tăng tín hiệu sóng phát Wifi tốt nhất
Việc truy cập internet sẽ bị gián đoạn nếu tín hiệu sóng Wifi không tốt. Tình trạng đó sẽ được khắc phục bằng một số cách làm tăng tín hiệu sóng phát Wifi.
Dự phòng SMS trong điện thoại Android vào Gmail
Tin nhắn văn bản SMS rất dễ dàng bị xóa hay mất đi một cách vô tình. Đổi điện thoại, điện thoại hỏng hay một cú nhấp ngón tay bất cẩn đều có thể khiến bạn mất đi những tin nhắn quan trọng hay chưa kịp đọc
ĐÁNH GIÁ NHANH
So sánh iPhone 13 mini và iPhone 12 mini: Đủ thuyết phục để bạn nâng cấp?
Mặc dù đều đáp ứng tốt mọi nhu cầu của người dùng hiện tại nhưng nếu so sánh iPhone 13 Mini và iPhone 12 Mini thì đâu mới là lựa chọn của bạn?
Trên tay tai nghe B&O tặng kèm LG V30: Thiết kế đẹp mắt, chất âm tốt, sản xuất tại Việt Nam
Đây không phải lần đầu tiên, LG trang bị tai nghe hàng hiệu B&O cho sản phẩm của hãng. Bởi trước đó, mẫu LG V20 cũng sử dụng loại tai nghe cao cấp này, theo mình đánh giá, ở thế hệ thứ 2 này thiết kế và chất lượng
So sánh đẹp của Huawei Nova 2i và Vivo V7: Ai là người nổi bật hơn?
Đón đầu xu hướng thiết kế mới, Huawei Nova 2i và Vivo V7 đều được trang bị màn hình lớn tỉ lệ 18:9. 5.7 inch trên V7 và 5.9 inch trên Nova 2i.