Công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint mới đây đã công bố dữ liệu về 5 thương hiệu dẫn đầu thị phần điện thoại thông minh toàn cầu trong Q1/2018. Theo đó, Samsung là công ty đứng đầu danh sách này.
Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã chiếm vị trí số 1 trong khi các OEM khác được đưa ra danh sách bao gồm Apple, Huawei, Xiaomi và OPPO. Dữ liệu cho thấy trong quý đầu tiên của năm 2018, các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm 3% xuống còn 360 triệu chiếc.
Trong số đó, 3 thương hiệu smartphone dẫn đầu về thị phần là Samsung, Apple và Huawei (bao gồm cả Honor) lần lượt chiếm 22%, 15% và 11%. Tiếp theo là Xiaomi, OPPO, Vivo và LG lần lượt chiếm 8%, 7%, 5% và 3% thị phần. Các thương hiệu điện thoại thông minh khác chiếm 29% thị phần.
Thị phần smartphone toàn cầu Q1/2018
Cụ thể, 10 thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu chiếm khoảng 3/4 thị trường điện thoại thông minh toàn cầu. Trong đó, các lô hàng điện thoại di động của Apple đạt 52.2 triệu chiếc, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Xiaomi tăng trưởng 109% so với cùng kỳ năm ngoái, trở thành một trong những thương hiệu điện thoại thông minh phát triển nhanh nhất trên thế giới.
Thị phần smartphone tại khu vực châu Á và Bắc Mỹ
Xét về thị phần trên từng châu lục, smartphone của Samsung chỉ hoạt động yếu ở khu vực châu Á với 13% thị phần, tương đương với Huawei, Xiaomi và OPPO, cao hơn một tí so với 12% của Apple. Đáng chú ý là các nhà sản xuất Trung Quốc, đặc biệt là Xiaomi và OPPO, rất mạnh ở thị trường Trung Quốc.
Tại Bắc Mỹ, thị phần điện thoại thông minh của Samsung chiếm 27%, kém xa so với 38% của Apple nhưng cao hơn nhiều so với vị trí thứ ba của LG, và các OEM tiếp theo là ZTE và Lenovo. Ở các khu vực như Châu Âu, Châu Mỹ Latinh và Châu Phi (Trung Đông Châu Phi), Samsung dẫn đầu thị trường với lợi thế tuyệt đối với thị phần tương ứng là 33%, 37% và 28%.
Thị phần smartphone tại châu Âu, Mỹ Latinh và châu Phi
Từ phân tích này, có thể thấy rằng thị phần ở châu Á đã bị chiếm đóng bởi các nhà sản xuất trong nước như Huawei, Xiaomi, OPPO,... Ở châu Phi, các thương hiệu Tecno De Cano và iTel của Trung Quốc chiếm thị phần khá cao, bằng với Huawei ở châu lục này.
Ngoài thị phần smartphone trong Q1/2018, Counterpoint cũng đã cung cấp dữ liệu về điện thoại di động toàn cầu (bao gồm cả điện thoại thông minh và điện thoại phổ thông). Theo đó, Samsung xếp đầu tiên với 17%, tiếp theo là Apple, Huawei và Xiaomi, lần lượt chiếm 11%, 8% và 6% thị phần. Năm thương hiệu điện thoại di động hàng đầu đã chiếm đến một nửa thị phần điện thoại di động toàn cầu.
Thị phần điện thoại toàn cầu Q1/2018
Theo số liệu, trong quý đầu tiên của năm 2018, các lô hàng thiết bị cầm tay toàn cầu đã tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 496 triệu chiếc. Tuy nhiên, các lô hàng thị trường điện thoại di động châu Âu đã giảm 10% và khu vực Trung Đông/ châu Phi trở thành khu vực phát triển nhanh nhất, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 17%.
Các lô hàng thiết bị cầm tay của Samsung đã giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng không đổi so với quý 4 năm ngoái. Từ dữ liệu của các châu lục khác nhau, Samsung nắm giữ lợi thế dẫn đầu ở châu Âu và châu Mỹ Latinh, trong khi ở Apple dẫn đầu Bắc Mỹ.
Trong số 5 nhà sản xuất điện thoại di động hàng đầu ở châu Á, đã có 3 thương hiệu đến từ Trung Quốc là Huawei, Xiaomi và OPPO. Liệu con số này có thay đổi trong thời gian tới, cùng chờ xem nhé.
Tech Funny