Trong 3 tháng cuối năm, có tổng cộng 400,2 triệu máy smartphone được bán ra trên phạm vi toàn cầu, giảm 9% so với 438,7 triệu máy của cùng kỳ năm ngoái. 'Đó là sự suy giảm lớn nhất theo mỗi năm trong lịch sử', hãng phân tích này nhận định. Lý do được Strategy Analytics đưa ra là do thị trường Trung Quốc khi nhu cầu giảm 16%, phần lớn do tỉ lệ đổi mới điện thoại chững lại và thị trường không có nhiều model đột phá. Tính cả năm 2017, người dùng toàn cầu mua khoảng 1,5 tỉ máy smartphone, tăng nhẹ 1% so với 2016.
Như trong kết quả kinh doanh mới công bố thì Apple bán khoảng 77,3 triệu iPhone trong quý 4/2017, dù giảm nhẹ 1% so với Q4/16 nhưng vẫn giúp họ đứng đầu danh sách các hãng bán ra nhiều smartphone nhất với 19% thị phần. Theo nhận định của Strategy Analytics, nếu Apple muốn doanh số iPhone tăng trưởng trở lại thì họ cần ra mắt nhiều model giá rẻ cũng như thay đổi chiến lược giá. Tuy nhiên, doanh số giảm nhưng lợi nhuận vẫn tăng thì có lẽ đó không phải là vấn đề với Apple và các nhà đầu tư.
Cùng có 19% thị phần như Apple nhưng Samsung phải xếp vị trí thứ 2 vì bán ra ít hơn với 74,4 triệu máy, giảm 4% so với cùng kỳ. Samsung được cho là chịu sức ép từ các hãng Trung Quốc tại một vài thị trường như Trung Quốc hay Ấn Độ. Dù sao họ vẫn là thương hiệu smartphone lớn nhất thế giới với 317,5 triệu máy bán ra trong cả năm 2017.
Xếp thứ 3 trong danh sách của Strategy Analytics là Huawei với 10% thị phần, không thay đổi nhiều so với năm ngoái. Châu Á và châu Âu là hai thị trường chính của Huawei nhưng Mỹ mới là thị trường tiềm năng nhất mà họ cần phải đấu tranh nếu muốn vươn lên vị trí số 1 hoặc 2, vấn đề với Huawei nằm ở mạng lưới phân phối giới hạn. Oppo với 29,5 triệu máy bán ra xếp thứ 4, giậm chân tại chỗ so với Q4/2016, hãng này phải đối mặt với nhiều thương hiệu đồng hương khác, đặc biệt là Xiaomi khi doanh số Xiaomi tăng tới 87%, đạt 27,8 triệu máy bán ra.