Theo báo cáo này, OPPO đã giành lấy 18.9% thị phần ở Trung Quốc vào quý 3 năm nay. Ngay sau là có Huawei chiếm giữ 18.6% cùng với Vivo cũng có 18.6% thị phần smartphone.
Trong khi vị trí thứ tư thuộc về Xiaomi với 13.8% thị phần điện thoại thông minh. Thật tiếc vì Apple chỉ giữ 10% và đang đứng ở vị trí thứ năm của năm nay. Và 17.5% còn lại dành cho các hãng điện thoại thông minh khác trong nước.
Như vậy nhìn vào thị phần của các hãng ở Trung Quốc, có thể thấy sự cạnh tranh đang ngày một quyết liệt hơn. Đặc biệt là ở 3 vị trí dẫn đầu khi tự chênh lệch chỉ tính bằng 0.1 hay 0.3%.
Ông James Yan, Giám đốc nghiên cứu của Counterpoint nhận định: 'So với năm ngoái, OPPO và Vivo là những hãng smartphone có sự tăng trưởng mạnh nhất ở Trung Quốc với mức tăng lần lượt là 109% và 78%.
Nhưng trong quý này sự tăng trưởng của họ đã giảm lại. Và chiếc smartphone OPPO R11 chính là mẫu điện thoại bán chạy nhất trong thời gian vừa rồi, điều này đã giúp OPPO vượt qua Huawei trong quý 3'.
OPPO R11 đã giúp OPPO có được thành công trong quý 3/2017
Ông Yan cũng bình luận về tình hình của Huawei trong quý vừa rồi: 'Sự tăng trưởng của Huawei trong quý này đã mạnh mẽ hơn so với mức tăng trưởng của cùng quý năm ngoái. Huawei đạt được sự tăng trưởng do họ đã có nhiều sản phẩm ở nhiều phân khúc khác nhau'.
Khi nói về 'phong độ' của Xiaomi trong quý vừa qua, ông Mengmeng Zang, một nhà phân tích cũng của Counterpoint cho hay: 'Xiaomi đã có sự trở lại ngoạn mục, số lượng thiết bị lên kệ tăng 32% sau 1 năm. Dòng Redmi 4X và Mi 6 đã đóng góp một phần không nhỏ vào sự trở lại này'.
'Xiaomi cần tập trung mở rộng hệ thống phân phối, bán lẻ của họ vì hệ thống bán lẻ sẽ là chìa khóa giúp hãng này bắt kịp OPPO hay Huawei. Nhưng hiện tại Xiaomi đang tập trung khá nhiều cho phân khúc giá rẻ, họ cần tập trung hơn cho dòng cao cấp.' - Zang chốt lại.
Xiaomi cần có thêm những chiếc smartphone cao cấp như Mi Mix 2
Ngoài ra, Counnterpoint tin rằng trong Q4 năm 2017 Apple sẽ cải thiện được tình hình kinh doanh của mình với siêu phẩm iPhone X. Họ còn cho rằng Apple sẽ là thiết bị thống lĩnh thị trường smartphone ở phân khúc cao cấp.
Ông Pathak, chuyên gia của Counterpoint cho biết:'Số lượng máy lên kệ đã tăng 17% so với năm ngoái, vì vậy việc doanh số của Apple vẫn chưa đột phá là do người dùng đang chờ mua iPhone X'.
'Nếu iPhone X thành công, nó sẽ giúp Apple tăng trưởng doanh số lẫn giá trị thương hiệu. 'Táo khuyết' hiện tại vẫn dẫn đầu trong phân khúc cao cấp (trên 500 USD - khoảng 11 triệu đồng) và iPhone sẽ giúp Apple củng cố thêm vị trí này'.
Nguyễn Nhật