Trong đó, top 10 nhà sản xuất tên tuổi đã chiếm lĩnh 77% thị trường, số thị phần còn lại có tới hơn 600 thương hiệu cạnh tranh. Jeff Fieldhack, Giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint Research đưa ra bình luận:
'Lần đầu tiên trong Q4/2017, doanh số bán hàng của 10 thương hiệu hàng đầu giảm so với cùng kỳ năm ngoái, báo hiệu một quý làm ăn khó khăn của các nhà sản xuất thiết bị.
Theo thông tin được chia sẻ thì Xiaomi, OPPO và Vivo là những thương hiệu duy nhất trong top 10 có đà tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu sản phẩm của họ được tiêu thụ mạnh ngoài thị trường Trung Quốc.
Apple đã bán được 77.3 triệu chiếc smartphone vào quý 4 của năm 2017, giảm 1% so với cùng kỳ năm trước. Thách thức được đặt ra dành cho Apple là phải duy trì sự tăng trưởng với 1.3 tỷ sản phẩm.
Sức tiêu thụ của từng khu vực có sự khác nhau trong quý 4/2017
Bình luận về sức tiêu thụ sản phẩm của các khu vực trong Q4/2017, chuyên gia phân tích thị trường Shobhit Srivastava đưa ra lưu ý:
'Trong tất cả các khu vực chỉ có Trung Đông & Châu Phi (MEA), Ấn Độ có sự tăng trưởng gấp đôi trong quý.
Tuy nhiên, do doanh số bán hàng tại thị trường lớn là Trung Quốc và Châu Âu đã ảnh hưởng đến thị trường smartphone nói chung từ đó dẫn đến việc lần đầu tiên doanh số sụt giảm 5% quý 4 năm 2017.
Trong thời gian tới, tăng trưởng thị trường thiết bị di động sẽ có dấu hiệu khả quan hơn khi người dùng ở từng khu vực khác nhau có sự nâng cấp lên đời thiết bị mới.
Chu kỳ thay thế thiết bị mới diễn ra chậm hơn thì đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất phải tinh chỉnh các thiết bị của họ và đưa ra chiến lược thị trường nhằm đẩy nhanh chu trình này của người dùng hơn'.
Tóm lại tình hình chung toàn thị trường smartphone năm 2017
Tính chung toàn thị trường vào năm 2017 vừa qua, đã có 1.55 tỷ chiếc smartphone được bán ra - tăng 2% so với năm 2016. Trong quý cuối cùng ở năm ngoái, đã có 415 triệu chiếc smartphone được bán ra, giảm 5% so với năm trước.
Mặc dù vào thời gian đó ở Trung Quốc cũng có sự sụt giảm nhưng smartphone Trung Quốc vẫn là mặt hàng phát triển nhanh nhất khi họ nhanh chóng mở rộng thị trường bên ngoài quốc gia của mình.
Các công ty này đã đầu tư mạnh vào thị trường Ấn Độ, Đông Nam Á và châu Âu. Điều đó giúp bù lại được sức tiêu thụ còn ít ỏi tại thị trường nội địa.
Các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi, Vivo, OPPO và Huawei vẫn là thương hiệu điện thoại thông minh đang phát triển nhanh nhất. Trong khi đó những ông lớn như Samsung, Apple và LG vẫn tiếp tục duy trì sự tăng trưởng trong năm.
Tech Funny