Huawei là một công ty lâu năm trong ngành kinh doanh cơ sở hạ tầng mạng, nhưng chỉ bắt đầu đi sâu vào thị trường tiêu dùng vài năm qua với điện thoại thông minh.
Bức tranh thị phần của Samsung, Apple, Huawei trong 2 năm qua. Số liệu: Counterpoint.
Theo Counterpoint Research, sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của Huawei phần lớn là do 'đầu tư trọng điểm vào quá trình nghiên cứu-phát triển (R & D) và sản xuất, cùng với việc tích cực tiếp thị và mở rộng kênh bán hàng.'
Các thương hiệu Trung Quốc như Huawei phần lớn dựa vào bán hàng trực tiếp, nơi người tiêu dùng mua một chiếc điện thoại với một khoản thanh toán trả trước. Đó là lý do tại sao, Huawei có chỗ đứng bình thường ở thị trường Mỹ, nơi mà hoạt động giao dịch hàng hóa công nghệ di động dựa trên cơ sở các nhà mạng viễn thông làm kênh phân phối chiếm ưu thế.
Nhưng điều đó trái ngược hẳn với hiệu suất kinh doanh của thương hiệu Trung Quốc này ở châu Âu, Mỹ Latinh và dĩ nhiên là 'sân nhà' Trung Quốc, những thị trường có sự tăng trưởng mạnh.
10 smartphone bán chạy nhất tháng 7 theo số liệu của Counterpoint.
Huawei đã vượt qua được các đối thủ như HTC, LG, và Sony ở tất cả các thị trường này như thế nào? Theo Counterpoint, Huawei và các thương hiệu khác của Trung Quốc như Oppo, Vivo, và Xiaomi đã liên tục quản lý theo phong cách cạnh tranh 'khôn ngoan và chi nhiều tiền' hơn đối thủ.
Những người thích HTC đã bước vào một vòng xoáy đi xuống mà vẫn chưa hồi phục, trong khi các công ty Trung Quốc lớn mạnh lên và 'trở nên quan trọng không kém như Samsung hay Apple đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, các nhà phát triển ứng dụng và các kênh phân phối khi họ tiếp tục phát triển quy mô nhanh hơn so với các công ty dẫn đầu về thị phần thị trường điện thoại hiện tại.'./.