Theo nghiên cứu mới nhất từ chương trình giám sát thị trường của Counterpoint cho Q1/2018, các dòng smartphone 4G đang ngày càng phổ biến và chiếm một thị phần cao trong thị trường smartphone toàn cầu.
Theo đó, thị trường điện thoại thông minh Bangladesh giảm 18% so với cùng kỳ và tăng 3% so với Q4/2017. Các thương hiệu Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng ở Bangladesh và hiện chiếm 38% thị phần smartphone, tăng 25% so với cùng kỳ. Các lô hàng điện thoại thông minh chiếm tới 21% tổng số lô hàng điện thoại di động, báo hiệu việc sử dụng điện thoại thông minh đang tăng trưởng ổn định.
Việc giảm sản lượng tiêu thụ của thị trường điện thoại thông minh ở Bangladesh là do người tiêu dùng đang trì hoãn việc mua thiết bị của họ, họ cần cân nhắc giá trị cho các dịch vụ điện thoại thông minh 4G trước khi chọn mua.
Các lô hàng điện thoại thông minh ở Bangladesh
Mạng 4G đã bắt đầu được phát hành trong Q1/2018 bởi các công ty viễn thông hàng đầu như Grameenphone, Robi Axiata và Banglalink. Khi phạm vi phủ sóng của mạng mở rộng, nhu cầu về điện thoại thông minh 4G sẽ tăng lên trong các quý tới. Theo ước tính của Counterpoint, thị trường điện thoại thông minh tổng thể ở Bangladesh sẽ tăng 16% so với cùng kì trong năm 2018.
Mặc cho sự tấn công của các thương hiệu Trung Quốc với giá cả phải chăng trong phân khúc dưới 100 đô la, thương hiệu địa phương Symphony tiếp tục dẫn đầu thị trường với các dịch vụ đáng giá tiền.
Trong khi đó, Walton, một thương hiệu địa phương khác đã tăng trưởng 74% so với cùng kỳ năm ngoái khi mở rộng phạm vi kinh doanh. Walton là thương hiệu Bangladesh duy nhất nổi bật trong số 5 thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu với 15% thị phần, vượt trội so với Samsung.
iTel là thương hiệu điện thoại thông minh đang phát triển nhanh nhất (+ 564%), chiếm vị trí thứ ba với 10% thị phần nhờ các chiến lược kênh phân phối hiệu quả. Các chương trình khuyến mãi mạnh mẽ cùng với các dịch vụ điện thoại thông minh với mức giá thấp là những lý do cho sự thành công này. S11 của iTel là thiết bị phổ biến nhất trong quý này.
Các lô hàng điện thoại thông minh của Samsung giảm 46% so với cùng kì năm ngoái với 10% thị phần. Tuy nhiên, Samsung đang dẫn đầu phân khúc smartphone 4G với 21% thị phần do smartphone dòng J đã chiếm đến 17% tổng số lô hàng smartphone 4G trong Q1/2018.
Huawei giành vị trí thứ 5 với 8% thị phần trong quý. Smartphone dòng Y của Huawei (Y3) là model 4G phổ biến nhất. Huawei đóng góp tới 20% tổng số lô hàng điện thoại thông minh 4G tại Bangladesh trong Q1/2018.
Lô hàng smartphone ở Bangladesh theo danh mục quốc gia Q1/2018
Với việc tăng thuế nhập khẩu gần đây, một số OEM đã bắt đầu lắp ráp tại địa phương và điều này có thể mang lại cho họ một lợi thế so với các thương hiệu khác về giá cả. Walton đã bắt đầu lắp ráp tại địa phương và các thương hiệu hàng đầu khác như Transsion, Symphony, Lava và Samsung cũng đã vạch ra kế hoạch bắt đầu lắp ráp sớm.
Grameenphone, Robi Axiata và Banglalink đã ra mắt dịch vụ 4G vào cuối tháng 2. Tuy nhiên, hầu hết người dùng vẫn đang chờ sự triển khai đầy đủ trên toàn quốc của mạng 4G, điều này sẽ mở rộng chu kỳ thay thế điện thoại thông minh trong nước.
Có thể thấy thị trường smartphone đang phát triển không ngừng, đặc biệt là khi các dòng smartphone 5G ra mắt, hứa hẹn thị trường này sẽ còn nhiều biến động, liệu smartphone 4G có duy trì được đà phát triển hiện có, các ông lớn như Samsung, Huawei sẽ làm gì để phát triển thị phần, hãy cùng chờ xem nhé.