"Gã khổng lồ" Microsoft bị Pháp đòi hơn 700 triệu USD tiền thuế


Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Giới chức thuế của Pháp đang tìm cách 'đòi' lại 600 triệu euro (khoảng 715 triệu USD) tiền thuế từ một công ty con của Microsoft tại Ireland có giao dịch với khách hàng tại Pháp.
Tuần san L'Express của Pháp số ra ngày 30/8 cho biết trong năm 2016, Microsoft đóng tổng cộng 32,2 triệu euro thuế doanh nghiệp tại Pháp.
Chính quyền Paris cho rằng con số này không tương xứng với quy mô làm ăn của hãng này tại đây, nhưng Microsoft từ chối đóng thuế cho các hoạt động kinh doanh tại Pháp thực hiện thông qua chi nhánh tại Ireland.
Quan chức thuế của Pháp từ chối bình luận về thông tin trên.
Trong khi đó, Microsoft khẳng định hãng này kinh doanh 'phù hợp với luật pháp và quy tắc tại tất cả các quốc gia mà công ty này hoạt động, hợp tác chặt chẽ với các cơ quan thuế địa phương để đảm bảo tuân thủ toàn diện luật pháp địa phương.'
Đây là vụ tranh cãi giữa Pháp và Microsoft về thuế lớn thứ 2 giữa Chính quyền Paris với một tập đoàn công nghệ đa quốc gia, sau vụ ồn ào mới đây với Google trị giá 1,1 tỷ euro.
[[Infographics] Những con số ấn tượng về tập đoàn Microsoft]
Tương tự như trường hợp của Microsoft, Google từ chối thực hiện nghĩa vụ đóng thuế cho các làm ăn của hãng này với đối tác Pháp thông qua chi nhánh tại Ireland.
Hồi tháng Bảy, một tòa án của Pháp đã ra phán quyết ủng hộ Google trong vụ tranh cãi. Cơ quan thuế của Paris đang kháng cáo quyết định này, song Chính phủ Pháp đã để ngỏ khả năng dàn xếp giữa hai bên.
Các 'đại gia' công nghệ hàng đầu thế giới đang vấp phải nhiều chỉ trích tại từ giới chức châu Âu liên quan tới các 'thủ thuật' sắp xếp tài khóa tinh vi nhằm đăng ký lợi nhuận tại các nước đánh thuế thấp mặc dù những khoản tiền này thu được từ giao dịch với khách hàng tại các nước khác.
Trong chiến dịch tranh cử trước đây, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từng cam kết sẽ thắt chặt chính sách đánh thuế đối với các tập đoàn công nghệ của Mỹ, cho rằng chính sách thuế 'mập mờ' của các công ty này là bất công đối với các công ty châu Âu và là một phần gây nên tâm lý bất mãn đối với toàn cầu hóa./.

TIN LIÊN QUAN

Pháp, Đức thắt chặt chính sách thuế với các "đại gia" công nghệ

Pháp và Đức sẽ đề xuất một chương trình đánh thuế mới nghiêm khắc hơn đối các 'đại gia' công nghệ nhằm đảm bảo các công ty này phải 'đóng thuế công bằng' tại những nước mà công ty này hoạt động.

Microsoft ra mắt gói giải pháp trên nền tảng đám mây dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Với giải pháp này, nhân viên trong các công ty sẽ có thể làm việc chỉ động hơn cùng các công cụ quen thuộc như Word, Excel, PowerPoint, Outlook, OneNote và Access.

Google bị cáo buộc trốn thuế lên đến 19 tỉ USD

Theo Neowin, gã khổng lồ tìm kiếm đã tăng số tiền mà họ chuyển đi khoảng 7% trong năm 2015. Sự chuyển dịch lợi nhuận diễn ra như sau: công ty chuyển doanh thu từ một công ty con của Ireland sang một công ty không có nhân viên của Hà Lan.

Microsoft và BlackBerry bắt tay tạo nên một giải pháp bảo mật BlackBerry Enterprise BRIDGE

Trong thời đại công nghệ cao hiện nay thì việc bảo mật cơ sở dữ liệu luôn được đặt lên hàng đầu, khách hàng (đặc biệt là giới doanh nghiệp) mong muốn tìm kiếm cho mình một đối tác thật sự tin cậy. BlackBerry Enterprise BRIDGE là sự kết hợp hoàn hảo

Luật thuế dịch vụ điện tử giúp Thái Lan tạo ra một sân chơi bình đẳng hơn

Mới đây, Thái Lan đã chính thức thực thi luật thuế dịch vụ điện tử, theo bước chân của hơn 60 quốc gia trên toàn cầu thu thuế giá trị gia tăng VAT từ các nhà khai thác dịch vụ điện tử nước ngoài có thu nhập trên lãnh thổ của họ.

Đề nghị Google, Facebook, Apple mở văn phòng đại diện chính thức tại Việt Nam

Hoạt động mua bán bằng phương thức điện tử phát triển với tốc độ ngày càng nhanh, việc khai thuế, đăng ký nộp thuế điện tử của các doanh nghiệp đã được áp dụng phổ biến

Đề xuất thành lập tổ giám sát thu thuế tại đơn vị kinh doanh casino

Lãnh đạo Bộ Tài chính đề xuất, doanh nghiệp phải sử dụng phần mềm máy tính để quản lý được doanh thu, chi phí và hàng ngày chuyển thông tin dữ liệu đến cơ quan thuế.

Ngành Thuế đẩy mạnh cải cách hành chính thông qua việc ứng dụng CNTT

Tính đến hết tháng 4/2021, ngành Thuế đã có 32 thủ tục hành chính TTHC đạt mức 3 và 150 TTHC đạt mức 4. Trong đó, tất cả các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đều có giải pháp xác thực điện tử bằng hình thức chữ ký số trên hồ sơ khai thuế, nộp

THỦ THUẬT HAY

“Bí kíp” tải và cài đặt Adobe Audition 2021 full crack chỉ trong “một nốt nhạc”

Adobe Audition là một phần mềm chuyên nghiệp của hãng Adobe tại Hoa Kỳ, dành riêng cho thu âm và chỉnh sửa âm thanh. Phiên bản mới nhất của Adobe có nhiều hiệu ứng, công cụ cắt, trộn và chỉnh sửa âm thanh đa dạng, cùng

Hướng dẫn quét và loại bỏ phần mềm độc hại trên máy tính Mac

Máy tính Mac không hoàn toàn miễn dịch với phần mềm độc hại và ngày càng có nhiều phần mềm này được thiết kế để nhắm tới người dùng Apple.

Làm thế nào để tắt chế độ hạn chế YouTube?

Chế độ hạn chế YouTube sẽ được kích hoạt trong trường hợp bạn muốn lọc bớt nội dung không lành mạnh và chỉ để lại những gì mình muốn xem. Vậy làm thế nào để tắt chế độ hạn chế YouTube này?

Giải pháp nào để tăng tốc độ, bảo mật cho người sử dụng Hosting Free

Đây là vấn đề đau đầu với các Webmaster chưa có điều kiện để thuê Hosting có trả phí, ngoài những vấn đề bị giới hạn rất nhiều thì vấn đề tốc độ làm đau đầu trên các gói Hosting miễn phí. Hãy cùng TCN giải quyết vấn đề

Ứng dụng giúp kéo dài chân trên iPhone, Android

Theo dõi bài viết sau của chúng tôi để có thể biến đôi chân của mình thành chân thon và dài như siêu mẫu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết xe Hyundai Kona 2019

Hyundai Kona 2019 là mẫu SUV cỡ nhỏ toàn cầu đầu tiên của Hyundai từng được vén màn tại thị trường quê nhà hồi tháng 6 năm ngoái. Tại Việt Nam, khi được bán ra thì Kona sẽ được lắp ráp trong nước tại nhà máy Hyundai

Đánh giá hiệu năng Asus GL553VD - Mạnh mẽ với Intel Core i7 KabyLake và GTX 1050

Asus GL553VD mang trên mình một thiết kế mới và bên trong nó là một cấu hình mạnh mẽ từ CPU Intel KabyLake cùng GPU GeForce 1050 mới nhất thời điểm hiện tại. Hãy cùng FPTshop đánh giá hiệu năng thực tế của sản phẩm...

Snapdragon 845 và Exynos 9810 có những điều gì khác biệt?

Mới đây, Samsung vừa chính thức trình làng vi xử lý cao cấp nhất trong năm nay của hãng là Exynos 9810 thuộc Series Exynos 9.