Việc mua một chiếc kính thực tế ảo không phải là rẻ, đặc biệt là cho các gia đình có thu nhập thấp, vì vậy, Oculus hy vọng họ sẽ thu hẹp khoảng cách giữa người sử dụng với sản phẩm này bằng cách tặng hơn 100 chiếc Oculus Rift và các thiết bị đi kèm tới hơn 90 thư viện tại California bao gồm những thư viện ở San Jose, Berkeley, Oakland, Sunnyvale, Campbell và các địa điểm khác trong vùng Vịnh...
Bà Cindy Ball, giám đốc Oculus Education đã chia sẻ trên blog của mình rằng: 'VR và AR sẽ có tác động rất tốt đến giáo dục, làm cho các môn khó học có thể được dễ tiếp cận dễ dàng hơn và tăng hiệu quả đối với các môn học cần ví dụ thực tế như phẫu thuật, thiên văn học...'
Tập đoàn Califa, một tổ chức phi lợi nhuận tại San Mateo và VARL libraries sẽ phối hợp và giám sát triển khai chương trình này
Được biết, Oculus cũng sẽ triển khai một chương trình tương tự tại bang Washington. 'Chúng tôi mong sẽ nhận được những phản hồi tích cực từ phía những người sử dụng!' Bà Cindy Ball nói.
Chúng ta hãy bắt đầu với thứ mà bạn sẽ thấy khi đeo Rift hay bất kì kính thực tế ảo nào lên đầu. Nội dung thì có nhiều thứ, từ các đoạn video quay ngoài đời thực, hình ảnh tĩnh cho đến game. Thế nhưng, chúng ta hãy dùng game để phân tích vì nó mang tính bao quát, những nội dung khác thì cách hoạt động hoàn toàn tương tự.
Việc tạo ra game 3D như các bạn đã biết từ trước đến nay là chuyện không hề đơn giản. Ngay cả khi làm game 3D để hiển thị trên màn hình 2D cũng đã phức tạp và cần nhiều công sức rồi. Giờ đây, để làm game 3D trong một không gian 3D lại càng 'chua' hơn. Các nhà phát triển phải lập trình game của họ thành 2 'luồng' video, mỗi luồng có kích thước gần giống một cái hình vuông. Cứ mỗi cảnh trong game đều phải có 2 luồng như thế. Tương tự, nếu có ai đó làm phim truyền hình hay phim hành động dạng VR thì cũng phải có 2 luồng.
Góc nhìn của Oculus Rift rất rộng và điều này là một trong những yếu tố then chốt để làm tăng cảm giác hòa nhập. Trong khi đó, các đối thủ khác trước Oculus chỉ giới hạn thị trường trong khoảng 110 độ mà thôi.
Chính vì thế mà người viết game không chỉ cân nhắc việc xuất 2 hình ảnh ra cùng lúc mà còn phải nghĩ đến cách làm cho người dùng thật sự thu hút vào thế giới mới, làm cho họ có thể tương tác được (bằng cách nào thì mình sẽ nói ở bên dưới), làm sao để hình ảnh trở nên sống động và sắc nét, làm sao để hình ảnh luôn được liên tục gần giống như cách mà mắt quan sát sự việc ngoài đời. Tốc độ khung hình cũng cần phải được bảo đảo ở mức từ 60fps trở lên nhằm tránh tình trạng hình ảnh bị đứt gãy.
Khi Oculus ra mắt chính thức, sẽ có 3 tựa game hỗ trợ cho chiếc kính này, bao gồm EVE Valkyrie (bắn phi thuyền ngoài không gian), Edge of Nowhere (game sống còn) và Chronos (một trò chơi theo lượt).