Trong năm nay, Việt Nam đang trên đà vượt Anh khỏi vị trí lâu năm trong số bảy đối tác thương mại hàng hóa hàng đầu của Hoa Kỳ, đây sẽ là lần đầu tiên Vương quốc Anh không nằm trong nhóm đó ít nhất là từ năm 2004.
Theo dữ liệu của Cục điều tra dân số, tỷ trọng của Vương quốc Anh trong thương mại hàng hóa của Hoa Kỳ đã giảm xuống 2,6% trong 10 tháng đầu năm nay trong khi của Việt Nam tăng lên 2,7%.
Tính cả năm trong gần 20 năm trở lại đây, bảy đối tác hàng đầu của Hoa Kỳ về thương mại hàng hóa luôn là Canada, Mexico, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc và Vương quốc Anh, mặc dù vị trí của họ trong nhóm đã thay đổi.
Việt Nam đã không xuất hiện trong danh sách top 15 của cục cho đến năm 2019 và đã tăng hạng kể từ đó, kết thúc ở vị trí thứ 10 vào năm ngoái. Nếu vị trí dẫn đầu của Việt Nam trước Vương quốc Anh được giữ vững trong hai tháng cuối năm 2022, thì đó sẽ lần đầu tiên phần lớn trong số bảy nền kinh tế hàng đầu là các nền kinh tế châu Á.
Các con số phản ánh các xu hướng có trước cả đại dịch và được đẩy nhanh bởi nó. Tỷ trọng của Trung Quốc trong thương mại hàng hóa của Hoa Kỳ, đứng ở mức 13,2% trong tháng 10, đã giảm xuống kể từ khi đạt đỉnh trên cơ sở cả năm ở mức 16,4% vào năm 2017.
Khi các công ty Mỹ tìm kiếm các nhà cung cấp bên ngoài Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại giữa Bắc Kinh và Washington, tỷ trọng thương mại của Mỹ với các nước như Mexico và Việt Nam đã tăng lên.
Tổng xuất khẩu của Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 11 đã tăng 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Tổng cục Thống kê tại Hà Nội.