Hệ thống Đài truyền thanh cơ sở tỉnh Lai Châu phát huy hiệu quả tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh

Lai Châu là tỉnh biên giới, với đặc thù đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm trên 86%, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Vùng đồng bào DTTS lại xa các trung tâm kinh tế lớn, giao thông đi lại hiểm trở càng khiến cho Lai Châu bị cô lập. Trước thực tế đó, trong những năm gần đây bằng nhiều chương trình của tỉnh và Trung ương, tỉnh Lai Châu đã tập trung đầu tư phát triển toàn diện vùng đồng bào DTTS, góp phần làm thay đổi diện mạo cuộc sống của bà con.

Một trong điểm nổi bật là tỉnh đã đầu tư phát triển hệ thống đài truyền thanh, loa truyền thanh cơ sở nhằm giúp nhân dân tiếp cận, nắm bắt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nâng cao nhận thức, tự giác tuân thủ chấp hành pháp luật, đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, đồng thời chủ động phòng chống thiên tai, dịch bệnh, phát triển kinh tế -xã hội.

Đài truyền thanh cơ sở được mở rộng, phủ sóng rút ngắn khoảng cách tiếp cận thông tin của bà con giữa các vùng trong tỉnh

Theo Sở TT&TT tỉnh Lai Châu, từ nhiều năm qua, đài truyền thanh cơ sở đặt tại trụ sở xã, phường, thị trấn được kết nối với các loa ở khu dân cư, thôn bản giúp bà con nghe rõ, nắm bắt đầy đủ thông tin liên quan trực tiếp đến đời sống, kinh tế địa phương. Nhiều thông tin hữu ích giúp người dân phòng, tránh và thực hiện kịp thời, hiệu quả như: việc phòng chống, khắc phục dịch Covid-19, mưa đá, gió lốc, tiến độ sản xuất nông nghiệp và tiêm vắc-xin phòng, chống dịch bệnh cho gia súc.

Giờ đây, đài truyền thanh cơ sở ngày càng phát huy hiệu quả, truyền tải thông tin nhanh nhất đến với người dân vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Hệ thống Đài truyền thanh cơ sở tỉnh Lai Châu phát huy hiệu quả tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh

Trên địa bàn tỉnh Lai Châu hiện có 96 đài truyền thanh cấp xã, gần 760 cụm loa truyền thanh, trong đó có gần 260 cụm loa ứng dụng CNTT - viễn thông.

Giai đoạn 2015 - 2020, tỉnh đầu tư, nâng cấp, đưa vào sử dụng thêm 34 đài truyền thanh cơ sở, trong đó tiếp nhận 6 đài truyền thanh ứng dụng công nghệ mới do Bộ TT&TT tài trợ. Theo đó, 96/906 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có đài truyền thanh cơ sở.

Hệ thống Đài truyền thanh cơ sở hoạt động từ 2,5 - 5 giờ mỗi ngày; mở rộng, phủ sóng nhằm rút ngắn khoảng cách tiếp cận thông tin của bà con giữa các vùng trong tỉnh. Qua đó, người dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, nơi biên giới được tiếp cận thông tin nhanh, chính xác góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và đảm bảo an ninh - quốc phòng địa phương.

Thực tế cho thấy, hệ thống đài truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh đưa thông tin nhanh, chính xác đến với người dân vùng sâu, vùng xa, nơi biên giới. Toàn tỉnh có 78% người dân nông thôn theo dõi thông tin từ hệ thống đài truyền thanh cơ sở. Nhiều huyện quan tâm đầu tư, khai thác hiệu quả hệ thống đài truyền thanh cơ sở như: Sìn Hồ, Phong Thổ, Nậm Nhùn, Tam Đường… Nhờ đó, bà con cập nhận thông tin nhanh nhạy, kịp thời.

Theo ông Trần Văn Sáu, Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Lai Châu, trên địa bàn tỉnh Lai Châu hiện có 96 đài truyền thanh cấp xã, gần 760 cụm loa truyền thanh, trong đó có gần 260 cụm loa ứng dụng CNTT - viễn thông.

Hệ thống loa truyền thanh trên địa bàn đã giúp truyển tải nhanh nhất, chính xác và kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới đồng bào. Đặc biệt, từ hệ thống loa này, đã giúp cấp ủy, chính quyền các địa phương thực hiện hiệu quả việc tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

'Loa truyền thanh có lợi là bà con đi làm nương cũng có thể nghe được. Hơn nữa, loa truyền thanh có thể len lỏi được đến vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch đã được các xã triển khai đến vùng dân tộc, phù hợp với địa phương để bà con có thể nghe được những thông tin từ Trung ương, tỉnh và huyện chỉ đạo. Qua hệ thống truyền thanh cơ sở, ý thức của bà con các dân tộc trong tỉnh được nâng cao rõ rệt; từ người già đến trẻ em đều đảm bảo các quy định của Bộ Y tế về 5K', ông Trần Văn Sáu cho biết.

Trong thời đại 4.0 như hiện nay, công chúng có thể tiếp cận thông tin từ nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, với tỉnh miền núi, biên giới, nhiều đồng bào DTTS như Lai Châu thì loa truyền thanh đã, đang mang đến những hiệu quả vượt trội. Tiếng loa như người bạn tâm tình, là món ăn tinh thần không thể thiếu với đồng bào.

Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, hệ thống loa truyền thanh ở Lai Châu càng cho thấy hiệu quả, góp phần giúp cấp ủy, chính quyền địa phương giữ vững thành quả 'vùng xanh', thực hiện hiệu quả 'mục tiêu kép' trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Hệ thống loa truyền thanh phát huy hiệu quả phòng chống dịch bệnh

Lai Châu hiện đang nằm trong số ít các địa phương thuộc 'vùng xanh' trên bản đồ Covid-19 của cả nước. Thành quả đó có sự góp công không nhỏ của việc tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh ở các địa phương, giúp người dân nâng cao ý thức, chung tay phòng, chống dịch bệnh, giữ bình yên cho mỗi bản làng.

Cư mỗi buổi sáng sớm và chiều tối hằng ngày, trên địa bàn biên giới xã Ka Lăng, huyện Mường Tè, hệ thống loa tuyên truyền về nội dung phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép và phòng, chống dịch Covid-19 lại vang lên bằng cả tiếng phổ thông và tiếng của đồng bào dân tộc Hà Nhì. Mọi thông tin về dịch Covid-19 và những khuyến cáo dành cho người dân được cập nhật liên tục, mới mẻ.

Hệ thống loa truyền thanh đã góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh.

Ông Giàng A Lình, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Mường Tè chia sẻ: 'Huyện vùng cao biên giới có rất đông đồng bào DTTS sinh sống. Ngoài các hình thức tuyên truyền miệng bằng tiếng dân tộc đến từng người dân, hộ gia đình, phát tờ rơi, hay thông qua các buổi họp bản, sinh hoạt chi bộ, công tác tuyên truyền bằng pa nô, áp phích, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh cố định và di động cũng rất hiệu quả'.

Nói về điều này, anh Lỳ Hà Xu, bản Tù Nạ, xã Ka Lăng cũng bộc bạch: 'Được nghe tuyên truyền bằng tiếng của dân tộc mình, chúng tôi hiểu rõ hơn về tình hình dịch bệnh và nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng. Từ đó, mọi người dân trong bản, trong xã đều nỗ lực, góp sức để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả'.

Ở xã Bản Giang, huyện Tam Đường, đều đặn mỗi sáng, chương trình phát thanh với các bản tin phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng cả 2 tiếng (phổ thông và dân tộc) lại vang lên từ các cụm loa ở khắp các bản làng. Tiếng loa vang vọng, được nối dài bởi hệ thống truyền thanh không dây, nên từ bản gần đến bản xa, khi ở nhà hay đang làm nương rẫy, người dân đều có thể nghe rõ.

Anh Lù Văn Tình, một người dân tại địa phương chia sẻ, dạo trước, hai vợ chồng anh trở về từ vùng dịch Bắc Giang và phải cách ly ở nhà. Thời gian đầu thực hiện cách ly, mọi người trong gia đình ai cũng rất hoang mang, lo lắng. Qua nghe hướng dẫn về cách phòng, chống dịch bệnh trên loa phát thanh của xã, bản, anh và vợ đã xin ra ở cách ly tại lán nương để đảm bảo an toàn cho gia đình và bà con trong bản. 'Hàng ngày tôi được nghe loa tuyên truyền về phòng, chống dịch nên tôi chấp hành tốt việc cách ly đúng theo quy định của Bộ Y tế'.

Bản Giang, thuộc xã Bản Giang, huyện Tam Đường có gần 150 hộ, với 700 nhân khẩu, đa phần là đồng bào dân tộc Giáy. Ông Lèng Văn Sơn, Trưởng bản Bản Giang cho biết, hàng ngày không chỉ được nghe các chương trình tiếp sóng của đài Trung ương, bà con còn được nghe các bản tin phòng, chống dịch do chính cán bộ xã sản xuất, nên rất gần gũi. Để bà con hiểu rõ hơn về sự nguy hiểm của dịch bệnh và cùng có ý thức phòng chống dịch, lãnh đạo bản còn dùng hệ thống loa truyền thanh đặt tại nhà văn hóa của bản để tuyên truyền bằng chính tiếng của đồng bào, qua đó, giúp bà con dễ nghe, dễ hiểu và dễ làm theo.

'Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền cho bà con về tác hại của dịch Covid-19 để bà con biết; cũng thường xuyên nhắc nhở bà con làm theo quy định của Bộ Y tế về thực hiện đúng 5K. Nội dung tuyên truyền thì theo định hướng của cấp trên, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền trên loa cho bà con rõ, để bà con thực hiện tốt nghĩa vụ phòng, chống dịch Covid-19'.

Toàn xã Bản Giang có 7 bản, chủ yếu 3 dân tộc Giáy, Dao và Mông sinh sống. Thời gian qua, xã đã tiếp nhận 55 trường hợp là lao động từ các tỉnh, thành phố trong cả nước về địa bàn. Nhờ tận dụng hiệu quả hệ thống 9 cụm loa truyền thanh trong tuyên truyền, phòng chống dịch Covid-19 mà đến nay, trên địa bàn không có ca bệnh xâm nhiễm.

Ông Đoàn Văn Nhưỡng, Chủ tịch UBND xã Bản Giang cho biết: 'Chúng tôi coi trọng và phát huy tối đa hệ thống loa truyền thanh không dây trên địa bàn đối với công tác phòng, chống dịch; xây dựng các bản tin từ 3 đến 5 phút, phát với thời lượng một ngày ba lần. Các bản tin tập trung vào việc biên soạn lại các văn bản chỉ đạo của các cấp ngắn gọn, dễ hiểu và tuyên truyền người dân thực hiện quy định về 5K. Do vậy, trong thời gian qua, việc phòng, chống Covid-19 trên địa bàn là tốt và ổn định'.

TIN LIÊN QUAN

Ưu tiên ứng dụng CNTT trong phát triển KT-XH vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021- 2030

Để hòa nhập cùng các bước tiến trong thời đại mới, trình độ phát triển kinh tế - xã hội của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi luôn là vấn đề trọng tâm của đất nước. Dựa trên tình hình thực tại, Đảng và Nhà nước ta đã đề ra các chính sách phù

Khoa học công nghệ - giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế vùng DTTS và miền núi

Thời gian qua nhờ các giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ KHCN đã thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn miền núi, vùng dân tộc thiểu số DTTS, góp phần nâng cao đời sống đồng bào DTTS và nông thôn miền núi. Việc ứng dụng KHCN đã nâng cao

Ứng dụng công nghệ số để gìn giữ văn hóa dân tộc thiểu số - Việc cần làm ngay

Với chủ trương xây dựng nền văn hóa thống nhất, đa dạng trong cộng đồng các dân tộc thiểu số DTTS Việt Nam, trong đó ưu tiên phát triển văn hóa các DTTS rất ít người, Đảng và Nhà nước ta xác định, cùng với chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, bảo

CMC góp 3.600 máy tính bảng cho chương trình “Sóng và máy tính cho em”

Tập đoàn công nghệ CMC tặng 3.600 máy tính bảng cho chương trình Sóng và máy tính cho em chung tay cùng cộng đồng hỗ trợ học sinh khó khăn trong mùa dịch.

Thủ tướng chỉ thị triển khai giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch COVID-19

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch COVID-19.

Truyền thông và truyền giáo ở châu Á: từ truyền thống đến ứng dụng công nghệ hiện đại

Truyền giáo không chỉ là truyền tải thông tin, truyền đạt giáo lý trong hoạt động của một tổ chức tôn giáo mà nó còn là xây dựng mối quan hệ giữa các môn đồ và các hội nhóm với nhau. Một số nước ở châu Á đã tận dụng một cách sáng tạo các phương

Ngành TT&TT sáng tạo, góp sức đồng hành cùng đất nước vượt đại dịch Covid-19

Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng đã phát động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp DN ngành TTTT tiếp tục có nhiều đề xuất sáng tạo, chung tay, góp sức, chia sẻ, đồng hành cùng đất nước vượt qua đại dịch.

Giải bài toán tập trung dữ liệu, liên thông dữ liệu giữa các nền tảng, ứng dụng phòng chống dịch

Công nghệ đã và đang giải quyết hiệu quả bài toán kết nối từ khi Covid-19 khởi phát ở Việt Nam đầu năm 2020, góp phần quan trọng trong nhiều khâu, giữa người bệnh với hệ thống y tế, người khó khăn với nhà hảo tâm, người dân với các cấp chính quyền

THỦ THUẬT HAY

Cách cập nhật Liên Quân 4.0 mùa 20 cho điện thoại Android và iPhone

Liên Quân 4.0 mùa 20 là bản cập nhật Liên Quân Mobile đánh dấu 5 năm phát triển của tựa game quốc dân này. Sau đây là cách cập nhật Liên Quân 4.0 mùa 20 trên Android và iOS...

Hướng dẫn đăng, chia sẻ video TikTok lên Facebook

Nếu sử dụng song song Facebook cùng với TikTok, bạn có thể đăng và chia sẻ video TikTok lên Facebook để nhanh chóng tăng view - tăng tương tác cho tài khoản của mình.

Những phím tắt thông dụng trong Microsoft Word

Công việc của bạn thường xuyên phải sử dụng Microsoft Word hoặc với những ai phải xử lý khối lượng lớn văn bản mỗi ngày thì cách tốt nhất là ghi nhớ phím tắt.

Gộp nhiều tài khoản trong một hòm thư Gmail

Nhờ dung lượng lớn, nhiều người lập vài tài khoản khác nhau trên Gmail để biến thành kho lưu trữ. Nhưng việc quản lý nhiều tài khoản như vậy sẽ rất mất thời gian. Vậy nên Gmail đã cho phép người dùng gộp nhiều tài

1000 tên cho bé gái hay đẹp, DIỆU ANH, PHI YẾN, MINH CHÂU, NGỌC DIỆP

Đặt tên cho con là một trong số những niềm hạnh phúc lớn nhất của các bậc cha mẹ. Khi bạn sinh con bạn có thể đặt theo sở thích của mình cũng như mong muốn của ông bà để đặt cho bé nhà mình cái tên ý nghĩa cũng như hay

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trải nghiệm Xperia XZ1: phần cứng tốt nhất của Sony trước khi có thiết kế mới

Về phần cứng Xperia XZ1 có thể theo kịp các đối thủ về nền tảng phần cứng (không tính RAM) nhưng có lẽ Sony sẽ cần phải thay đổi thiết kế để mở rộng người dùng hơn chứ không chỉ đơn thuần là những fan trung thành.

Trải nghiệm phần mềm Bphone 2017: một cảm giác lẫn lộn

Camera đã có thử nghiệm, máy đã đập hộp và cũng đã trên tay, giờ mình chia sẻ với anh em một số trải nghiệm liên quan tới phần mềm của Bphone 2017.

Đánh giá nhanh smartphone giá rẻ Nokia 1 giá 1,9 triệu

Là một sản phẩm giá rẻ, không ngạc nhiên khi thiết kế của Nokia 1 không mấy ấn tượng. Máy có phần thân làm bằng nhựa và khá dày (9.5 mm) với viền màn hình cũng khá lớn, khiến nó trông giống như một thiết bị ra đời từ