Mở lòng với sách nói và sách điện tử trong mùa dịch

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều khu bị phong tỏa, cách ly, việc vận chuyển sách giấy gặp khó khăn. Dẫu vậy, trên thế giới, dịch Covid-19 ập đến cũng là lúc các nhà xuất bản loay hoay tìm cách 'giải cứu', đưa sách đến tận tay độc giả.

Bỉ là quốc gia châu Âu đưa sách vào danh mục hàng hóa thiết yếu từ rất sớm. Nhật Bản xem sách là mặt hàng thiết yếu khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trong khi đó, các hiệu sách ở Đức vẫn duy trì việc bán hàng, cả trực tiếp lẫn trực tuyến.

Trên thực tế, số hóa là xu hướng tất yếu. Chuyển đổi số và hạn chế đọc sách giấy cũng là một cách bảo vệ môi trường. Đặc biệt, giữa tình hình dịch bệnh, vận chuyển sách khó khăn, chúng ta hãy thử mở lòng với những hình thức khác để không thể hoãn việc học và đọc.

Mở lòng với sách nói và sách điện tử trong mùa dịch

Sách điện tử rất tiện mang theo và tra cứu. Ảnh: Pixabay.

Dễ đọc, dễ tra cứu với sách điện tử

Sách điện tử là phiên bản số hóa của sách giấy. Với việc biên tập bản thảo trên máy tính, sách điện tử mới là định dạng nguyên bản nhất của một cuốn sách. Trên thế giới, việc xuất bản song song sách điện tử với sách giấy đã trở thành xu thế của thời đại.

Ưu điểm của sách điện tử là gọn nhẹ, dễ mang đi, có thể đọc trên nhiều thiết bị như máy tính, điện thoại, máy đọc sách chuyên dụng và rất tiện tra cứu.

Bạn hoàn toàn có thể mang bên mình cả một thư viện hàng nghìn cuốn sách. Đây là điều không tưởng với sách giấy. Sách điện tử cũng là lựa chọn thay thế nếu cuốn sách giấy xuất bản đã lâu và đã bán hết.

Nhược điểm của sách điện tử là không tạo cảm giác “thật” được như sách giấy. Đọc lâu trên máy tính, điện thoại sẽ mỏi mắt. Một chiếc máy đọc sách chuyên dụng với công nghệ e-ink sẽ mô phỏng trang sách giấy tốt hơn và đỡ hại mắt.

Vì chỉ phục vụ cho mục đích đọc sách nên dung lượng pin máy đọc sách thường rất dài, tùy theo tần suất sử dụng như máy có thể được từ vài tuần đến hàng tháng mới cần sạc.

'Đọc' thụ động cho người bận rộn qua sách nói

Một thế mạnh vượt trội của sách nói là giúp bạn có thể đọc thụ động trong những khoảng thời gian “chết” như chờ ở sân bay, ga tàu, ngồi trên xe buýt, xe khách đường dài. Bạn cũng có thể tranh thủ nghe sách nói trong lúc làm việc nhà như quét dọn, rửa bát.

Ngay cả khi không rảnh tay, rảnh mắt, bạn vẫn có thể tiếp thu được một cuốn sách. Sách nói là giải pháp cho những người muốn đọc nhưng lại không có nhiều thời gian.

Sách nói giúp tiết kiệm thời gian hiệu quả. Ảnh: Pixabay.

Sách nói còn thường kèm các âm thanh sống động như tiếng mưa rơi, tiếng gió, sóng biển, tiếng động cơ, tiếng động vật mô tả cho tác phẩm. Điều này làm tăng tính hấp dẫn của cuốn sách, kích thích các giác quan của người đọc.

Tuy nhiên, nhược điểm của sách nói là số lượng hạn chế, không phong phú bằng sách giấy hay ebook. Sách nói cũng đòi hỏi đường truyền mạng tốt hoặc yêu cầu dung lượng lưu trữ lớn hơn so với sách điện tử.

Bên cạnh đó, việc nghe sách dễ gây xao nhãng, khó tập trung như khi đọc bằng mắt, không tiện để ghi chú và tra cứu.

Trong thời điểm dịch Covid-19 phức tạp, sách được đề xuất trở thành mặt hàng thiết yếu. Nó giúp chúng ta bớt cô đơn trong những ngày giãn cách, xoa dịu và đồng điệu cùng các tâm hồn trong nghịch cảnh.

Song, khi chưa thể tiếp cận sách in trong thời gian cách ly, khó vận chuyển, chúng ta có thể thay thế bằng sách nói và sách điện tử. Một khi đã quen với cả ba loại hình sách này, bạn sẽ có sự kết hợp linh động, uyển chuyển để phục vụ cho công việc của mình mà không quá phụ thuộc vào một loại hình nào.

Theo thạc sĩ Thái Thu Hoài - Phó trưởng khoa Xuất bản, phát hành, ĐH Văn hóa TP.HCM - sách góp phần giải tỏa tâm lý căng thẳng trong tình hình dịch bệnh, là nhu cầu rất cần thiết để góp phần ổn định tâm lý người dân.

Nhiều nhà xuất bản, đơn vị phát hành tại Việt Nam cũng đề nghị đưa sách vào nhóm mặt hàng thiết yếu để phục vụ đời sống tinh thần người dân trong lúc giãn cách xã hội. Bà Võ Thiên Hương - phụ trách truyền thông NXB Kim đồng - bày tỏ sách là sản phẩm văn hoá thiết yếu về mặt tinh thần, nhất là trong giai đoạn giãn cách xã hội. Người dân có nhiều thời gian hơn với sách.



Nguồn: zingnews.vn

TIN LIÊN QUAN

Bến Tre triển khai mô hình "Sách điện tử" cho bệnh viện dã chiến, khu cách ly

Với chủ đề Trao kiến thức, tăng cơ hội cho mọi khởi đầu trong gió ngược COVID-19, Tỉnh đoàn Bến Tre phối hợp với Nhà xuất bản NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình Sách điện tử cho bệnh viện dã chiến, khu cách ly COVID-19.

Bưu điện cung cấp sách giáo khoa, đồ dùng học tập cho học sinh tại nhà

Trước những diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tại nhiều tỉnh, thành phố đang áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg hiện vẫn còn rất nhiều học sinh chưa có sách giáo khoa SGK, đồ dùng học tập để chuẩn bị

Dấu ấn và lan toả từ một cuộc thi trực tuyến cùng bạn đọc sách

Trong thời gian rất ngắn, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng của các em học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, sinh viên và cả học sinh khiếm thị từ vùng tâm dịch.

Hai cuốn sách đầy tính thời sự về đại dịch COVID-19

Những cuốn sách về đại dịch COVID-19 giúp bạn đọc có thể hình dung được quá trình diễn biến của dịch với nhiều điều đáng kể, đáng nói, đáng ghi chép lại từ một hiện thực nóng bỏng và khốc liệt.

Bưu điện thiết lập "Hệ thống tra cứu thông tin dịch vụ chuyển phát"

Việc nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước thực hiện phong tỏa, giãn cách dài ngày nhằm ứng phó với những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khiến hoạt động phát hàng đến địa chỉ người nhận tại những khu vực này gặp không ít khó khăn.

Thủ tướng chỉ thị triển khai giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch COVID-19

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch COVID-19.

Chuyển đổi số trong xuất bản sẽ là hướng đi bền vững

Theo CEO Thái Minh Châu, chuyển đổi số sẽ là hướng đi bền vững, nhất là với những đơn vị làm sách dựa nhiều vào công nghệ.

"Phải xuất bản được những cuốn sách xứng tầm trở thành nhận thức chung của cả xã hội"

Trong thời gian tới, Bộ TTTT tiếp tục đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng hướng tới xây dựng một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống xã hội.

THỦ THUẬT HAY

5 phần mềm phục hồi dữ liệu miễn phí tốt nhất

Chắc hẳn, bạn đã từng rất bực bội khi bị mất các tập tin và dữ liệu quan trọng. Tuy nhiên với các công cụ phục hồi dữ liệu được giới thiệu dưới đây bạn sẽ dễ dàng lấy lại bất kì thứ gì đã mất.

Hướng dẫn cách bật, tắt Windows Defender trên máy tính

Đây là một thực tế khá buồn và trái với lầm tưởng của nhiều người rằng đây là công cụ bảo vệ tuyệt đối an toàn cho máy tính, Microsoft đã công bố rằng, 'thực chất, Windows Defender chỉ là

Cách khắc phục các lỗi thường gặp trong Google Chrome

Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là Google Chrome hoàn hảo, rất nhiều lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng Chrome gây khí chịu cho người dùng. Bài viết này chúng tôi sẽ tổng hợp tất cả các lỗi đó và hướng dẫn cách

Những cách sửa lại bộ .NET Framework trên máy tính

Tuy nhiên trong một vài trường hợp, bộ .NET Framework trên máy tính bạn có thể bị lỗi, rất nhiều nguyên nhân dẫn đến .NET Framework bị lỗi, do nhiễm virus, lỗi file cài đặt...

Cách sửa lỗi 100% Disk trên Windows

Bạn đang sử dụng Windows 8.1/10 và thường xuyên rơi vào tình trạng 100% Disk Usage và CPU? Hôm nay, TCN sẽ tổng hợp các cách có thể giúp bạn xử lý lỗi 100% Disk trên Windows.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh iPhone 13 Pro Max và iPhone 12 Pro Max: Có nên nâng cấp không?

iPhone 13 Pro Max sở hữu ngoại hình tương tự iPhone 12 Pro Max khiến không ít người phân vân khi lựa chọn. Trong bài viết dưới đây mình sẽ đi so sánh iPhone 13 Pro Max và iPhone 12 Pro Max để tìm ra sự khác biệt giữa

Đánh giá smartphone giải trí Lenovo A7010

Đánh giá smartphone tầm trung Huawei GR5 Đánh giá smartphone selfie Lenovo VIBE S1 Đánh giá smartphone selfie ZTE Blade S7 Đánh giá smartphone Samsung Galaxy S7 Đánh giá bộ đôi máy...