Chuyển đổi số trong xuất bản sẽ là hướng đi bền vững

Bà Thái Minh Châu là nhà sáng lập, điều hành Công ty xuất bản Phục Hưng, đồng thời là Giám đốc đối ngoại của Fonos, ứng dụng sách nói có bản quyền tại Việt Nam.

Trước yêu cầu của việc phát triển văn hóa đọc thời đại công nghệ số, bà chia sẻ về sách nói và chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất bản.

Sách nói và sách giấy truyền thống sẽ cùng 'win - win'

PV: Bà đánh giá thế nào về những ưu điểm vượt trội của sách nói?

Bà Thái Minh Châu: Theo tôi, lý do sách nói ngày càng phổ biến là bởi tính tiện dụng và dễ tiếp cận của nó. Bạn chỉ cần chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng là có thể tận hưởng sản phẩm của sách nói.

Bên cạnh đó, gần đây, chúng ta thường nghe nhiều về xu hướng multi-tasking (làm việc đa nhiệm), tức làm nhiều việc trong cùng một khoảng thời gian.

Cuộc sống ngày càng bận rộn, với đa số người trẻ, thời gian ở công sở đã chiếm đến 8 tiếng/ngày, họ không còn nhiều thì giờ cho việc khác. Với nội dung âm thanh, họ có thể vừa nghe, vừa kiêm nhiệm thêm hoạt động khác như nấu ăn, chạy bộ, dọn dẹp nhà cửa...

Đồng thời, sách nói cũng là sự hiện diện theo xu thế chung trong xã hội thời 4.0, mọi thứ đều phát triển xoay quanh tiến bộ công nghệ.

Việt Nam là nước có dân số sử dụng smartphone đứng thứ 10 thế giới và thứ hai Đông Nam Á năm 2020, với 61,3 triệu smartphone. Đây là cơ sở quan trọng cho sự phát triển của các nội dung số cũng như sách nói.

Nghe cũng như đọc, cũng là một quá trình chúng ta tiếp nhận và hấp thụ thông tin, kiến thức. Lợi ích của sách nói so với sách giấy là như nhau và đã được chứng minh bằng cơ sở khoa học.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Neuroscience, các nhà nghiên cứu từ phòng thí nghiệm Gallant tại UC Berkeley đã quét não của 9 người khi họ đọc và nghe.

Nhìn vào bản phân tích dữ liệu, nhóm nghiên cứu thấy rằng những câu chuyện đã kích thích các khu vực nhận thức và cảm xúc giống nhau, bất kể họ đọc hay nghe sách.

Ngoài ra, sách nói còn có nhiều điều hữu ích khác cho chúng ta như giảm suy nghĩ tiêu cực, giúp thư giãn đôi mắt, cải thiện giấc ngủ, bồi đắp kỹ năng đọc - viết..

PV: Việc phát triển sách nói sẽ tác động thế nào đối với văn hóa đọc truyền thống?

Bà Thái Minh Châu: Sách nói và sách giấy truyền thống là mối quan hệ tương hỗ, không mang tính thay thế hay va chạm lợi ích, mà là 'win - win', đôi bên cùng có lợi. Là người vừa làm sách giấy, vừa làm sách nói, tôi may mắn có được cái nhìn trực quan về vấn đề này.

Thực tế, chúng tôi đang có mối quan hệ hợp tác rất tốt đẹp với nhiều tên tuổi lớn trong ngành. Cùng nhau, chúng tôi tạo ra sự đa dạng cho ngành xuất bản. Điều đó đồng nghĩa với việc người đọc được thụ hưởng nhiều quyền lợi hơn, khi có nhiều lựa chọn hơn.

Chuyển đổi số trong xuất bản sẽ là hướng đi bền vững

Bà Thái Minh Châu, Giám đốc đối ngoại của sách nói Fonos. Ảnh: FBNV.


Xu thế cần đẩy mạnh trong thời công nghệ số

PV: Với công nghệ hiện đại, chuyển đổi liên tục, theo bà, sách nói có phải là xu thế mới của chuyển đổi số trong xuất bản?

Bà Thái Minh Châu: Chuyển đổi số hiện nay đã là xu hướng trong mọi ngành nghề. Là doanh nghiệp dựa nhiều vào công nghệ, chúng tôi xác định đây sẽ là hướng đi bền vững.

Song song việc đẩy mạnh hợp tác với các nhà xuất bản, tác giả sách hay những nhà sáng tạo nội dung, Fonos cũng dành nhiều tâm huyết và nhân lực cho khâu nâng cấp hạ tầng kỹ thuật công nghệ.

Ở góc độ vĩ mô hơn, tôi rất vui vì hiện nay ngành xuất bản cũng đang hướng đến mục tiêu trở thành ngành công nghiệp nội dung hiện đại, trong đó chuyển đổi số là một hướng đi đã được xác định trong 5 năm tới.

Sách nói và sách giấy truyền thống là mối quan hệ tương hỗ, không mang tính thay thế hay va chạm lợi ích, mà là win - win, đôi bên cùng có lợi.

Thái Minh Châu

Đây là thông tin đưa ra tại hội nghị triển khai công tác xuất bản và phát hành xuất bản phẩm 2021.

Cụ thể, đến năm 2025, ngành xuất bản hướng đến đạt tỷ lệ sách/người từ 5,5 đến 6 cuốn trong một năm, đưa Việt Nam vào nhóm 3 nền xuất bản hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Sách nói được xem là một xu thế cần đẩy mạnh. Fonos chắc chắn sẽ nỗ lực hơn nữa để cùng các bên nâng cao vị thế của ngành xuất bản cũng như đạt được mục tiêu chung.

PV: Thời gian vừa qua, Fonos và Alpha Books triển khai chương trình tặng sách nói miễn phí trong ngày cách ly. Ngoài ý nghĩa xã hội, đây có phải là cách giúp sách nói Fonos đến gần hơn với người nghe?

Bà Thái Minh Châu: Thời điểm này, mỗi doanh nghiệp đều có những cách khác nhau để góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Tặng sách nói miễn phí là cách Alpha Books và Fonos chọn thực hiện trong khả năng của mình.

Việc giãn cách xã hội không thể ngăn chúng ta đến với một nhu cầu thiết yếu là cùng 'người bạn sách' chăm sóc sức khỏe thân - tâm - trí và chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc sống bình thường mới.

Chúng tôi đặc biệt muốn gửi gắm những tựa sách và nội dung miễn phí này đến những người có công việc đặc thù khó cầm được một cuốn sách trên tay, đến lực lượng tuyến đầu chống dịch và cả những ai đang phải 'tạm trú' trong khu cách ly.

Hy vọng có thể tiếp thêm nguồn năng lượng tích cực ngay lúc này, cho mọi người. 


Nguồn: zingnews.vn

TIN LIÊN QUAN

Truy cập ứng dụng, trải nghiệm sách nói mới mẻ, miễn phí

Nhân dịp đầu năm học mới, mừng Tết Trung Thu, Nhà xuất bản NXB Kim Đồng và ứng dụng sách nói Fonos gửi tặng bạn đọc thiếu nhi 5 tựa sách nói, để các em cùng Ngắm Trăng nghe sách.

Mở lòng với sách nói và sách điện tử trong mùa dịch

Khi chưa thể tiếp cận bản in các tác phẩm, chúng ta có thể giải tỏa bớt căng thẳng với sách nói và sách điện tử, giúp thời gian giãn cách trôi qua nhanh hơn.

Công ty khởi nghiệp âm thanh Việt Nam được đầu tư 1,1 triệu USD

Fonos - nền tảng âm thanh có trụ sở tại TP.HCM đã huy động được 1,1 triệu USD tài trợ từ Hustle Fund, iSeed, cũng như từ AngelCentral và các nhà đầu tư khác.

Loại hình sách nói sẽ sớm xuất hiện trên Google Play

Thực ra một số lượng nhỏ sách nói đã được Google bán qua Google Play Music nhưng giờ thì Google mới làm nghiêm túc.

"Phải xuất bản được những cuốn sách xứng tầm trở thành nhận thức chung của cả xã hội"

Trong thời gian tới, Bộ TTTT tiếp tục đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng hướng tới xây dựng một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống xã hội.

Bức tranh sách nói Việt Nam: Hy vọng về tương lai với nhiều gam màu sáng

Dù còn nhiều khó khăn khi mới bước vào giai đoạn sơ khai, song thị trường sách nói ở Việt Nam cũng mang đầy triển vọng và dư địa phát triển, đồng thời trông đợi vào những chính sách chuyển đổi số, hỗ trợ pháp lý trong ngành xuất bản.

Cuốn sách tập hợp những bài viết hay về nhà văn lớn của văn học hiện đại Việt Nam

Cuốn sách Nguyễn Xuân Khánh - một nụ cười mỉm, một nghiệp văn xuôi là một tuyển chọn dày dặn các bài viết hay về đời văn Nguyễn Xuân Khánh, một nhà văn lớn của văn học hiện đại Việt Nam vừa tạ thế giữa năm 2021.

Những cuốn sách làm quà Trung thu thú vị cho trẻ nhỏ

Năm nay sẽ là một dịp Trung thu đặc biệt, khi nhiều trẻ sẽ phá cỗ ở nhà thay vì những hoạt động vui chơi truyền thống. Vì vậy, những cuốn sách tương tác có tính năng giải trí tương tự như đồ chơi sẽ là một lựa chọn tốt dành cho các em nhỏ.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tải Office 2016 Full Product Key - Đảm bảo hoạt động vĩnh viễn 100% thành công

Microsoft phát hành công cụ văn phòng chuyên nghiệp là Office 2016 vào ngày 9 tháng 7 năm 2015, bao gồm các ứng dụng cốt lõi như Word 2016, Excel 2016, Powerpoint 2016 và Outlook 2016, hỗ trợ nhu cầu cơ bản của người

Tải 9999+ Thiệp chúc mừng tết độc đáo 2023 Download miễn phí

Năm mới tết đến mọi người thường muốn dành tặng người thân, bạn bè những lời chúc đầy ý nghĩa, mong một năm tràn đầy sức khoẻ, sự may mắn và bình an. Để có thể gửi cho tất cả mọi người, kể cả những người ở xa bạn cũng

Hướng dẫn tìm và nghe nhạc bolero, nhạc trữ tình trên Zing MP3

Tất cả các thể loại nhạc trên Zing MP3 đều được sắp xếp theo đúng chủ đề và đa dạng, ví dụ như nhạc trữ tình, nhạc bolero, nhạc vàng vốn là thể loại chỉ thường thấy trên đĩa CD hoặc những danh sách nhạc bolero trên

Cách tải Rom Xiaomi về điện thoại đơn giản và nhanh chóng nhất (Update 2023)

Up Rom Xiaomi là một trong những thao tác cần thiết giúp người dùng dễ sử dụng hơn như: Tối ưu hoá giao diện, cảm biến vân tay, theo dõi sức khoẻ, nâng cao bảo mật,... và rất nhiều tính năng nổi bật khác. Vì vậy, trong

Cách cài đặt hình nền động trong Windows 11

Bạn muốn cài đặt hình nền động cho máy tính chạy Windows 11 bằng ảnh GIF, video, thậm chí phát trực tiếp video Youtube trên màn hình nền? Trong bài này, sẽ hướng dẫn các bạn cách thực hiện.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Vivo Y21s có gì nổi bật?

Tân binh mới nhà Vivo là Vivo Y21s, bản nâng cấp của Y21 với giá bán từ 5,29 triệu đồng. Vậy Vivo Y21s có gì nổi bật để chinh phục được người dùng Việt chi tiền? Vivo từ lâu đã trở thành thương hiệu điện thoại được yêu

Nokia 6 (2018) có những cải tiến gì so với Nokia 6 (2017)?

Nokia 6 2018 tiếp tục sở hữu phong cách thiết kế như người tiền nhiệm với kích thước không đổi.

Đánh giá chi tiết iPhone 8, có nên mua hay không?

iPhone là một mẫu điện thoại được nhiều người dùng lựa chọn bởi hiệu năng sử dụng cũng như sự sang chảnh về thương hiệu. Điện thoại iPhone 8 Plus cùng với iPhone 8 là những mẫu smartphone đã có nhiều năm tuổi thì còn