Livestream bán hàng: xu hướng TMĐT mang lại bộn tiền cho doanh nghiệp

Thị trường TMĐT những năm gần đây đã chứng kiến sự phát triển nhanh chóng, trong đó đáng chú ý là sự xuất hiện của các định dạng bán hàng mới hơn, như cách bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (direct to consumer - D2C) và thương mại xã hội (social commerce). 

Hình thức bán hàng thương mại xã hội là khi doanh nghiệp (DN) sử dụng công cụ mạng xã hội để cá nhân hóa khách hàng tiềm năng và gia tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Hiểu đơn giản hơn thì đó là sự kết hợp giữa Social Media (mạng xã hội) và eCommerce (TMĐT).

Ngoài ra, các DN cũng đã khám phá hình thức bán hàng online mới, như live commerce, hay còn gọi là livestream bán hàng, để tiếp cận khách hàng mới. 

Livestream bán hàng: xu hướng TMĐT mang lại bộn tiền cho doanh nghiệp



Theo một báo cáo nghiên cứu, làm TMĐT thông qua hình thức livestream đang có sức hút lớn trong thị trường TMĐT. Live commerce là một hình thức mua sắm trực tuyến, khách hàng có thể mua sắm trong quá trình người bán đang phát video trực tiếp các sự kiện. Live commerce đã trở thành một cách khả thi để các thương hiệu tiếp thị, giao tiếp và bán sản phẩm trực tuyến. 

Tiền thân của cách thức bán hàng live commerce có thể là teleshopping. Với teleshopping, hàng trăm sản phẩm được quảng cáo trên truyền hình, và khách hàng gọi điện để mua hàng ngay trong thời gian sản phẩm được phát sóng. Giờ đây, trong thời đại kỹ thuật số, teleshopping đã trở thành live commerce và trở nên hấp dẫn hơn nhiều, tạo ra nhiều cơ hội lớn hơn.

“Người tiêu dùng đang chuyển từ môi trường TMĐT giao dịch truyền thống sang môi trường kết hợp sự tương tác xã hội, niềm vui và cách kể chuyện chính là cốt lõi của trải nghiệm khách hàng”, công ty tư vấn Zinnov lưu ý trong báo cáo chính thức có tiêu đề “Công thức định hình nền kinh tế kỹ thuật số Ấn Độ: E = MC2 (Di động * Nội dung * Thương mại *). 

Tại Ấn Độ, tiềm năng của hình thức bán hàng qua video trực tiếp này đạt quy mô 4 - 5 tỷ USD GMV vào năm 2025. GMV là viết tắt của cụm từ Gross Merchandise Value/ Volume (Tổng giá trị giao dịch), một thuật ngữ được sử dụng trong bán lẻ trực tuyến. Đây là tổng số tiền hàng hóa bán được (tính bằng USD) của một công ty/thị trường trong khoảng thời gian nhất định, thường tính theo quý hoặc theo năm.

Phân khúc thương mại livestream bán hàng vẫn đang trong giai đoạn sơ khai và có tiềm năng trở thành một mảng lớn tiếp theo trong không gian nội dung TMĐT. 

Livestream bán hàng: gặp đúng thời điểm 'thiên thời địa lợi'

Báo cáo 'Cách người Ấn Độ mua sắm trực tuyến năm 2021' do Bain & Company và Flipkart thực hiện nhấn mạnh bán hàng qua mạng bằng nội dung video đã đạt được sức hút và đã sinh ra một cộng đồng lớn, gồm những người sáng tạo và người có ảnh hưởng tại địa phương. Những người sáng tạo này đang tìm cách kiếm tiền từ những người theo dõi của họ và có khả năng thúc đẩy sự gia tăng nền tảng thương mại video. Các streamer trở nên giống như một ngôi sao trong làng giải trí.

Báo cáo lưu ý rằng các công ty khởi nghiệp thương mại trực tuyến như Bulbul và Simsim ở Ấn Độ đã chứng kiến sự tăng trưởng từ 9 - 10 lần trong cơ sở người dùng của họ trong năm ngoái.

Ankur Bisen, Phó chủ tịch cấp cao, Cố vấn Technopak, cho biết: Live commerce là một hình thức bán hàng hấp dẫn. Theo ông, thương mại video là một công cụ quan trọng để người bán tương tác với người mua, đặc biệt với các danh mục hàng hóa đòi hỏi nhiều hình ảnh và minh họa tính năng, cách thức sử dụng. Trong bối cảnh mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng vẫn còn hoài nghi về chất lượng hàng hóa, livestream mang lại cho họ cái nhìn trực quan hơn về sản phẩm định mua. Video giúp họ hình dung về hàng hóa, về cách sử dụng sản phẩm và nó chân thật hơn, đáng tin cậy hơn so với việc doanh nghiệp (DN), người bán chỉ trưng bày những bức ảnh, dễ bị nghi ngờ là ảnh cắt ghép, chỉnh sửa. 

Hơn nữa, livestream đôi khi phát huy tác dụng rất cao khi người bán hàng quay trực tiếp khung cảnh sản phẩm được sản xuất, chẳng hạn nông dân quay cảnh trang trại, vườn cây sẽ mang lại cho người tiêu dùng niềm tin về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm. 

Nền tảng TMĐT Shopee cho biết, livestream bán hàng không chỉ giúp người bán nhanh chóng có thêm khách hàng mới mà còn có thêm người bấm theo dõi Shop; tăng sự tin tưởng của người mua dành cho Shop vì họ có thể nhìn thấy sản phẩm được bán trực tiếp, tư vấn trực tiếp và trả lời câu hỏi của khách hàng xem live. Người mua có thể xem và đặt mua hàng ngay trong lúc xem livestream, người bán không cần phải ngồi đọc lại bình luận và chốt đơn sau đó. Livestream giúp tăng doanh thu, nâng cấp trải nghiệm mua sắm của khách hàng.



Dịch bệnh Covid-19 cũng đóng vai trò lớn thúc đẩy xu hướng mua sắm này, khi mọi người phải làm việc tại nhà và điều đó đang thúc đẩy mức tiêu thụ video cao hơn. Và trong bối cảnh phải “ở yên trong nhà”, thì livestream bán hàng đôi khi còn là nguồn giải trí cho người xem, họ có thể xem và mua hàng ngay lúc đó, hoặc không mua hàng song sẽ có dấu ấn về sản phẩm.

Báo cáo của Bain&Company lưu ý, cơ sở người dùng xem video TMĐT đã mở rộng rất nhiều trong thời gian đại dịch và tăng 25% ở Ấn Độ chỉ trong năm qua, tăng lên 350 - 400 triệu người dùng. Hàng nghìn người sáng tạo sẽ giúp thúc đẩy nền thương mại phát trực tiếp trong những năm tới.

Ngoài ra, các yếu tố khác như tỷ lệ người dân tiếp cận được Internet, tầm quan trọng của nhân khẩu học bản địa và người dùng mới đến từ bên ngoài các đô thị, dự kiến sẽ thúc đẩy triển vọng của thương mại trực tiếp.

Một báo cáo của IAMAI và Kantar Research lưu ý rằng người dùng Internet ở Ấn Độ đã đạt khoảng 622 triệu người vào năm 2020, dự kiến sẽ tăng 45% trong 4 năm tới. Điều này có nghĩa là một số lượng đáng kể người dùng mới sẽ đến với nền tảng mua sắm kỹ thuật số.

Thứ hai, mức độ thâm nhập của Internet cũng đã mở rộng đáng kể tại các khu vực nông thôn, điều này sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của thương mại trực tiếp.

Ngoài ra, khoảng 45% dân số Ấn Độ thuộc nhóm tuổi 15 - 45, những người hiểu biết về kỹ thuật số hơn. Những yếu tố này cần được tính đến khi thu hút lớp người dùng này.

Theo các nhà quan sát trong ngành, hình thức bán hàng TMĐT bằng livestream có một số hạn chế nhất định. Chẳng hạn như tất cả danh mục sản phẩm không thể xuất hiện trong một video và hầu hết các giao dịch trực tuyến về bản chất rất cơ bản, không yêu cầu nhiều video.

Các nền tảng TMĐT tại Việt Nam đồng loạt có tính năng livestream bán hàng

Tại Việt Nam, theo Báo cáo Chỉ số TMĐT Việt Nam 2020, thị trường TMĐT đang có bước phát triển mạnh mẽ, tăng trưởng trung bình khoảng 30% trong giai đoạn 2016 – 2019. Do đó, quy mô TMĐT bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng tăng từ 4 tỷ USD năm 2015 lên khoảng 11,5 tỷ USD năm 2019. Báo cáo dự đoán tốc độ tăng trưởng của năm 2020 tiếp tục duy trì ở mức trên 30% và đạt quy mô 15 tỷ USD. 

Livestream bán hàng cũng được các DN TMĐT Việt Nam ứng dụng mạnh mẽ. Tháng 3/2020, Shopee ra mắt Shopee Live. Theo giới thiệu của Shopee, Shopee Live là tính năng hỗ trợ người bán thực hiện livestream để bán các sản phẩm đang có tại Shop trên Shopee. Người bán có thể sử dụng Shopee Live vào tất cả khung giờ mỗi ngày và các địa điểm Livestream thích hợp. Livestream hiển thị trực tiếp trong ứng dụng Shopee và kết nối với trang sản phẩm để người xem có thể đặt mua hàng trong lúc xem livestream. Bằng cách trò chuyện với người mua, người bán hàng cũng có thể hiểu rõ hơn nhu cầu của họ và giúp nâng cao trải nghiệm mua hàng. 

Tiki, một trang TMĐT nổi tiếng, cũng đã ra mắt tính năng livestream TikiLIVE. Tiki cho biết livestream là công cụ mới giúp người bán tiếp cận với khách hàng qua việc tương tác trực tiếp, giới thiệu hàng hóa trực quan, sinh động giúp tăng tính tin cậy qua đó giúp tăng số lượng người theo dõi và tăng doanh thu bán hàng từ Tiki. Tính năng livestream là tính năng “đi kèm” trong App Tiki Seller, chỉ cần kích hoạt tính năng là người bán có thể livestream bằng tài khoản Tiki Seller, không cần phải tải thêm bất kì ứng dụng nào. TikiLIVE cho phép người bán giới thiệu sản phẩm và tính năng sản phẩm; livestream cách thức sử dụng sản phẩm hoặc livestream chương trình Flash Sale: giảm giá sốc - thời gian cực ngắn hoặc livestream trải nghiệm sản phẩm, giây phút đập hộp…

Lazada cũng có một kênh livestream riêng với tên gọi LazLive. Theo Lazada, LazLive phục vụ không chỉ khía cạnh bán hàng của các DN trực tuyến mà còn có tiềm năng giúp người bán xây dựng mối quan hệ lâu dài với người mua. 

Ngoài tính năng livestream của các trang TMĐT chuyên nghiệp như Tiki hay Shopee, Lazada,  người dùng Việt Nam cũng tiến hành livestream bán hàng trên các mạng xã hội, trong đó những nền tảng livestream được sử dụng nhiều là Facebook Live, YouTube Live hay Instagram Live….

Với Facebook live, ưu điểm lớn nhất người bán có thể nhanh chóng tiếp cận hàng nghìn bạn bè, người thân cũng như những người đang theo dõi. Facebook live ra mắt khá sớm vào năm 2015 và hiện đang có nhiều cải tiến. Trong quá trình livestream, người bán sẽ quan sát được có bao nhiêu đang theo dõi, và để lại bình luận thắc mắc về sản phẩm, người bán sẽ có thể giải đáp ngay lập tức lúc đó. Livestream bán hàng trên Facebook được nhiều doanh nghiệp bán hàng online sử dụng.

Làm thế nào để live commerce hiệu quả và chuyên nghiệp hơn?

Theo nghiên cứu của McKinsey, live commerce có thể giúp các thương hiệu, nhà bán lẻ và thị trường chủ yếu trong hai lĩnh vực:

Tăng tốc chuyển đổi: Live commerce mang tính giải trí và nhập vai, giữ chân người xem lâu hơn. Hình thức bán hàng này cũng quan sát hành trình quyết định của khách hàng từ nhận thức đến mua hàng. Các chiến thuật giới hạn thời gian như phiếu giảm giá một lần có thể được sử dụng để tạo cảm giác cấp bách. Các công ty báo cáo tỷ lệ chuyển đổi từ ý định mua hàng đến “chốt đơn” đạt tới 30% - cao hơn tới mười lần so với TMĐT thông thường.

Cải thiện sự hấp dẫn và khác biệt của thương hiệu: Được thực hiện tốt, live commerce sẽ tăng sức hấp dẫn và sự khác biệt của thương hiệu, kéo thêm lưu lượng truy cập web. Live commerce cũng có thể củng cố các khách hàng hiện tại và thu hút những khách hàng mới, đặc biệt là những người trẻ tuổi quan tâm đến các hình thức và trải nghiệm mua sắm sáng tạo. Một số công ty đang thấy tỷ lệ khán giả trẻ tuổi của họ tăng lên đến 20%.

Theo thông tin trên Báo Đầu tư, giai đoạn 2021-2025 được dự báo sẽ bùng nổ livestream bán hàng tại Việt Nam. Đặc biệt hạ tầng hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu livestream bán hàng khi mạng 5G phủ sóng rộng. Điều thị trường Việt Nam cần lúc này là kiến thức, kỹ năng của đội ngũ livestream chuyên nghiệp, để có thể bắt nhịp cùng thế giới, thậm chí còn là đòn bẩy cho nền kinh tế số.

Tuy nhiên, hiện tại hoạt động livestream bán hàng tại Việt Nam vẫn đang phát triển một cách tự nhiên, tự phát mà chưa có sự chuyên nghiệp. Đặc biệt, để livestream trở thành một ngành công nghiệp và trở nên tin cậy, DN TMĐT cần có lượng hàng hóa chất lượng, đúng như những gì họ giới thiệu và livestream, để tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, người livestream cũng cần phải “có duyên”, biết kết hợp giữa giải trí và bán hàng, giới thiệu thông tin sản phẩm đến người mua cũng như giải đáp thắc mắc của người mua. Và như vậy, ngoài việc “có duyên”, có tố chất bẩm sinh, thì các streamer cũng cần được đào tạo bài bản qua các lớp, để có thể hành nghề chuyên nghiệp. Có như vậy, livestream bán hàng mới phát huy tối đa hiệu quả và khai thác hết tiềm năng./.


Theo Your Story, McKinsey

TIN LIÊN QUAN

Viettel Post sẽ tiêu thụ 350 tấn bưởi Phúc Trạch qua sàn TMĐT Vỏ Sò

Sàn thương mại điện tử TMĐT Vỏ Sò của Viettel Post hiện đang làm việc với 120 hộ nông dân tại huyện Hương Khê, Hà Tĩnh để đưa sản phẩm bưởi Phúc Trạch lên chợ điện tử. Trong vụ mùa năm nay, Vỏ Sò dự kiến sẽ tiêu thụ 350 tấn bưởi qua sàn TMĐT.

Khai thác “mỏ vàng” thương mại điện tử xuyên biên giới với EU

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội xuất khẩu cho nông sản và các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam sang EU, khai thác Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- EU EVFTA.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử: Đại dịch đã đẩy nhanh tiến độ phát triển ứng dụng cho TMĐT từ 1-2 năm, duy trì tốc độ tăng trưởng 30-35%/năm

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử chia sẻ, chưa bao giờ TMĐT bận rộn như lúc này, đại dịch làm tiến độ phát triển ứng dụng cho TMĐT từ người bán đến người mua rút ngắn lại 1-2 năm so với kế hoạch đến 2025.

Sàn TMĐT Vỏ Sò triển khai gian hàng “Đi chợ online” giá bình ổn trong vùng dịch

Sau khi UBND TP.HCM cho phép các đơn vị giao hàng hoạt động trở lại để phục vụ cung ứng hàng hóa, Viettel Post và sàn TMĐT Vỏ Sò đã ngay lập tức triển khai gian hàng đi chợ online để cung cấp, vận chuyển thực phẩm thiết yếu cho người dân toàn thành

Người Việt có thể kiếm tỷ USD nhờ kinh tế livestream

Sự kết hợp giữa livestream và thương mại điện tử có thể tạo ra một ngành công nghiệp với quy mô hàng chục tỷ USD. Đây hứa hẹn sẽ là một thành tố rất quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế số.

Thất thu nguồn thuế khổng lồ từ thương mại điện tử

Khi các hoạt động buôn bán trên môi trường ảo mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ, thu thuế trở thành vấn đề nan giải của nhiều quốc gia.

Startup TMĐT Việt Nam điều chỉnh mô hình kinh doanh, thích ứng với diễn biến phức tạp của COVID-19

Dịch COVID-19 không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng trực tiếp mà còn tác động đến mảng kinh doanh trực tuyến. Chính vì thế, nhiều doanh nghiệp DN đã chủ động thay đổi, thích nghi để duy trì sự sống trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 này.

Sàn TMĐT Postmart ứng dụng mã QR để nông dân mở gian hàng số

Gần 1.000 tấn trái cây, rau củ tươi đã được sàn thương mại điện tử TMĐT Postmart hỗ trợ tiêu thụ trong hơn 2 tháng dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Người nông dân vừa có thể chủ động tiêu thụ nông sản vừa từng bước chuyển đổi kinh doanh theo hình

THỦ THUẬT HAY

Cách chia sẻ máy in giữa Windows, Mac và Linux trong cùng một mạng

Giả sử bạn có một hệ thống bao gồm đầy đủ các hệ điều hành như Windows, Mac và Linux, vậy làm thế nào để bạn có thể chia sẻ máy in giữa Windows, Mac và Linux giữa chúng trong cùng một mạng. Bài viết dưới đây sẽ mật bí

Hơn 100 bài tập Python có lời giải(code mẫu )

Hơn 100 bài tập Python kèm code mẫu được anh chàng zhiwehu chia sẻ trên Github, tuy nhiên, lời giải của loạt bài tập này được viết trên phiên bản Python đã cũ. Sau đây Quản Trị Mạng sẽ Việt hóa và chỉnh sửa để phù hợp

Cách làm bánh bông lan bằng nồi cơm điện

Ngoài nấu cơm, bạn có thể dùng nồi cơm điện để nấu món bánh bông lan thơm ngon tại nha rất dễ dàng.

Cách gõ biểu tượng Apple đơn giản mà không cần cài thêm các công cụ của bên thứ 3

Mặc định Apple chỉ hỗ trợ người dùng gõ biểu tượng 'trái táo cắn dở' trên máy tính Mac bằng tổ hợp phím, tuy nhiên người dùng hoàn toàn có thể gõ biểu tượng trên những thiết bị khác như iPhone hay iPad bằng mẹo vặt đơn

Cách soạn thảo bằng giọng nói với ứng dụng Speechnotes

Với ứng dụng Speechnotes – Speech To Text, bạn có thể soạn thảo như một phần mềm soạn thảo văn bản thông thường hoặc đặc biệt hơn là nhập văn bản bằng giọng nói với hơn 100 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Vivo V9: giao diện tận dụng toàn bộ màn hình, SnapDragon 626, camera kép

Vivo V9 là chiếc điện thoại hiếm hoi sử dụng tai thỏ nhưng phần viền dưới không dày, nó khá mỏng và hài hòa với thiết kế tổng thể của máy. Nhìn chung thì ở mức giá 7.99 triệu đồng cùng với SnapDragon 626 thì V9 vẫn có

Đánh giá nhanh Samsung DeX Pad: Có sáng tạo, có thay đổi nhưng vẫn chưa đủ

Cùng với Galaxy S9/ S9+ Samsung cũng giới thiệu chiếc DeX thế hệ mới để kết nối điện thoại với màn hình lớn phục vụ công việc, lần này Samsung đã thay đổi hoàn toàn thiết kế của DeX cũ.

Đánh giá thông số kỹ thuật Honda Winner 150 và Yamaha Exciter 150

Chiếc xe underbone côn tay của Honda cũng chính thức ra mắt. Honda Winner 150 được cho là sẽ cạnh tranh với Yamaha Exciter 150 hay Suzuki Raider 150 ở phân khúc này. Đây đều là những chiếc xe 150 phân khối mạnh mẽ,