Startup TMĐT Việt Nam điều chỉnh mô hình kinh doanh, thích ứng với diễn biến phức tạp của COVID-19

COVID-19 đã ảnh hưởng đến hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống cá nhân người tiêu dùng, buộc DN cũng phải sáng tạo, phản ứng nhanh để thích ứng với xu hướng và cách thức tiêu dùng mới của người dân. 

Trong nỗ lực để tồn tại trước diễn biến phức tạp đại dịch COVID-19, các công ty khởi nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang ngày càng hướng đến bán các mặt hàng thiết yếu - đặc biệt là thực phẩm - để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Các công ty như Tiki, BEYOURs và Sendo đều đã chủ động điều chỉnh mô hình kinh doanh để bán các mặt hàng thực phẩm nhằm tạo nguồn doanh thu mới, đảm bảo 'sự sống' cho DN.

Khi cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh (HCM) đều thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, việc đi lại mua sắm hàng hóa thiết yếu của người dân bị hạn chế. Hết sức nhanh nhạy, các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo đã nhanh chóng triển khai tiện ích đi chợ online, giao tận nơi các nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân ở cả Hà Nội lẫn TP. HCM.

Theo đó, hàng trăm mặt hàng thiết yếu bao gồm: thực phẩm, rau củ quả và nhu yếu phẩm được mở bán trên Tiki với giá hấp dẫn, kèm ưu đãi miễn phí vận chuyển, coupon giảm giá trực tiếp, cùng dịch vụ giao nhanh trong ngày (áp dụng cho một số địa điểm tại TP. HCM).

Trong khi đó, Sendo cũng mở rộng bán các loại rau củ quả, trái cây đặc sản vùng miền, trứng cùng các mặt hàng bách hóa thiết yếu. Sendo đã kết nối trực tiếp với các hợp tác xã nuôi trồng tại các địa phương lân cận để có nguồn hàng, từ đó, hàng trăm tấn thực phẩm tươi sống cho thành phố mà không cần thông qua các chợ đầu mối. Thực phẩm được khách hàng đặt mua trên Sendo sẽ được thu hoạch và đóng gói ngay tại vùng trồng, sau đó được vận chuyển đến tay trong 24 giờ sau khi đặt hàng

Giống như nhiều DN khác tại TP.HCM, BEYOURs, một thương hiệu bán nội thất gia đình khá nổi trên các sàn TMĐT, cũng phải tuân theo các chỉ thị giãn cách của Chính phủ, ngừng kinh doanh mặt hàng không thiết yếu.

Ông Vũ Trung Anh Rim, CEO của BEYOURs chia sẻ: 'Khi mới có chỉ thị giãn cách xã hội lần đầu, chúng tôi đã đóng cửa toàn bộ showroom, các gian hàng ở siêu thị và thực hiện 3 tại chỗ ở kho và nhà máy. Tôi xuống ở cùng anh em và tập trung 100% vào online, thực hiện dự án livestream 'Mua nội thất cùng CEO BEYOURs mỗi ngày' để có thể gần hơn với khách hàng nhằm gia tăng cơ hội bán hàng. Nhưng chỉ kéo dài được 1 tuần thì thành phố ra chỉ thị mới, chỉ cho phép các đơn vị bán hàng thiết yếu được hoạt động. Vì vậy mà kinh doanh đồ nội thất coi như đứng hình luôn'. 

Dù không bán được nội thất nhưng CEO của BEYOURs cho biết vẫn phải đảm bảo cuộc sống cả trăm nhân sự, riêng chi phí vận hành đã khoảng 1,5 tỷ đồng/tháng. 'Tôi đứng trước 2 lựa chọn, hoặc cho anh em nghỉ ngơi mấy tháng rồi quay lại làm, hoặc tìm gì đó bán để kiếm dòng tiền duy trì hoạt động. Ngay sáng hôm sau, tôi quyết định DN mình phải bán thực phẩm'.

Bán thực phẩm thiết yếu, hàng tươi sống không hề đơn giản, nhất là với đội ngũ chưa từng có kinh nghiệm. Trong tuần đầu tiên, công ty chịu thiệt hại tài chính rất nhiều vì thất thoát do hư hỏng và chưa cân đối được khối lượng mua vào. Hệ thống cũng bị khách hàng phàn nàn liên tục vì giao hàng không kịp. Chính vì thế, công ty tập trung tạo ra các combo phù hợp với nhiều đối tượng nhất để tiện trong cả mua hàng lẫn sử dụng. Những sản phẩm nào có nguồn hàng ổn định, nhu cầu lớn thì mới bán lẻ. 

Đến ngày thứ 11 kể từ khi mở bán, công ty đã đạt được mục tiêu giao hàng trong 72 giờ và ra mắt dịch vụ giao 24 giờ. Không còn đơn hàng nào bị trễ, thậm chí khách đặt trong 72 giờ thì công ty đã giao trong 48 giờ. Thời điểm hiện tại, hệ thống đã có thể vận hành trơn tru, doanh số trung bình 500 đơn/ngày với mức tiêu thụ khoảng 5 tấn thực phẩm/ngày. Doanh số gần như đã đạt đến điểm hòa vốn để công ty nuôi bộ máy như trước khi có dịch và bằng 50% doanh thu bán nội thất ngày thường.

Rõ ràng, nhờ việc nhanh chóng chuyển đổi mô hình kinh doanh, thích ứng với bối cảnh thực tế, các startup TMĐT Việt Nam đã đạt được những thành công nhất định. Việc chuyển sang bán thực phẩm thiết yếu không chỉ giúp hỗ trợ người dân, đảm bảo an sinh xã hội mà còn giúp công ty duy trì 'sự sống' trong đợt bùng dịch nghiêm trọng này./.


Theo dealstreetasia, cafef

TIN LIÊN QUAN

Giải pháp thúc đẩy thương mại điện tử và kinh tế số tại Việt Nam

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Bộ Công Thương mặc dù đại dịch COVID-19 bùng phát nhưng chưa có thời điểm nào thương mại điện tử TMĐT phát triển như hiện nay. Tuy nhiên, để tận dụng tốt cơ hội phát triển trong thời gian tới, TMĐT cần thêm

Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử: Đại dịch đã đẩy nhanh tiến độ phát triển ứng dụng cho TMĐT từ 1-2 năm, duy trì tốc độ tăng trưởng 30-35%/năm

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử chia sẻ, chưa bao giờ TMĐT bận rộn như lúc này, đại dịch làm tiến độ phát triển ứng dụng cho TMĐT từ người bán đến người mua rút ngắn lại 1-2 năm so với kế hoạch đến 2025.

Livestream bán hàng: xu hướng TMĐT mang lại bộn tiền cho doanh nghiệp

Thương mại điện tử TMĐT hiện nay không chỉ là TMĐT đơn thuần mà còn có bán qua mạng xã hội social commerce và livestream bán hàng live commerce. Đáng chú ý, hình thức bán hàng live commerce đang thu hút sự chú ý của cả người bán lẫn người mua.

Khai thác “mỏ vàng” thương mại điện tử xuyên biên giới với EU

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội xuất khẩu cho nông sản và các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam sang EU, khai thác Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- EU EVFTA.

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền Tây trên nền tảng Tiki

Ngành hàng thực phẩm tươi sống TikiNGON đánh dấu bước phát triển mới khi chính thức cải tiến mô hình Từ nông trại đến bàn ăn, kết hợp cùng Sở Công thương TP. HCM triển khai chương trình Ủng hộ nông sản Việt nhằm hỗ trợ tiêu thụ nguồn nông sản trên

Bưu điện đẩy nhanh tiến độ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT

Những ngày qua, vấn đề kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân đã có sự cải thiện đáng kể, nhưng để đảm bảo không ứ đọng nông sản vẫn là một thách thức.

Đưa công nghệ vào mô hình vận hành mới, Viettel Post đảm bảo thông suốt hàng hoá trong dịch COVID-19

Đợt dịch COVID-19 lần thứ tư đã tạo ra những vùng đỏ với nguy cơ lây nhiễm cao tại nhiều tỉnh, thành lớn nhỏ trên cả nước. Tuy nhiên, nhờ đưa công nghệ vào mô hình vận hành mới, Viettel Post đã đảm bảo thông suốt hàng hoá, vận chuyển nhu yếu phẩm

Viettel Post sẽ tiêu thụ 350 tấn bưởi Phúc Trạch qua sàn TMĐT Vỏ Sò

Sàn thương mại điện tử TMĐT Vỏ Sò của Viettel Post hiện đang làm việc với 120 hộ nông dân tại huyện Hương Khê, Hà Tĩnh để đưa sản phẩm bưởi Phúc Trạch lên chợ điện tử. Trong vụ mùa năm nay, Vỏ Sò dự kiến sẽ tiêu thụ 350 tấn bưởi qua sàn TMĐT.

THỦ THUẬT HAY

Kiểm tra smartphone "giả", smartphone chính hãng đơn giản

Mới đây thì phần mềm chấm điểm hiệu năng nổi tiếng là Antutu Benchmark đã tung ra bản cập nhật cho phép người dùng kiểm tra smartphone 'giả', smartphone chính hãng.

Chơi hàng trăm tựa game hấp dẫn trên các máy Sony Xperia không cần tải

Hôm nay mình xin chia sẻ một mẹo nhỏ giúp các bạn xài máy Xperia của Sony có thể chơi hàng trăm tựa game hấp dẫn mà không cần phải tải về máy.

Hướng dẫn cách tắt tự động cập nhật iOS trên iPhone

Tuy nhiên thì vẫn có rất nhiều người không muốn nâng cấp lên phiên bản iOS mới do một số lý do như hao pin, máy đời cũ sẽ hoạt động chậm... và rất nhiều lý do khác khiến người dùng không muốn nâng cấp lên phiên bản iOS

Facebook hỗ trợ mở khóa tài khoản bằng tính năng nhận dạng khuôn mặt

Như chúng ta đều biết, các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram,... là nơi chúng ta có thể kết nối với mọi người trên toàn thế giới. Tuy nhiên, tin tặc luôn sử dụng những kĩ thuật khác nhau để hack tài

Mẹo nhỏ giúp xóa dữ liệu ứng dụng Facebook, tiết kiệm gần 400MB dung lượng cho iPhone

Như các bạn cũng đã biết Facebook là một trong những ứng dụng chiếm dung lượng lớn nhất hiện nay trên iPhone và dung lượng ngày càng tăng theo quá trình sử dụng của bạn, vậy làm thế nào để xóa dữ liệu từ ứng dụng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Ducati Scrambler Sixty2: Công tử đô thành

Được Ducati định vị là “city bike”, Scrambler Sixty2 hoàn thành tốt sứ mệnh của một mẫu mô tô phân khối lớn chạy phố, đôi lúc ngao du ngoại thành trong các chuyến đi cuối tuần.

Đánh giá Medley 150 S ABS: An toàn, nhiều tiện ích

Mang thiết kế đậm chất châu Âu, Piaggio Medley 150 S ABS còn được bổ sung thêm tiện ích, công nghệ an toàn tiên tiến và khả năng vận hành ổn định.

Đánh giá nhanh OPPO F19 Pro Plus 5G giá 8 triệu

Cũng tương tự như các mẫu smartphone cao cấp hiện nay thì chiếc máy OPPO F19 Pro Plus 5G cũng nổi bật với mặt lưng kính cao cấp, tuy nhiên nhà sản xuất OPPO đã tinh tế thiết kế dạng mờ giúp hạn chế tình trạng bám mồ