Startup TMĐT Việt Nam điều chỉnh mô hình kinh doanh, thích ứng với diễn biến phức tạp của COVID-19
COVID-19 đã ảnh hưởng đến hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống cá nhân người tiêu dùng, buộc DN cũng phải sáng tạo, phản ứng nhanh để thích ứng với xu hướng và cách thức tiêu dùng mới của người dân.
Trong nỗ lực để tồn tại trước diễn biến phức tạp đại dịch COVID-19, các công ty khởi nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang ngày càng hướng đến bán các mặt hàng thiết yếu - đặc biệt là thực phẩm - để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Các công ty như Tiki, BEYOURs và Sendo đều đã chủ động điều chỉnh mô hình kinh doanh để bán các mặt hàng thực phẩm nhằm tạo nguồn doanh thu mới, đảm bảo 'sự sống' cho DN.
Khi cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh (HCM) đều thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, việc đi lại mua sắm hàng hóa thiết yếu của người dân bị hạn chế. Hết sức nhanh nhạy, các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo đã nhanh chóng triển khai tiện ích đi chợ online, giao tận nơi các nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân ở cả Hà Nội lẫn TP. HCM.
Theo đó, hàng trăm mặt hàng thiết yếu bao gồm: thực phẩm, rau củ quả và nhu yếu phẩm được mở bán trên Tiki với giá hấp dẫn, kèm ưu đãi miễn phí vận chuyển, coupon giảm giá trực tiếp, cùng dịch vụ giao nhanh trong ngày (áp dụng cho một số địa điểm tại TP. HCM).
Trong khi đó, Sendo cũng mở rộng bán các loại rau củ quả, trái cây đặc sản vùng miền, trứng cùng các mặt hàng bách hóa thiết yếu. Sendo đã kết nối trực tiếp với các hợp tác xã nuôi trồng tại các địa phương lân cận để có nguồn hàng, từ đó, hàng trăm tấn thực phẩm tươi sống cho thành phố mà không cần thông qua các chợ đầu mối. Thực phẩm được khách hàng đặt mua trên Sendo sẽ được thu hoạch và đóng gói ngay tại vùng trồng, sau đó được vận chuyển đến tay trong 24 giờ sau khi đặt hàng
Giống như nhiều DN khác tại TP.HCM, BEYOURs, một thương hiệu bán nội thất gia đình khá nổi trên các sàn TMĐT, cũng phải tuân theo các chỉ thị giãn cách của Chính phủ, ngừng kinh doanh mặt hàng không thiết yếu.
Ông Vũ Trung Anh Rim, CEO của BEYOURs chia sẻ: 'Khi mới có chỉ thị giãn cách xã hội lần đầu, chúng tôi đã đóng cửa toàn bộ showroom, các gian hàng ở siêu thị và thực hiện 3 tại chỗ ở kho và nhà máy. Tôi xuống ở cùng anh em và tập trung 100% vào online, thực hiện dự án livestream 'Mua nội thất cùng CEO BEYOURs mỗi ngày' để có thể gần hơn với khách hàng nhằm gia tăng cơ hội bán hàng. Nhưng chỉ kéo dài được 1 tuần thì thành phố ra chỉ thị mới, chỉ cho phép các đơn vị bán hàng thiết yếu được hoạt động. Vì vậy mà kinh doanh đồ nội thất coi như đứng hình luôn'.
Dù không bán được nội thất nhưng CEO của BEYOURs cho biết vẫn phải đảm bảo cuộc sống cả trăm nhân sự, riêng chi phí vận hành đã khoảng 1,5 tỷ đồng/tháng. 'Tôi đứng trước 2 lựa chọn, hoặc cho anh em nghỉ ngơi mấy tháng rồi quay lại làm, hoặc tìm gì đó bán để kiếm dòng tiền duy trì hoạt động. Ngay sáng hôm sau, tôi quyết định DN mình phải bán thực phẩm'.
Bán thực phẩm thiết yếu, hàng tươi sống không hề đơn giản, nhất là với đội ngũ chưa từng có kinh nghiệm. Trong tuần đầu tiên, công ty chịu thiệt hại tài chính rất nhiều vì thất thoát do hư hỏng và chưa cân đối được khối lượng mua vào. Hệ thống cũng bị khách hàng phàn nàn liên tục vì giao hàng không kịp. Chính vì thế, công ty tập trung tạo ra các combo phù hợp với nhiều đối tượng nhất để tiện trong cả mua hàng lẫn sử dụng. Những sản phẩm nào có nguồn hàng ổn định, nhu cầu lớn thì mới bán lẻ.
Đến ngày thứ 11 kể từ khi mở bán, công ty đã đạt được mục tiêu giao hàng trong 72 giờ và ra mắt dịch vụ giao 24 giờ. Không còn đơn hàng nào bị trễ, thậm chí khách đặt trong 72 giờ thì công ty đã giao trong 48 giờ. Thời điểm hiện tại, hệ thống đã có thể vận hành trơn tru, doanh số trung bình 500 đơn/ngày với mức tiêu thụ khoảng 5 tấn thực phẩm/ngày. Doanh số gần như đã đạt đến điểm hòa vốn để công ty nuôi bộ máy như trước khi có dịch và bằng 50% doanh thu bán nội thất ngày thường.
Rõ ràng, nhờ việc nhanh chóng chuyển đổi mô hình kinh doanh, thích ứng với bối cảnh thực tế, các startup TMĐT Việt Nam đã đạt được những thành công nhất định. Việc chuyển sang bán thực phẩm thiết yếu không chỉ giúp hỗ trợ người dân, đảm bảo an sinh xã hội mà còn giúp công ty duy trì 'sự sống' trong đợt bùng dịch nghiêm trọng này./.
Theo dealstreetasia, cafef
TIN LIÊN QUAN
Giải pháp thúc đẩy thương mại điện tử và kinh tế số tại Việt Nam
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Bộ Công Thương mặc dù đại dịch COVID-19 bùng phát nhưng chưa có thời điểm nào thương mại điện tử TMĐT phát triển như hiện nay. Tuy nhiên, để tận dụng tốt cơ hội phát triển trong thời gian tới, TMĐT cần thêm
Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử: Đại dịch đã đẩy nhanh tiến độ phát triển ứng dụng cho TMĐT từ 1-2 năm, duy trì tốc độ tăng trưởng 30-35%/năm
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử chia sẻ, chưa bao giờ TMĐT bận rộn như lúc này, đại dịch làm tiến độ phát triển ứng dụng cho TMĐT từ người bán đến người mua rút ngắn lại 1-2 năm so với kế hoạch đến 2025.
Livestream bán hàng: xu hướng TMĐT mang lại bộn tiền cho doanh nghiệp
Thương mại điện tử TMĐT hiện nay không chỉ là TMĐT đơn thuần mà còn có bán qua mạng xã hội social commerce và livestream bán hàng live commerce. Đáng chú ý, hình thức bán hàng live commerce đang thu hút sự chú ý của cả người bán lẫn người mua.
Khai thác “mỏ vàng” thương mại điện tử xuyên biên giới với EU
Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội xuất khẩu cho nông sản và các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam sang EU, khai thác Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- EU EVFTA.
Hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền Tây trên nền tảng Tiki
Ngành hàng thực phẩm tươi sống TikiNGON đánh dấu bước phát triển mới khi chính thức cải tiến mô hình Từ nông trại đến bàn ăn, kết hợp cùng Sở Công thương TP. HCM triển khai chương trình Ủng hộ nông sản Việt nhằm hỗ trợ tiêu thụ nguồn nông sản trên
Bưu điện đẩy nhanh tiến độ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT
Những ngày qua, vấn đề kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân đã có sự cải thiện đáng kể, nhưng để đảm bảo không ứ đọng nông sản vẫn là một thách thức.
Đưa công nghệ vào mô hình vận hành mới, Viettel Post đảm bảo thông suốt hàng hoá trong dịch COVID-19
Đợt dịch COVID-19 lần thứ tư đã tạo ra những vùng đỏ với nguy cơ lây nhiễm cao tại nhiều tỉnh, thành lớn nhỏ trên cả nước. Tuy nhiên, nhờ đưa công nghệ vào mô hình vận hành mới, Viettel Post đã đảm bảo thông suốt hàng hoá, vận chuyển nhu yếu phẩm
Viettel Post sẽ tiêu thụ 350 tấn bưởi Phúc Trạch qua sàn TMĐT Vỏ Sò
Sàn thương mại điện tử TMĐT Vỏ Sò của Viettel Post hiện đang làm việc với 120 hộ nông dân tại huyện Hương Khê, Hà Tĩnh để đưa sản phẩm bưởi Phúc Trạch lên chợ điện tử. Trong vụ mùa năm nay, Vỏ Sò dự kiến sẽ tiêu thụ 350 tấn bưởi qua sàn TMĐT.
THỦ THUẬT HAY
Cách tuỳ biến màn hình ngoài trên Galaxy Z Flip3 cực thú vị
Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn các bạn tuỳ biến màn hình ngoài trên Galaxy Z Flip3, để bạn có thể thay đổi bất kì hình nào bạn muốn hoặc thêm widget để xem được nhiều thông tin hơn.
Cách cập nhật iOS 15.1 Beta 3 để có tính năng quay video ProRes mới
Apple đã phát hành iOS 15.1 Beta 3, bổ sung tính năng quay video ProRes với iPhone tiêu chuẩn và chụp ảnh Macro trên iPhone 13 Pro. Sau đây là cách cập nhật iOS 15.1 Beta 3...
Giá bán kèm hình ảnh của Nokia 8 bất ngờ xuất hiện
Jingdong (JD.com) từng là trang thương mại điện tử mở bán Nokia 6 và có lẽ trang này cũng sẽ tiếp tục phân phối Nokia 8, khi mà thông tin về giá bán cũng như hình ảnh sản phẩm này đã bất ngờ xuất hiện tại đây.
Top ứng dụng dành cho phụ nữ nhân ngày 20/10
20/10 luôn là dịp để cánh mày râu thể hiện sự quan tâm, tình cảm cho các chị em phụ nữ, và cũng là một cách để nói lời cảm ơn tới họ theo cách đặc biệt nhất.
Asphalt 9 Mod Full Tiền, Full Xe Và Kim Cương
Bạn sẽ là một người nghệ sĩ thực thụ và sàn diễn là những chặng đường dài, trải đều các khối bê tông phẳng tấp. Rồ ga và mau về đích với Asphalt 9 mod, thể loại game đua xe đình đám mà bạn không thể bỏ qua ngay lúc này.
ĐÁNH GIÁ NHANH
Đánh giá OPPO F1s: Vua selfie trong tầm giá dưới 6 triệu
Vừa qua, OPPO đã chính thức giới thiệu F1s tới người dùng Việt Nam, mẫu di động được xem là người kế nhiệm của 'chuyên gia selfie' F1 với camera...
Trên tay và đánh giá nhanh Huawei Nova 3i vừa ra mắt
Nova 3i sở hữu mặt lưng kính chuyển màu gradient kiểu như Huawei P20 Pro, nhờ thiết kế mặt lưng kính ấn tượng đã đem lại cho máy một thiết kế đẹp măt, hiện đại và tinh tế, với kích thước tổng thể là 157 x 73.7 x 7.3