Người Việt có thể kiếm tỷ USD nhờ kinh tế livestream

Người nông dân Việt Nam đang chuyển đổi số rất nhanh khi nhiều hộ gia đình bắt đầu livestream để bán hàng trên mạng. Hiệu quả của cách làm này đã được chứng minh thông qua chiến dịch tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trong đại dịch Covid-19.

Hồi đầu tháng 6, sàn thương mại điện tử Sendo đã giao fanpage của mình cho những người nông dân để hỗ trợ họ bán hàng. Tại buổi livestream, 2 người nông dân Bắc Giang đã dẫn dắt 30.000 người xem đi thăm quan vườn trồng và rao bán thành công 8 tấn vải thiều chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ngủi.
Người Việt có thể kiếm tỷ USD nhờ kinh tế livestream


Trước đó, sàn thương mại điện tử Voso cũng đã giúp người nông dân tiêu thụ nông sản bằng hình thức livestream. Chỉ khác là, thay vì livestream trên Facebook, Voso để những người nông dân livestream trên chính nền tảng mà mình phát triển.

Voso cũng đang thành lập các nhóm trực tiếp đến nông trại để hướng dẫn bà con nông dân cách chụp ảnh sản phẩm, viết nội dung giới thiệu, livestream và bán hàng.

Bán hàng livestream dường như đã mở ra một hướng đi mới cho những người nông dân Việt Nam. Đó là khi, nông sản giờ đây không chỉ được xuất khẩu, bán qua kênh thương mại điện tử mà còn có thể tiêu thụ bằng hình thức livestream trên các nền tảng số.

Đây chỉ là sự khởi đầu để những người nông dân có thể tự chủ được đầu ra cho nông sản của mình. Còn với nền kinh tế Việt Nam, đó là cơ hội để chúng ta có thêm một ngành công nghiệp tỷ USD nhờ livestream trên mạng.

Người Việt có thể kiếm 350 triệu/tháng nhờ livestream

Dù phát triển sau Trung Quốc khoảng 3-5 năm, thế nhưng ngành công nghiệp livestream tại Việt Nam đang có nhiều dấu ấn tích cực.

Những số liệu thống kê gần đây cho thấy, trong năm 2020, bình quân mỗi tháng, tại Việt Nam có khoảng 2,5 triệu phiên bán hàng livestream, với sự tham gia của khoảng 50.000 nhà cung ứng sản phẩm.

Mỗi ngày, tại Việt Nam có khoảng 70.000 - 80.000 phiên livestream bán hàng. Phần lớn các phiên livestream này diễn ra trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Một phần nhỏ trong số đó (khoảng 2.000 - 3.000 phiên) diễn ra trên các nền tảng điện tử như Shopee Live, Tike Live, Lazada, Sendo,...

Một phiên bán hàng livestream của chính những người nông dân Việt Nam.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lượng người làm livestream tại Việt Nam đã tăng trưởng vượt bậc. Chỉ tính trên nền tảng GoStream (một đơn vị cung cấp nền tảng livestream Việt Nam), trong đại dịch Covid-19, lượng người livestream tại đây đã tăng gấp đôi so với khoảng thời gian trước đó.

Về thu nhập, tại Quảng Châu (Trung Quốc), một hot streamer cỡ trung có thể kiếm được khoảng 700 triệu/tháng nhờ bán hàng qua mạng. Mức sống cơ bản tại thành phố này gấp khoảng 2 lần so với Việt Nam. Điều này cũng có nghĩa, nếu tính theo mức thu nhập tại Việt Nam, một hot streamer cũng có thể kiếm được khoảng 350 triệu đồng/tháng.

Sức mạnh của nền kinh tế streaming

Tại Trung Quốc, công nghiệp livestream đang trở thành một ngành kinh tế mới. Đó là live commerce - một hình thức kết hợp giữa livestream và thương mại điện tử.

Theo báo cáo của iiMedia Research Group, lĩnh vực live commerce tại Trung Quốc đã có mức doanh thu 61 tỷ USD trong năm 2019, 136 tỷ USD năm 2020 và được dự đoán sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới.

Trong đại dịch Covid-19, nhiều nhà bán lẻ Trung Quốc đã chuyển sang live commerce như một cách để cứu vãn tình thế. Kết quả là, trong năm 2020, số người bán hàng thông qua livestream trên Taobao Live (nền tảng live streaming lớn nhất Trung Quốc) tăng gần 300%.

Tại Trung Quốc, live commerce đang trở thành kênh bán hàng chủ lực của nhiều cửa hàng, doanh nghiệp. Không chỉ nông dân, hộ kinh doanh cá thể mà ngay cả các quan chức địa phương, người nổi tiếng cũng tham gia vào trào lưu này.

Livestreaming đang trở thành kênh bán hàng phổ biến và dễ tiếp cận với mọi thành phần trong xã hội Trung Quốc. Từ những người nông dân bán hoa quả tại vườn, nhân viên môi giới chứng khoán cho tới các tour du lịch, đâu đâu người ta cũng thấy sự xuất hiện của các streamer. Thậm chí, Trung Quốc đã liệt kê livestream là 1 trong 10 nghề nghiệp mới cùng với kỹ sư blockchain và tiếp thị Internet.

Bán hàng dưới hình thức livestream hiện rất phổ biến và đã trở thành ngành kinh tế tỷ USD tại Trung Quốc.

Sở dĩ live commerce đang trở thành xu hướng mới của thương mại điện tử bởi những trải nghiệm không thể tìm thấy ở đâu khác của loại hình này.

Đối với thương mại điện tử, rào cản lớn nhất của hình thức kinh doanh này là niềm tin của người dùng. Nhiều người không có lòng tin với việc mua hàng online bởi đây vẫn là “thiên đường” cho hàng giả, hàng nhái.

Bán hàng qua livestream đem tới góc nhìn chân thật hơn so với những hình ảnh có khả năng bị cắt ghép chỉnh sửa. Chính điểm khác biệt này đã giúp người nông dân có thể bán nông sản của mình với giá cao bằng cách livestream trực tiếp ngay tại vườn.

Live commerce giúp loại bỏ được các khâu trung gian, đưa nông sản từ nơi sản xuất đến chính căn bếp của người tiêu thụ. Người nông dân nhờ vậy sẽ có lợi nhuận nhiều hơn, còn người tiêu dùng cũng được mua hàng tận gốc với giá rẻ.

Trong thời buổi đô thị hóa, nhiều phiên livestream chính là cầu nối cho những người xa quê. Đó là nơi giúp rất nhiều người cảm nhận được nhịp sống quê nhà, hay chỉ đơn giản là một trải nghiệm đồng quê mà họ không thể tìm thấy nơi phố thị.

Nền kinh tế streaming với những ví dụ sinh động tại Trung Quốc là một mô hình đáng học hỏi cho Việt Nam. Nước ta hoàn toàn có thể biến livestream thành một ngành công nghiệp mũi nhọn trong nền kinh tế số.

Việt Nam tận dụng cơ hội trong tầm tay

Với dân số trẻ, yêu thích công nghệ và tỷ lệ người sử dụng Internet cao, Việt Nam có triển vọng để phát triển live commerce. Tuy vậy, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm để hậu thuẫn và biến livestream trở thành một ngành kinh tế.

Để biến livestream trở thành một ngành công nghiệp, Việt Nam cần tới các hot streamer, những người biết kết hợp nhuần nhuyễn giữa giải trí và bán hàng. Các hot streamer chính là những ngôi sao trong nền kinh tế livestream. Sự tồn tại của những nhân vật như vậy là điều kiện cần để một ngành giải trí có thể xuất hiện.

Việt Nam có rất nhiều lợi thế và tiềm năng để phát triển ngành công nghiệp livestream.

Ngoài những người có tố chất thiên bẩm, để tạo ra một lượng lớn các streamer, điều mà Việt Nam cần làm là phải biến đây trở thành một nghề nghiệp được đào tạo bài bản.

Chỉ những streamer được đào tạo chuyên nghiệp mới có thể biến bán hàng livestream trở thành một ngành công nghiệp với đầy đủ tính chất và giá trị. Chúng ta cũng cần biến livestream trở thành một kỹ năng cơ bản của những người nông dân trong thời đại số.

Để phát triển nền kinh tế livestream, Việt Nam cũng cần tới các nền tảng xem livestream có khả năng phục vụ cùng lúc hàng triệu lượt truy cập đồng thời. Bên cạnh đó, cần có phần mềm phát livestream được thiết kế để thuận lợi cho việc tương tác.

Nền tảng livestream chuyên nghiệp có thể tạo nên một cuộc trao đổi giữa người livestream và một chuyên gia thông qua cầu truyền hình online. Điều này sẽ tăng thêm tính thuyết phục của streamer đối với người xem, ở đây là những vị khách mua hàng.

Một nền tảng livestream chuyên nghiệp cũng sẽ giúp streamer lưu lại nội dung phiên bán hàng để tái sử dụng trên các nền tảng khác. Đây là cách biến một phiên bán hàng livestream trở thành hình thức TV Shopping truyền thống, từ đó tối ưu hóa lợi nhuận trên mỗi nội dung livestream.

Nền tảng mạnh chính là điểm khác biệt lớn của một ngành livestream chuyên nghiệp so với việc chỉ giơ sản phẩm và giới thiệu trước ống kính đơn thuần. Đây cũng chính là cơ hội của các công ty công nghệ Việt./.


Nguồn: VietNamNet

TIN LIÊN QUAN

Viettel Post sẽ tiêu thụ 350 tấn bưởi Phúc Trạch qua sàn TMĐT Vỏ Sò

Sàn thương mại điện tử TMĐT Vỏ Sò của Viettel Post hiện đang làm việc với 120 hộ nông dân tại huyện Hương Khê, Hà Tĩnh để đưa sản phẩm bưởi Phúc Trạch lên chợ điện tử. Trong vụ mùa năm nay, Vỏ Sò dự kiến sẽ tiêu thụ 350 tấn bưởi qua sàn TMĐT.

Bắc Giang: Ứng dụng hiệu quả công nghệ số phát triển nông nghiệp

Chuyển đổi số CĐS trong lĩnh vực nông nghiệp từ lâu đã trở thành một giải pháp quan trọng để nâng cao giá trị nông sản. Tại Bắc Giang, những năm qua, việc ứng dụng CNTT vào sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã được ứng dụng rộng khắp, đem lại

Livestream bán hàng: xu hướng TMĐT mang lại bộn tiền cho doanh nghiệp

Thương mại điện tử TMĐT hiện nay không chỉ là TMĐT đơn thuần mà còn có bán qua mạng xã hội social commerce và livestream bán hàng live commerce. Đáng chú ý, hình thức bán hàng live commerce đang thu hút sự chú ý của cả người bán lẫn người mua.

Galaxy A32 và Galaxy A52 có phiên bản 5G: Tăng trải nghiệm trực tuyến, livestream, giá từ 7tr690

Bộ đôi Galaxy A32 5G và A52 5G được tích hợp khả năng kết nối 5G tốc độ cao để tăng cường trải nghiệm giải trí và nâng chất lượng nội dung trực tuyến của người dùng trẻ. Với kết nối 5G kết hợp cùng bộ vi xử lý Snapdragon 750G và màn hình 120Hz được

Xu hướng bán hàng livestream sẽ tăng trưởng đột phá

Trong 2 năm tới, xu hướng bán hàng livestream sẽ tăng trưởng đột phá. Đây là nhận định của các chuyên gia công nghệ thông tin tại một hội thảo tổ chức gần đây.

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền Tây trên nền tảng Tiki

Ngành hàng thực phẩm tươi sống TikiNGON đánh dấu bước phát triển mới khi chính thức cải tiến mô hình Từ nông trại đến bàn ăn, kết hợp cùng Sở Công thương TP. HCM triển khai chương trình Ủng hộ nông sản Việt nhằm hỗ trợ tiêu thụ nguồn nông sản trên

Thúc đẩy thị trường bán hàng trực tuyến - Cách nào?

Cùng với việc mở rộng mạng 4G và công nghệ 4.0 phát triển mạnh, bán hàng livestream sẽ phát triển gấp 3-4 lần so với hiện nay.

Chương trình livestream đặc biệt “Dân hỏi - Thành phố trả lời”

Chương trình có mục tiêu tuyên truyền, cung cấp nhanh, đầy đủ các thông tin chính thống và giải đáp thắc mắc về công tác phòng chống Covid-19 tại TP.HCM.

THỦ THUẬT HAY

Blacker: Ứng dụng miễn phí cung cấp hình nền đen dành cho các máy có màn hình AMOLED

Bạn có đang dùng một smartphone với màn hình AMOLED không? Nếu có thì bạn nên thử qua ứng dụng cung cấp ảnh nền theme tối Blacker này.

Dịch vụ mua traffic giải nén file - Traffic thực uy tín

Hiện nay, công cụ tìm kiếm đang xem vấn đề “lưu lượng truy cập website” rất quan trọng, lượng truy cập sẽ quyết định trang web của bạn có lên top công cụ tìm kiếm hay không. Nắm được những nỗi lo đó, TrafficSEO đã cho

Hướng dẫn cách thay đổi con trỏ chuột trên máy tính

Có một thứ bạn dùng để điều khiển các tác vụ trên máy tính nhưng ít khi bạn để ý đến ngoại hình của nó, đó là con trỏ chuột của bạn, bạn có thể thay đổi màu sắc, hình dạng của con trỏ chuột trên máy tính của mình nếu

Cách chơi game không bị lag, mượt trên máy cấu hình thấp

Với các dòng máy tính, laptop cao cấu hiện nay thì việc tải game không có gì phải bàn. Tuy nhiên nếu bạn đang sở hữu một chiếc PC đời cổ, với cấu hình khiêm tốn thì việc chơi game giật lag là điều không tránh khỏi. Để

Hướng dẫn cách xoá vĩnh viễn tài khoản Facebook của mình

Hiện tại, chưa biết vì lý do gì mà Facebook không hiển thị tuỳ chọn xoá tài khoản trong trang Cài Đặt. Khi vào phần Quản lý tài khoản, bạn chỉ có hai chọn lựa là xoá tài khoản sau khi qua đời và Vô hiệu hoá tài khoản

ĐÁNH GIÁ NHANH

Sự khác biệt Spotify và Apple Music: Đâu là ‘chân ái’ cuối cùng cho người dùng?

Trong lĩnh vực nhạc trực tuyến, Spotify và Apple Music là hai cái tên khá phổ biến tại Việt Nam cùng với nhiều dịch vụ khác. Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa hai dịch vụ này là gì và đâu là lựa chọn tốt nhất? Hãy cùng

Đánh giá Acer Nitro 5: vỏ nhựa, hiệu năng khá, vận hành mát mẻ, giá từ 20 triệu

Acer Nitro 5 là một chiếc laptop giải trí thuộc phân khúc tầm trung với giá từ 20 triệu, sở hữu cấu hình khá tốt với màn hình 15,6' IPS.

Đánh giá pin dự phòng MiLi Power Miracle III: hỗ trợ Quick Charge 3.0, dung lượng thật khoảng 67%

Thông số pin: Dung lượng 10.000mAh Đầu vào: 5V/2A – 9V/1.67A Đầu ra 1 (Quick Charge 3.0): 3.6->6.5/3A –...