7 cách sử dụng thẻ ATM gắn chip an toàn mà bạn không thể bỏ qua

7 cách sử dụng thẻ ATM gắn chip an toàn mà bạn không thể bỏ qua

Thẻ ATM gắn chip có gắn một vi mạch trên bề mặt thẻ. Đây là điểm khác biệt cơ bản giữa thẻ chip và thẻ băng từ. Nhưng nhiều người còn băn khoăn về cách sử dụng thẻ ATM gắn chip an toàn để rút tiền, thanh toán. Bài viết này sẽ giải đáp và đưa ra những lưu ý khi sử dụng thẻ ATM gắn chip mà bạn không thể bỏ qua.

1. Cách bảo vệ tiền trong thẻ ATM gắn chip

Điều đầu tiên và cũng là quan trọng nhất, đó là bạn tuyệt đổi không được đưa thẻ cho người khác mượn nhờ rút hộ tiền hay cho biết mật khẩu thẻ của mình. Gần đây, tin nhắn lừa đảo về các giao dịch ngân hàng cũng đang nở rộ, mọi người phải thật tỉnh táo nhé.

Mật khẩu thẻ không nên đặt là ngày sinh, số điện thoại hay số CMND/CCCD gắn chip. Bạn cũng nên chủ động dùng nhiều mật khẩu khác nhau cho các loại thẻ và tránh trùng lặp với mật khẩu các tài khoản mạng xã hội.

2. Cách rút tiền, thanh toán an toàn với thẻ ATM gắn chip

Thẻ ATM chip có một con chip điện tử được gắn trước thẻ, con chip này sẽ chứa thông tin (Đã được mã hóa) của chủ thẻ. Vì thông tin của chủ thẻ đã được mã hóa dưới dạng dãy kí hiệu kiểu hệ nhị phân của máy tính nên sẽ tăng cường độ bảo mật của thông tin. Mã hóa của chip trên thẻ sẽ được thay đổi liên tục.

Theo lý thuyết như trên thì thông tin của bạn trên thẻ ATM gắn chip sẽ không bị các thiết bị lạ như đầu đọc cắm bên ngoài khe đọc thẻ để lấy cắp thông tin thẻ.

Thế nhưng, bạn vẫn nên cẩn thận vì tội phạm ngày càng tinh vi hơn. Khi đến cây rút tiền hoặc máy POS có hỗ trợ Contactless, bạn nên ưu tiên dùng tính năng này, chỉ cần chạm thẻ lên máy POS hoặc cây ATM, giúp hạn chế sự tiếp xúc qua tay của người khác lên thẻ.

3. Cẩn trọng khi giao dịch trực tuyến

Khi giao dịch trực tuyến, bạn nên:

  • Không trả lời các email lạ, không bấm vào các đường link không rõ ràng hoặc yêu cầu nhập thông tin cá nhân, thông tin thẻ.
  • Nên gõ địa chỉ của ngân hàng điện tử chính thức trực tiếp vào trình duyệt khi giao dịch trực tuyến, không nên bấm vào đường link được gửi qua email hay các tin nhắn lạ.
  • Chỉ mua sắm, thanh toán trực tuyến tại những website uy tín, chính thức của các ngân hàng và các đơn vị bán hàng online đáng tin cậy có giao thức bảo mật https. Trong bất kì trường hợp nào, bạn tuyệt đối không cung cấp các thông tin thẻ bảo mật qua các mạng xã hội (Facebook, Messenger, Zalo…).

4. Đăng ký dịch vụ SMS Banking

Bạn nên đăng ký dịch vụ SMS Banking của ngân hàng cung cấp để nhanh chóng cập nhật tình trạng tài khoản ngân hàng của bạn. Nếu có bất cứ biến động nào đáng ngờ đều sẽ có tin nhắn thông báo trên điện thoại kịp thời nhất.

Lưu ý: Phí đăng ký dịch vụ SMS Banking của mỗi ngân hàng là khác nhau. Bạn nên liên hệ với ngân hàng cung cấp để biết chính xác nhé.

5. Không để lộ thông tin, mật khẩu thẻ

Đối với mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử, Email cá nhân, bạn tuyệt đối không đặt mật khẩu quá dễ đoán, cần thay đổi thường xuyên và không nên sử dụng các tính năng lưu mật mã để đăng nhập tự động cho các lần sau.

Đặc biệt cần hạn chế dùng máy tính, mạng WiFi công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử.

6. Cách bảo quản thẻ ATM gắn chip

Để bảo quản thẻ ATM gắn chip, bạn lưu ý không để thẻ chip gần các vật sắc nhọn như dao kéo và bảo quản chúng trong ví mềm để tránh hư hỏng chip. Không bẻ, uốn cong thẻ vì có thể làm sai lệch các thông tin do chip có các mạch điện tử bên trong.

Bảo quản thẻ ở nơi ở nhiệt độ thường vì thẻ được cấu tạo từ nhựa cứng nên có thể nhanh hư hỏng nếu ở điều kiện không phù hợp.

7. Cách đóng/khóa tài khoản thẻ ATM gắn chip

Trường hợp bạn bị mất thẻ ATM gắn chip cũng chủ động báo ngân hàng khóa thẻ theo các cách sau để tránh bị xâm hại lợi ích cá nhân.

Cách 1. Bạn đến quầy giao dịch ngân hàng cấp thẻ gần nhất để yêu cầu nhân viên đóng tài khoản thẻ chip dễ dàng.

Cách 2. Sử dụng máy ATM để đóng tài khoản cũng là một phương pháp dễ thực hiện và nhanh chóng.

Cách 3. Khóa tài khoản thẻ chip bằng cách đăng nhập vào Internet Banking là cách hiện đại và được sử dụng phổ biến hiện nay. Tiết kiệm được thời gian đi lại, chỉ cần vài thao tác trên điện thoại là có thể hoàn thành giao dịch.

Cách 4. Gọi tổng đài để yêu cầu khóa tài khoản thẻ ATM gắn chip cũng là cách nhiều người lựa chọn bởi không phải mất thời gian đi lại.

Chúc các bạn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời với thẻ ATM gắn chip mới. Còn thắc mắc nào, bạn hãy bình luận bên dưới nhé. Nhớ ấn Like và Chia sẻ ủng hộ mình.

Có một chiếc smartphone sẽ giúp bạn dễ dàng học tập, làm việc và giải trí online tại nhà. Nếu chưa có smartphone, hoặc muốn mua smartphone cho ba mẹ thì hãy bấm vào nút cam bên dưới để chọn mua ngay nhé.

MUA SMARTPHONE GIÁ RẺ TẠI THẾ GIỚI DI ĐỘNG


Biên tập bởi Nguyễn Thị Như Phượng

TIN LIÊN QUAN

Làm thẻ ATM gắn chip cần những gì?Đừng bỏ qua nếu muốn đổi nhanh hơn

Các ngân hàng cũng đang tích cực hỗ trợ khách hàng chuyển đổi sang thẻ ATM gắn chip. Vậy khi đi làm thẻ ATM gắn chip cần những gì? Bạn xem ngay bài viết này nhé...

5 cách bảo mật thẻ ATM gắn chip để tránh mất tiền mà bạn nên biết

Bạn không nên chủ quan quá khi sử dụng thẻ ATM gắn chip. Có thể từ một số sơ suất nhỏ khiến kẻ xấu có thể lấy trộm tiền. Đây là 5 cách bảo mật thẻ ATM gắn chip nhé...

Căn cước công dân(CCCD)gắn chip: Thông tin, hướng dẫn, cách kiểm tra

Căn cước công dân (CCCD) gắn chip là gì, có Căn cước công dân gắn chip để làm gì, thẻ Căn cước công dân gắn chip có thời hạn bao lâu,... sẽ được mình giải đáp trong bài viết này...

Bị mất thẻ ATM gắn chip phải làm sao?Xem ngay để biết cách xử lý nhé!

Bị mất thẻ ATM gắn chip phải làm sao? Trước hết, bạn phải thật bình tĩnh để xử lý tình huống này và hạn chế tối đa các thiệt hại về tài chính. Sau đây là giải pháp cho bạn...

Làm CCCD gắn chip ở Hà Nội nhưng vẫn chưa nhận được?3 cách phản ánh

Làm CCCD gắn chip tại Hà Nội trước tháng 12/2021 vẫn chưa nhận được thẻ? Nếu đã làm Căn cước công dân gắn chip nhưng vẫn chưa nhận được tại Hà Nội thì xem để biết cách phản ánh nhé!

Cách thay đổi địa chỉ nhận CCCD gắn chip qua bưu điện miễn phí

Bạn có thể thay đổi địa chỉ nhận thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip qua đường bưu điện hoàn toàn miễn phí. Sau đây là cách thay đổi địa chỉ nhận CCCD gắn chip...

Hướng dẫn cách làm gì khi thẻ căn cước công dân gắp chip sai thông tin

Khi thông tin trên thẻ CCCD gắn chip bị sai, sẽ gây khó khăn cho việc thực hiện thủ tục hành chính của người dân. Nếu thẻ CCCD gắn chip của bạn có sai sót thông tin, bạn cần thực hiện thủ tục thay đổi thông tin. Vậy phải làm gì khi thẻ căn cước

3 cách tra cứu CCCD gắn chip, BHYT, BHTN trên Zalo cực hữu ích cho bạn

Ứng dụng Zalo hiện đã hỗ trợ bạn tra cứu thông tin về Căn cước công dân, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp. Sau đây là cách tra cứu CCCD. BHYT, BHTN trên Zalo nhé...

THỦ THUẬT HAY

Hạnh phúc đơn giản lắm, chỉ cần học cách quên và tha thứ thôi

'Xuân có hoa bách hợp, thu có trăng. Hạ có gió mát, đông có tuyết. Trong lòng không có việc phải phiền lo mới chính là mùa đẹp của nhân gian. Nhớ những cái cần nhớ, quên những cái nên quên, sống cuộc sống cởi mở, trong

Bạn đã biết sử dụng biểu tượng cảm xúc Emoji trên Linux chưa?

Emoji đã trở thành một trong những phương pháp phổ biến để thể hiện cảm xúc và thêm một chút 'gia vị' cho các cuộc trò chuyện trong thời đại công nghệ Internet ngày nay. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc

Chia sẻ mạng Wi-Fi cho người khác kết nối mà không cần tiết lộ mật khẩu!

Việc chia sẻ Wi-Fi của bạn cho người khác thường bằng cách đọc mật khẩu và để người đó nhập vào. Tuy nhiên, nếu bạn muốn cho bạn bè của mình kết nối Wi-Fi nhưng không nhớ mật khẩu hoặc không muốn tiết lộ mật khẩu Wi-Fi

26 mẹo sử dụng video trong các chiến dịch Marketing trên mạng xã hội

Tổng hợp đầy đủ các bí quyết giúp bạn tối ưu hóa việc sử dụng video trong các chiến dịch Social Media Marketing.

Cách lưu file Zip về iPhone hoặc iPad

Các phiên bản mới nhất iOS giúp người dùng dễ dàng tải và lưu các tệp Zip vào iPhone hoặc iPad. Ứng dụng Files được nâng cấp cho phép thiết bị iOS tương tác trực tiếp với các tệp và dữ liệu được lưu trữ trên thiết bị

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Leica CL: máy ảnh APS-C 24MP, có EVF, giá 66,9 triệu đồng

Nhân tiện khai trương Leica Boutique đầu tiên tại Hà Nội, Leica cũng đồng thời mang chiếc máy compact mới được giới thiệu là CL về Việt Nam. Đây là máy ảnh compact mới nhất của hãng, sử dụng cảm biến APS-C với độ phân

Trên tay màn hình bảo vệ mắt BenQ EW2770QZ giá 10,3 triệu

EBenQ là thương hiệu Đài Loan khá quen thuộc với người dùng Việt Nam, và dòng màn hình bảo vệ mắt EW là một trong những sản phẩm phổ biến nhất.

Đánh giá sơ bộ BMW 330e Plug-in Hybrid

Với một gói trang bị rất phổ biến và động cơ plug-in hybrid, bạn có thể sở hữu một chiếc xe mà bạn hoàn toàn có thể yên tâm với các luật sư về môi trường. Nhưng liệu một bộ pin khổng lồ như vậy sẽ...