So sánh XA1 và A3 2017: Tầm trung chưa bao giờ hết hot

Trong phân khúc tầm trung có lẽ là thị trường sôi động và nhiều sự phân vân nhất dành cho người tiêu dùng hiện nay. Ứng cử viên sáng giá Xperia...

Thiết kế: Kẻ mạnh mẽ, người mềm mại

Khi đặt hai chiếc máy cạnh nhau, dễ dàng thấy được những nét đặc trưng riêng. Xpeira XA1 góc cạnh hơn, vuôn vức mà mang sự mạnh mẽ, hừng hực khí thế hơn. Trong khi đó Galaxy A3 2017 bé bé xinh xinh, bo cong các góc mềm mại cực kì nữ tính.

Tuy nhiên Galaxy A3 2017 sẽ lợi thế trong tâm trí người tiêu dùng hơn với thiết kế khung kim loại, hai mặt kính trước sau bo cong 2.5D cực kì thời thượng, sang trọng. Trong khi đó, Xperia XA1 vẫn là chất liệu nhựa chủ đạo, chưa kể phần nắp lưng nhựa sần khá dễ trầy xước dù mình chỉ cầm một thời gian ngắn.

Thêm hai ưu điểm nữa của Galaxy A3 2017 sẽ khiến người tiêu dùng hứng thú chính là cảm biến vân tay một chạm và khả năng chống nước IP68 hữu ích. Tuy nhiên trải nghiệm thực tế đều tương tự dòng A 2017 và cả dòng J Prime, nhiều lúc mình chỉ muốn tắt cảm biến vân tay trên A3 2017 cho bớt ức chế.

Màn hình cùng HD, nhưng tấm nền mới là quyết định

Đều được trang bị tấm nền HD, cho dù kích thước có chênh lệch một tẹo giữa 5 inch trên XA1 và 4.7 trên A3 2017 không mang lại quá nhiều khác biệt. Tuy nhiên, XA1 trang bị tấm nền IPS còn A3 2017 lại dùng tấm nền Amoled như truyền thống nhà Samsung. 

Mình có đưa cho một vài người bạn xem, 100% đều công nhận màn hình trên Xperia XA1 cực kì trong, sáng và sắc nét hơn hẳn A3 2017. Điểm cộng duy nhất cho Galaxy A3 2017 chính là độ sáng màn hình cực kì cao, dễ dàng sử dụng ngoài trời nắng cực.

Camera: Khi bóng dáng cũ đối đầu

Xperia XA1 được kế nhiệm hệ thống camera sau từ cảm biến đình đám của đàn anh Xperia Z5, khiến chất lượng ảnh thuộc hàng top trong phân khúc tầm trung năm nay. Trong khi đó, Galaxy A3 2017 lại có thông số cảm biến và phần mềm y hệt 'hoàng tử bóng đêm'J7 Prime, điều này mình đã có nói trong bài đánh giá chi tiết A3 2017 rồi. 

Trong mọi tình huống, chất lượng hình ảnh mang lại từ XA1 đều nhỉnh hơn hẳn. Bù lại với Galaxy A3 2017 bạn sẽ có một thao tác chụp và lưu hình nhanh chóng, nhiều lúc mình rất ức chế với tốc độ lưu hình trên XA1.

Hiệu năng và phần mềm: XA1 cân hết đối thủ

Lại một lần nữa, A3 2017 được kế thừa con chip 7870 từ J7 Prime nhưng bị rút gọn bớt đi còn 2 GB RAM. Trong khi đó, Xperia XA1 thì nhỉnh hơn với Helio P20 và 3 GB RAM.

Mời bạn xem video speedtest giữa hai sản phẩm. 

Với Android 7.0 Nougat, mình có thể tùy chỉnh kích thước mật độ hiển thị phù hợp, đa nhiệm hai cửa sổ hữu ích cũng như sự tối ưu tốt về phần mềm hơn Android 6.0 trên Galaxy A3 2017.

Thời lượng pin tương đối bằng nhau

Đều được biết đến là những thiết bị có viên pin không quá ấn tượng, nhưng cả hai đều đáp ứng tốt thời lượng sử dụng một ngày làm việc. Mình có chấm thử cả hai bằng PC Mark và kết quả đồng tương đồng nhau ở mức sử dụng hỗn hợp 10 tiếng, Galaxy A3 2017 nhỉnh hơn một chút.

Trong quá trình sử dụng, Galaxy A3 2017 cho mình một thời lượng onscreen ổn định hơn nhờ vào tấm nền Amoled tiết kiệm những vùng màu đen và chip Exynos tối ưu pin tốt. 

Đâu là lựa chọn của bạn phân khúc 6 triệu?

Với mức gần như tương đồng vào khoảng hơn 6 triệu, Xperia XA1 mang lại cho người dùng một màn hình đẹp, hiệu năng tốt cùng camera chất lượng. Galaxy A3 2017 mang vẻ đẹp bóng bẩy, cứng cáp tạo thiện cảm ngay từ cái nhìn đầu tiên, nhiều điểm hơn hẳn XA1 như cảm biến vân tay và chống nước IP68.

Vậy đâu là thiết bị bạn sẽ lựa chọn? Hãy cùng bình luận ngay phía bên dưới nhé.

Phan Phú Trung

TIN LIÊN QUAN

Cảm biến vân tay Galaxy Note 7 sẽ không hoạt động nếu bị trầy

Là smartphone đầu tiên có mặt của Gorilla Glass 5, Galaxy Note 7 được kỳ vọng sẽ có khả năng chống chịu va đập tốt hơn so với dòng Galaxy thế hệ cũ cũng như...

Sony Xperia XZ Premium chính hãng ra mắt, giá bằng Galaxy S8

Flagship Xperia XZ Premium chính hãng sẽ có giá 18,49 triệu đồng. Máy nổi bật với màn hình 4K HDR, khả năng quay video siêu chậm 960 khung hình/giây.

Tra tấn flagship Xperia XZ Premium: Khung viền nhựa nhưng vô cùng bền bỉ

Xperia XZ Premium hiện đang đang là chiếc flagship cao cấp nhất của Sony. Thiết bị sở hữu rất nhiều điểm nhấn đáng chú ý như hiệu năng khủng, thiết kế nam tính và khả năng quay slow-motion siêu 'chất' lên đến 960fps.

So sánh chi tiết thiết kế, hiệu năng Galaxy J7 Prime và Xperia XA1

Năm 2017, nhưng Sony vẫn trung thành và đem tình yêu bất diệt với thiết kế nhựa xuống dòng máy tầm trung, cụ thể là Xperia XA1. Trong khi đó, thiết kế của 'hoàng tử bóng đêm' Galaxy J7 Prime là kim loại nguyên khối cứng cáp và sang trọng.

Phân khúc 13 triệu đồng: Chọn Xperia XZ mới giảm giá hay Galaxy Note 5?

Galaxy Note 5 là chiếc phablet cao cấp nhất của Samsung hiện tại, thiết bị sở hữu vẻ ngoài bóng bẩy với mặt sau được bo cong mềm mại. Ngoài ra chiếc bút S Pen...

Galaxy S8, S7 Edge, Xperia XZs đang giảm giá cực ngon!

Cả 3 chiếc smartphone flagship trong bài đều là những cái tên nổi bật trên thị trường di động, và hiện đang được giảm giá cực hấp dẫn tại Thế Giới...

THỦ THUẬT HAY

Hai cách ẩn tên và địa chỉ email của bạn trong màn hình đăng nhập

Các bước bên dưới hoạt động với Windows 8 và Windows 10 và sẽ được áp dụng cho tất cả tài khoản người dùng trên PC của bạn. Lưu ý rằng nếu bạn đang sử dụng Windows 10 Home edition, bạn sẽ cần sử dụng phương thức đăng

Cách đổi mật khẩu WiFi, đổi pass Wi-fi FPT, Tenda, TP-Link, Linksys, VNPT

Đổi mật khẩu wifi cho modem là cách bảo mật thông tin dữ liệu trên đường truyền Internet tốt nhất sau một thời gian dài sử dụng. Hoặc chỉ đơn giản là bạn không muốn cho người khác biết mật khẩu wifi của mình nữa.

Hướng dẫn Livestream trên Instagram đơn giản nhất

Mới đây Instagram đã tung ra tính tính Live videos như trên Facebook giúp người dùng có thể giao lưu, nói chuyện với bạn bè, những người theo dõi...

Windows 10 Pro bản cao cấp có gì đặc biệt?

Mới đây Microsoft đã chính thức xác nhận họ sẽ cho ra mắt phiên bản Windows 10 Pro for Workstation, đây là phiên bản cao cấp của Windows 10 Fall Creators Update. Vậy Windows 10 Pro bản cao cấp có gì đặc biệt?

Cài Android trên máy tính bằng Virtualbox

Cài Android trên máy tính Windows, Mac, Linux bằng VirtualBox giúp bạn có thể trải nghiệm Android 7.0, 6.0 mới nhất trên máy tính mà không cần phải sắm phần cứng tương ứng. Hãy tham khảo hướng dẫn cài Android trên

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay và đánh giá nhanh Gionee Gpad G5: Smartphone 5,5 inch chuẩn bị được giảm giá sốc

Tương tự Elife S5.5, Gpad 5.5 là chiếc smartphone nằm trong đợt giảm giá sốc hoặc thấp nhất từ trước đến nay. Mặc dù đã được ra mắt từ khá lâu, hồi tháng 8/2014 nhưng Gpad 5.5 vẫn sở hữu khá nhiều điểm nổi bật như có...

Trên tay và đánh giá nhanh camera quan sát Yi Dome 720 kết nối app Yi Home

Hiện nay, các loại camera quan sát, camera an ninh trên thị trường có rất nhiều mẫu mã, chủng loại khác nhau. Việc lựa chọn một chiếc camera có thể đáp ứng được các nhu cầu và giá tiền của mỗi người rất khó khăn nếu

Honda Goldwing 2018 giá 1,2 tỷ: Đem đến những trải nghiệm hoàn toàn mới

Đặt lốp tới đất Mỹ lần đầu vào năm 1975, Honda Goldwing được ví như bài hát ca ngợi sức mạnh, sự thoải mái và đáng tin cậy của một chiếc mô tô. Phiên bản cập nhật năm 2018 là cuộc cải tổ đầu tiên của Honda dành cho