Các nhà phát triển trong và ngoài nước đang mở trận 'siêu ứng dụng'

Nếu trong bán lẻ có khái niệm one-stop-shop, tức cửa hàng tích hợp nhiều dịch vụ, sản phẩm, thì trong công nghệ cũng có khái niệm tương tự với tên gọi là all-in-one app, ứng dụng tích hợp nhiều dịch vụ khác nhau hay còn gọi là “siêu ứng dụng”.

“Mục tiêu của chúng tôi là trở thành một ứng dụng Đông Nam Á đáp ứng tất cả nhu cầu thiết yếu cho cuộc sống của bạn ở mọi lúc, thậm chí có thể phục vụ nhu cầu của bạn cả trước khi bạn biết rằng bạn cần đến chúng.

Người dùng Grab sẽ tận hưởng các dịch vụ vô cùng hấp dẫn như mua sắm, tiện ích, giải trí và nhiều hơn nữa từ siêu ứng dụng hữu ích nhất cho cuộc sống của Đông Nam Á”, ông Jerald Singh, Giám đốc Phụ trách sản phẩm của Grab, đã vẽ lên viễn cảnh của một “siêu ứng dụng” như vậy dựa vào hệ sinh thái ứng dụng và dữ liệu người dùng khổng lồ.

Ở Việt Nam, cuộc chiến siêu ứng dụng đang nóng lên từng ngày. Mới đây, Zalo bất ngờ phát đi thông báo tuyển dụng Giám đốc Kinh doanh cho mảng O2O (tạm dịch: kinh doanh đa kênh) với mức lương lên đến hơn 120 triệu đồng/tháng. Song song đó, Zalo cũng tung ra bản thử nghiệm cho ứng dụng cùng tên khi tích hợp thêm dịch vụ gọi Taxi (Zalo Taxi), gọi đồ ăn (Zalo Food), du lịch (Zalo Travel), tin tức tài chính (Zalo Bank) và các dịch vụ liên quan đến chính phủ điện tử.

Đại diện Zalo từ chối trả lời các vấn đề liên quan nhưng không khó để nhận ra sau thông điệp đạt 100 triệu người sử dụng hồi tháng 5 vừa qua. Thông điệp tiếp theo của Zalo là cung cấp đầy đủ các dịch vụ cần thiết cho những người sử dụng này để giữ chặt họ với ứng dụng.

Có thể nói đây là kế hoạch đã có từ trước của Zalo và việc tung ra vào thời điểm này không chỉ mình Zalo mà còn có nhiều doanh nghiệp khác. Gần đây nhất là Grab. Sau khi tung ra dịch vụ GrabFresh, ông Anthony Tan, Giám đốc Điều hành kiêm nhà sáng lập, cũng không giấu tham vọng đưa Grab thành siêu ứng dụng ở Đông Nam Á. Nhất là vào thời điểm Grab công bố vừa nhận thêm 2 tỷ USD trong vòng gọi vốn hiện tại.

Đối thủ trực tiếp của Grab, Go-jek cũng đang đi theo định hướng siêu ứng dụng. Go-Viet, đại diện công ty ở Việt Nam hiện chỉ mới tung ra dịch vụ gọi xe máy nhưng giới quan sát dự đoán Go-Viet sẽ sớm tung ra các dịch vụ tiếp theo trong bối cảnh hiện nay.

Đại diện cuối cùng tham gia trong sân chơi siêu ứng dụng nhiều khả năng là LINE, trực thuộc Naver (Nhật). LINE là cái tên khá quen thuộc ở Việt Nam trong giai đoạn 2012-2013, thời điểm bùng nổ của các ứng dụng nhắn tin. Tuy nhiên, LINE đã âm thầm rời khỏi thị trường và nhường sân lại cho Zalo và Facebook Messenger.

Các nhà phát triển trong và ngoài nước đang mở trận 'siêu ứng dụng'

Tính đến nay, LINE có hơn 168 triệu người sử dụng ở Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan và Indonesia. Tốc độ tăng trưởng người sử dụng mới của LINE đã chậm lại từ năm 2015 và đơn vị này đang chịu áp lực tìm kiếm người sử dụng mới.

Bên cạnh việc tích hợp nhiều dịch vụ hữu ích, gần như chắc chắn, các chiến dịch khuyến mãi để thu hút người sử dụng sẽ là vũ khí quen thuộc trong cuộc chiến giành thị phần của các siêu ứng dụng. Câu hỏi đặt ra là các doanh nghiệp được lợi gì khi giữ chặt người sử dụng với nền tảng của họ?

Bà Lê Hoàng Uyên Vy, người đang giữ vị trí điều hành của Quỹ ESP Capital, cho rằng trong cuộc chiến siêu ứng dụng, thanh toán trực tuyến sẽ là nền tảng và các dịch vụ cộng thêm sẽ là yếu tố thu hút và giữ chân người sử dụng. Gần như các doanh nghiệp tham gia đều có dịch vụ thanh toán trực tuyến riêng như Grab có GrabPay, Go-jek có Go-Pay... và đều có nhu cầu đẩy mạnh lượng giao dịch trực tuyến thông qua các nền tảng này. Theo thống kê của Grab, nếu như thị trường cho di chuyển ở Đông Nam Á trị giá 25 tỷ USD, thì thị trường thanh toán không dùng tiền mặt lên đến 500 tỷ USD.

Theo thống kê của website Statista, giá trị thanh toán trực tuyến ở Việt Nam năm 2017 là 6,14 tỉ USD. Con số này dự kiến tăng gấp đôi lên 12,33 tỷ USD vào năm 2022. Cũng theo bà Vy, cạnh tranh trong việc tích hợp các dịch vụ sẽ diễn ra gay gắt vì bên nào có hệ sinh thái kém hấp dẫn sẽ khó cạnh tranh với các đối thủ. Về phía người sử dụng, sẽ có cuộc cách mạng về hành vi sử dụng.

“Các siêu ứng dụng sẽ có lợi thế trong việc thu hút và giữ chân khách hàng. Do các siêu ứng dụng có thể khuyến khích khách hàng sử dụng nhiều hơn một dịch vụ nên ngân sách dành cho việc tìm kiếm khách hàng mới sẽ nhiều hơn so với các ứng dụng riêng lẻ. Với nhiều điểm mạnh cộng hưởng, các siêu ứng dụng sẽ có khả năng thay đổi toàn diện hành vi tiêu dùng của khách hàng trong vòng 3 năm tới”, bà Vy nói.

Lợi thế lớn nhất của Zalo là phát triển từ nền tảng giao tiếp, đây là phương thức chia sẻ thông tin, dịch vụ nhanh nhất trên thị trường hiện nay. Trên thực tế, nhiều ứng dụng mở rộng từ mô hình chat khá thành công trên thế giới như WeChat (Tencent), LINE. Việc am hiểu thị trường nội địa cũng là lợi thế đáng kể cho Zalo trong quá trình triển khai việc kết nối. Về phần mình, đại diện Grab cũng khá tự tin trong việc am hiểu thị trường và nền tảng công nghệ của Công ty. Theo đó, Công ty có thể khám phá và triển khai trong thời gian ngắn theo từng khu vực.

“Điều này giúp chúng tôi có lợi thế trong việc tăng trưởng nhanh đối với các cuộc chơi mang tính lâu dài”, đại diện Grab cho biết.

TIN LIÊN QUAN

Giải pháp thúc đẩy thương mại điện tử và kinh tế số tại Việt Nam

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Bộ Công Thương mặc dù đại dịch COVID-19 bùng phát nhưng chưa có thời điểm nào thương mại điện tử TMĐT phát triển như hiện nay. Tuy nhiên, để tận dụng tốt cơ hội phát triển trong thời gian tới, TMĐT cần thêm

Dịch vụ Grab bao giờ hoạt động trở lại trong thời gian giãn cách?

Trong bối cảnh đại dịch đang diễn ra căng thẳng, những chỉ thị giãn cách xã hội được Chính phủ ban hành nhằm giảm thiểu tối đa sự lây lan của dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho cư dân toàn xã hội, trong đó các dịch vụ vận tải, di chuyển, giao hàng công

Đô thị thông minh: Phát triển và bứt phá

Hơn 1 thập kỷ trước, đô thị thông minh và chính quyền điện tử đã từng nhắc đến trong chiến lược phát triển. Và bây giờ, một hình hài đô thị thông minh đã lộ diện, điều ấy không chỉ giúp đời sống của người dân được cải thiện mà làn sóng đầu tư cũng

Ứng dụng gọi xe Go-Viet sắp có mặt tại Việt Nam

Go – Viet cho biết, doanh nghiệp công nghệ duy nhất tại Việt Nam nhận chuyển giao công nghệ từ Go – Jek (Indonesia) sẽ ra mắt sản phẩm thử nghiệm tại TP.HCM với 2 sản phẩm là kết nối dịch vụ vận tải xe hai bánh hay còn gọi là ứng dụng kết nối xe ôm

Sẽ sớm có chương trình “Sóng và máy tính cho em”, hỗ trợ học tập trực tuyến

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa giao Bộ TTTT khẩn trương xây dựng và triển khai chương trình Sóng và máy tính cho em để kịp thời hỗ trợ việc học tập theo hình thức trực tuyến, thúc đẩy phát triển xã hội số.

Đại dịch Covid-19 đã làm lộ điểm yếu cốt tử của ta về dữ liệu

Các quyết định liên quan đến phòng chống dịch của chúng ta trong hơn ba tháng qua đã cho thấy sự lúng túng, thiếu nhất quán và thậm chí là vụng

Chưa lên xe, khách hàng của GrabTaxi vẫn bị trừ tiền trong tài khoản

Dù không được cung cấp dịch vụ theo như ý muốn, thế nhưng tài khoản của khách hàng GrabTaxi vẫn bị trừ tiền và chỉ được hoàn trả sau gần 2 tháng chờ đợi

THỦ THUẬT HAY

8 thói quen cực xấu vào buổi sáng khiến bạn mệt mỏi cả ngày

Không chỉ tìm kiếm và bắt đầu rèn luyện những thói quen tốt vào buổi sáng, chúng ta cũng phải nỗ lực để loại bỏ một số thói quen cực xấu này để khởi đầu một ngày mới hứng khởi hơn nữa.

Đây là những lý do nên cập nhật ứng dụng trên điện thoại của bạn

Là người dùng, tất nhiên chẳng một ai thích sử dụng các ứng dụng cũ, lỗi thời, hay xảy ra lỗi. Mặc dù trên các ứng dụng cũ người dùng có thể dễ dàng khắc phục các lỗi, nhưng việc làm mới lại các app này trên thiết bị

Hướng dẫn cách loại bỏ thông tin cá nhân khỏi bức ảnh trong Windows 10

Những bức ảnh kỹ thuật số sẽ chứa các dữ liệu EXIF với thông tin về tên máy ảnh thực hiện, thời gian, độ phân giải và thậm chí tọa độ GPS đối với máy ảnh (hoặc điện thoại) cho phép gắn thẻ địa lý.

16 ứng dụng iOS trị giá 30 USD đang được miễn phí

Như vậy là một ngày nữa đã trôi qua và trên cửa hàng App Store tiếp tục cập nhật thêm khá nhiều app được miễn phí trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, để giúp các bạn có những lựa chọn chất lượng, TCN đã tổng hợp danh sách

Cách bật tắt chế độ "Không làm phiền - Do not disturb" trên Galaxy J7 Prime

Chế độ 'Không làm phiền' trên điện thoại Samsung Galaxy là một trong những tính năng rất hữu ích giúp ta có thể tắt thông báo cuộc gọi hay tin nhắn đến để tránh bị làm phiền hay bị quấy rầy.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Volkswagen Passat Bluemotion giá 1,45 tỷ đồng

Tại thị trường Việt Nam, Passat là một cái tên rất mới. Volkswagen Passat chỉ mới “chân ướt chân ráo” đến thị trường Việt hồi đầu tháng 6/2016 tại triển lãm DAS Volkswagen Fest và mẫu xe này vẫn đang

Trải nghiệm nhanh camera kép trên Galaxy J7 Duo

Nói là chụp ban ngày nhưng trong chuyến đi này bầu trời tại Vịnh Hạ Long ngày đầu đến khá âm u, rất ít nắng, có thể nói là điều kiện ánh sáng không lý tưởng. Dù cảnh rất đẹp nhưng hình ảnh ghi lại không được tươi, qua

Trên tay Sony Xperia XA2 Ultra vừa ra mắt tại CES 2018

Sony đã công bố Xperia XA2 và Xperia XA2 Ultra tại triển lãm CES ở Las Vegas, và bên cạnh đó còn có một smartphone khiêm tốn hơn là Xperia L2.