2017 có vẻ là một năm không thành công như mong đợi của Huawei. Doanh thu ở mảng kinh doanh tiêu dùng (bao gồm cả smartphone và smartwatch) tăng 30% trong năm nay, nhưng con số này vào năm 2016 là 44% và năm 2015 là 73%.
Trong đó, sản lượng smartphone xuất xưởng trong năm 2017 là 153 triệu chiếc, tăng 9% so với năm 2016 nhưng giảm đáng kể so với mức tăng 40% từ năm 2015 sang 2016 theo biểu đồ bên dưới.
Nguyên nhân của sự suy giảm là do Huawei đã thực hiện 2 thay đổi về chiến lược smartphone trong năm 2017. Đầu tiên, hồi tháng 7, công ty tuyên bố sẽ từ bỏ phân khúc smartphone cấp thấp, chỉ tập trung vào các thiết bị tầm trung và cao cấp.
Thứ hai, Huawei đang đầu tư vào các thị trường phát triển ở nước ngoài do gặp phải sự cạnh tranh gắt gao từ các nhà sản xuất đồng hương ở cả trong nước lẫn quốc tế. Sau đây là 2 lý do tại sao Huawei lại mong muốn bán điện thoại cao cấp ngoài lãnh thổ Trung Quốc:
Một là, Huawei đang dẫn đầu thị trường Trung Quốc, nhưng họ không thể dựa vào đó để thúc đẩy mạnh quá trình tăng trưởng khi nhu cầu tại 'sân nhà' đang chững lại. Theo GSMA, quyết định chọn smartphone là 71% trong năm 2016 và đến năm 2020 sẽ chỉ tăng lên 74%, nghĩa là rất ít.
Vì quyết định chọn smartphone tại Trung Quốc tăng trưởng chậm, doanh số sẽ bị hạn chế, chủ yếu đến từ những người nâng cấp thiết bị cũ thay vì đón nhận người dùng mới.
Hai là, các thương hiệu Trung Quốc khác đang gia tăng tầm ảnh hưởng tại những thị trường mới nổi, đặc biệt là với nhóm thiết bị giá rẻ. Xiaomi đã nâng gấp đôi thị phần smartphone trên toàn cầu từ quý 3/2016 đến quý 3/2017 với doanh số năm tăng 103%, theo IDC.
Trong khi đó, doanh số smartphone OPPO cũng tăng 19%. Xiaomi và OPPO đã đầu tư rất nhiều vào Ấn Độ, một thị trường đang phát triển, trái ngược hẳn quyết định chuyển hướng của Huawei sang phân khúc cao cấp, đồng nghĩa với việc lựa chọn các thị trường phát triển làm trọng tâm.
Một trong những thị trường quan trọng mà Huawei đang nhắm đến để mở rộng thị phần là Mỹ. Nhiều thông tin gần đây cho biết: Huawei đã đạt được thỏa thuận với nhà mạng AT&T về việc bán smartphone tại Mỹ trong năm 2018.
Thời gian vừa qua, Huawei đã bán smartphone tầm trung tại Mỹ thông qua Amazon, Walmart và một số nhà bán lẻ khác, nhưng làm việc trực tiếp với các nhà mạng có thể là sự đảm bảo cho thành công cũng như tăng mức độ phổ biến thương hiệu vì đây là kênh phân phối quan trọng ở quốc gia này.
Flagship Huawei Mate 10 Pro dự kiến sẽ được bán tại Mỹ thông qua các nhà mạng trong năm 2018
Chiến lược kết hợp nhà mạng để thâm nhập vào Mỹ, thị trường smartphone lớn thứ ba thế giới sẽ giúp Huawei mở rộng thị phần trên toàn cầu, từ đó tăng doanh thu. Phương pháp này cũng ghi nhận sự thành công tại những thị trường phát triển khác, nơi việc hợp tác với các công ty viễn thông giúp họ thách thức Apple và Samsung ở phân khúc tầm trung và cao cấp.
Tech Funny