Đột nhập vào chuồng "trâu cày" Bitcoin trị giá hơn 10 tỷ đồng tại Hà Nội

Một 'chuồng trâu' cỡ nhỏ sẽ có khoảng dưới 100 máy, cỡ trung sẽ dao động từ 100 - 999 máy và cỡ lớn trên 1.000 máy chủ, cá biệt có 1 'chuồng trâu' siêu lớn nằm ở ngay miền Bắc có số lượng máy chủ lên tới 4.200 máy.

Đào Bitcoin, cày Bitcoin hay còn gọi là khai thác Bitcoin (Bitcoin Mining) là thuật ngữ diễn tả quá trình xử lý và xác nhận thanh toán nhanh chóng trên hệ thống mạng lưới Bitcoin.

Muốn kiếm được Bitcoin, bạn phải có máy chủ mà phải là máy chủ cấu hình cực 'khủng', sau đó bạn tiến hành cài đặt phần mềm vào máy chủ. Ở Việt Nam, máy chủ còn được gọi là 'trâu cày' Bitcoin, và một 'chuồng trâu' sẽ có rất nhiều máy chủ hoạt động.

Đột nhập vào chuồng "trâu cày" Bitcoin trị giá hơn 10 tỷ đồng tại Hà Nội

Ở Việt Nam, máy chủ còn được gọi là 'trâu cày' Bitcoin, và một 'chuồng trâu' sẽ có rất nhiều máy chủ hoạt động. (Ảnh: Việt Vũ)

Để đầu tư máy cày Bitcoin cần bỏ ra một khoản tiền không hề nhỏ. (Ảnh: Việt Vũ)

Tiếp đến, phải đăng ký tài khoản để tham gia vào mạng lưới Bitcoin (Một trang uy tín như https://ghash.io/) lấy pool (Hiểu đơn giản là dịch vụ cung cấp các phần mềm cày Bitcoin, các thông tin quan trọng cần được xử lý từ hệ thống BTC); sau đó, cho phần mềm chạy thì quá trình đào Bitcoin sẽ tự động diễn ra.

Để tìm hiểu 1 'chuồng trâu', PV đã liên hệ với anh Dũng - một thợ cày Bitcoin có tiếng trong giới tiền ảo Hà Nội.

Một 'chuồng trâu' cỡ nhỏ sẽ có khoảng dưới 100 máy, cỡ trung sẽ dao động từ 100 - 999 máy và cỡ lớn trên 1.000 máy chủ. (Ảnh: Việt Vũ)

Theo anh Dũng, một 'chuồng trâu' cỡ nhỏ sẽ có khoảng dưới 100 máy, cỡ trung sẽ dao động từ 100 - 999 máy và cỡ lớn trên 1.000 máy chủ.

Cá biệt, anh Dũng tiết lộ có 1 'chuồng trâu' siêu lớn nằm ở ngay miền Bắc có số lượng máy chủ lên tới 4.200 máy.

Còn tại 'chuồng' anh Dũng có khoảng 300 - 500 máy đang hoạt động, giá trị tương đương trên dưới 10 tỷ đồng.

Một 'chuồng trâu rất đơn giản', chúng chỉ gồm nhiều máy chủ được xếp gọn gàng được kết nối thông qua 1 phần mềm quản lý.

Ngoài ra, trong 'chuồng' còn có hệ thống làm mát cùng 2 - 3 người trực 24/24h để xử lý các tình huống phát sinh.

Một 'chuồng trâu' rất đơn giản, chúng chỉ gồm nhiều máy chủ được xếp gọn gàng được kết nối thông qua 1 phần mềm quản lý. (Ảnh: Việt Vũ)

Trên thị trường hiện tại có 2 dòng máy chủ (chúng còn được gọi với cái tên là 'thợ mỏ') phục vụ cho việc đào Bitcoin. Trong đó, máy chủ thuộc dòng ASIC: S9, L3, A4+, D3,... giá bán của dòng ASIC phụ thuộc vào số lượng card đồ họa nằm trong máy chủ và phụ thuộc vào đời card.

Cụ thể, giá trung bình của dòng ASIC ANT Miner S9 được bán trên trang chủ của hãng có giá dao động khoảng 1.800 - 3.000 USD, tương đương 40 - 80 triệu đồng/máy chủ.

Nhiều kênh phân phối chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin và Litecoin với giá trị quy đổi tương tự. Trong trường hợp đặt cọc trước với nhà phân phối, giá bán sẽ rẻ hơn 1 nửa.

Trên thị trường hiện tại có 2 dòng máy chủ (chúng còn được gọi với cái tên là 'thợ mỏ') phục vụ cho việc đào Bitcoin là ASIC và VGA. (Ảnh: Việt Vũ)

Giá bán của chúng tương đương 40 - 80 triệu đồng/máy. (Ảnh: Việt Vũ)

Theo anh Dũng, một chủ chuồng 'trâu cày' tiền ảo, giá trị của máy chủ có thể thay đổi theo từng ngày, từng tháng, tùy thuộc vào giá trị của đồng tiền ảo cao hay thấp.

Đơn cử, dòng máy chủ S9 hồi đầu năm chỉ được rao bán khoảng 30 - 40 triệu đồng, nhưng vào thời điểm hiện tại, chúng có thể lên tới 80 triệu, thậm chí là 100 triệu đồng/máy.

Dòng máy chủ thứ 2 phục vụ cho việc đào tiền ảo là dòng VGA hay còn gọi cái tên là 'trâu'. Dòng VGA lại chia ra làm 2 loại, 'trâu xanh' và 'trâu đỏ' với giá trị tương đương nhau.

Đối với 'trâu đỏ', máy sử dụng card đồ họa của AMD, với biểu tượng màu đỏ. Trong đó, các dòng card chính của AMD được sử dụng trong việc đào tiền ảo là: RX 470; 480;.... (Ảnh: Việt Vũ)

Trong khi, 'trâu xanh' sử dụng card đồ họa của Nvidia, với biểu tượng màu xanh. Card đồ họa chính thường được sử dụng là: GTX 1080TI; GTX 1070 TI; 1060 TI và rẻ tiền nhất là GTX 1050 TI.

Đối với 'trâu đỏ', máy sử dụng card đồ họa của AMD, với biểu tượng màu đỏ. Trong đó, các dòng card chính của AMD được sử dụng trong việc đào tiền ảo là: RX 470; 480;....

Giá của 'trâu xanh' và 'trâu đỏ' cũng phụ thuộc vào số lượng card được tích hợp trên máy chủ và dòng card sử dụng. Giá bán của chúng cũng tương tự như dòng ASIC.

Ngoài máy chủ, trong chuồng còn phải trang bị hệ thống làm mát để giảm nhiệt độ khi hoạt động. (Ảnh: Việt Vũ)

Bên trong một 'chuồng trâu'. (Ảnh: Việt Vũ)

TIN LIÊN QUAN

Samsung lấn sân vào ngành công nghiệp khai thác Bitcoin màu mỡ

Mặc dù cơn sốt Bitcoin không còn nóng như thời điểm cách đây vài tháng nhưng mức giá hiện tại của đồng tiền ảo này vẫn còn rất cao hấp dẫn không ít “nông dân” sắm “trâu cày” để khai thác. Nếu quan tâm đến thị trường PC một chút các bạn sẽ thấy hầu

Đào Bitcoin với...Samsung Galaxy S5, tin được không?!

Samsung không chỉ là nhà sản xuất đồ điện tử nói chung và smartphone nói riêng, hãng còn là một trong những công ty công nghệ sáng tạo nhất quả đất.

Tìm hiểu chi tiết về đồng tiền ảo Bitcoin

Nhiều chuyên gia kinh tế dự đoán giá Bitcoin sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa. Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến trái chiều coi Bitcoin chỉ là bong bóng tiền tệ.

Bitcoin tăng giá, vượt mức kỷ lục và đạt 7.340 USD/BTC

Cách đây 2 ngày, Bitcoin - Một loại tiền tệ kỹ thuật số đã lần đầu tiên vượt qua cột mốc 7.000 USD. Đây là mức giá cao nhất dành cho loại tiền tệ...

Hàng loạt máy đào Bitcoin có nguồn gốc Trung Quốc về Việt Nam

Háo hức nhận chiếc máy AntMiner S9 sau hơn một tháng đặt cọc, anh Đức Huy (Cầu Giấy, Hà Nội) kỳ vọng mỗi ngày có thể thu về hơn 700.000 đồng từ thiết bị này.

2 tháng cuối năm có khoảng 5000 máy đào Bitcoin, Litecoin nhập về Việt Nam

Trong số hơn 7000 máy, Cục Hải quan TP.HCM nhập tới hơn 7000 máy đào Bitcoin và Litecoin, Cục Hải quan Hà Nội nhập ít hơn với 190 máy Bitcoin và 350 máy Litecoin.

Mùa Giáng sinh năm nay có thêm lựa chọn quà tặng độc đáo mới là tiền ảo Bitcoin

Có thể thấy, Bitcoin đang là kênh đầu tư có lời nhất năm 2017. Vì thế, các trang tin hay diễn đàn tiền ảo thời gian sát dịp lễ cũng sôi động không kém các phiên chợ Giáng sinh bình thường khác.

Mặt trái của đồng bitcoin mà Satoshi Nakamoto cũng không ngờ tới

Nhiều năm về trước, da số người đã chằng thèm đoái hoài tới bitcoin – nhiều phần là vì nó quá phức tạp và xa rời thực tế. Nhưng nếu bạn muốn sống trong một thế giới tương lai đúng chất ... tương lai, thì có lẽ đây là lúc để tìm hiểu về thứ tiền mã

THỦ THUẬT HAY

6 mẹo phân biệt đồ điện tử thật hay nhái không phải ai cũng biết

'Trên đời này cái quái gì cũng có thể xảy ra được', ngay cả đồ điện tử mà còn bị làm nhái. Vậy làm cách nào để một người dùng bình thường có thể phân biệt đâu là thật đâu là giả. Bài viết sau đây, sẽ hướng dẫn cho các

Cách cài đặt Python trên Windows, macOS, Linux

Để bắt đầu làm quen với Python, trước tiên bạn cần cài đặt Python trên máy tính đang dùng, có thể là Windows, macOS hoặc Linux. Dưới đây là hướng dẫn cài đặt Python trên máy tính, cụ thể cho từng hệ điều hành.

Hưỡng dẫn cài đặt trình duyệt Internet trên Samsung chạy tốt nhất

Trong hằng hà sa số những ứng dụng trình duyệt hiện nay, Samsung Internet có một vài tính năng nổi bật như sử dụng dễ dàng bằng một tay, chặn quảng cáo bằng Extensions...

Tải và trải nghiệm HERE WeGo - Tra bản đồ offline trên cực tốt trên Android

HERE WeGo là ứng dụng bản đồ cực hay với nhiều tính năng mới cực kỳ hữu ích cho người dùng. Với ứng dụng này, bạn có thể đi khắp nơi mà không cần quan tâm đến 3G với bản đồ offline, hướng dẫn bằng giọn nói. Lưu lại lộ

Kiểm tra hiệu năng máy tính với SiSoftware Sandra

SiSoftware Sandra là một công cụ kiểm tra thông tin hệ thống phổ biến nhưng nó cũng bao gồm các tiện ích kiểm tra hiệu năng máy tính. Hãy xem bài viết này để biết cách sử dụng nó kiểm tra hiệu suất máy tính của bạn nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá OPPO A83: màn hình 18:9, camera selfie có AI, chip Helio P23, giá 5 triệu

Máy có thiết kế gọn nhưng lại dùng nhựa giả kim. Với nhiều người, họ vẫn khó lòng chấp nhận 1 chiếc máy 5tr lại làm từ nhựa khi có hàng đống máy kim loại khác.

Trải nghiệm nhanh camera kép trên Galaxy J7 Duo

Nói là chụp ban ngày nhưng trong chuyến đi này bầu trời tại Vịnh Hạ Long ngày đầu đến khá âm u, rất ít nắng, có thể nói là điều kiện ánh sáng không lý tưởng. Dù cảnh rất đẹp nhưng hình ảnh ghi lại không được tươi, qua

Đánh giá iPhone Xr: chiếc iPhone 'rẻ nhất' mới được ra mắt có gì?

Trong 3 mẫu iPhone vừa ra mắt, iPhone Xr là mẫu smartphone sở hữu nhiều điều thú vị. Nếu bạn là một người cá tính, chắc chắn phải xem qua chiếc iPhone này.