Sự phát triển của Internet trong thập kỷ qua đã được đánh dấu bởi các tập đoàn như Google và Facebook giành quyền kiểm soát quá nhiều dữ liệu của chúng ta. Các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook và Snapchat lấy hầu hết lợi nhuận của họ từ người dùng của họ.
Đó là để nói rằng hầu hết mọi người sử dụng Facebook để tìm hiểu về bạn bè và gia đình của họ và YouTube chỉ hấp dẫn vì cộng đồng người sáng tạo nội dung lớn. Tuy nhiên, những người dùng mang lại giá trị cho nền tảng của họ không nhận được phần lợi nhuận lợi nhuận nào từ danh thu khổng lồ của công ty này tạo ra. Với sự ra đời của công nghệ Blockchain bây giờ có thể ghi lại và theo dõi quyền sở hữu nội dung trên các nền tảng khác nhau. Pha trộn với hợp đồng thông minh, điều này làm cho công việc của sổ sách kế toán tự nhiên hơn nhiều và cũng tự động thanh toán. Đó là lý do tại sao các công ty công nghệ Internet phải thay đổi mô hình kinh doanh của họ để có ứng dụng công nghệ Blockchain.
Đối với Google
Khoảng 87% doanh thu của Google được tạo từ quảng cáo, có thể là dưới dạng Tìm kiếm của Google, Quảng cáo trên YouTube hoặc AdSense. Google có một thị phần đáng kể trong thị trường công cụ tìm kiếm trực tuyến với khoảng 75% tất cả các tìm kiếm trên internet đi qua Google. Điều này rất có giá trị đối với Google vì điều này cho phép họ có quyền truy cập vào lượng dữ liệu khổng lồ mà họ có thể sử dụng để phân phối thành nhiều quảng cáo để nhắm vào nhiều đối tượng khách hàng hơn.
AdSense là mạng đối tác của Google tích hợp với các trang web khác để hiển thị quảng cáo trên các trang web đó. AdSense cho phép các trang web kiếm tiền thông qua nền tảng quảng cáo của Google mà không phải lo lắng về chương trình phụ trợ hoặc tìm nhà quảng cáo. AdSense tính phí từ 30-50% chi phí hiển thị quảng cáo để xử lý chương trình phụ trợ và trong năm 2016, AdSense chiếm khoảng 25% tổng doanh thu của Google. Công cụ tìm kiếm của Google rất hữu ích vì Google tập hợp rất nhiều dữ liệu của chúng ta để khai thác dữ liệu để hiển thị kết quả tốt hơn. Tuy nhiên, trong đó có vấn đề với mô hình này vì để hiển thị quảng cáo được nhắm mục tiêu, Google bán dữ liệu của chúng ta cho nhà thầu cao nhất – đấu giá để được hiển thị quảng cáo.
Một công cụ tìm kiếm dựa trên công nghệ Blockchain là giải pháp hoàn hảo cho vấn đề này. Kết hợp với một nền tảng nhận dạng kỹ thuật số như Civic, công cụ tìm kiếm công nghệ Blockchain vẫn có thể cải thiện kết quả tìm kiếm mà không bao giờ sở hữu hoặc kiểm soát dữ liệu. Người dùng cũng được hưởng lợi từ mô hình này dưới hình thức thanh toán được mã hóa để xem quảng cáo. Nền tảng Brave đã thử nghiệm mô hình này với trình duyệt Brave đa nền tảng và Mã thông báo chú ý cơ bản. Google bán dữ liệu của chúng ta cho nhà thầu đưa ra giá cao nhất. Một công cụ tìm kiếm dựa trên công nghệ Blockchain là giải pháp hoàn hảo cho vấn đề này. Kết hợp với một nền tảng nhận dạng kỹ thuật số như Civic, công cụ tìm kiếm công nghệ Blockchain vẫn có thể cải thiện kết quả tìm kiếm mà không bao giờ sở hữu hoặc kiểm soát dữ liệu. Người dùng cũng được hưởng lợi từ mô hình này dưới hình thức thanh toán được mã hóa để xem quảng cáo. Nền tảng Brave đã thử nghiệm mô hình này với trình duyệt Brave đa nền tảng và Mã thông báo chú ý cơ bản. Google bán dữ liệu của chúng ta cho nhà thầu đưa ra giá cao nhất. Một công cụ tìm kiếm dựa trên nền tảng Blockchain là giải pháp hoàn hảo cho vấn đề này.


Đối với Facebook
Vào tháng 6 năm 2017, Facebook đã đạt tới 2 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng và nó vẫn tăng trưởng ở mức 16% mỗi năm. Phần lớn doanh thu của họ, cũng giống như Google, xuất phát từ quảng cáo với khoảng 86% doanh thu đến từ người dùng thiết bị di động. Tuy nhiên, người dùng Facebook là nguồn giá trị chính cho nền tảng này, họ không được chia sẻ bất kỳ lợi nhuận nào từ các bài đăng của họ. Do đó, mô hình này đã chín muồi chúng ta đã thấy các lựa chọn thay thế phi tập trung cho Facebook và các nền tảng truyền thông xã hội khác.
Ví dụ, Steemit, nền tảng truyền thông xã hội dựa trên nền tảng Blockchain kết hợp các phần của Facebook và Reddit và có một mã thông báo gốc có tên là SteemUSD. Tương tự như Facebook, người dùng có thể tạo các bài đăng, chia sẻ hình ảnh và video và tương tác với bài đăng của người khác trên nền tảng. Ngoài ra, mọi người có thể upvote hoặc downvote bài viết, và những người sáng tạo của bài viết được trả tiền trong Steem Dollars dựa trên sự phổ biến của bài viết của họ. Ở đây doanh thu sẽ được chia sẻ hợp lý hơn nhiều khi người sáng tạo nội dung nhận được phần thưởng cho công việc của họ và điều này, mang lại cho họ nhiều động lực hơn để tạo nội dung tốt hơn.
Đối với Apple
Apple ít bị đe dọa bởi Blockchain vì nó làm cho 80% doanh thu của nó từ phần cứng với iPhone là nguồn thu nhập quan trọng nhất cho gã khổng lồ phần cứng. Tuy nhiên, vẫn còn một số ứng dụng dựa trên Blockchain có thể cải thiện dựa trên các giải pháp sở hữu độc quyền do Apple cung cấp như nền tảng Brave. Trình duyệt Safari của Apple không gửi kèm theo trình chặn quảng cáo và không có cách nào để người dùng chặn quảng cáo trên thiết bị của Apple. Trình duyệt Brave có sẵn trên tất cả các thiết bị của Apple vẫn cho phép chặn quảng cáo và thậm chí cung cấp cho người dùng lựa chọn để được trả tiền để xem quảng cáo.
Theo: Blockchain-