Trải nghiệm Xperia XZ1: phần cứng tốt nhất của Sony trước khi có thiết kế mới

Có cơ hội sử dụng nhiều dòng máy Sony, chiếc Xperia XZ1 vẫn cho mình một cảm xúc rất riêng. Dù không phải là một fan bự nhưng sự thay đổi của Sony trên từng sản phẩm có thể khiến mình nhận ra dễ dàng. 
Trải nghiệm Xperia XZ1: phần cứng tốt nhất của Sony trước khi có thiết kế mới

Về phần cứng Xperia XZ1 có thể theo kịp các đối thủ về nền tảng phần cứng (không tính RAM) nhưng có lẽ Sony sẽ cần phải thay đổi thiết kế để mở rộng người dùng hơn chứ không chỉ đơn thuần là những fan trung thành.

Nếu như năm ngoái Sony đã mạnh dạn cách tân dòng XZ mang thiết kế khá biệt nhiều so với Z series hay X thì Xperia XZ1 tiếp tục được tạo ra dựa theo những phản hồi của người dùng để có sản phẩm tốt hơn. Nếu ở Xperia XZ máy có phần viền vuông vứt tách biệt với mặt kính trước và miếng nhôm phía sau thì Xperia XZ1 lại được bo tròn và liền mạch về phía mặt lưng.

Cảm giác khi cầm Xperia XZ1 khá thích thú nếu so với cảm giác hơi cấn tay của XZ. Chưa hết, Sony cũng bo cong hai cạnh trên dưới nhìn nó hài hoà với thiết kế ở cạnh viền dài. Còn ở mặt trước thì mình không cần nói gì thêm: xu hướng màn hình viền mỏng với tỉ lệ hiển thị ngày càng lớn khiến thiết kế của Sony trở nên lép vé dù nó vẫn định hình được kiểu dáng không lẫn được vào đâu của Xperia.

Sony đã cố làm ép chiếc máy để nó có được bề dày 7,4 mm so với 7,9 mm của XZ. Tất nhiên nó không thể ấn tượng bằng chiếc Xperia Z3+ (Z4) năm nào nhưng vì cảm biến vân tay ở phím nguồn nên Sony khó có thể làm mỏng thêm.

Cách hoàn thiện sản phẩm của Sony vẫn rất cao cấp, dù rằng vẫn có một số người khó tính chưa hài lòng về nó ở phần kết nối USB-C chưa cân đối ở cạnh dưới.

Sony sử dụng một miếng nhôm nguyên khối và đặt các vị trí bo sóng phù hợp, đồng thời làm mặt kính bảo vệ màn hình bo cong phù hợp tạo nên cảm giác dễ chịu khi thao tác vuốt máy về hai bên.

Nếu để ý bạn sẽ thấy sự thay đổi của Sony từ Xperia XZ Premium cho đến Xperia XZ1. Phím chỉnh âm lượng nằm bên trên phím nguồn, không còn dồn cục ba phím nguồn, tăng/giảm âm lượng và chụp hình thành một cụm. Vì thế những tín đồ thích chụp ảnh di động sẽ dễ dàng sử dụng các phụ kiện kẹp điện thoại vì nó không còn bị thiếu không gian tận dụng.

Sony vẫn khá khéo léo trong việc đưa ra những bộ vỏ màu cho dòng flag-ship chủ đạo. Bạn có thể thấy màu hồng của Xperia XZ Premium hơi nữ tính nhưng trên Xperia XZ1 lại rất nhẹ nhàng, phù hợp với cả hai giới tính. Chưa kể hãng cũng tạo nên dải phụ kiện tai nghe với tông màu đồng bộ rất đẹp mắt.

Có những màu sắc đã từng hot thời gian gần đây nhưng Sony đã từng dùng trên những mẫu điện thoại đã ra đời khá lâu như Xperia Ion màu đỏ, Xperia Z3+ màu đồng. Các màu sắc trên Xperia XZ1 đều đồng bộ thiết kế từ mặt lưng ra đến mặt trước, duy nhất màu đen nhám đặc biệt hơn khi phím nguồn cũng đồng bộ với màu đen rất khác biệt.

Nói về Android 8 trên Xperia XZ1, bạn sẽ khó nhận ra sự khác biệt khi so sánh nó với Android 7.1. Tất nhiên đó là chỉ là Android gần như nguyên bản thôi nhé chứ những giao diện được tuỳ biến mạnh như Samsung Grace UX hay LG UX thì chúng ta tạm không nhắc đến. Thay đổi lớn nhất là phần Settings với các mục được sắp xếp lại trực quan hơn. Lấy ví dụ mục Không dây và mạng của Android 7 về trước vừa có nhiều mục, lại có phần ‘Thêm’ (More) để bạn truy cập tiếp thì Android 8 gom Wi-Fi và internet

Mình không dùng nhiều camera trên Xperia nhưng vẫn biết anh em đang dùng hay than phiền lỗi lưu ảnh trên các dòng máy này. Thật may Xperia XZs hay XZ Premium đã được khắc phục khá tốt. Đến Xperia XZ1 thì Sony tiếp tục cải tiến để người dùng không còn phải chê nữa nhờ tốc độ truy xuất của bộ nhớ công nghệ UFS mà Samsung đã từng dùng từ chiếc Galaxy S6. Đặc biệt nhờ bổ sung khả năng chụp 10 tấm hình / giây thì mình có thể tự tin nhấn giữ nút chụp của máy mà không lo ngại việc lưu hình hay mất khoảng khắc, phải nó là cực kỳ ấn tượng.

Về giao diện, Sony chỉ thay đổi một chút trong menu điều chỉnh áng sáng, nhiệt độ màu trong chế độ iAuto+. Chế độ quay phim 4K không còn là một app riêng nữa mà lồng ghép vào trong lựa chọn Settings mục video. Nếu quay phim 4K bạn có thể lựa chọn chuẩn H.265 để tối ưu dung lượng lưu trữ, quay được nhiều phim hơn. Một clip 4K H.265 thời lượng 12 phút có dung lượng khoảng 3,16 GB, quá trình quay trong nhà không bị hiện tượng quá nhiệt.

Cũng giống như XZ Premium, XZ1 có công nghệ xử lý hình ảnh HDR nhưng màn hình chỉ có độ phân giải Full HD. Khi so sánh với Xperia X, màn hình trên XZ1 thể hiện khác biệt dễ nhận thấy khi màu sắc thể hiện tươi tắn, trung thực hơn, dải màu rộng hơn với sRGB ở mức 138%, độ tương phản cũng cao hơn. Phần cứng tương tự XZ Premium cũng giúp XZ1 có khả năng sử dụng mạng 4G của Vinaphone với tốc độ speedtest thực tế vượt hơn 150 Mbps trên hạ tầng LTE Cat.11.

Trên Xperia XZ1, Sony cài đặt sẵn ứng dụng tạo hình 3D để bạn có thể tạo ảnh tương tác trong không gian ba chiều ở góc 180 độ hay 360 độ. Theo mình nghĩ Sony sử dụng chung kiểu quét và phân tích hình giống Face ID của Apple trên iPhone X, chỉ có điều Sony thì ghi lại hình ảnh cho việc in hình 3D chứ không tích hợp vào hệ thống để nâng cao khả năng bảo mật cho tính năng nhận diện khuôn mặt.

Về thời gian sử dụng pin thực tế, mình chưa chia sẻ được nhiều với anh em trong bài này do mới chỉ dùng ít ngày. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng cao và máy nhanh hết pin thì XZ1 hỗ trợ Quick Charge 3.0 và cả USB Power Delivery dễ dàng tương thích với nhiều loại sạc hiện có trên thị trường.

Có thể thấy Xperia XZ1 tiếp tục là một chiếc điện thoại nhìn sang trọng, hoàn thiện tốt, điều này càng thể hiện rõ khi bạn nhìn thấy và sử dụng thực tế. Cuối cùng như những phản hồi từ phía nhiều người, Sony sẽ cần phải thay đổi thiết kế để tự làm mới mình nếu không muốn bị tụt lại xa hơn các đối thủ. Hy vọng là năm sau chúng ta sẽ gặp lại dòng Xperia flag-ship mới một diện mạo mới mẻ hơn.

TIN LIÊN QUAN

Sony Xperia R1 và Xperia R1 Plus: thiết kế nhỏ gọn, cấu hình đặc biệt phù hợp với thị trường Ấn Độ

Sony mới đây đã ra mắt 2 mẫu smartphone mới đó là Xperia R1 và Xperia R1 Plus. Đây là những mẫu smartphone khá nhỏ gọn, cấu hình vừa...

Rò rỉ ảnh chụp màn hình Sony Xperia Z3

Theo thông tin rò rỉ Sony Xperia Z3 sẽ được trang bị màn hình độ phân giải 1080 x 1920, vi xử lý Qualcomm Snapdragon 801 - 2.5GHz.

Sony Xperia XZ1 lộ ảnh cực rõ nét nhưng với thiết kế sẽ làm fan Sony không vui

Sony sẽ ra mắt Xperia XZ1 và Xperia XZ1 Compact tại IFA 2017 sắp diễn ra vào ngày 1/9 tới và hôm nay (16/8), Xperia XZ1 đã xuất hiện rõ nét nhưng...

Sony Xperia XA và Xperia X nhận được bản cập nhật mới

Hôm nay, Sony bất ngờ tung ra bản cập nhật mới cho bộ đôi sản phẩm Sony Xperia XA và Xperia X. Các phiên bản SIM kép cũng được hổ trợ cập nhật...

Sony Xperia XA1, XA1 Ultra và Xperia L1 nhận bản cập nhật mới

Theo gsmarena, mặc dù đã tới ngày 19/9 tuy nhiên cho đến bây giờ, Sony mới tung bản cập nhật bảo mật, vá lỗi Android tháng 8 cho Xperia XA1, XA1 Ultra và Xperia L1. Mặc dù vậy, muộn còn hơn không!

Xperia XA3, Xperia XA3 Ultra và Xperia L3 sẽ ra mắt vào ngày 7/1

Ngày nay, hầu hết các nhà sản xuất smartphone đều bỏ qua Triển lãm công nghệ CES (tháng 1) để đến với Đại hội di động MWC (tháng 2). Tuy nhiên Sony vẫn kiên định khi thường ra mắt smartphone mới tại CES.

Sony đã chính thức ra mắt Xperia XA2, XA2 Ultra, Xperia L2 tại CES 2018

Sony Xperia XA2 và Xperia XA2 ultra đi kèm với bộ vi xử lý Snapdragon 630 thay thế cho phiên bản Helio P20 của năm ngoái. XA2 có pin 3.300 mAh lớn hơn nhiều so với 2.300 mAh của XA1, trong khi XA2 Ultra có pin 3.580 mAh, lớn hơn so với 2.700 mAh

Sony Xperia XZ2 được lên đời Android 9.0 Pie

Đã có vài nhà sản xuất cập nhật Android 9.0 Pie cho smartphone cao cấp của họ và bây giờ đến lượt Sony với chiếc Xperia XZ2. Xperia XZ2 sẽ là...

THỦ THUẬT HAY

Cách làm video TikTok bằng ảnh vô cùng đơn giản

TikTok cho phép bạn quay hoặc tải lên các video ngắn để chia sẻ cho mọi người. Ngoài ra, nền tảng này cũng hỗ trợ làm video bằng ảnh vô cùng đơn giản.

Những dịch vụ nén và giải nén file trực tuyến miễn phí

Ngoài việc sử dụng những phần mềm nén và giải nén phổ biến hiện nay như 7-Zip, WinRar chúng ta có thể sử dụng một số những dịch vụ nén và giải nén phổ biến.

Hướng dẫn xóa bộ nhớ cache và lịch sử duyệt web của Safari trên Mac

Có một số tình huống xóa cookie, cache và lịch sử Safari có thể giúp cải thiện trải nghiệm duyệt web và còn giúp bảo vệ sự riêng tư của bạn. Download.com.vn sẽ hướng dẫn cho bạn cách xóa bộ nhớ cache và lịch sử của

Tìm hiểu về dung lượng của ổ SSD: DWPD và TBW là gì?

Mỗi cell trên bộ nhớ đều chỉ có thể được viết với một số lần nhất định, khi vượt quá con số này thì tốt hơn hết bạn nên thay ổ mới.

Trải nghiệm thử tính năng AR Emoji trên bất kỳ smartphone Android nào

Mặc dù xuất phát từ một ứng dụng bàn phím dành cho smartphone Andoird, nhưng trong bản cập nhật gần đây TouchPal Keyboard Pro đã tích hợp thêm tính năng mới mô phỏng AR Emoji của Samsung, giúp thu lại những biểu cảm

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Galaxy S8 Plus: Màn hình 6,2 inch, chống nước IP68

Như vậy là Samsung Galaxy S8 đã trình làng đến người dùng vào tối ngày 29/03/2017 vừa qua. Bên cạnh phiên bản thường, S8 Plus sở hữu màn hình to hơn nhưng kích thước lại được tối ưu hóa rất tốt.

Trải nghiệm Macbook Air 2018: Thiết kế và màn hình xuất sắc, pin tốt, hiệu năng đủ cho văn phòng

Macbook Air 2018 có thể nói là chiếc Macbook thuộc dòng Air được mong chờ nhất từ trước đến nay với nhiều thay đổi từ thiết kế, màn hình cho đến hiệu năng. Dưới đây là một số trải nghiệm và đánh giá nhanh về sản phẩm.

Đánh giá hiệu năng laptop giá rẻ Lenovo IdeaPad 100s-11IBY

Lenovo IdeaPad 100s-11IBY là mẫu laptop bình dân có mức giá dưới 5 triệu đồng, sở hữu hiệu năng đủ để đáp ứng nhu cầu làm việc và giải trí cơ bản.