Sản phẩm hữu cơ: bài toán khó giải!

Sản phẩm hữu cơ - sản phẩm gắn nhãn organic - đang ngày càng phổ biến trên các kệ hàng, từ hàng mỹ phẩm đến thực phẩm, từ hàng mỹ nghệ đến quần áo...


ây thật sự là cơ hội cho những nhà sản xuất nắm lấy để góp mặt vào thị trường bằng chính sản phẩm truyền thống của mình nhưng được sản xuất theo công nghệ mới, không sử dụng những nguyên liệu, hóa chất, hạt giống, bao bì theo cách thông thường mà phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt của một quy trình sản xuất sản phẩm hữu cơ.


Chẳng hạn với mặt hàng gạo hữu cơ thì không được sử dụng hạt giống biến đổi gen, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, phân bón hóa chất; phải đảm bảo dư lượng các hóa chất được sử dụng ở ngưỡng cho phép (tùy vào quy định của các quốc gia). Các sản phẩm đạt chuẩn sẽ được gắn nhãn “organic label” do cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận nhằm giúp người tiêu dùng phân biệt với sản phẩm thông thường.


Hiện nay, có khá nhiều sản phẩm của Việt Nam được gắn nhãn hữu cơ sau khi trải qua quá trình kiểm tra, đánh giá nghiêm ngặt từ các tổ chức như USDA (United State Department of Agriculture), EU (European Union), ACO (Australian Certified Organic), bên cạnh các nhãn VietGAP (Good Agricultural Practice), Global G.A.P, G.M.P (Good Manufacturing Practice). Vì phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất - đóng gói - vận chuyển - phân phối, cộng thêm chi phí cho việc kiểm chứng toàn bộ quá trình và cấp chứng nhận đạt chuẩn nên các sản phẩm hữu cơ thường có giá thành cao đáng kể so với các sản phẩm không gắn nhãn hữu cơ. Thường các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm hữu cơ, bên cạnh việc tìm kiếm lợi nhuận họ còn kỳ vọng mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm với các đặc tính nổi bật liên quan đến bảo vệ sức khỏe, không gây hại môi trường... Điều này phần nào thể hiện trách nhiệm xã hội của nhà sản xuất.




Sản phẩm hữu cơ đang ngày càng phổ biến trên các kệ hàng. Ảnh: internet.


Mặt khác, dù đã có những quy định, hướng dẫn cụ thể cho việc thực hiện quy trình sản xuất sản phẩm hữu cơ đúng chuẩn để nâng giá trị sản phẩm cũng như mở thêm thị trường xuất khẩu, nhưng có vẻ như nhiều doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà. Bởi làm đúng thì tốn kém mà có khi vẫn không đạt yêu cầu. Thay vào đó, họ tự quảng bá sản phẩm của mình là hữu cơ mà không cần bất kỳ một chứng nhận nào từ bên thứ ba. Hoặc một số doanh nghiệp chỉ làm chứng nhận một trong nhiều công đoạn tạo ra sản phẩm là hữu cơ nhưng lại công bố sản phẩm của mình là hữu cơ, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Cũng đã có nhiều nhãn hàng tranh thủ gắn mác hữu cơ vào sản phẩm mà những nhãn mác đó không có cơ quan thẩm quyền nào xác nhận. Việc làm này có thể xem là lợi dụng lòng tin người tiêu dùng để bán hàng giá cao nhằm thu lợi nhiều hơn cho doanh nghiệp. Mong muốn được sử dụng những sản phẩm hữu cơ là mong muốn chính đáng của người tiêu dùng, và việc lợi dụng lòng tin của khách hàng nhằm trục lợi của một số doanh nghiệp cần phải được ngăn chặn và có biện pháp xử lý thích đáng.


Người tiêu dùng ngày nay không chỉ cần sản phẩm “sạch” đúng nghĩa để đảm bảo an toàn sức khỏe mà còn cần các mặt hàng hữu cơ có mức giá hợp lý. Tuy vẫn biết nhà sản xuất phải tốn nhiều chi phí để đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt và để được chứng nhận sản phẩm hữu cơ, song phần lớn họ chưa sẵn lòng chi trả một mức giá tương xứng. Nói cách khác, sự kỳ vọng của người tiêu dùng đang dẫn doanh nghiệp đến một bài toán chi phí - lợi nhuận khó giải. Cũng chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp rất thận trọng cân nhắc đi vào con đường sản xuất hữu cơ.


Cơ hội nào cũng đều đi kèm những thách thức. Đối với các doanh nghiệp muốn sản xuất và đưa sản phẩm hữu cơ đến tay người tiêu dùng, con đường trước mắt họ quả thật còn rất gian nan. Nhưng nếu họ thực sự nỗ lực và nỗ lực ở mức cao nhất, tin rằng người tiêu dùng sẽ không bỏ qua những sản phẩm chất lượng, đảm bảo sức khỏe, có trách nhiệm với môi trường và xã hội, đặc biệt là những sản phẩm do chính người Việt làm ra để phục vụ cho người Việt.



Hồng Nguyễn
* Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn

TIN LIÊN QUAN

Thực phẩm hữu cơ: Nhà sản xuất, bán lẻ cùng vào cuộc

Trước tình trạng đáng báo động của thực phẩm bẩn, thực phẩm chứa kháng sinh, chất cấm, các nhà sản xuất và bán lẻ đã vào cuộc với mong muốn đem đến sản phẩm an toàn cho người sử dụng.

Những sản phẩm, dịch vụ và hành vi bị cấm quảng cáo theo luật quảng cáo Việt Nam năm 2012

Luật quảng cáo đề cập đến nội dung luật liên quan đến phương tiện và phương thức truyền đạt thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ cho công chúng. Rõ ràng, truyền thông tiếp thị hiệu quả là chìa khóa cho sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào, nhưng

Làm thế nào để kiểm soát chất lượng thực phẩm khi kinh doanh nhà hàng?

Vệ sinh an toàn thực phẩm là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm. Đối với gia đình,...

Instagram phát triển tính năng mới giúp doanh nghiệp tăng doanh thu

Instagram phát triển tính năng mới giúp các thương hiệu xác định được liệu người dùng có đang lưu lại các sản phẩm nào để dành cho lần mua sắm tiếp theo. Tính năng này được dự đoán sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu trong thời gian tới. Cùng

Đặt giá thầu cho quảng cáo Google shopping không giống ai nhưng đơn hàng về ầm ầm

Nên lưu ý gì khi set-up giá thầu? Nên đặt giá cao hay giá thấp? Nếu bạn cũng đang có những băn khoăn đó thì đọc ngay đi, bài viết này chắc chắn phù hợp với bạn.

Tối ưu hóa nguồn cấp dữ liệu: Chìa khóa quảng cáo Google Shopping hiệu quả

Nguồn cấp dữ liệu (Feed) là nơi chứa thông tin sản phẩm theo định dạng mà Google có thể đọc và hiểu. Vì Google Shopping không phải là loại quảng cáo theo từ khóa, nghĩa là bạn không thể lựa chọn những từ khóa mà quảng cáo của bạn sẽ hiển thị mà

THỦ THUẬT HAY

Cách ghép ảnh "Dậy thì thành công" đang hot trên facebook

Dạo gần đây, Facebook đang xuất hiện rầm rộ trào lưu Puberty Challenge, nói dễ hiểu là khoe ảnh thời 'dậy thì' cách đây 10 năm hay một mối thời...

Cách tắt đồng bộ ảnh Viber trên máy tính và điện thoại

Theo thiết lập mặc định, ứng dụng Viber sẽ tự động đồng bộ tập tin media trên tài khoản Viber điện thoại và phiên bản Viber trên máy tính.

Cách quay video màn hình, webcam bằng tiện ích ViewedIt

ViewedIt là tiện ích cài đặt trên Chrome có tính năng quay video màn hình, webcam trong vòng 1 giờ đồng hồ, thu âm, chia sẻ video lên mạng xã hội hoặc gửi email.

Trải nghiệm ứng dụng đặt xe Go-Viet phiên bản Beta: Đối thủ đáng gờm của Grab

Như mình đã chia sẻ, chỉ những khách hàng nằm trong danh sách dùng thử mới có thể gọi xe và có đường link cài đặt áp riêng tuỳ vào hệ điều hành đang sử dụng. Vì vậy các bạn sẽ không thể tìm thấy ứng dụng này trên

Tăng tốc sao chép file, tăng tốc copy với phần mềm Fast Copy

So với tốc độ chép file mặc định trên Windows, Fast Copy nhanh nhẹn và mạnh mẽ hơn rất nhiều với khả năng chuyển dữ liệu đến 4MB/giây. Những file có dung lượng lớn hàng GB trở nên giờ đã nhẹ nhàng hơn rất nhiều đối với

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Oppo F1s: Gãi đúng chỗ ngứa của người dùng

Trong thời điểm thị trường di động cạnh tranh khốc liệt hiện nay, việc định vị sản phẩm hướng đến đối tượng người dùng nào để đưa ra những tính năng hoặc chiêu quảng cáo...

Đánh giá hiệu năng Vivo Y55: Khả năng chơi game đáng khen trong tầm giá 4 triệu!

Vivo Y55 được trang bị chip Snapdragon 430 và 2GB RAM, một cấu hình tốt so với mức giá chỉ 4 triệu đồng. Hãy cùng đánh giá hiệu năng của sản phẩm này nhé!

Những khách hàng và lái xe lâu đời nhất Việt Nam đánh giá về Ford Transit

Chúng tôi đến bãi xe của Công ty Vận tải Mai Anh – Hà Nội vào cuối giờ chiều, nhưng mới chỉ có gần chục chiếc về bến, còn lại vẫn đang phục vụ hành khách trên khắp các nẻo đường. Thật bất ngờ, hơn 50 xe khách của công