Sản phẩm hữu cơ: bài toán khó giải!

Sản phẩm hữu cơ - sản phẩm gắn nhãn organic - đang ngày càng phổ biến trên các kệ hàng, từ hàng mỹ phẩm đến thực phẩm, từ hàng mỹ nghệ đến quần áo...


ây thật sự là cơ hội cho những nhà sản xuất nắm lấy để góp mặt vào thị trường bằng chính sản phẩm truyền thống của mình nhưng được sản xuất theo công nghệ mới, không sử dụng những nguyên liệu, hóa chất, hạt giống, bao bì theo cách thông thường mà phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt của một quy trình sản xuất sản phẩm hữu cơ.


Chẳng hạn với mặt hàng gạo hữu cơ thì không được sử dụng hạt giống biến đổi gen, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, phân bón hóa chất; phải đảm bảo dư lượng các hóa chất được sử dụng ở ngưỡng cho phép (tùy vào quy định của các quốc gia). Các sản phẩm đạt chuẩn sẽ được gắn nhãn “organic label” do cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận nhằm giúp người tiêu dùng phân biệt với sản phẩm thông thường.


Hiện nay, có khá nhiều sản phẩm của Việt Nam được gắn nhãn hữu cơ sau khi trải qua quá trình kiểm tra, đánh giá nghiêm ngặt từ các tổ chức như USDA (United State Department of Agriculture), EU (European Union), ACO (Australian Certified Organic), bên cạnh các nhãn VietGAP (Good Agricultural Practice), Global G.A.P, G.M.P (Good Manufacturing Practice). Vì phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất - đóng gói - vận chuyển - phân phối, cộng thêm chi phí cho việc kiểm chứng toàn bộ quá trình và cấp chứng nhận đạt chuẩn nên các sản phẩm hữu cơ thường có giá thành cao đáng kể so với các sản phẩm không gắn nhãn hữu cơ. Thường các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm hữu cơ, bên cạnh việc tìm kiếm lợi nhuận họ còn kỳ vọng mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm với các đặc tính nổi bật liên quan đến bảo vệ sức khỏe, không gây hại môi trường... Điều này phần nào thể hiện trách nhiệm xã hội của nhà sản xuất.




Sản phẩm hữu cơ đang ngày càng phổ biến trên các kệ hàng. Ảnh: internet.


Mặt khác, dù đã có những quy định, hướng dẫn cụ thể cho việc thực hiện quy trình sản xuất sản phẩm hữu cơ đúng chuẩn để nâng giá trị sản phẩm cũng như mở thêm thị trường xuất khẩu, nhưng có vẻ như nhiều doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà. Bởi làm đúng thì tốn kém mà có khi vẫn không đạt yêu cầu. Thay vào đó, họ tự quảng bá sản phẩm của mình là hữu cơ mà không cần bất kỳ một chứng nhận nào từ bên thứ ba. Hoặc một số doanh nghiệp chỉ làm chứng nhận một trong nhiều công đoạn tạo ra sản phẩm là hữu cơ nhưng lại công bố sản phẩm của mình là hữu cơ, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Cũng đã có nhiều nhãn hàng tranh thủ gắn mác hữu cơ vào sản phẩm mà những nhãn mác đó không có cơ quan thẩm quyền nào xác nhận. Việc làm này có thể xem là lợi dụng lòng tin người tiêu dùng để bán hàng giá cao nhằm thu lợi nhiều hơn cho doanh nghiệp. Mong muốn được sử dụng những sản phẩm hữu cơ là mong muốn chính đáng của người tiêu dùng, và việc lợi dụng lòng tin của khách hàng nhằm trục lợi của một số doanh nghiệp cần phải được ngăn chặn và có biện pháp xử lý thích đáng.


Người tiêu dùng ngày nay không chỉ cần sản phẩm “sạch” đúng nghĩa để đảm bảo an toàn sức khỏe mà còn cần các mặt hàng hữu cơ có mức giá hợp lý. Tuy vẫn biết nhà sản xuất phải tốn nhiều chi phí để đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt và để được chứng nhận sản phẩm hữu cơ, song phần lớn họ chưa sẵn lòng chi trả một mức giá tương xứng. Nói cách khác, sự kỳ vọng của người tiêu dùng đang dẫn doanh nghiệp đến một bài toán chi phí - lợi nhuận khó giải. Cũng chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp rất thận trọng cân nhắc đi vào con đường sản xuất hữu cơ.


Cơ hội nào cũng đều đi kèm những thách thức. Đối với các doanh nghiệp muốn sản xuất và đưa sản phẩm hữu cơ đến tay người tiêu dùng, con đường trước mắt họ quả thật còn rất gian nan. Nhưng nếu họ thực sự nỗ lực và nỗ lực ở mức cao nhất, tin rằng người tiêu dùng sẽ không bỏ qua những sản phẩm chất lượng, đảm bảo sức khỏe, có trách nhiệm với môi trường và xã hội, đặc biệt là những sản phẩm do chính người Việt làm ra để phục vụ cho người Việt.



Hồng Nguyễn
* Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn

TIN LIÊN QUAN

Thực phẩm hữu cơ: Nhà sản xuất, bán lẻ cùng vào cuộc

Trước tình trạng đáng báo động của thực phẩm bẩn, thực phẩm chứa kháng sinh, chất cấm, các nhà sản xuất và bán lẻ đã vào cuộc với mong muốn đem đến sản phẩm an toàn cho người sử dụng.

Những sản phẩm, dịch vụ và hành vi bị cấm quảng cáo theo luật quảng cáo Việt Nam năm 2012

Luật quảng cáo đề cập đến nội dung luật liên quan đến phương tiện và phương thức truyền đạt thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ cho công chúng. Rõ ràng, truyền thông tiếp thị hiệu quả là chìa khóa cho sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào, nhưng

Làm thế nào để kiểm soát chất lượng thực phẩm khi kinh doanh nhà hàng?

Vệ sinh an toàn thực phẩm là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm. Đối với gia đình,...

Instagram phát triển tính năng mới giúp doanh nghiệp tăng doanh thu

Instagram phát triển tính năng mới giúp các thương hiệu xác định được liệu người dùng có đang lưu lại các sản phẩm nào để dành cho lần mua sắm tiếp theo. Tính năng này được dự đoán sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu trong thời gian tới. Cùng

Đặt giá thầu cho quảng cáo Google shopping không giống ai nhưng đơn hàng về ầm ầm

Nên lưu ý gì khi set-up giá thầu? Nên đặt giá cao hay giá thấp? Nếu bạn cũng đang có những băn khoăn đó thì đọc ngay đi, bài viết này chắc chắn phù hợp với bạn.

Tối ưu hóa nguồn cấp dữ liệu: Chìa khóa quảng cáo Google Shopping hiệu quả

Nguồn cấp dữ liệu (Feed) là nơi chứa thông tin sản phẩm theo định dạng mà Google có thể đọc và hiểu. Vì Google Shopping không phải là loại quảng cáo theo từ khóa, nghĩa là bạn không thể lựa chọn những từ khóa mà quảng cáo của bạn sẽ hiển thị mà

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách phòng chống DDoS

Phòng chống DDoS luôn là việc làm ưu tiên của hầu hết các doanh nghiệp nhằm mục đích bảo vệ máy chủ lưu trữ tránh bị chậm hoặc ngừng hoạt động bởi sự xâm nhập của kẻ tấn công. Nếu bạn đang lo lắng về những đợt tấn công

Cách thay đổi email trên VssID bằng Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam

Khi thực hiện giao dịch điện tử trên VssID hoặc với cơ quan BHXH, bạn sẽ nhận thông báo, mã xác thực qua email cá nhân. Sau đây cách thay đổi email trên VssID bằng Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam...

Thêm bạn bè vào video Live Stream trên Instagram

Live Stream đa quá quen thuộc với chúng ta trên các ứng dụng mạng xã hội với các tính năng thú vị. Mới đây Instagram đã bổ sung tính năng chia sẻ trực tuyến thú vị mới nhất có tên gọi Go live with a friend. Tính năng

Đừng vội vàng phán xét người khác khi chưa hiểu rõ sự việc

Don't judge a book by its cover - Đừng đánh giá một cuốn sách dựa vào bìa của nó.

Hiểu rõ Facebook đang thu thập những gì trong quá trình sử dụng mạng xã hội

Mỗi một hoạt động của người dùng trên Facebook đều dược mạng xã hội này thu thập lại và lưu trữ nhằm phục vụ cho mục đích kinh doanh quảng cáo. Bao gồm các loại dữ liệu như thông tin cá nhân, tương tác với người dùng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Huawei MateBook 13: Hoàn thiện cao cấp, kích thước gọn, màn hình 3:2 là ưu điểm

Trước đây Huawei đã cho ra mắt chiếc MateBook X Pro với màn hình 13.9 và tỷ lệ 3:2 đặc biệt, nằm trong một thân hình mỏng gọn tại thời điểm gần 3 năm trước cùng cấu hình cũng không phải là yếu. Bây giờ, họ giới thiệu

Đánh giá pin Asus Zenfone Max Plus M1: Thời lượng thực tế chưa ấn tượng so với dung lượng

Asus Zenfone Max Plus M1 là chiếc smartphone có cái tên khá dài, liệu thời lượng sử dụng pin của máy có dài giống như tên của sản phẩm này hay không?

Đánh giá HP Chromebook x360 11 G1: Máy tính giá rẻ sở hữu cấu hình không tồi

Đây là chiếc laptop có mức giá phải chăng, hướng đến các đối tượng người dùng có hầu bao hạn chế. Máy chạy trên Chrome OS và hỗ trợ bút cảm ứng Universal Stylus.